Các câu tweet của Đức Phanxicô tháng 9-2022
Các câu tweet của Đức Phanxicô tháng 9-2022
Là con người, đôi khi chúng ta nghĩ chúng ta kiểm soát được tất cả, hoặc ngược lại, chúng ta mất hết tự tin. Lời cầu nguyện giúp chúng ta tìm được chiều kích thích hợp trong mối quan hệ với Thiên Chúa, Cha của chúng ta và với mọi tạo vật. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 30 tháng 9-2022
Chúng ta trông cậy vào thiên thần Micae, Raphael và Gabriel để các ngài bảo vệ chúng ta trong cuộc chiến chống lại cám dỗ của ma quỷ, giúp chúng ta mang Tin Mừng và cầm tay chúng ta trên đường đời để chúng ta hợp tác với kế hoạch cứu rỗi của Chúa. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 29 tháng 9-2022
Xin Thánh Micae bảo vệ chúng con trong cuộc chiến cứu rỗi. Xin Thánh Gabriel đem đến cho chúng con Tin mừng về Chúa Giêsu Cứu rỗi. Xin Thánh Raphael nắm tay chúng con giúp chúng con trên con đường chữa lành hoàn toàn. Câu
Chúa Giêsu cho dân chúng ăn (Lc 9,10-17) và xin các môn đệ đừng để gì bị lãng phí. Khi lương thực không bị lãng phí, nhưng được chia sẻ cách công bằng, đoàn kết, thì không ai bị tước đoạt thứ mình cần và cộng đồng có thể đáp ứng nhu cầu của những người nghèo nhất của mình. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 29 tháng 9-2022
Cầu nguyện là trợ giúp không thể thiếu cho nhận định thiêng liêng, nhất là liên quan đến các tác động giúp con người đơn sơ thân tình nói chuyện với Chúa như nói với một người bạn. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 29 tháng 9-2022
Chúng ta cầu xin cho Giáo hội và cho chúng ta ơn tìm Chúa Giêsu nơi người anh em đói khát, nơi người xa lạ, nơi người trần trụi, nơi người không còn phẩm giá, người đau ốm và người bị tù. Thánh Vinh Sơn Phaolô. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 27 tháng 9-2022
Cuộc chạy đua vũ trang, kể cả vũ khí hạt nhân tiếp tục làm lãng phí các nguồn tài nguyên quý giá mà lẽ ra sẽ được dùng tốt hơn cho sự phát triển toàn diện của các dân tộc và bảo vệ môi trường tự nhiên. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 26 tháng 9-2022
Tôi xin khẳng định lại ở đây, ngày nay hơn bao giờ hết, việc dùng năng lượng nguyên tử cho mục đích chiến tranh là tội ác không chỉ chống lại con người và phẩm giá con người nhưng còn chống lại mọi khả năng cho tương lai ngôi nhà chung của chúng ta. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 26 tháng 9-2022
Tôi xin kết hiệp với lời kêu gọi của các giám mục Cameroun xin trả tự do cho tám người bị bắt cóc ở giáo phận Mamfe, trong đó có năm linh mục và một nữ tu. Chúng ta cùng cầu nguyện cho họ và cho người dân Bamenda: xin Chúa ban hòa bình cho đất nước thân yêu này. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 25 tháng 9-2022
Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa bình, xin Mẹ an ủi người dân Ukraine và xin cho các nhà lãnh đạo các quốc gia sức mạnh ý chí để tìm ngay được các sáng kiến hiệu quả để chiến tranh được kết thúc. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 25 tháng 9-2022. Chúng ta cùng cầu nguyện.
Chúng ta cùng cầu nguyện cho Miến Điện qua lời cầu bàu của Đức Trinh Nữ Maria. Tuần này, tôi nghe tiếng kêu đau đớn sau cái chết của các trẻ em trong một trường học bị bỏ bom. Ước mong tiếng khóc của các em bé này được lắng nghe! Những bi kịch này không được xảy ra nữa! Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 25 tháng 9-2022
Tin Mừng cho chúng ta biết bánh mì không phải lúc nào cũng được chia sẻ trên bàn ăn thế giới; không phải lúc nào cũng có hương vị hiệp thông; không phải lúc nào cũng có công lý: một bên là người giàu mặc áo sang trọng, một bên là người nghèo đầy vết thương. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 25 tháng 9-2022
Bí tích Thánh Thể mời gọi chúng ta trở lại: từ dửng dưng sang trắc ẩn, từ phí phạm sang chia sẻ, từ ích kỷ sang tình yêu, từ chủ nghĩa cá nhân sang tình huynh đệ. Vì không có một Thánh Thể đích thực nào mà không có lòng trắc ẩn với những “Ladarô” đang đi bên cạnh chúng ta. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 25 tháng 9-2022
Chúng ta cùng tìm lại hương vị của bánh mì vì khi bất công và phân biệt đối xử với người nghèo vẫn còn trên thế giới, Chúa Giêsu đã ban bánh chia sẻ, hàng ngày Ngài gởi chúng ta đi như những tông đồ của tình anh em, công lý và hòa bình. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 25 tháng 9-2022
Người giàu này ngay cả cái tên cũng không có, nhưng người nghèo này lại có tên, ông là Ladarô, có nghĩa là “Chúa giúp đỡ”. Dù hoàn cảnh nghèo khó và bị sống bên lề xã hội, ông vẫn giữ được phẩm giá nguyên vẹn vì ông sống trong mối quan hệ với Chúa, niềm hy vọng không gì lay chuyển cho cuộc đời của ông. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 25 tháng 9-2022
Nhân Ngày Thế giới Người Di cư và Tị nạn, chúng ta tái cam kết xây dựng một tương lai đặt người di cư, người tị nạn, người phải di dời và nạn nhân của nạn buôn người vào trọng tâm. Cùng với họ, Nước Thiên Chúa được xây dựng. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 25 tháng 9-2022
Anh chị em hãy nhìn thế giới qua con mắt của những người nghèo nhất. Anh chị em sẽ cải thiện nền kinh tế nếu anh chị em nhìn mọi thứ từ góc độ của họ. Nếu anh chị em là bạn và chia sẻ cuộc sống của họ, anh chị em sẽ chia sẻ điều gì đó của Nước Chúa. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 24 tháng 9-2022. #EconomyOfFrancesco
Không trân trọng, không chăm sóc, không tình yêu cho người nghèo, với từng người nghèo, với từng người yếu ớt và dễ bị tổn thương, từ đứa bé còn trong bụng mẹ đến người bệnh, người già yếu khó khăn, thì không có “Kinh tế của Phanxicô”. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 24 tháng 9-2022. #EconomyOfFrancesco
Chủ nghĩa tiêu dùng hiện nay tìm cách lấp khoảng trống trong các mối quan hệ con người với những hàng hóa ngày càng tinh vi hơn – cô đơn là thương hiệu lớn của thời chúng ta! – nhưng theo cách này, nó tạo ra nạn đói hạnh phúc. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 24 tháng 9-2022. #EconomyOfFrancesco
Mô hình thực vật chứa đựng một tiếp cận khác với trái đất và môi trường. Thực vật biết cách hợp tác với môi trường và ngay cả khi chúng cạnh tranh, chúng cũng hợp tác vì lợi ích của hệ sinh thái. Hãy học hỏi từ sự ngọt ngào của nó! Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 24 tháng 9-2022. #EconomyOfFrancesco
Một nền kinh tế cảm hứng từ Thánh Phanxicô Assisi ngày nay có thể và phải là nền kinh tế thân thiện với trái đất và với hòa bình. Là chuyển đổi từ kinh tế tiêu diệt qua kinh tế của sự sống, trong tất cả các khía cạnh của nó. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 24 tháng 9-2022. #EconomyOfFrancesco
Một xã hội và một nền kinh tế không có người trẻ thì thật đáng buồn, bi quan và yếm thế. Nhưng tạ ơn Chúa vì các bạn đã ở đây. Tôi trông cậy vào các bạn! Xin đừng để chúng tôi một mình và xin chứng tỏ bằng gương! Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 24 tháng 9-2022. #EconomyOfFrancesco
Anh chị em đừng quên người lao động. Không có công việc xứng đáng và được trả lương cao, người trẻ không thực sự thành người lớn, các bất bình đẳng bị đào sâu. Anh chị em đừng quên tạo công ăn việc làm tốt, việc làm cho tất cả mọi người. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 24 tháng 9-2022. #EconomyOfFrancesco
Trong những thời điểm quan trọng của lịch sử, những người để lại dấu ấn tốt đã có thể làm được vì họ đã biến những lý tưởng, ước muốn và giá trị thành những công trình cụ thể. Anh chị em sẽ thay đổi thế giới kinh tế nếu anh chị em dùng hai bàn tay cùng với trái tim và khối óc của mình. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 24 tháng 9-2022. #EconomyOfFrancesco
Vốn liếng đầu tiên của bất kỳ xã hội nào là vốn liếng thiêng liêng: chính điều này mang lại cho chúng ta lý do để chúng ta đứng lên và đi làm việc, tạo niềm vui cần thiết cho nền kinh tế. Sự mong manh của nhiều bạn trẻ bắt nguồn từ việc thiếu vốn liếng quý báu này. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 24 tháng 9-2022. #EconomyOfFrancesco
Đức ái được nung nấu bởi đức tin có sức mạnh giải trừ thế lực của sự dữ. Suốt đời Thánh Piô đã chiến đấu với sự dữ và ngài chiến đấu cách khôn ngoan, giống như Chúa: qua lòng khiêm nhường, qua vâng lời, qua thập giá, hiến dâng đau khổ của mình vì tình yêu. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 23 tháng 9-2022
Các mô hình tiêu dùng và sản xuất cũng như lối sống của chúng ta phải tôn trọng sự sáng tạo, sự phát triển toàn diện con người của tất cả các dân tộc. Chúng ta hãy làm mới giao ước giữa con người và môi trường, tấm gương phản chiếu tình yêu sáng tạo của Thiên Chúa. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 22 tháng 9-2022
Tôi muốn nhắc lại tình huống khủng khiếp ở Ukraine trong lúc này. Hồng y Krajewski, đặc phái viên của tôi nói với tôi về nỗi đau của người dân, về những điều kinh hoàng xảy ra ở đó. Chúng ta cùng cầu nguyện cho dân tộc bị tử đạo và cho hòa bình. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 21 tháng 9-2022
Chúng ta cùng cầu nguyện cho những người bị bệnh Alzheimer, rất nhiều bệnh nhân bị ở bên lề xã hội vì căn bệnh này; chúng ta cầu nguyện cho gia đình của họ, cho những người chăm sóc yêu thương của họ để họ ngày càng được giúp đỡ nhiều hơn. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 21 tháng 9-2022
Chúng ta không nên sợ khi là đàn chiên nhỏ, điều này mời gọi chúng ta sống thực tại này với đức tin, để trở thành men, muối và ánh sáng cho người khác, tin tưởng vào tác động của Chúa Thánh Thần, Đấng tự do thổi nơi nào Ngài muốn. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 21 tháng 9-2022
Hôm nay Giáo hội mừng lễ Thánh sử Mát-thêu, dịp để tôi mời anh chị em đọc Phúc âm mỗi ngày. Anh chị em sẽ tìm thấy trong Lời Chúa ánh sáng và hỗ trợ cho hành trình của anh chị em. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 21 tháng 9-2022
Cầu nguyện không chỉ là việc làm trong khi nghỉ ngơi, nhưng còn trong cuộc sống hàng ngày như hơi thở trong tương quan sống động của chúng ta với Chúa. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 20 tháng 9-2022
Khi còn dầu của lời cầu nguyện, ngọn đèn đức tin sẽ luôn được thắp sáng trên trái đất. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 19 tháng 9-2022
Chúng ta đừng quên: hòa bình là có thể khi vũ khí im lặng và khi đối thoại bắt đầu! Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho người dân Ukraine tử vì đạo và cho hòa bình ở tất cả các quốc gia bị đổ máu vì chiến tranh. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 18 tháng 9-2022
Trong thời kỳ khủng hoảng, đôi khi chúng ta bị chán nản hoặc rơi vào tình trạng than van. Nhưng Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay nói chúng ta phải khôn ngoan, chú ý để phân định thực tế, sáng tạo để tìm những giải pháp tốt. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 18 tháng 9-2022
Chúa muốn chúng ta biến cuộc sống chúng ta thành những việc cao cả qua những việc chúng ta làm hàng ngày. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày17 tháng 9-2022
Tình trạng xuống cấp của ngôi nhà chung chúng ta đáng được quan tâm, cũng như các thách thức toàn cầu khác như trường hợp các khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng và các xung đột chiến tranh. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 16 tháng 9-2022
Ai không thể tuyên xưng mình gắn kết với Đấng Tạo Hóa thì không thể yêu các tạo vật của Ngài. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 15 tháng 9-2022
Chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa cấp tiến, chủ nghĩa khủng bố và tất cả mọi kích động hận thù, thù địch, bạo lực và chiến tranh không liên quan gì đến tinh thần tôn giáo chân chính và phải bị loại bỏ bằng những cách mạnh nhất có thể. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 15 tháng 9-2022
Tôi xin cám ơn anh chị em đã chào đón và cho tôi cơ hội dành những ngày đối thoại trong tình huynh đệ với các nhà lãnh đạo tôn giáo. Xin Đấng Tối Cao chúc lành cho thiên chức hòa bình và hiệp nhất của Kazakhstan, đất nước của gặp gỡ. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 15 tháng 9-2022
Mở lòng, vui vẻ và chia sẻ là những dấu hiệu của Giáo hội sơ khai; và đó cũng là dấu hiệu của Giáo hội tương lai. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 15 tháng 9-2022
Một tâm hồn biết ơn tràn ngập ngợi khen, không nuôi dưỡng hối tiếc, nhưng luôn đón nhận những gì họ sống hôm nay như một ân sủng. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 15 tháng 9-2022
Trên con đường thiêng liêng và giáo hội, chúng ta không được mất ký ức của những người đã loan báo đức tin cho chúng ta, vì việc nhớ lại giúp chúng ta phát triển tinh thần chiêm nghiệm cho những kỳ công mà Thiên Chúa đã hoàn thành trong lịch sử. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 15 tháng 9-2022
Chúng ta cùng cầu nguyện để thế giới chúng ta có thể học cách xây dựng hòa bình, đặc biệt là hạn chế chạy đua vũ trang và chuyển những số tiền khổng lồ chi cho chiến tranh thành sự hỗ trợ cụ thể cho các dân tộc. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 14 tháng 9-2022
Từ thập giá Chúa Kitô, chúng ta học được tình yêu, không phải hận thù; học lòng trắc ẩn, không phải thờ ơ; học tha thứ, không báo thù. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 14 tháng 9-2022
Nếu chúng ta gắn kết vào Chúa Giêsu thì nọc độc của sự dữ không thể thắng chúng ta, vì trên thập giá, Ngài đã mang lấy nọc độc của tội lỗi, của cái chết, và đè bẹp sức mạnh hủy diệt này của chúng. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 14 tháng 9-2022
Chúng ta đừng bao giờ biện minh cho bạo lực. Ước mong chúng ta không được để điều thiêng liêng là công cụ của phàm tục. Điều thiêng liêng không bao giờ hỗ trợ cho quyền lựa và quyền lực không hỗ trợ cho điều thiêng liêng! Thiên Chúa là hòa bình và luôn hướng dẫn chúng ta đến hoà bình, không bao giờ Ngài hướng dẫn đến chiến tranh. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 14 tháng 9-2022
Hàng ngày, trẻ sơ sinh và trẻ em, người di cư và người già bị vứt bỏ. Biết bao anh chị em hy sinh trên bàn thờ lợi nhuận, trước sự thờ ơ của mọi người. Vậy mà mỗi con người đều thiêng liêng. Nhiệm vụ của các tôn giáo trên hết là nhắc nhở cho thế giới biết về điều này! Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 14 tháng 9-2022
Đứng trước sự vô tận của điều bí ẩn thống trị và thu hút chúng ta, các tôn giáo nhắc chúng ta nhớ, chúng ta là tạo vật: chúng ta không toàn năng, nhưng là những người đang trên đường đến cùng một mục tiêu trên trời. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 14 tháng 9-2022
Chúng ta không đầu tư vào vũ khí, nhưng vào giáo dục, để hòa bình có thể là kết quả của một nỗ lực giáo dục không ngừng, thúc đẩy giấc mơ phát triển và tương lai cho các thanh thiếu niên và trẻ em. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 14 tháng 9-2022
Tôi đến Kazakhstan trong cuộc chiến điên cuồng và bi thảm ở Ukraine, khi những cuộc đối đầu và những nguy cơ xung đột khác đang đe dọa thời đại chúng ta. Tôi đến để nhấn mạnh tiếng kêu của những người van xin hòa bình, con đường phát triển cần thiết cho thế giới toàn cầu hóa chúng ta. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 13 tháng 9-2022
Chúng ta cần những nhà lãnh đạo cho phép mọi người hiểu nhau và đối thoại với nhau, cũng như tạo ra ý chí xây dựng một thế giới hòa bình và ổn định hơn. Để làm được điều này, chúng ta cần sự thấu hiểu, kiên nhẫn và đối thoại với tất cả mọi người. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 13 tháng 9-2022
Ước gì trên trái đất này, ký ức về những đau khổ và những thử thách đã trải qua là hành trang cần thiết để tiến tới tương lai, bằng cách đặt phẩm giá của mọi người, của mọi nhóm dân tộc, xã hội, tôn giáo lên hàng đầu. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 13 tháng 9-2022
Ngày mai tôi lên đường đi Kazakhstan ba ngày, tôi tham dự Đại hội các lãnh đạo tôn giáo truyền thống thế giới. Tôi xin anh chị em cùng đồng hành với tôi trong lời cầu nguyện cho cuộc hành hương đối thoại và hòa bình này. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 12 tháng 9-2022
Các bạn trẻ thân mến, sứ điệp cha dành cho các con là sứ điệp lớn lao được giao phó cho Giáo hội, đó là Chúa Giêsu! Đúng vậy, chính Chúa Giêsu, trong tình thương vô bờ của Ngài dành cho mỗi chúng ta, đó là sự cứu rỗi và sự sống mới mà Ngài đã ban cho chúng ta. Ngày Thế Giới Trẻ Lisbon 2023. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 12 tháng 9-2022
Các bạn trẻ thân mến, tôi xin mời các bạn tham gia vào cuộc hành hương dành cho những người trẻ mà đích đến là Ngày Thế Giới Trẻ Lisbon 2023 vào tháng 8 năm tới. Để chuẩn bị, ngày 20 tháng 11 chúng ta sẽ cử hành Ngày Thế Giới Trẻ các Giáo hội địa phương trên thế giới. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 12 tháng 9-2022
Tôi xin gởi lời chào đặc biệt đến người dân Ethiopia thân yêu, hôm nay họ đón Tết cổ truyền: tôi cầu nguyện và cầu chúc cho mỗi gia đình và toàn thể dân tộc món quà hòa bình và hòa giải. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 11 tháng 9-2022
Chúng ta cùng cầu nguyện cho người dân Ukraine, xin Chúa ban cho họ niềm an ủi và hy vọng. Trong những ngày này, hồng y Krajewski đang ở Ukraine để nói lên sự gần gũi của giáo hoàng và của Giáo hội. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 11 tháng 9-2022
Trong giây phút cầu nguyện này, tôi nhớ đến nữ tu Maria de Coppi, nhà truyền giáo Comboni bị giết ở Chipene, Mozambique, đất nước mà sơ yêu thương phục vụ gần 60 năm. Ước mong chứng từ của sơ mang lại sức mạnh và can đảm cho tín hữu kitô và cho tất cả người dân Mozambique. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 11 tháng 9-2022
Ai yêu, người đó quan tâm đến người vắng mặt, mong chờ họ, đi tìm người đã mất, chờ đợi người đi lạc. Vì người đó không muốn ai đi lạc. Phúc âm trong ngày (Lc 15, 4-32) Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 11 tháng 9-2022
Khi tiếp nhận người tội lỗi và dùng bữa với họ, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy Thiên Chúa chính là như vậy: Ngài không loại trừ một ai, Ngài muốn mọi người dự vào bàn tiệc của Ngài vì Ngài yêu thương mọi người như con của mình. (Lc 15: 4-32) Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 11 tháng 9-2022
Đức Phanxicô trong buổi gặp các giáo lý viên tại Vatican ngày thứ bảy 10 tháng 9-2022Chúa không cắt đứt chúng ta ra khỏi tình yêu của Ngài, Ngài không nản lòng, Ngài không bao giờ mệt mỏi nhưng dịu dàng mang lại niềm tin cho chúng ta. Chúa tin tưởng, kiên nhẫn đồng hành với chúng ta. Ngài không nản lòng, Ngài luôn đặt hy vọng vào chúng ta. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 10 tháng 9-2022
Lời kêu gọi “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần!” (Mt 3, 2) mời chúng ta có mối quan hệ mới với Thiên Chúa, bao gồm một quan hệ khác với tha nhân và với tạo vật. Bảo vệ công trình của Chúa là một phần thiết yếu của đời sống người tín hữu kitô. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 9 tháng 9-2022 #TempsdelaCréation
https://twitter.com/i/status/1434193538330288141
Là người con, Đức Maria cảm nghiệm được sự dịu dàng của Thiên Chúa, là người mẹ đầy ơn phước, Đức Maria kết hiệp với Chúa Giêsu truyền sự dịu dàng này cho chúng ta. Hôm nay, tôi muốn bày tỏ sự gần gũi này với tất cả các bà mẹ. Cách đặc biệt dành cho các bà mẹ có những người con đau khổ: những đứa con bệnh tật, những đứa con phải sống bên lề, những đứa con bị tù.
Xin Đức Mẹ an ủi tất cả các bà mẹ đang đau khổ trước sự đau khổ của con cái mình. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 08 tháng 9 -2022
Đối diện với tất cả bối cảnh chiến tranh của thời đại chúng ta, tôi xin anh chị em hãy là người kiến tạo hòa bình. Chúng ta cùng cầu nguyện cho sự giải hòa và hòa hợp, phó thác cho Đức Mẹ nạn nhân của mọi cuộc chiến tranh, đặc biệt là người dân Ukraine thân yêu. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 7 tháng 9-2022
Thiên Chúa hành động qua những sự kiện không lường trước được, nhưng cũng qua các bước lùi. Chúng ta xin Chúa gởi Thần Khí của Ngài để giúp chúng ta phân định và nhận ra sự hiện diện của Ngài ngay cả trong những tình huống bất ngờ và đau đớn trong cuộc đời chúng ta. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 7 tháng 9-2022
Bài hát dịu dàng của tạo hóa mời gọi chúng ta tôi luyện một “tâm linh sinh thái”, chú ý đến sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới tự nhiên, ý thức mọi sự được thực hiện bởi Chúa Kitô vì “không có gì được tạo thành mà không có Ngài.” (Ga 1,3) Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 6 tháng 9-2022
Cái ít, khi được chia sẻ với tình yêu sẽ không bao giờ cạn kiệt nhưng trở thành nguồn dự trữ cho cuộc sống và hạnh phúc. Vì thế, dù nhỏ hay lớn, chúng ta tặng món quà bác ái của mình trong niềm vui và giản dị. Ngày Quốc Tế Bác ái. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 5 tháng 9-2022
Mẹ Têrêxa thích nói: “Tôi có thể không nói được tiếng của họ, nhưng tôi có thể mỉm cười”. Chúng ta mang nụ cười của Mẹ trong trái tim mình và tặng nó cho những ai chúng ta gặp trên đường đi, đặc biệt là với những người đang đau khổ. Như thế chúng ta sẽ mở ra chân trời của niềm vui và hy vọng. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 5 tháng 9-2022
Chúng ta cùng cầu nguyện với giáo hoàng Luciani, chúng ta xin ngài cho chúng ta “nụ cười của tâm hồn”; chúng ta xin theo những lời mà chính ngài đã xin cho ngài: “Lạy Chúa, xin nhận lấy con người thật của con, với những lỗi lầm, những thiếu sót của con, xin làm cho con trở nên như người Chúa mong muốn”. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 4 tháng 9-2022
Chân phước Gioan-Phaolô I tự xem mình là hạt bụi mà Chúa đã rủ lòng viết lên. Vì thế ngài nói: “Chúa đã đòi hỏi rất nhiều: anh chị em hãy khiêm tốn. Ngay cả khi anh chị em làm những việc lớn, nhưng hãy nói: chúng con là những đầy tớ vô dụng”. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 4 tháng 9-2022
2022-09Theo Chúa Giêsu có nghĩa là giống như ngài, mang gánh nặng của chính mình và của người khác, biến cuộc đời của mình thành một ơn. Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta sống theo Tin Mừng và sống cuộc sống trọn vẹn, không nửa chừng. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 4 tháng 9-2022
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa đòi hỏi chúng ta một điều không lôi cuốn và rất khắt khe: ai đến với Chúa mà không dứt bỏ người thân, không vác thập giá mình, không dứt bỏ của cải trần thế thì không thể làm môn đệ Ngài được. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 4 tháng 9-2022
Trong Mùa Tạo dựng này #SeasonofCreation, thêm một lần nữa, chúng ta cầu nguyện trong thánh đường vĩ đại của Tạo dựng và say mê với dàn hợp xướng vũ trụ hoành tráng của vô số sinh vật hát ngợi khen Chúa. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 3 tháng 9-2022
Thời gian Tạo dựng (#TempsdelaCréation) là cơ hội để vun trồng “sự chuyển đổi sinh thái” của chúng ta, một chuyển đổi được Thánh Gioan Phaolô II khuyến khích để đối phó với “thảm họa sinh thái” mà Thánh Phaolô VI đã công bố năm 1970. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 2 tháng 9-2022
Hơn bao giờ hết, ngày nay chúng ta cần một phụng vụ không theo thế gian, nhưng ngước mắt nhìn trời, để cảm nhận thế giới và cuộc sống là nơi ở của Mầu nhiệm Chúa Kitô; cùng lúc không làm cho phụng vụ xa rời cuộc sống. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 1 tháng 9-2022
Chúng ta cùng cầu nguyện cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Tạo dựng để Hội nghị thượng đỉnh COP27 và COP15 của Liên Hiệp Quốc có thể đoàn kết gia đình nhân loại, nhằm dứt khoát ứng phó với các cuộc khủng hoảng kép về khí hậu và giam đa dạng sinh học. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 1 tháng 9-2022
Ước mong chủ đề năm nay “Lắng nghe tiếng nói của tạo dựng” sẽ khơi dậy trong chúng ta một cam kết cụ thể để chăm lo ngôi nhà chung. Trước sự tiêu thụ thái quá của chúng ta, đất mẹ van xin chúng ta ngừng lạm dụng và hủy hoại trái đất. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 1 tháng 9-2022
Hôm nay, chúng ta kỷ niệm Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Tạo dựng và khởi đầu Thời gian cho Tạo dựng sẽ kết thúc ngày 4 tháng 10, ngày lễ Thánh Phanxicô Assisi. Câu tweet của Đức Phanxicô ngày 1 tháng 9-2022
Narcissus, Peter Pan, Dostoïevski… bài học của giáo hoàng về cái đẹp
Narcissus, Peter Pan, Dostoïevski… bài học của giáo hoàng về cái đẹp
Thần thoại hoa thủy tiên của họa sĩ người Anh John William Waterhouse, năm 1903
cath.ch, 2022-09-30
“Nếu người trẻ không thay đổi thế giới, ai sẽ thay đổi?” Đó là thông điệp của Đức Phanxicô với các bạn trẻ tham gia vào ‘hiệp ước giáo dục toàn cầu’ mà ngài đưa ra năm 2019.
“Các con không thể cứ là “công chúa ngủ trong rừng’: các con được kêu gọi hành động, làm điều gì đó,” Đức Phanxicô nói với các bạn trẻ tham gia vào ‘Hiệp ước Giáo dục Toàn cầu’”. Thông điệp này của ngài được công bố ngày 30 tháng 9 năm 2022, nhắc nhiều đến các hình ảnh biểu tượng, từ Narcissus đến hiện tượng hikikomori ở nước Nhật, những người tự giam mình trong căn phòng đơn độc, không muốn tham gia vào đời sống xã hội.
Hiệp ước Giáo dục Toàn cầu là một trong những dự án giáo dục lớn của Đức Phanxicô phát động vào tháng 9 năm 2019. Các sinh viên trẻ và các nhà giáo từ 19 quốc gia về tham dự với Dòng Ursuline.
Trong thông điệp này Đức Phanxicô đã khích lệ: “Trong một thế giới ngột ngạt bởi quá nhiều chuyện xấu xí, các con hãy làm nổi bật vẻ đẹp của mình, vì nếu cái đẹp sẽ cứu thế giới (ngài trích dẫn câu nói nổi tiếng của Dostọevski trong tác phẩm Kẻ ngốc) thì chúng ta phải canh làm sao để thế giới cứu được cái đẹp”. Ngài cổ động cho một cái đẹp không theo mốt thế giới, cũng không thu mình vào vỏ ốc như chàng trai Narcissus, cũng không bó gọn với cái ác như Dorian Gray, người mà khi bùa chú bị phá vỡ đã thấy khuôn mặt của mình bị biến dạng”.
Ngài nói tiếp: “Mỹ thuật đích thực đi đôi với ‘cái tốt, cái thật và cái đẹp’. Nó không ngại làm bẩn, làm biến dạng để luôn trung thành với tình yêu do nó tạo ra”.
Cái đẹp có thể cứu được thế giới như thế nào?
Xuyên suốt thông điệp, ngài khuyên không nên tự cô lập mình trong phòng “như những Peter Pan không muốn mình lớn lên, hoặc như người trẻ hikikomori sợ đối diện với thế giới”. Những hikikomori đã trở thành một hiện tượng xã hội ở Nhật của những người tự tách mình ra khỏi mọi sinh hoạt xã hội.
Đức Phanxicô mời gọi những người trẻ trên toàn thế giới tham gia “hiệp ước thẩm mỹ toàn cầu”, ngài lập luận “không có giáo dục mà không có cái đẹp” và ngài thách thức: “Nếu những người trẻ không thay đổi thế giới, thì ai sẽ?”
Marta An Nguyễn dịch
Bài đọc thêm: Cái đẹp đến từ đâu? Lời giải thích sáng rõ của François Cheng
Hồng y Kurt Koch: “Tôi không so sánh Con đường Thượng hội đồng Đức với chủ nghĩa nazi”
Hồng y Kurt Koch: “Tôi không so sánh Con đường Thượng hội đồng Đức với chủ nghĩa nazi”
Hồng y Kurt Koch là chủ tịch của Hội đồng Tòa Thánh về Hiệp nhất kitô hữu từ năm 2010. | © Jacques Berset
cath.ch, Maurice Page, 2022-09-30
Bị các giám mục Đức chỉ trích mạnh vì trong một phỏng vấn hồng y ngụ ý cho rằng Con đường thượng hội đồng Đức có những điểm tương đồng với thời đức quốc xã, hồng y đã xin lỗi và giải thích trong một tuyên bố dài ngày 29 tháng 9 – 2022.
Trong cuộc họp báo diễn ra sau cuộc họp khoáng đại của Hội đồng Giám mục Đức, tổng giám mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức đã trách cứ hồng y Koch vì đã chỉ trích dữ dội Con đường thượng hội đồng Đức trong một phỏng vấn với tuần báo bảo thủ công giáo Tagespost, ngài đã so sánh nó với đức quốc xã. Ngài yêu cầu hồng y rút lại “việc đi trượt ra ngoài lề không thể chấp nhận này và ngay lập tức phải xin lỗi”, ngài đe dọa sẽ trình việc này lên giáo hoàng.
So sánh với phong trào nazi của Tín hữu Kitô (Deutsche Christen)? Hồng y Koch tự hỏi: “Tôi không khi nào so sánh đường lối thượng hội với hệ tư tưởng đức quốc xã và tôi sẽ không bao giờ làm như vậy. Trong cuộc phỏng vấn, trọng tâm thực sự là vấn đề thần học của các nguồn mặc khải mới.” Tinh thần của thời nay và cái mà tôi gọi là tình cảm rõ ràng đóng một vai trò trong việc này. Có thể thay đổi giáo huấn của Giáo hội theo cách này không?”
Sau đó, ngài đề cập đến ‘Tuyên ngôn Thần học của Barmen’, của tín hữu tin lành Đức ký năm 1934, họ phản đối phong trào phát xít Đức của Tín hữu Kitô (Deutsche Christen). Ngài nhấn mạnh: “Khi nói điều này, tôi không hề so sánh Con đường thượng hội đồng với não trạng của ‘các Kitô hữu Đức’ và tôi cũng không muốn làm điều này. Tuy nhiên tôi rất hối tiếc vì đã có hiểu lầm.”
Các nguồn của mặc khải
Và hồng y trở lại câu hỏi cơ bản của mình: “Đức tin kitô giáo phải luôn được giải thích theo cách vừa trung thành với nguồn gốc của nó vừa thích nghi với thời đại của chúng ta. Vì thế chắc chắn Giáo hội phải lưu ý đến các dấu chỉ của thời đại và thực hiện chúng một cách nghiêm túc. Nhưng chúng không phải là những nguồn mặc khải mới.”
“Trong tiến trình ba yếu tố nhận thức của người tín hữu – nhìn thấy, phán đoán và hành động – các dấu hiệu của thời đại là một phần của tầm nhìn và không phải là một phần của phán xét, cùng với các nguồn mặc khải. Tôi thiếu sự phân biệt cần thiết này trong văn bản định hướng của Con đường thượng hội đồng Đức”.
Hồng y Koch là cựu giám mục giáo phận Bâle, Thụy Sĩ, nhấn mạnh ngài nêu ra câu hỏi này không phải chỉ vì sợ có một cái gì đó không nhúc nhích, cũng không có ý định đặt ngoài vòng hợp pháp như giám mục Bätzing đã đề nghị với tôi, nhưng vì lo ngại cách tiếp cận thần học chung cho tương lai của Giáo hội ở Đức.”
Nhiều người đặt câu hỏi
“Nếu giám mục Bätzing tuyên bố trong cuộc họp báo rằng những dấu hiệu của thời đại là ‘nguồn kiến thức cho sự phát triển của học thuyết ’ thì tôi có thể hoàn toàn đồng ý với ngài. Nhưng các nguồn kiến thức khác với các ‘nguồn mặc khải’.”
Hồng y Koch tiếp tục nhắc lại, cho đến nay ngài không phải là người duy nhất đặt ra những câu hỏi, trong số nhiều người đặt câu hỏi có các học giả kinh thánh, thần học gia giáo điều, triết gia chia sẻ những câu hỏi này. “Vì thế, nhận xét phê bình của tôi không thể đơn giản là nói lên một thần học hoàn toàn sai lầm.”
Những câu hỏi vẫn còn cấm kỵ ở Đức
“Ý định của tôi không phải là để làm tổn thương bất cứ ai. Tôi chỉ đơn giản cho rằng ngay cả ngày nay chúng ta cũng có thể học hỏi từ lịch sử, thậm chí từ một lịch sử rất khó khăn. Như được thể hiện qua phản ứng gay gắt của giám mục Bätzing và những người khác, tôi phải nhìn nhận sau sự việc, thử nghiệm này đã thất bại. Và tôi phải nhận thức, ký ức về sự xuất hiện của các hiện tượng của thời đại Xã hội Chủ nghĩa Quốc gia rõ ràng vẫn còn là điều cấm kỵ ở Đức. Tôi xin những ai cảm thấy bị tổn thương vì lời nói của tôi xin thứ lỗi cho tôi và tôi cam đoan, đây không phải chủ ý của tôi.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: “Dưới thời Hitler cũng có tranh luận tương tự”, một đối đầu chưa từng có giữa Giáo triều và các giám mục Đức vì cải cách
Tổng thống Ortega của Nicaragua cho rằng Giáo hội “độc tài”
Tổng thống Ortega của Nicaragua cho rằng Giáo hội “độc tài”
cath.ch, Raphael Zbinden, 2022-09-29
Giáo hội công giáo và tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đã lục đục với nhau từ nhiều năm qua.
Thêm một lần nữa, tổng thống Nicaragua Daniel Ortega công kích Giáo hội công giáo trong bài phát biểu trước công chúng ngày 28 tháng 9 năm 2022. Ông cáo buộc Giáo hội là một “thể chế độc tài” và là một “chế độ chuyên chế hoàn hảo.”
Nhật báo La Prensa của Nicaguara đưa tin, trong một sự kiện đánh dấu kỷ niệm 43 năm thành lập cảnh sát quốc gia được phát trên đài phát thanh và truyền hình, tổng thống Nicaragua đã công kích Giáo hội công giáo và Đức Phanxicô. Ông cáo buộc giáo hoàng đã dùng “các giám mục của ông ở Nicaragua để thực hiện một cuộc đảo chính” chống lại chính phủ, trong bối cảnh các cuộc biểu tình nổ ra vào tháng 4 năm 2018 về các cải cách an sinh xã hội gây tranh cãi.
Dấu hiệu của một leo thang?
Tổng thống chất vấn: “Từ khi nào các linh mục đã trở thành những người theo chủ nghĩa bạo ngược và từ khi nào họ có quyền phát biểu về dân chủ? Ai bầu các linh mục, giám mục, hồng y, giáo hoàng, họ có bao nhiêu phiếu, ai cho họ phiếu?”
Theo ông, nếu Giáo hội công giáo muốn nói về dân chủ, thì nên bắt đầu “bằng cách bầu giáo hoàng, hồng y, giám mục, linh mục với lá phiếu của người công giáo, nếu không thì mọi thứ đều bị áp đặt, đó là một chế độ độc tài hoàn hảo, một chế độ chuyên chế, chế độ chuyên chế hoàn hảo”.
Cựu du kích quân theo chủ nghĩa Mác trước đây, bây giờ ông cho mình là người công giáo, ông cho biết ông không cảm thấy hệ thống cấp bậc Giáo hội đại diện cho ông.
Cuộc tấn công mới nhắm vào Giáo hội khi gần đây Đức Phanxicô kêu gọi chính phủ Nicaragua hạ dịu. Ngài xác nhận ngài có đối thoại với chính phủ Nicaragua. Điều này có thể có nghĩa là tổng thống không có ý định đưa bàn tay ra.
Bầu khí căng thẳng
Mối hiềm khích mạnh đã có từ nhiều năm qua giữa tổng thống và một phần của Giáo hội ở Nicaragua kể từ khi các nhà lãnh đạo Giáo hội lên tiếng, họ đứng về phía những người chống đối chế độ. Trong nhiều năm, họ yêu cầu thiết lập một nền dân chủ thực sự. Tổng thống Daniel Ortega nói bóng gió rằng Giáo hội là một phần của âm mưu do Hoa Kỳ tổ chức nhằm luận tội ông.
Sự đàn áp Giáo hội leo thang với vụ bắt giữ giám mục Rolando Alvarez, giám mục giáo phận Matagalpa tháng 8 năm 2022 và vụ trục xuất sứ thần Tòa thánh vào tháng ba.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Vì sao Đức Phanxicô vẫn còn rất thận trọng với Nicaragua?
“Dưới thời Hitler cũng có tranh luận tương tự”, một đối đầu chưa từng có giữa Giáo triều và các giám mục Đức vì cải cách
ilmessnticro.it, Franca Giansoldati, 2022-09-29

Bầu khí ngày càng nóng và những tranh cãi qua về giữa giáo triều và các giám mục tiến bộ của Đức càng gay go. Từ hai năm nay các giám mục tiến bộ Đức dấn thân trên con đường cải cách mang tính cách mạng, họ bắt đầu với những yêu cầu chức tư tế cho phụ nữ và xóa bỏ chế độ độc thân của các linh mục. Dấu hiệu cuối cùng của một quá trình tiến bộ cực đoan hóa cho thấy trong câu hỏi và câu trả lời giữa hồng y Kurt Koch và tổng giám mục Georg Bätzing. Hồng y Kurt Koch là người đứng đầu cơ quan đối thoại đại kết ở Vatican, tổng giám mục Georg Bätzing là chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, giám mục đã bị xúc phạm về những lời của hồng y và ngài đe dọa sẽ gởi khiếu nại chính thức lên Đức Phanxicô.
Tổng giám mục Bätzing yêu cầu hồng y Koch chính thức xin lỗi sau khi hồng y xác định các cải cách của Đức, được thực hiện theo cách dân chủ và mở rộng đến cơ sở công giáo là sản phẩm của tầm nhìn Xã hội Chủ nghĩa Quốc gia. Vào cuối cuộc họp toàn thể mùa thu của Hội đồng Giám mục ở Fulda, ngài đòi hỏi có một sửa chữa chính thức.
Theo lý luận của hồng y Koch, ngài nhìn thấy ở đây có những tương đồng với các cuộc tranh luận diễn ra trong thời kỳ Đức Quốc xã, đây là lý luận để ngài đập vào các giám mục tiến bộ Đức.
Hồng y Koch nói với tuần báo Die Tagespost công giáo Đức: “Tôi khó chịu khi các nguồn mới được chấp nhận cùng với Kinh thánh và truyền thống như là các nguồn của mạc khải; và tôi sợ điều này đang xảy ra. Hiện tượng này đã tồn tại trong chế độ độc tài Xã hội Chủ nghĩa Quốc gia, khi những người tự cho là ‘tín hữu Đức’ nhìn thấy Mặc khải mới của Chúa trong máu và đất và trong sự trỗi dậy của Hitler”.
Hãng thông tấn KNA giải thích, các tín hữu kitô giáo ngày xưa là một phong trào của đạo Tin lành Đức muốn gắn Giáo hội Tin lành với hệ tư tưởng của Đức Quốc xã trong giai đoạn từ năm 1932 đến năm 1945.
Hồng y Koch nói: “Mối nguy lớn nhất hiện nay là sự thật và tự do không còn đi chung với nhau mà bị chia rẽ. Ngày nay trong thần học Đức có một khuynh hướng mạnh mẽ, đó là tự do bắt đầu có một giá trị cao nhất của con người và từ đó phán xét những gì vẫn có thể được xem là chân lý của đức tin và những gì phải bị vứt bỏ”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Vấn đề của Con đường thượng hội đồng Đức
Chiến tranh ở Ukraine: Đức Phanxicô cố gắng hòa giải để giải thoát 300 tù nhân
Chiến tranh ở Ukraine: Đức Phanxicô cố gắng hòa giải để giải thoát 300 tù nhân
la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma
Trong một bài viết được tạp chí Văn minh Công giáo, Civiltà cattolica đăng ngày thứ năm 29 tháng 9, trong buổi nói chuyện với các tu sĩ Dòng Tên trong chuyến tông du Kazakhstan, Đức Phanxicô đã cố gắng xin Matxcova trả tự do cho mấy trăm tù nhân Ukraine.
Trong buổi nói chuyện với các tu sĩ Dòng Tên truyền giáo ở “khu vực Nga”, Đức Phanxicô cho biết ngài đã can thiệp để tù binh giữa Nga và Ukraine được trao đổi.
Ngài giải thích: “Một nhà lãnh đạo quân đội phụ trách việc trao đổi tù binh đã đến, cùng với cố vấn tôn giáo của tổng thống Zelensky, ông đưa danh sách hơn 300 tù nhân.”
Các quân nhân trong trận Azovstal
Ngài nói: “Họ xin tôi làm một cái gì đó để tiến hành trao đổi. Tôi lập tức điện thoại cho đại sứ Nga để xem có thể làm được gì không, nếu có thể xúc tiến việc trao đổi tù nhân.”
Theo thông tin của chúng tôi, các tù nhân được đề cập ở đây là các quân nhân trong trận chiến Azovstal, những người đã bị quân đội Nga bắt vào cuối tháng 5 tại một nhà máy rất lớn ở ngoại ô thành phố Mariupol, Ukraine.
Hai người vợ của quân nhân ở Mariupol xin Đức Phanxicô giúp đỡ
Tổng cộng 215 tù nhân Ukraine đã được trả tự do trong đêm từ thứ tư ngày 21 tháng 9 đến thứ năm ngày 22 tháng 9, trong đó có 188 “anh hùng” của trận Mariupol. Về phần Nga, 55 tù nhân Nga đã được trả tự do. Một nguồn tin xác nhận với báo La Croix cho biết, cho đến lúc đó, chưa hề có một cuộc trung gian nào của Tòa Thánh liên quan đến việc trao đổi này, không như Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng vai trò trung gian tích cực.
Thăm Đại sứ quán Nga tại Vatican
Cũng trong cuộc gặp với các tu sĩ Dòng Tên ở Kazakhstan, Đức Phanxicô cũng đề cập đến chuyến đi bất thường và bất ngờ của ngài đến sứ quán Nga ngày 25 tháng hai, vài giờ sau khi Nga tấn công vào Ukraine, ngài đi một mình đến: “Tôi nói với đại sứ, tôi muốn nói chuyện với Tổng thống Putin, xin ông để cho tôi một cửa sổ nhỏ để đối thoại.” Và dĩ nhiên là chưa có cuộc đối thoại này.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Chiến tranh Nga-Ukraine: điều tệ nhất sẽ đến
Đông-Timor: Giám mục công giáo Belo, Giải Nobel Hòa bình năm 1996 bị buộc tội ấu dâm
Đông-Timor: Giám mục công giáo Belo, Giải Nobel Hòa bình năm 1996 bị buộc tội ấu dâm

Giám mục Ximenes Belo đối diện với các cáo buộc tấn công tình dục | © AP Ảnh / Armando Franca / Keystone
cath.ch, Raphael Zbinden, 2022-09-29
Qua báo chí, hai người đàn ông cáo buộc giám mục Ximenes Belo, cựu giám mục công giáo Đông-Timor đã lạm dụng họ khi họ còn vị thành niên trong những năm 1990. Giám mục Belo đã bị Vatican trừng phạt.
Trang Asianews cho biết, trên một bài báo của tuần báo De Groene Amsterdammer, Hà Lan đăng ngày thứ tư 28 tháng 9 năm 2022, trong đó hai người đàn ông cáo buộc giám mục Carlos Filipe Ximenes Belo, 74 tuổi, cựu quản lý tông tòa của Dili (Đông-Timor), đã lạm dụng tình dục khi họ còn là trẻ vị thành niên.
Giám mục Belo được trao giải Nobel Hòa bình năm 1996 cùng với Tổng thống đương nhiệm của Đông Timor, José Ramos-Horta vì cam kết chấm dứt cuộc chiến để Đông-Timor độc lập với Indonesia. Giám mục Belo được bổ nhiệm làm Giám quản Tông Tòa Dili năm 1988, nhưng tháng 11 năm 2002, giám mục từ chức vì lý do sức khỏe. Sau khi rời Đông-Timor, giám mục đến Mozambique truyền giáo và hiện sống ở Bồ Đào Nha.
Hơn 20 lời chứng
Các cáo buộc ghi trên tạp chí Hà Lan liên quan đến các sự kiện có từ những năm 1990. Tuần báo De Groene Amsterdammer báo cáo, hai nạn nhân hiện ở tuổi 40, họ cho biết bây giờ họ mới có đủ can đảm để nói và có những người khác cũng bị lạm dụng. Họ cũng cho biết giám mục đã trả tiền để họ giữ im lặng. Ngoài ra, tuần báo còn có lời chứng của 20 gười khác ở Đông-Timor xác nhận họ biết các vụ này.
Được hãng thông tấn Bồ Đào Nha Lusa liên hệ, sứ thần Tòa thánh tại Dili từ chối bình luận, nhưng cho biết các cáo buộc của tuần báo và lời khai của các nhân chứng đã được các giáo phận liên quan chú ý.
Vatican đã chú ý đến sự việc
Tuần báo Hà Lan cũng cho biết, kể từ năm 2020 giám mục Belo đã bị hạn chế đi lại, một hình phạt giáo luật thường áp dụng trong các cuộc điều tra để bảo vệ nạn nhân.
Biện pháp này đã được Vatican xác nhận ngày 29 tháng 9 năm 2022. Tòa thánh cho biết, trường hợp của giám mục Carlos Belo đã được Bộ Tín Lý kiểm tra lần đầu tiên năm 2019 “theo những cáo buộc nhận được về hành vi của giám mục”. Ngoài những hạn chế đi lại, Rôma cũng áp đặt những hạn chế sứ vụ và ra lệnh “cấm giám mục tự động tiếp xúc với trẻ vị thành niên, trả lời phỏng vấn và tiếp xúc với Đông-Timor”. Theo Vatican, các biện pháp đã được giám mục Belo chấp nhận.
Vào thời điểm từ chức, trong một tuyên bố, giám mục Ximenes Belo đã viện dẫn vì lý do sức khỏe và cần một thời gian gian hồi phục lâu dài: “Tôi đã bị kiệt sức và mệt mỏi về thể chất và tâm lý, vì thế tôi cần một thời gian dài nghỉ ngơi sức khỏe được hồi phục hoàn toàn.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Chính quyền Algeria ra lệnh đóng cửa Caritas địa phương
Chính quyền Algeria ra lệnh đóng cửa Caritas địa phương
africa.la-croix.com, 2022-09-28

Các sinh hoạt của Caritas Algeria / Facebook Caritas Algeria
Ngày thứ ba 27 tháng 9, Giáo hội công giáo Algeria thông báo, kể từ ngày 1 tháng 10-2022, chính quyền se đóng cửa chi nhánh địa phương của Caritas, “biện pháp này thực hiện “theo yêu cầu của các cơ quan công quyền” nhưng không nêu rõ lý do vì sao có lệnh cấm chưa từng có này.
Tại quốc gia Bắc Phi có hơn 97% người dân theo đạo hồi, Caritas Algeria được thành lập ngày 28 tháng 6 năm 1962, vài ngày trước khi Algeria tuyên bố độc lập. Là cơ quan cấp giáo phận, Caritas thực hiện các dự án nhằm phát triển toàn diện, đoàn kết xã hội, công bằng, hòa bình và tôn trọng môi trường, đặc biệt quan tâm đến những người nghèo nhất để giúp họ có thể tự lập.
“Giáo hội công giáo vẫn trung thành với sứ mệnh bác ái của mình”
Tuyên bố thông báo về việc đóng cửa Caritas Algeria được giám mục Paul Desfarges, tổng giám mục danh dự của Alger và Chủ tịch Hiệp hội Giáo phận Algeria và giám mục Jean-Paul Vesco, người kế nhiệm ngài tại Alger chưa đầy một năm đồng ký. Dù Caritas ngừng hoạt động, nhưng các giám mục bảo đảm “Giáo hội công giáo vẫn trung thành với sứ mệnh bác ái của mình là phục vụ tình huynh đệ, trong sự cộng tác với tất cả những người thiện chí”.
Hai giám mục trích dẫn tài liệu về tình huynh đệ nhân loại được ký năm 2019 tại Abu Dhabi của Đức Phanxicô và Giáo sĩ của viện Al-Azhar, Ahmad Al-Tayyeb: “Người tín hữu được kêu gọi để bày tỏ tình huynh đệ nhân loại này, bảo vệ tạo vật và toàn thể vũ trụ và hỗ trợ mỗi người, đặc biệt là những người khó khăn nhất và nghèo nhất”.
“Rất đáng tiếc”
Thông tin được đăng tải trên mạng xã hội đã làm dấy lên rất nhiều phản ứng xót xa. Một phản hồi trên Facebook: “Rất đáng tiếc. Caritas luôn hoạt động vì lợi ích của người nghèo và những người gặp khó khăn. Hy vọng quyết định này sẽ được xem xét lại.” Một phản hồi khác: “Tôi đã có dịp theo học khóa đào tạo của nhà giáo dục do Caritas tổ chức, tôi đã gặp những người phục vụ tận tâm, những người có phương châm làm điều tốt và đóng góp trong việc cải thiện mọi thứ ở Algeria.”
Từ nhiều năm nay, Caritas Algeria đã có nhiều sáng kiến để giúp người khuyết tật về thể chất cũng như tinh thần, giúp phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động của Caritas ở các khu dân cư nghèo cũng như các chương trình đào tạo được nhiều người dân biết đến và đánh giá cao. Trong thông cáo báo chí, hai giám mục cám ơn “tất cả những người đã tham gia trong những năm qua, theo những cách khác nhau, trong việc đưa công việc này vào cuộc sống để phục vụ những người dễ bị tổn thương và người dân Algeria”.
Dù có quyết định này, cuộc đối thoại vẫn tiếp tục và liên lạc giữa các đại diện của Giáo hội công giáo và Bộ Tôn giáo vẫn chưa bị cắt đứt.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Chết một mình trong sa mạc
Ronald Rolheiser, 2022-09-26

Gần đây, tôi nhận một bức thư của một người bạn chia sẻ, cô sợ phải chấp nhận một công việc nào đó vì nó sẽ làm cho cô cô đơn quá nhiều. Cô đã chia sẻ nỗi sợ này với người linh hướng của mình, người này chỉ đơn giản nói: “Thánh Charles de Foucauld cũng đã chết một mình trong sa mạc!” Với cô, câu trả lời đó là quá đủ. Với câu này, cô đi tới đàng trước. Câu trả lời đó có đủ cho những ai trong chúng ta, những người có cùng lưỡng lự, sợ hãi khi ở một mình không?
Nỗi sợ ở một mình là lành mạnh. Triết gia Jean-Paul Sartre nổi tiếng đã viết, địa ngục là người khác. Điều này quá xa sự thật. Địa ngục là ở một mình. Tất cả các tôn giáo lớn đều dạy thiên đàng là cộng đồng, một thiên đàng kết hợp của trái tim, linh hồn và cơ thể (theo các kitô hữu), trong một sự kết hợp của tình yêu. Sẽ không có cô đơn trên thiên đàng. Vì vậy, nỗi sợ hãi ở một mình của chúng ta là lành mạnh, chúng ta mè nheo Chúa và thiên nhiên, làm chúng ta luôn nhớ lại những lời Chúa đã nói khi tạo ra bà Ê-va, thật không tốt cho một người khi họ ở một mình. Trẻ con luôn hiểu điều này, chúng luôn cảm thấy bất an khi ở một mình. Đó là một trong những lý do tại sao Chúa Giêsu nói trẻ em lên thiên đàng tự nhiên hơn người lớn.
Nhưng, có phải ở một mình luôn không tốt cho sức khỏe không? Chúng ta có thể học được gì từ Thánh Charles de Foucauld, người đã chọn cuộc sống để rồi ngài chết một mình trong sa mạc? Chúng ta có thể học được gì từ một người như triết gia Soren Kierkegaard, người chống lại hôn nhân vì sợ rằng nó sẽ ảnh hưởng đến thiên chức, ông có trực giác sẽ chết một mình không? Và nhất là, chúng ta có thể học được gì từ Chúa Giêsu, người tình vĩ đại nhất của tất cả, người chết một mình trên thập giá, người đã khóc vì đã bị mọi người bỏ rơi và sau đó, khi hấp hối, Ngài đã đầu hàng cô đơn của Ngài bằng một hành động vị tha cao cả, qua đó Ngài hiến tâm trí mình cho một tình yêu trọn vẹn không?
Trong quyển sách gần đây, Nhật ký thấu cảm (The Empathy Diaries), tác giả Sherry Turkle đã phản ánh về tác động của công nghệ thông tin đương đại và phương tiện truyền thông xã hội trên chúng ta. Là nhà khoa học tại Đại học MIT, bà là một trong những người đã giúp phát triển máy tính và công nghệ thông tin như chúng có ngày nay, vì vậy bà không phải là người có thành kiến thế hệ, lãng mạn hoặc tôn giáo với máy tính, điện thoại thông minh và mạng xã hội. Tuy nhiên, bà lo lắng về những gì tất cả những điều này đang làm với chúng ta ngày nay, đặc biệt là với những người nghiện mạng xã hội và không thể ở một mình. “Tôi chia sẻ, do đó tôi tồn tại!”. Bà nêu ra một sự thật khó hiểu: Nếu chúng ta không biết làm thế nào để ở một mình, chúng ta sẽ luôn cô đơn.
Điều đó đúng cho tất cả chúng ta, dù không phải ai trong chúng ta cũng có ơn gọi nhờ đức tin hay có xu hướng chuộng đời sống đan viện yên tĩnh. Những gì Chúa Giêsu đã mô phỏng (và những gì các vị như Thánh Charles de Foucauld, triết gia Soren Kierkegaard và vô số nam nữ tu sĩ, và những người độc thân đã cảm thấy mình được mời gọi) không phải là con đường dành cho tất cả mọi người. Trên thực tế, về mặt tôn giáo hay nhân chủng học, nó không phải là chuẩn mực. Hôn nhân mới là thế. Khi được hỏi, độc thân là như thế nào, Thomas Merton đã trả lời, độc thân là địa ngục. Bạn sống trong cô đơn mà chính Chúa đã lên án; nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thể không có kết quả.
Chính yếu đó là câu trả lời mà bạn tôi đã nhận được từ vị linh hướng khi cô chia sẻ nỗi sợ hãi, cảm nhận mình sẽ cô đơn nếu đi theo ơn gọi này. Bạn có thể là một Charles de Foucauld, bạn sẽ đơn độc nhưng theo một cách rất có hiệu quả.
Thậm chí còn có một cái gì lãng mạn trong việc chủ động sống cô đơn và độc thân. Cách đây vài năm, tôi hướng dẫn tâm linh cho một thanh niên có đức tin, có lý tưởng mạnh. Tràn đầy sức sống và năng lượng trẻ trung, như các bạn trẻ cùng tuổi, anh cảm nhận sức hút mạnh mẽ của tình dục nhưng anh cũng cảm thấy mình được lôi cuốn mạnh mẽ theo một hướng khác. Anh đọc Soren Kierkegaard, Dorothy Day, Thomas Merton, Daniel Berrigan, anh cảm thấy sự hấp dẫn lãng mạn trong cuộc sống độc thân, trong cô đơn, lẻ loi mà sau đó anh tìm được chính mình. Anh cũng đọc Phúc âm, câu chuyện Chúa Giêsu chết một mình trên thập giá không có người nắm tay. Giống như Chúa Giêsu, anh muốn trở thành nhà tiên tri cô đơn và chết một mình.Có một lý tưởng đáng thán phục ở đây, mặc dù có lẽ đó cũng là niềm kiêu hãnh không lành mạnh và một kiểu tinh hoa nào đó khi muốn trở thành người hùng cô đơn, người được ngưỡng mộ vì đứng ngoài vòng cương tỏa của tình thân mật bình thường. Hơn nữa, với tư cách là người độc thân suốt đời (người giữ lời khấn từ hơn năm mươi năm nay), tôi muốn đưa ra lời cảnh báo này. Một giấc mơ lãng mạn về cuộc sống độc thân, cho dù bắt nguồn từ đức tin và mạnh mẽ đến đâu, cũng sẽ gặp thử thách trong các mùa, các đêm khi chúng ta rơi vào lưới tình, khi mệt mỏi, khi chìm đắm và khi tình dục (và tâm hồn) của mình kêu lên, tôi không muốn chết một mình trong sa mạc. Merton nói, để duy trì chính mình trong cô đơn của Chúa Giêsu, đôi khi là một địa ngục tuyệt đối, dù đó là địa ngục đầy hoa trái.
Chết một mình trong sa mạc như Charles de Foucauld là câu trả lời đủ.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Kinh Ngợi khen Magnificat





























