Home Blog Page 420

Tầm hoạt động của Đức Phanxicô ở Ukraine bị hạn chế

Tầm hoạt động của Đức Phanxicô ở Ukraine b hạn chế

radiomaria.it, Giacomo – Avvenire, 2022-10-02

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày 3 tháng 8-2022 tại 6 Hội trường Phaolô VI

Trong một phỏng vấn với Radio Maria, giáo sư Myroslav Marynovych, phó viện trưởng Đại học công giáo Lviv cho biết: “Matxcova cẩn thận lắng nghe những gì Đức Phanxicô đang nói, cả Điện Kremlin cũng mong chờ những bình luận gần gũi hơn với lập trường của mình.”

Giáo sư Myroslav Marynovych, chuyên gia về các mối quan hệ giữa tôn giáo và xã hội và nhà hoạt động nhân quyền giải thích lý do vì sao tháng 6 vừa qua, ông xin giáo hoàng hòa giải để trả tự do cho các tù nhân: trao đổi tù nhân vẫn là “ưu tiên vì các điều kiện giam giữ ở Nga có nhiều hình thức tra tấn khác nhau: vì thế một ngày ở tù là một ngày sống trong địa ngục”. Và để đảm bảo đó là cũng là ưu tiên của giáo hoàng, ngài “chắc chắn không thể khuyến khích việc gởi vũ khí.”

Chiến tranh ở Ukraine: Đức Phanxicô cố gắng hòa giải để giải thoát 300 tù nhân

Tuy nhiên, giáo sư giải thích tầm hoạt động của ngài có rất ít chỗ để điều động: “Cuộc chiến hiện tại không giống với cuộc khủng hoảng Cuba năm 1962, khi can thiệp của Đức Gioan XXIII có thể tránh được điều tồi tệ nhất. Cả Hoa Kỳ và Liên Xô đều không muốn xảy ra đối đầu quân sự và hoan nghênh sự can thiệp của giáo hoàng. Với nước Nga ngày nay, xung đột là một đòn bẩy chính trị. Putin có thể làm câm họng súng ngay lập tức, nhưng mỗi lần như vậy ông lại lên tiếng buộc cả thế giới phải chấp nhận luật chơi của ông.” Giáo sư Myroslav Marynovych nói thêm: “Hiện tại, Đức Phanxicô chỉ có thể kêu gọi lý trí và lòng trắc ẩn, những yếu tố không thể kìm hãm Putin, người bị thúc đẩy bởi ham muốn trả thù và tinh thần chủ nghĩa đế quốc.”

Đức Phanxicô cầu xin Putin chấm dứt ‘vòng xoáy bạo lực’ ở Ukraine

Ông cũng đưa ra “nỗi sợ sẽ làm cho kẻ xâm lược mạnh hơn, chừng nào Nga không từ bỏ ý định tái hòa nhập Ukraine vào quỹ đạo nước Nga, thì các cuộc thương thuyết sẽ chỉ là chuyện viễn vông”. Tóm lại, “Ngày nay, yêu thương người Nga có nghĩa là giúp họ mở rộng tầm mắt trước những tội ác mà họ đã gây ra”.

Giáo sư Myroslav Marynovych là tiếng nói có thẩm quyền ở Ukraine. Và không chỉ ở Ukraine. Ông là gương mặt của Giáo hội công giáo-hy lạp, một học giả về mối quan hệ giữa tôn giáo và xã hội, chuyên gia về đại kết và đối thoại giữa các tôn giáo, nhà hoạt động vì nhân quyền, phó viện trưởng Đại học Công giáo Lviv được Đức Phanxicô nhắc đến trong buổi nói chuyện với các tu sĩ Dòng Tên ở Kazakhstan, đăng trên tạp chí Văn minh Công giáo La Civiltà Cattolica, trong đó nói về vai trò của hòa giải của Đức Phanxicô trong việc trả tự do cho các tù nhân chiến tranh gần đây của Nga.

Chiến tranh ở Ukraine: Đức Phanxicô có thể làm gì để ngăn chặn Putin?

Tháng sáu vừa qua giáo sư dẫn đầu một phái đoàn “không chính thức” được Đức Phanxicô tiếp, trong buổi gặp này, ngài nhận danh sách tên các người cần trao đổi với Matxcova, ông giải thích: “Giáo hoàng chắc chắn không thể khuyến khích việc gởi vũ khí, nhưng ngài có thể thúc đẩy việc thả các tù nhân. Và chúng tôi biết ơn ngài vì những gì ngài đã làm.”

Thưa giáo sư, vì sao lựa chọn lại quay sang giáo hoàng?

Giáo sư Myroslav Marynovych: Trước hết, vì các điều kiện giam giữ ở Nga có những hình thức tra tấn khác nhau: nên mỗi ngày bị giam cầm là một ngày sống trong địa ngục. Do đó, việc trao đổi tù nhân là ưu tiên. Vì thế đây là lãnh vực nhân đạo, trong đó Giáo hội, và từ đó là giáo hoàng, có khả năng can thiệp như ánh sáng Tin Mừng.

Liệu Tòa Thánh có thể là người hòa giải và thúc đẩy việc ngừng bắn không?

Cuộc chiến hiện tại không giống với cuộc khủng hoảng Cuba năm 1962 khi hành động của Đức Gioan XXIII ngăn chặn được điều tồi tệ nhất. Vào thời điểm đó, cả Hoa Kỳ và Liên Xô đều không muốn đối đầu quân sự và hoan nghênh sự can thiệp của giáo hoàng. Với nước Nga ngày nay, xung đột là một đòn bẩy chính trị. Putin có thể làm câm họng súng ngay lập tức, nhưng mỗi lần như vậy ông lại lên tiếng buộc cả thế giới phải chấp nhận luật chơi của ông. Như Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken đã nói: “Nếu Nga ngừng ném bom, chiến tranh sẽ kết thúc; nếu Ukraine ngừng bắn, nước Ukraine sẽ bị xóa sổ.” Trong bối cảnh như vậy, phạm vi hòa giải của giáo hoàng bị hạn chế: trên thực tế, Đức Phanxicô chỉ có thể kêu gọi lý trí và lòng trắc ẩn, những yếu tố không thể kìm hãm Putin, người bị thúc đẩy bởi ham muốn trả thù và tinh thần chủ nghĩa đế quốc.

Giáo sư có sợ một cuộc leo thang hạt nhân?

Các công cụ đấu tranh chính mà Putin sử dụng là sợ hãi và dối trá. Có một quy tắc nói rằng: “Bạn không thể mở cuộc thương thuyết nếu bạn bị nỗi sợ hướng dẫn.” Tôi nhớ hội nghị thượng đỉnh Reagan-Gorbachev ở Reykjavik năm 1986. Tổng thống Mỹ đã vẽ một “lằn ranh đỏ” và nhà lãnh đạo Liên Xô nhận ra họ không thể vượt qua lằn ranh này. Ngày nay, có nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân của Điện Kremlin. Nhưng phương Tây càng sợ hãi, mối đe dọa càng trở nên cụ thể hơn. Tại sao sợ hãi để tăng cường sức mạnh cho kẻ xâm lược. Và trong cuộc tiếp kiến với Đức Phanxicô, chúng tôi đã nhắc ngài đất nước chúng tôi đã từ bỏ vũ khí nguyên tử.

Chiến tranh Nga-Ukraine: điều tệ nhất sẽ đến

Các tác động của các cuộc trưng cầu dân ý của Nga đối với các vụ thôn tính là gì?

Bạo lực và thao túng đi kèm với bỏ phiếu đã tước bỏ bất kỳ giá trị pháp lý nào của họ. Họ chỉ có một mục đích tuyên truyền.

Có các điều kiện nào cho các cuộc thương thuyết không?

Nếu Nga không từ bỏ ý định đưa Ukraine trở lại quỹ đạo của mình, các cuộc đàm phán sẽ chỉ là chuyện viễn vông. Ngay cả việc ngừng bắn cũng có lợi cho Điện Kremlin vì họ sẽ có cơ hội để sắp xếp lại lực lượng trước khi một cuộc chiến tranh mới. Và phương Tây phải hiểu Putin sẽ không hài lòng với những vùng lãnh thổ đã chiếm được.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga nói ông muốn ngồi vào bàn.

Trong lần gặp tháng 6, Đức Phanxicô nói với tôi: “Theo tôi, nước Nga không phải là cái ác tuyệt đối”. Đúng vậy, Chúa không muốn các quốc gia hoàn toàn là tội phạm, cũng như Ngài không tạo ra những dân tộc hoàn toàn là tội phạm. Ví dụ, người dân Đức không phải là kẻ xấu tuyệt đối, nhưng quốc xã là kẻ xấu tuyệt đối. Và chúng ta không được quên ma quỷ hành động trên thế giới cũng thông qua con người và các quốc gia: bây giờ là trường hợp của Putin và những người ủng hộ chiến tranh. Vì vậy, ngày nay, yêu thương người Nga có nghĩa là giúp họ mở rộng tầm mắt trước những tội ác mà họ đã gây ra, đẩy họ cảm thấy kinh hoàng trước những gì họ làm và mời gọi họ thành tâm sám hối trước Thiên Chúa và nhân loại. Chỉ khi tâm hồn tập thể Nga rơi nước mắt vì nạn nhân thì tương lai chúng ta mới được viết tiếp.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Thượng phụ Bartholomew: “Chiến tranh Ukraine là chiến tranh độc ác”

Các quan hệ của tòa thượng phụ Matxcova với Vatican “bị đóng băng”

Các quan hệ của tòa thượng phụ Matxcova với Vatican “bị đóng băng”

cath.ch, Jacques Berset, 2022-10-03

Giáo chủ Antonij của Volokolamsk, chủ tịch Ban Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Matxcova | © mospat

Giáo chủ Antonij của Volokolamsk, chủ tịch Ban Đối ngoại Giáo hội của Tòa Thượng phụ Matxcơva nói, hiện tại các mối quan hệ giữa Giáo hội chính thống Nga và Giáo hội công giáo “đang bị đóng băng”.

Giáo chủ Antonij của Volokolamsk nói trên chương trình truyền hình “Giáo hội và Thế giới” phát trên kênh Rossia-24 cho biết: “Tôi phải nói, trong giai đoạn này, một số nhận xét mà chúng tôi đọc và nghe không chỉ từ giáo hoàng mà còn từ hầu hết các phụ tá của ngài, không đóng góp chút nào cho việc chuẩn bị cho một cuộc gặp.”

Những câu “hoàn toàn không thể chấp nhận được”

Để biện minh cho nhận xét của mình, đại diện Giáo hội nhắc lại lần nói chuyện tháng 3 vừa qua giữa thượng phụ Kyrill và giáo hoàng là tốt đẹp. Tuy nhiên, sau một thời gian, Giáo hội Nga đã rất ngạc nhiên khi đọc phỏng vấn của giáo hoàng, ngài “biếm họa cuộc họp, ngài nói những câu (…) tuyệt đối không thể chấp nhận được trong bối cảnh này”, giáo chủ giải thích trên trang thông tin Interfax của Nga ngày 3 tháng 10 năm 2022.

Tham dự hội nghị thượng đỉnh liên tôn tại Nur-Sultan, Kazakhstan, ngày 14 tháng 9, Đức Phanxicô đã gặp riêng giáo chủ Anthony của Volokolamsk. Giáo chủ đã nói với báo chí, cuộc gặp giữa thượng phụ Kyrill và Đức Phanxicô vẫn được cả hai hy vọng, nhưng phải được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Thượng phụ Kyrill sẵn sàng gặp giáo hoàng, nếu cuộc gặp được chuẩn bị tốt

Thượng phụ Kyrill bị cho là “người giúp lễ cho Putin”

Dù giáo chủ Antoine cho rằng một cuộc họp như vậy là rất quan trọng, như lần hai người đã gặp nhau ngày 12 tháng 2 năm 2016 tại sân bay quốc tế José Marti ở Havana, nhưng bây giờ tình hình đã xấu đi. Được hỏi về việc hủy cuộc họp dự kiến diễn ra vào tháng 6 tại Giêrusalem, giáo chủ giải thích lập trường của Matxcova: “Chúng tôi sẵn sàng cho cuộc họp này nhưng đã bị Tòa thánh hủy bỏ. Trong một phỏng vấn, giáo hoàng cho biết mọi việc không suôn sẻ để tổ chức một cuộc họp với thượng phụ Kyrill.”

Trên nhật báo Ý Corriere della Sera đăng ngày 3 tháng 5 năm 2022, thì theo giáo hoàng, thượng phụ Kyrill “không thể để mình là người giúp lễ cho Putin”, giáo chủ cho rằng lời nói này của Đức Phanxicô “là một điều bất ngờ”. Ông nhấn mạnh: “Rõ ràng là những lời này không giúp ích gì cho sự hợp nhất của người tín hữu kitô.”

Thượng phụ Kyrill bị nhiễm Covid

Thượng phụ Kyrill, 75 tuổi bị nhiễm Covid nên đã phải hủy bỏ tất cả các sự kiện và chuyến đi đã lên kế hoạch. Ông bị các triệu chứng nặng cần nghỉ ngơi và cách ly. Ngày 30 tháng 9, trang web của Giáo hội chính thống Nga cho biết sức khỏe của ông đã khả quan dù vẫn còn các triệu chứng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Chiến tranh ở Ukraine: giáo hoàng tố cáo “sự điên rồ của tất cả các bên”

Ukraine: Elon Musk, một đồng minh đáng ngờ

Ukraine: Elon Musk, một đồng minh đáng ngờ

la-crox.com, Pierre Sautreuil, 2022-10-04

Mặc dù giúp vật chất cho Ukraine, nhà tỷ phú Mỹ Elon Musk, đã bị các nhà chức trách Ukraine chỉ trích khi ông đề xuất một kế hoạch hòa bình bị cho là không thể chấp nhận được. Một minh họa tiêu biểu cho các phương pháp của người đàn ông giàu nhất thế giới này dùng.

Ông chủ của Tesla và SpaceX đã làm cho Ukraine giận dữ khi ngày thứ hai 3 tháng 10, ông đăng một thăm dò trên tài khoản Twitter có 107 triệu người theo dõi của ông, đề nghị họ  bỏ phiếu cho “kế hoạch hòa bình” ông đề xuất cho cuộc chiến Nga-Ukraine. Các đề xuất của ông bao gồm việc công nhận Nga sáp nhập Crimea, quy chế quốc gia trung lập cho Ukraine và tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý dưới sự bảo vệ của Liên Hiệp Quốc tại 4 khu vực Ukraine được sáp nhập vào ngày 30 tháng 9 để xác nhận lại liệu họ có muốn ở lại Nga hay không.

Chiến tranh ở Ukraine: Đức Phanxicô có thể làm gì để ngăn chặn Putin?

Rõ ràng rất lo lắng về một vụ nổ hạt nhân tiềm ẩn, ông Elon Musk nói, kế hoạch của ông rất có thể giống với kế hoạch mà cuộc xung đột cuối cùng sẽ xảy ra, khẳng định điều duy nhất chúng ta không biết là liệu sẽ có bao nhiêu người mất mạng lúc đó. Ông nói thêm: “Nga đã tiến hành cuộc tổng động viên một phần và sẽ chuyển sang tổng động viên toàn phần nếu Crimea bị đe dọa,” đồng thời lưu ý rằng chiến thắng cho Ukraine trong trường hợp “chiến tranh toàn diện” sẽ khó xảy ra; vì dân số của Nga gấp “ba lần Ukraine”.

Các nhà chức trách Ukraine đồng loạt chỉ trích

Các nhà chức trách Kyiv đồng loạt chỉ trích tỷ phú Elon Musk. Trong một thăm dò trên Twitter, tổng thống Zelensky vặn lại: “Bạn thích Elon Musk nào hơn: người ủng hộ Ukraine hay người ủng hộ Nga?” và đã có 2 triệu cư dân mạng trả lời ủng hộ Ukraine. Cố vấn Mikhạlo Podoliak của phủ tổng thống cũng phản ứng, đề xuất “kế hoạch hòa bình tốt hơn, giải phóng các vùng lãnh thổ của Ukraine, kể cả Crimea bị sáp nhập, phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa Nga.” Bằng một ngôn ngữ ít bị trừng phạt hơn, đại sứ Ukraine tại Đức, Andrïï Melnyk đã mời Elon Musk “cuốn xéo đi”.

Về các nhà tài phiệt Nga và các nhà tài phiệt của chúng ta: cần phải nói về vấn đề của các tỷ phú chúng ta

Việc Nga sáp nhập các khu vực Kherson, Zaporizhia, Donetsk và Luhansk ngày 30 tháng 9 đã buộc Ukraine loại bất kỳ một thương thuyết nào với Liên bang Nga khi Vladimir Putin còn là tổng thống. Do đó lời mời thỏa hiệp của Elon Musk đã gây ngạc nhiên, đặc biệt là ông đã hỗ trợ vật chất trực tiếp cho quân đội Ukraine khi cuộc chiến xâm lược bắt đầu ngày 24 tháng 2.

Nhà tỷ phú Mỹ đã cung cấp cho Ukraine bộ dụng cụ Starlink, do công ty SpaceX của ông thiết kế, cung cấp cho quân đội Ukraine kết nối internet qua “chòm sao” vệ tinh quỹ đạo thấp. Mới đây, ngày 29 tháng 9, Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố một đoạn video trong đó một số binh sĩ cám ơn ông Elon Musk vì đã cung cấp thiết bị liên lạc này cho họ.

Ngạo mạn và làm để quảng cáo

Trước khi giúp Ukraine, trong những năm gần đây, ông cũng đã gởi bộ dụng cụ Starlink đến một số khu vực trên thế giới bị thiên tai tàn phá, như sau vụ núi lửa phun ở quần đảo Tonga tháng 1 năm 2022. Trong một hành động khác, năm 2018, đế chế công nghệ kỹ thuật của ông đề nghị thiết kế một “tàu ngầm mini” để giải cứu các thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang.

Dĩ nhiên những can thiệp “nhân đạo” này rõ ràng có tính cách quảng cáo nên đã bị chỉ trích. Vì thế các nhà bình luận khẳng định việc triển khai Starlink ở Ukraine cũng là một biện pháp đối trọng các chỉ trích của giới khoa học đối với chòm sao vệ tinh ở quỹ đạo thấp, bị cáo buộc cản trở việc quan sát không gian.

Đức Phanxicô cầu xin Putin chấm dứt ‘vòng xoáy bạo lực’ ở Ukraine

Ông Olivier Lascar, tác giả quyển sách Điều tra về Elon Musk, người thách thức khoa học (Enquête sur Elon Musk, l’homme qui défie la science, nxb. Alisio) khẳng định: “Tuy nhiên, khía cạnh cổ động của những hành động này không thể tách rời với niềm tin chân thành của tỷ phú vào khả năng công nghệ giải quyết mọi vấn đề, tác giả cũng nhận thấy trong “kế hoạch hòa bình” của ông có dấu hiệu cho thấy sự “ngạo mạn xấc láo” của Elon Musk. “Đó là đặc điểm của cảm giác toàn năng và tính cách khá thất thường của ông. Ông liên tục tuyên bố sẽ làm những việc vì lợi ích nhân loại. Nhưng chúng ta thường có cảm tưởng ông làm trước, suy nghĩ sau. Hậu quả đôi khi có hại cho các công ty của ông, nhưng nó duy trì tính cách con người tự do của ông.”

“Tất nhiên chúng tôi ủng hộ Ukraine”

Mặc dù ủng hộ vật chất cho Ukraine, ông tự tách biệt mình với lập trường tự do quá trớn, thậm chí không rõ ràng đối với cuộc xung đột. Trên Twitter ngày 14 tháng 3, ông đã thách thức Vladimir Putin “đấu trực tiếp” với ông, cá cược trên số phận của Ukraine. Cùng ngày, ông đăng bức vẽ một người đàn ông ốm yếu vẫy cờ Ukraine trên nền cờ LGBT với chú thích: “Tôi ủng hộ điều của thời điểm này”.

Elon Musk đề nghị Vladimir Putin cuộc chiến “người đấu người”

Trước những phản ứng phẫn nộ về “kế hoạch hòa bình” của tỷ phú giàu nhất hành tinh (theo trang Bloomberg ông có 223 tỷ đô-la), ngày thứ ba 4 tháng 10 ông cho biết, công ty SpaceX đã tốn 80 triệu đô-la để cung cấp Starlink cho Ukraine. “Sự ủng hộ của chúng tôi cho Nga là 0 đô-la. Tất nhiên chúng tôi thân Ukraine.” Một cư dân mạng buộc tội ông, ông tự bảo vệ, cho rằng ông không có bất kỳ một hậu ý nào dù nhỏ nhất: “Bạn cho rằng tôi muốn nổi tiếng. Tôi không quan tâm.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Chiến tranh Nga-Ukraine: điều tệ nhất sẽ đến

Thượng phụ Bartholomew: “Chiến tranh Ukraine là chiến tranh độc ác”

Thượng phụ Bartholomew: “Chiến tranh Ukraine là chiến tranh độc ác”

cath.ch, Jacques Berset, 2022-10-03

Thượng phụ Bartholomew của Giáo hội chính thống Constantinople, Istanbul | © Jacques Berset

Tuần vừa qua, một phái đoàn do tổng giám mục Franz Lackner, chủ tịch Hội đồng Giám mục Áo, và giáo chủ chính thống Áo Arsenios dẫn đầu, đã được thượng phụ Bartholomew của Giáo hội chính thống Constantinople tiếp ở Phanar – trụ sở Tòa Thượng phụ Đại kết ở Istanbul. Thượng phụ Bartholomew lên tiếng, cuộc chiến Ukraine là cuộc chiến ‘độc ác’.

Thượng phụ Constantinople kịch liệt lên án lập trường của Thượng phụ Kyrill Matxcơva vì ông này ủng hộ cuộc chiến xâm lược Ukraine của Vladimir Putin. Theo thông tin của trang tin Áo Kathpress ngày 3 tháng 10 – 2022 thì thượng phụ Constantinople hoàn toàn không hiểu quan điểm của thượng phụ Kyrill.

Mâu thuẫn với học thuyết chính thống

Thượng phụ Bartholomew gọi đó là mâu thuẫn với học thuyết chính thống khi thượng phụ Kyrill hứa với quân nhân Nga, họ sẽ được tha thứ mọi tội lỗi nếu họ hy sinh mạng sống trong chiến tranh, họ sẽ được vào thẳng nước Chúa với tư cách là người tử vì đạo.

Bằng cách viện ra ý tưởng “tử đạo của chính thống giáo”, phát triển một thần học “tân ngoại giáo” và phản-tin mừng về chiến tranh, thượng phụ chính thống Nga Kyrill tự cho mình là ‘đầy tớ của thần chiến tranh ngoại giáo’ trên mạng thảo luận tự do của Pháp ‘Chúng ta hãy nói về chính thống giáo.’

Các ý tưởng của những người cực đoan ngụy-chính thống

Giáo sư Serhii Shumylo lưu ý trên trang ‘Chúng ta hãy nói về chính thống giáo’: “Để biện minh cho việc tổng động viên tiến hành chiến tranh chống Ukraine và người dân Ukraine, thượng phụ Mátxcova đã có những quan điểm chống kitô giáo, theo quan điểm thần học chính thống thì đây là ‘dị giáo’. Ngày 25 tháng 9 năm 2022, khi cố tình thao túng các trích dẫn từ Phúc âm, đưa ra khỏi ngữ cảnh và làm sai lệch ý nghĩa, thượng phụ Matxcova đã vạch trần cho thấy một học thuyết dị giáo theo quan điểm chính thống giáo về ‘sự hy sinh cứu chuộc’ của quân nhân Nga. So sánh việc tổng động viên người dân Nga sự hy sinh khổ nạn của Chúa Kitô, thượng phụ khẳng định những ai hy sinh mạng sống của mình sẽ “được rửa sạch mọi tội lỗi”.

Một “thần học về chiến tranh”

Kể từ ngày bắt đầu cuộc chiến chống Ukraine, 24 tháng 2-2022, thượng phụ Mátxcơva Kyrill không ngừng xây dựng một “thần học chiến tranh” cho riêng mình và có những lời biện minh “thiêng liêng” cho hành động xâm lược của Nga  với nước láng giềng. Giáo sư Serhii Shumylo cho biết, về cơ bản, những tuyên bố và kêu gọi “hy sinh” như vậy mâu thuẫn với tinh thần và bức thư của Tin Mừng và đức tin chính thống.

Trên trang ‘Chúng ta hãy nói về chính thống giáo’ viết: “Không một cái chết nào ‘khi thi hành nghĩa vụ quân sự’ (lại còn hơn nữa trong cuộc chiến xâm lược!) có thể tự động chuộc lại hoặc rửa sạch tội lỗi của một người. Không có ‘sự khoan dung’ nào từ thượng phụ hay thượng hội đồng có thể đảm bảo điều này, vì một cuộc chiến như vậy là ‘tội trọng của Ca-in’, mà những ai phạm sẽ bị kết án và vạ tuyệt thông.”

Đức Phanxicô cầu xin Putin chấm dứt ‘vòng xoáy bạo lực’ ở Ukraine

Lời nói phạm thượng và xúc phạm trắng trợn

“So sánh cái chết của quân nhân Nga với sự hy sinh của Chúa Giêsu Kitô, mà Chúa Cha đã sai Con Ngài xuống thế để chuộc tội cho loài người, và lời kêu gọi các cha mẹ hãy cho con cái ‘hy sinh để rửa sạch mọi tội lỗi’ cũng là phạm thượng và xúc phạm trắng trợn… Giáo hội chính thống chưa bao giờ trải qua sự sai lệch giáo điều như vậy với đức tin chính thống giáo trong toàn bộ lịch sử của mình”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Tầm hoạt động của Đức Phanxicô ở Ukraine bị hạn chế

Chiến tranh ở Ukraine: Đức Phanxicô có thể làm gì để ngăn chặn Putin?

Chiến tranh ở Ukraine: Đức Phanxicô có thể làm gì để ngăn chặn Putin?

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma và Marguerite de Lasa

Đức Phanxicô gặp tổng thống Putin ngày 10 tháng 6 – 2015

Ngày chúa nhật 2 tháng 10, Đức Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi chưa từng có với Tổng thống Nga, ngài lên án việc Matxcova sáp nhập bốn khu vực Ukraine. Ngài lên tiếng: “Sau bảy tháng thù địch, chúng ta phải dùng đến mọi biện pháp ngoại giao” và ngài yêu cầu “tất cả các nhân vật chính trên chính trường quốc tế phải đưa ra sáng kiến đối thoại” chống lại “sự điên cuồng” của chiến tranh.

“Đức Phanxicô đi theo các tiền nhiệm của ngài”

Bà Laura Pettinaroli, nhà sử học tôn giáo, giám đốc nghiên cứu về thời hiện đại và đương đại tại Trường phái Pháp ở Rôma

“Ở một mức độ nào đó, sự can thiệp của Đức Phanxicô ngày chúa nhật 2 tháng 10 phù hợp với sự can thiệp của những vị tiền nhiệm của ngài trong các cuộc xung đột gay gắt. Một số người so sánh ngài với giáo hoàng Gioan XXIII trong cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba tháng 10 năm 1962. Vào thời điểm đó, cũng giống như ngày chúa nhật vừa qua, đó là một  can thiệp bằng miệng, liên quan đến một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đang diễn ra. Liên Xô đã tham gia và vấn đề hạt nhân là mối quan tâm trọng tâm. Cũng như Đức Phanxicô vào ngày chúa nhật 2 tháng 10, Đức Gioan XXIII cũng đã tố cáo sự khủng khiếp của chiến tranh.

Chiến tranh ở Ukraine: giáo hoàng tố cáo “sự điên rồ của tất cả các bên”

Ngày chúa nhật 2 tháng 10, trong giờ Kinh Truyền Tin, Đức Phanxicô đã tố cáo cuộc chiến là ‘nỗi kinh hoàng với dòng sông máu’ và là một ‘sai lầm và điên rồ’, hậu quả của nó ảnh hưởng đến những người mong manh nhất, đặc biệt là trẻ em. Điểm này cũng giống các lời lên án rõ ràng, bạo lực chiến tranh cũng là những lời trọng tâm của Đức Bênêđíctô XV (1914-1922) và Piô XII (1939-1958), giúp chúng ta nhớ lại quan điểm cơ bản của sự hiệp nhất và đoàn kết của nhân loại.

Hơn nữa, trong lời lên án ngày chúa nhật vừa qua, Đức Phanxicô tố cáo các hành vi của Nga đi ngược lại các nguyên tắc luật pháp quốc tế, đó là một phần của truyền thống ngoại giao Vatican đã được khẳng định vào những năm 1960, khi Tòa Thánh thực sự bước vào Liên hợp quốc, đảm bảo sự hiện diện tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, đánh giá cao chủ nghĩa đa phương và quyền của các nhóm thiểu số. Đó là cơ sở pháp lý cũ nhưng cũng là cơ sở pháp lý mà Giáo hội công giáo đã áp dụng trong sáu mươi năm qua.

Chiến tranh ở Ukraine: Đức Phanxicô cố gắng hòa giải để giải thoát 300 tù nhân

Điểm thứ ba, khi yêu cầu tổng thống Nga và Ukraine, cũng như các nhà lãnh đạo chính trị trên toàn thế giới chấm dứt chiến tranh bằng biện pháp ngoại giao chưa từng được sử dụng, Đức Phanxicô ngầm nhắc lại lời đề nghị hòa giải. Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến này, Vatican đã thường xuyên cho thấy mình ở địa bàn, như thời Đức Lêô XIII (1878-1903) và Đức Bênêđíctô XV.

Cũng có sự hiện diện của chiều kích thiêng liêng, vì Đức Phanxicô nhắc đến đền thánh dâng hiến cho hòa bình, Đức Mẹ Mân Côi ở Pompeii được thánh hiến vào năm 1901 dưới thời Đức Lêô XIII, giáo hoàng thiết thân phát triển các cuộc hòa giải do Tòa thánh thực hiện.

Lá cờ Ukraine của hồng y Krajewski

Rất khó để đánh giá hiệu quả của một lời kêu gọi như vậy. Năm 1962, lời kêu gọi của Đức Gioan XXIII đã thực sự có tác động với dư luận và trở thành động lực thúc đẩy mối quan hệ hòa giải giữa Tòa thánh, Liên Xô và Giáo hội chính thống Nga. Về phần Đức Bênêđíctô XV, trong Thế chiến thứ nhất, nhiều người cho rằng lời kêu gọi hòa bình của ngài không hiệu quả. Đó là trường hợp xảy ra trong thời gian rất ngắn của mùa hè năm 1917, nhưng những lập luận mà giáo hoàng đưa ra đã được Tổng thống Mỹ Wilson đưa ra năm 1918 về 14 điểm cần thiết để có được hòa bình.”

Đức Phanxicô cầu xin Putin chấm dứt ‘vòng xoáy bạo lực’ ở Ukraine

“Chính sách ngoại giao của giáo hoàng cũng bất lực như các Quốc gia khác”

Ông François Mabille, nhà khoa học chính trị, chuyên gia về địa chính trị của các tôn giáo và giám đốc Đài quan sát tôn giáo địa chính trị của Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược (Iris)

“Tuyên bố của Đức Phanxicô ngày chúa nhật có hai hàm ý thiết yếu. Trước giáo dân công giáo, đặc biệt là tín hữu Ukraine, ngài đóng vai người hòa giải, khi lần đầu tiên ngài tuyên bố rất mạnh chống lại Vladimir Putin. Tuyên bố này góp phần tái cân bằng các lập trường trước đây của ngài về cuộc chiến ở Ukraine, đưa ngài ra khỏi những phân tích sai lầm mà ngài đã đưa ra kể từ đầu cuộc xung đột. Các quan điểm của ngài kể từ tháng 2 thực sự cho thấy ngài không hiểu rõ thực tế chế độ Nga và về vai trò của tòa thượng phụ Matxcova trong vai trò hỗ trợ ý thức hệ cho cuộc chiến. Khi bắt đầu cuộc xung đột, Đức Phanxicô đã không nêu tên kẻ gây hấn.

Đây là sự khác biệt lớn với những tuyên bố của ngài trước đây, cuối cùng Đức Phanxicô đã đề cập đến luật pháp quốc tế và lên án việc Matxcova sáp nhập bốn khu vực Ukraine. Đi theo đường hướng cổ điển của các giáo hoàng, kêu gọi hòa bình, hòa giải và chấm dứt xung đột, bằng cách đề cập trực tiếp đến hai nhân vật chính.

Tôi không nghĩ tuyên bố của ngài sẽ có tác động đến chính cuộc xung đột. Một lần nữa, ngài đóng vai người hòa giải và là người đối thoại, nhưng đối với các chính trị gia, điều đó là vô cùng khó khăn. Kể từ thời điểm Nga xâm lược Ukraine, ngoại giao Vatican cũng bất lực và lúng túng như ngoại giao các nước khác.

Có lẽ theo một cách hơi tuyệt vọng, một lần nữa Đức Phanxicô kêu gọi đối thoại và hòa bình, nhấn mạnh đến những rủi ro của một cuộc leo thang hạt nhân. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, việc lên án này đáng quan tâm vì chúng ta không nghe thấy bất kỳ đề nghị nào cho một lối thoát khỏi cuộc khủng hoảng từ các nhà lãnh đạo chính trị, những người tự giam mình trong các phản ứng quân sự.

Điều này đặt câu hỏi về quan điểm của Tòa thánh: chúng ta có mong chờ một lời lẽ tôn giáo hay chính trị của giáo hoàng hay không? Giáo hội nên có một quan điểm địa chính trị, hay vẫn ở khía cạnh nhân đạo? Kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, Đức Phanxicô đu dây giữa các quan điểm này.

Ở đây cần hiểu các quan điểm của giáo hoàng được xây dựng  như thế nào, giữa những gì đến từ xác tín cá nhân của ngài và những gì của Phủ Quốc vụ khanh hoặc các mạng lưới khác, chẳng hạn mạng lưới của Dòng Tên. Tháng 5 vừa qua, hồng y Paul Richard Gallagher, bộ trưởng các Quan hệ quốc gia đã đưa ra quan điểm khác với giáo hoàng khi ngài tuyên bố Ukraine có quyền tự vệ trong một số giới hạn nào đó.

Các xác tín cá nhân của Đức Phanxicô, ngài muốn mình là người của hòa bình, chắc chắn đã xác định quá mức trong các bài phát biểu của ngài có thể làm tổn hại đến quan điểm của Phủ Quốc vụ khanh. Phủ Quốc vụ khanh mang tính ngoại giao, chuyên nghiệp và phù hợp hơn nhiều với quan điểm của Giáo hội về vũ trang tự vệ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Thượng phụ Kyrill đe dọa trục xuất kẻ thù của Nga đến Siberia

Hồng y Sarah: “Chúng ta hãy ngừng tôn sùng mình”

Hồng y Sarah: “Chúng ta hãy ngừng tôn sùng mình”

niedziela.pl, 2022-10-02

 

Trong một tuần tĩnh tâm có tựa đề “Chúa Thánh Thần nói gì về Giáo hội ngày nay?” được Trung tâm Đào tạo Tâm linh Salvator tổ chức tại Krakow, hồng y Robert Sarah lên tiếng: “Mỗi người đều phải đối diện trước một lựa chọn: vững vàng đứng về phía Chúa Kitô, sống theo Phúc Âm của Ngài, hay theo một xã hội tục hóa và vô thần.”

Được Trung tâm Đào tạo Tâm linh ở Krakow tổ chức, tuần tĩnh tâm này là một phần của lễ kỷ niệm 25 năm thành lập tổ chức Salvator và được hồng y Robert Sarah – thư ký Bộ Truyền giáo các Dân tộc từ năm 2001 đến 2010, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng “Cor Unum” từ năm 2010 đến 2014 và tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích từ năm 2014 đến 2021.

Hồng y Robert Sarah nhấn mạnh: “Thiên Chúa hiến mình để gặp những ai tìm kiếm ngài, nhưng con người hậu hiện đại không những không đi tìm Ngài mà còn từ chối và gạt bỏ Ngài. Theo tinh thần của Đức Gioan-Phaolô II, ngài nói chúng ta đang sống trong một văn hóa mà các đặc điểm và nội dung của nó thường đi ngược với Tin Mừng và với phẩm giá con người. Ngài ghi nhận các hệ quả của việc từ chối Thiên Chúa trong các xã hội hiện đại, điều này cũng ảnh hưởng đến Giáo hội. Trong các hệ quả này, ngài đưa ra cuộc khủng hoảng về các giá trị cơ bản của con người và đạo đức, cũng như sự bối rối trong Giáo hội về chân lý đã được Đức Giêsu mạc khải. Sự nhầm lẫn nảy sinh từ việc đánh mất đặc tính thiêng liêng của phụng vụ, và hậu quả là bản sắc linh mục bị suy yếu. Đức tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô giữa chúng ta trong Bí tích Thánh Thể bị suy yếu.”

Hồng y cựu bộ trưởng bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích nhấn mạnh, ngay cả trong Giáo hội, ngày nay mỗi người đều phải    đối diện với lựa chọn: “Vững vàng đứng về phía Chúa Kitô, sống theo Phúc Âm của Ngài, hay theo một xã hội tục hóa và vô thần.”

Theo ngài, kiêu ngạo và tự mãn dẫn đến “trí thông minh bị giảm, trái tim khép lại và Thiên Chúa bị loại trừ”. Để chấp nhận sự mặc khải do Chúa Giêsu mang lại, chúng ta phải nhìn nhận chúng ta nhỏ bé, chúng ta chỉ là kẻ ăn xin trước mặt Chúa. Hồng y giải thích: “Tôi cần sự cứu rỗi mà chỉ có Chúa mới có thể ban cho.”

Chúng ta hãy ngừng tôn sùng nhau. Chúng ta hãy nhận ra chúng ta nhỏ bé để học hỏi từ Ngài là Thiên Chúa khiêm nhường và nhân hậu. Trong mỗi Bí tích Thánh Thể, Thiên Chúa “đến với chúng ta, hiền lành, khiêm nhường, nhỏ bé, như không có gì”.

Chúa Giêsu là Thiên Chúa toàn năng, nhưng khiêm nhường và hiền lành. Ngài không áp đặt, không đến như kẻ chinh phục, nhưng như một người yêu, mà chúng ta là người yêu của Ngài. Hãy để Ngài đến và ngụ trong lòng chúng ta.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Hồng y Sarah: “Chúng ta đến với linh mục vì chúng ta muốn đi tìm Chúa, chứ không phải để muốn cứu hành tinh”

Đức Phanxicô gặp giám đốc Apple Tim Cook

Đức Phanxicô gặp giám đốc Apple Tim Cook

reuters.com, Philip Pullella, 2022-10-03

Giáo dân dùng máy ảnh điện thoại khi gặp Đức Phanxicô trong các buổi tiếp kiến chung hàng tuần. Hình tại sân Damaso ở Vatican ngày 2 tháng 6 năm 2021. REUTERS / Yara Nardi / File Photo

Đây là lần thứ nhì Đức Phanxicô gặp ông Tim Cook, lần đầu vào ngày 22 tháng -1-2016

Đức Phanxicô thường khuyên mọi người nên hạn chế sử dụng điện thoại di động và ưu tiên giao tiếp cá nhân, sáng thứ hai 3 tháng 10, ngài có buổi tiếp kiến riêng với giám đốc điều hành Apple Tim Cook.

Ông Tim Cook ở trong danh sách các nhân vật được Đức Phanxicô tiếp kiến hôm nay, ông là người đứng đầu công ty trị giá 2,4 ngàn tỷ đô-la và điện thoại iPhone đã cách mạng hóa giao tiếp cá nhân. Theo thông lệ, Vatican không tiết lộ những gì đã thảo luận trong các cuộc tiếp kiến riêng.

Đức Phanxicô thường gượng nhẹ với điện thoại di động. Năm ngoái, ngài đã gián đoạn buổi tiếp kiến chung khi một phụ tá đưa cho ngài chiếc điện thoại di động và nhận cuộc gọi khẩn cấp của một quan chức cấp cao của Vatican.

Ngài thường kiên nhẫn cho phép mọi người chụp ảnh selfie với ngài. Nhưng ngài cũng thường xuyên cảnh báo mọi người không nên trở thành nô lệ cho điện thoại di động và các dạng công nghệ khác.

Ngài nói với các bạn trẻ năm 2019: “Các con nên giải phóng mình khỏi cơn nghiện điện thoại di động. Khi mình trở thành nô lệ cho điện thoại di động, mình sẽ mất tự do”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh buổi tiếp kiến riêng của Đức Phanxicô với ông Tim Cook.

Lá cờ Ukraine của hồng y Krajewski

Lá cờ Ukraine của hồng y Krajewski

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, đặc phái viên thường trực của báo La Croix ở Rôma

Cuộc chiến ở Ukraine luôn ở trong tâm trí của các nhà lãnh đạo cao nhất Vatican. Thứ bảy hàng tuần, đặc phái viên thường trực của báo La Croix đưa quý độc giả vào hậu trường Vatican, quốc gia nhỏ nhất thế giới này.

Ngài bước sải dài, cầm chiếc dù trên tay. Trong chiếc áo khoác cánh tay màu đen bất tận, hồng y Konrad Krajewski băng qua Quảng trường Thánh Phêrô. Và trên chiếc áo khoác buổi sáng hôm đó là lá cờ Ukraine. Hồng y của tân thánh bộ Phục vụ từ thiện đã ghim trên ve áo màu xanh và vàng, biểu tượng của đất nước mà ngài vừa trở về.

Đây là lần thứ tư, Đức Phanxicô cử cố vấn thân cận của ngài đến với “dân tộc tử đạo”. Tại đây, hồng y đã gặp các nhà cầm quyền và cầu nguyện ở các ngôi mộ tập thể trong vùng vừa mới được giải phóng. Và phái đoàn của ngài cũng bị nhắm bắn.

Trong những ngày này, lá cờ trên ve áo của hồng y Krajewski là biểu tượng cho thấy rõ, Vatican đã dùng lá cờ như một trong nhiều biểu tượng để hiển thị lập trường phức tạp của mình trước cuộc xung đột. Lên án chiến tranh mà không chỉ đích danh kẻ gây ra, kêu gọi hòa bình mà không chỉ ra ai chịu trách nhiệm về cuộc xung đột, để người Nga và người Ukraine trên cùng con đường thập giá ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, có nguy cơ bị cáo buộc đưa hai nước vào thế ở ngang một mức độ”, dường như Đức Phanxicô luôn muốn có được một cân bằng bất khả thi.

Trên thực tế, ngài nhận ra sự đau khổ của một dân tộc và tìm cách đóng một vai trò nào đó trên địa bàn. Như ngài luôn muốn làm, cách đây vài tuần, ngài gọi điện thoại cho đại sứ Nga để xin Nga trao đổi tù binh giữa Ukraine và Nga. Nhưng lá cờ này của hồng y Krajewski cũng là dấu hiệu cho thấy mối quan tâm của một hồng y khác, hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin. Vài ngày trước, trong một bữa ăn tối với các nhà ngoại giao được tổ chức ở Rôma, ngài không ngừng hỏi: “Nhưng chúng ta có thể làm gì cho hòa bình? Nhưng chúng ta có thể làm gì cho hòa bình?” Một câu hỏi da diết nói lên một khao khát sâu sắc muốn hành động luôn hằn trong tâm trí của các giám chức cao nhất của Vatican. Và họ không có một vũ khí nào.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Ở Vatican, Ukraine có mặt khắp nơi

Đức Phanxicô cầu xin Putin chấm dứt ‘vòng xoáy bạo lực’ ở Ukraine

Đức Phanxicô cầu xin Putin chấm dứt ‘vòng xoáy bạo lực’ ở Ukraine

Đức Phanxicô khẩn khoản xin tổng thống Nga ngừng chiến tranh | DR

cath.ch, I.Media, 2022-10-02

Ngày chúa nhật 2 tháng 10, trong giờ Kinh Truyền Tin thường lệ từ cửa sổ dinh tông tòa, Đức Phanxicô tuyên bố: “Chiến tranh là một sai lầm và là nỗi kinh hoàng.”

Bắt đầu giờ Kinh Truyền Tin thường, ngài trực tiếp kêu gọi tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky: “Diễn biến cuộc chiến ở Ukraine đã trở nên nghiêm trọng, tàn khốc và đe dọa đến mức nó có thể gây ra mối lo ngại rất lớn. Vết thương khủng khiếp và khôn lường này của con người, thay vì lành lại, thì càng ngày càng chảy máu nhiều hơn, có nguy cơ lan rộng.”

Thường bị chỉ trích vì đã tránh đề cập trực tiếp đến trách nhiệm của Nga, lần này, Đức Phanxicô trực tiếp nói thẳng với Vladimir Putin: “Lời kêu gọi của tôi trước hết là gửi tới Tổng thống Liên bang Nga, vì tình yêu với dân tộc ông, xin ông dừng lại vòng xoáy của bạo lực và chết chóc.”

Ngày thứ bảy 1 tháng 10, sau khi tiếp một nữ cố vấn thân cận của tổng thống Ukraine, Đức Phanxicô cũng phát biểu với tổng thống Voldymyr Zelensky: “Tôi vô cùng đau buồn trước những đau khổ vô cùng của người dân Ukraine do hậu quả của sự xâm lược họ phải gánh chịu, tôi tin tưởng kêu gọi Tổng thống Ukraine sẵn sàng cởi mở chấp nhận các đề xuất hòa bình nghiêm túc.”

Ngài cho biết, ngài vô cùng đau khổ trước dòng máu và nước mắt đã đổ trong những tháng gần đây. Tôi đau buồn vì hàng ngàn nạn nhân, đặc biệt là trẻ em, vì vô số vụ phá hủy làm cho một số lượng lớn người và gia đình không có nơi nương tựa, đe dọa những vùng lãnh thổ rộng lớn với cái đói và cái lạnh sẽ đặc biệt dành cho người dân Ukraine, vốn đang phải đối diện với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.

Ngài phẫn nộ: “Một số hành động không bao giờ có thể được biện minh! Thật đau buồn khi thế giới hiểu địa lý của Ukraine qua tên các thành phố như Boutcha, Irpin, Mariupol, Izium, Zaporizhia và các địa phương khác, những nơi đã trở thành nơi đau khổ và sợ hãi không thể diễn tả được.” Hồng y Konrad Krajewski, đặc trách một bộ mới về Dịch vụ Bác ái, đã đến thăm Ukraine bốn lần và đã làm chứng trực tiếp cho ngài về hành động tàn bạo mà người dân đã trải qua. Tháng 4 vừa qua, hồng y đã đến cầu nguyện trước các mộ tập thể ở Boutcha, và tháng 9 ở Izioum.

Kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức

Ngài cũng tố cáo, “thật phi lý” nhân loại một lần nữa đối diện với mối đe dọa bom nguyên tử: “Nhân danh Thiên Chúa và nhân danh lương tâm con người ở trong mỗi tâm hồn, tôi tái kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Hãy để vũ khí im lặng và tìm kiếm các điều kiện để mở ra các cuộc đàm phán có khả năng dẫn đến các giải pháp không áp đặt bằng vũ lực, nhưng có được thoả thuận, công bằng và ổn định. Trên cơ sở tôn trọng giá trị bất khả xâm phạm của cuộc sống con người, cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia và quyền của các dân tộc thiểu số.”

Ngài nói 48 giờ sau khi Nga sáp nhập 4 khu vực của Ukraine: “Tôi rất lấy làm tiếc về tình hình ngiêm trọng trong những ngày gần đây với những hành động mới trái với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Nó làm tăng nguy cơ leo thang hạt nhân với những hậu quả thảm khốc và không thể kiểm soát trên toàn thế giới. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị của các quốc gia làm tất cả trong khả năng của mình để chấm dứt cuộc chiến hiện tại, không leo thang nguy hiểm nhưng thúc đẩy và hỗ trợ các sáng kiến đối thoại.”

Ngài kêu gọi các nhà ngoại giao hãy sáng tạo: “Sau bảy tháng giao tranh, tất cả các biện pháp ngoại giao phải được sử dụng, kể cả những biện pháp có thể chưa được sử dụng cho đến nay, để chấm dứt thảm kịch khủng khiếp này.

Sự sáp nhập bốn khu vực Ukraine, một giai đoạn mới trong chiến tranh

Trong một buổi lễ tổ chức tại Điện Kremlin ngày 29 tháng 9, tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức tuyên bố sát nhập các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia với Liên bang Nga, sau các cuộc trưng cầu dân ý địa phương được tổ chức dưới sức ép của vũ khí, như trường hợp của Crimea năm 2014. Nói về một cuộc chiến “vì nước Nga lịch sử vĩ đại”, tổng thống Putin muốn bảo vệ chủ quyền của Nga với các khu vực này.

Bài phát biểu của ông làm dấy lên lo ngại về việc sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả cuộc phản công của quân đội Ukraine, vốn đã có những thành công đáng kể trong những tuần gần đây. Cùng ngày, đáp lại tuyên bố của Matxcova, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chính thức xin gia nhập khối NATO.

Kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công của Nga vào Ukraine ngày 24 tháng 2, Đức Phanxicô đã luôn kêu gọi hòa bình, thực hiện hơn 80 cuộc can thiệp vào chủ đề này. Tuy nhiên, ngài bị chỉ trích nặng nề vì thường tránh đề cập trực tiếp đến trách nhiệm của Nga.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Chiến tranh ở Ukraine: Đức Phanxicô cố gắng hòa giải để giải thoát 300 tù nhân

Vết sẹo mới trên bức tượng người tị nạn ở Castel S.Angelo: một bàn chân bị gãy

Vết sẹo mới trên bức tượng người tị nạn ở Castel S.Angelo: một bàn chân bị gãy

avvenire.it, Luca Liverani, 2022-09-30

Tác phẩm của nhà điêu khắc Jago tượng trưng cho người di cư rất trẻ đang kiệt sức và nằm trên mặt đất, bắt đầu trưng từ ngày 6 tháng 8 trên cây cầu. Vài ngày sau khi thiết đặt, bàn tay bức tượng đã bị gãy. Tác phẩm điêu khắc sẽ được trưng ở Ponte Sant’Angelo cho đến ngày 5 tháng 11 – Ảnh Liverani

Không có hòa bình ngay cả giữa các thiên thần. Những bức tượng lớn của trường Bernini trên cầu Castel Sant’Angelo đã không thể bảo vệ bức tượng người tị nạn trẻ kiệt sức khỏi bị phá hoại. Cũng như nhiều người di cư thực sự, bức tượng ở Địa Trung Hải đã đi tàu Ocean King để đến Rôma.

Bức tượng là tác phẩm của nhà điêu khắc trẻ Jacopo Cardillo, sinh năm 1987 ở Frosinone và được quốc tế biết đến dưới bút danh Jago. Một cuộc triển lãm cá nhân của ông vừa kết thúc tại Rôma.

Vài ngày sau khi được đặt trên cầu, bức tượng người di cư trẻ bị tước mất cánh tay phải. Khu vực này dành cho người đi bộ và không thể loại trừ thiệt hại do vô tình gây ra. Một cú rất mạnh mới làm mất bàn tay, có lẽ với một nhạc cụ cùn hoặc nhảy lên nó. Bây giờ là bàn chân trái cũng bị gãy và lấy đi.

Bức tượng người di cư trẻ ở Castel Sat’Angelo – Ảnh Liverani

Một số phận bất hạnh, đó là bức tượng bằng đá cẩm thạch đen, có lẽ đã ở trong cái tên mà Jago đã đặt cho tác phẩm: “Tôi sẵn sàng cho tai họa” (In flagella paratus sum). Tên của tác phẩm điêu khắc được lấy từ Thánh vịnh 37 và cũng là tên của một trong mười thiên thần baroque của trường Gian Lorenzo Bernini, người đã tự tay hành quyết hai thiên thần, thiên thần với vỏ đạn và thiên thần đội vương miện gai, ở giữa những năm 1667 và 1669. Tuy nhiên, giáo hoàng Clement IX Rospigliosi người đặt làm hai bức tượng thấy quá đẹp để trưng bày ngoài trời. Vì vậy, hai bức tượng vẫn còn trong Casa di Bernini, ở cách nhà thờ Sant’Andrea delle Fratte vài bước. Cho đến năm 1729, khi cháu trai của hồng y Jacopo Rospigliosi tặng bức tượng cho S.Andrea delle Fratte nơi bức tượng vẫn được trưng bày.

Còn bức tượng của Jago, khi cuộc triển lãm theo phong cách nghệ thuật đường phố kết thúc, dự kiến sẽ bán đấu giá là 1.250.000 âu kim. Tất cả số tiền thu được sẽ được quyên góp cho tổ chức phi chính phủ cứu trợ trên biển SOS Mediterranee.

Chắc chắn những kẻ phá hoại không rõ danh tính đã phá bức tượng vào đêm khuya vì du khách tấp nập qua cầu từ sáng đến tối muộn, cũng như các người bán hàng rong và nhạc sĩ  đường phố. Sự giận dữ là điều kinh ngạc, vì bị phá hai lần trong khoảng thời gian vài tuần. Vẫn còn phải xem liệu đây chỉ là hành động côn đồ thuần túy phá hoại hay còn có những động cơ bài ngoại đằng sau vụ này.

Có một điều chắc chắn. Dù ở khu vực trung tâm, một trong những vùng du lịch của Caput Mundi, trung tâm nghệ thuật thủ đô mà những kẻ côn đồ có thể hoành hành hoàn toàn không bị quấy rầy, không có hình thức kiểm soát và canh chừng nào. Không phải một lần, mà là hai lần.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài mới nhất