Home Blog Page 419

“Lá Thư”: khi quan tâm của giáo hoàng về môi trường thành bộ phim ăn khách

“Lá Thư”: khi quan tâm của giáo hoàng về môi trường thành bộ phim ăn khách
la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-10-05
Phim “Lá Thư” được xem như “thư luân lưu”, kể hành trình của những nhân vật, những người đến từ vùng ngoại vi bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và cuộc gặp của họ với giáo hoàng.
Đức Phanxicô là trọng tâm bộ phim tài liệu do YouTube sản xuất, phát hành ngày 4 tháng 10. Một cách để Vatican quảng bá Thông điệp Chúc tụng Chúa Laudato si’ phát hành năm 2015.
Tại buổi giới thiệu phim ngày thứ ba 4 tháng 10 của nhà làm phim Nicolas Browns sản xuất, hồng y Michael Czerny, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện nêu bật khái niệm chủ yếu về đối thoại của bộ phim: “Đối thoại là trọng tâm quan điểm của Đức Phanxicô về hòa bình nhân loại với Đấng Tạo Hóa, với tất cả thụ tạo và giữa con người với nhau.”
Bộ phim được giới thiệu vào ngày 4 tháng 10, ngày mang tính biểu tượng vì đây là ngày lễ Thánh Phanxicô Assisi, Vatican đã chọn để chiếu Lá Thư, một phim về thông điệp sinh thái của giáo hoàng Phanxicô.
Do YouTube sản xuất, phim Lá Thư dài tám mươi phút được sản xuất bằng tiếng Anh nhưng có một số ngôn ngữ khác – kể cả tiếng Pháp -, trình bày hành trình của bốn nhân vật, mỗi người đến từ một vùng ngoại vi bị ảnh hưởng nặng vì biến đổi khí hậu và cuộc gặp của họ với Đức Phanxicô.
Đó là cách nhà đạo diễn người Anh Nicolas Brown theo chân Arouna Kandé, người Senegal buộc phải rời làng vì nước biển dâng; Ridhima Pandey, nhà hoạt động trẻ người Ấn Độ giống cô Greta Thunberg của Thụy Điển theo nhiều cách; các nhà sinh vật học san hô Greg Asner và Robin Martin; lãnh đạo người bản địa Cacique Dada ở Amazon.
“Kiêu ngạo về kinh tế”
Xuyên suốt bộ phim, tất cả đều nói lên những khó khăn mà họ quan sát do biến đổi khí hậu ở vùng của họ cũng như quyết tâm tham gia của họ.
Cuộc gặp của họ với Đức Phanxicô ở dinh tông tòa là một trong những điểm nổi bật của phim, được dàn dựng công phu với hình ảnh thiên nhiên hoành tráng. Bài phát biểu của Đức Phanxicô, bằng tiếng Tây Ban Nha, ngài không cầm bất kỳ tờ giấy nào trong tay, cho thấy xác quyết của ngài về chủ đề này.
Trước các “nhân chứng” từ khắp nơi trên thế giới, ngài lên án “sự kiêu ngạo về kinh tế” của những người “sử dụng thiên nhiên và phá hủy nó”, nhưng cũng là của một hệ thống kinh tế làm cho một số người làm việc “như nô lệ”.
Các hồng y và các đại sứ
Chúng ta thấy trong lời chỉ trích hệ thống về một thế giới đã quên việc chăm sóc “ngôi nhà chung” những điểm mạnh trong thông điệp Laudato si’ của Đức Phanxicô: “Chúng ta đang xây tòa tháp kiêu ngạo của con người”. Ngài muốn nói đến câu chuyện tháp Babel trong Kinh Thánh, con người xây, không giới hạn, một ngọn tháp lớn đến mức cuối cùng nó sụp đổ.
Hiện diện trong buổi giới thiệu bộ phim có hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, hồng y Michael Czerny, bộ trưởng bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện và một số đại sứ tại  Rôma một lần nữa thể hiện ý chí của Vatican muốn đặt vấn đề này lên hàng đầu.
Qua việc chọn các nhân vật chính không phải là người công giáo, một trong số các chi tiết của một bộ phim sản xuất với sự hợp tác của Tòa thánh, giáo hoàng muốn nhấn mạnh đến phạm vi phổ quát thông điệp của ngài.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Hình ảnh buổi ra mắt phim Lá Thư ngày thứ ba 4 tháng 10-2022 tại Vatican

 Sự cố tại Viện Bảo tàng Vatican, một người đàn ông ném hai bức tượng bán thân xuống đất

Sự cố tại Viện Bảo tàng Vatican, một người đàn ông ném hai bức tượng bán thân xuống đất

 

vaticannews.va, 2022-10-06
 
Ngày thứ tư 5 tháng 10, hai bức tượng bán thân cổ trưng bày ở phòng Chiaramonti bị hư nhẹ. Các tác phẩm ngay lập tức được đưa đến nơi an toàn trong xưởng phục hồi vật liệu đá của Bảo tàng Vatican.
Hiến binh Vatican đã giao cho cảnh sát Ý để thẩm vấn người đàn ông, ông trong trạng thái kích động, đã ném xuống đất hai bức tượng bán thân La Mã cổ đại có niên đại từ thế kỷ thứ nhất và được lưu giữ trong Phòng trưng bày Chiaramonti của Bảo tàng Vatican. Các bức tượng được gắn vào giá và bị ném mạnh xuống đất, nhưng khuôn mặt các bức tượng chỉ bị hư hại nhẹ
Người đàn ông, một du khách Mỹ gốc Ai Cập, ngoài sáu mươi tuổi, đã ở Rôma được ba ngày. Theo báo Il Messprisro, Rôma, ông lên cơn giận khi được biết ông không thể gặp Đức Phanxicô.
 
Phục hồi tại xưởng phục hồi của Bảo tàng Vatican
 
Phần đế bằng đá cẩm thạch của một bức tượng bán thân đã bị vỡ, một bên tai và một bên mũi của cả hai bức tượng đều bị hư hại nhẹ. Các tác phẩm điêu khắc, mô tả các nhân vật ít được biết đến, ngay lập tức được chuyển đến Phòng thí nghiệm Phục hồi Vật liệu Đá của Bảo tàng Vatican.
Phòng trưng bày Chiaramonti của Bảo tàng Giáo hoàng lưu giữ khoảng 1.000 tác phẩm điêu khắc và tượng La Mã, bao gồm cả bức tượng nổi tiếng của Augustus được tìm thấy tại Prima Porta. Các bức tượng ở trong phòng trưng bày kết nối Cung điện Belvedere với tất cả các cung điện của Vatican. Các bức tượng mang tên họ Chiaramonti, tên họ của giáo hoàng Piô VII, người đã thành lập phòng trưng bày năm 1807.
 
Giuse Nguyễn Tùng Lâm

Ngoại giao của Đức Phanxicô ở Ukraine là ngoại giao linh động

Ngoại giao của Đức Phanxicô ở Ukraine là ngoại giao linh động

 

fr.aleteia.org, Cécile Séveirac, 2022-10-04

 

Phỏng vấn ông François Mabille, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia, CNRS, giám đốc đài quan sát địa chính trị của các tôn giáo thuộc Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược (IRIS)

Ngày chúa nhật 2 tháng 10, Đức Phanxicô trực tiếp lên tiếng xin tổng thống Vladimir Putin chấm dứt chiến tranh Ukraine. Một phát biểu trái ngược với những can thiệp trước đây của ngài kể từ đầu cuộc chiến Ukraine. Theo nhà nghiên cứu François Mabille “quan điểm mới nhất của Đức Phanxicô cho thấy ngài trở lại với các nguyên tắc cơ bản của Tòa Thánh trong vấn đề hòa giải và hòa bình”.

Aleteia: Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, đây là lần đầu tiên Đức Phanxicô trực tiếp lên tiếng với Vladimir Putin vào ngày chúa nhật tuần này, xin tổng thống Putin chấm dứt vòng xoáy bạo lực và chết chóc. Theo ông, những lời này có tạo một đối lập không?

François Mabille: Có một thay đổi kép ở giáo hoàng: đây là một trong những lần đầu tiên ngài không có xu hướng đặt kẻ xâm lược và kẻ bị tấn công ngang hàng, có nghĩa là không tìm cách đưa ra trách nhiệm kép giữa các bên tranh chiến. Chúng ta nhớ lại, trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Corriere Della Serra, Đức Phanxicô đã nói NATO “sủa” trước cổng nước Nga, như thế ngài dường như chỉ định người Ukraine, người châu Âu và đồng minh của họ là Bắc Mỹ đồng trách nhiệm trong cuộc xung đột. Thay đổi thứ hai, và là thay đổi quan trọng nhất: giáo hoàng phân tích xung đột liên quan đến luật pháp quốc tế, bằng cách lên án cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập các khu vực Ukraine. Tất nhiên, ngay từ đầu cuộc xung đột, lẽ ra Đức Phanxicô phải lập luận rõ cách tiếp cận của ngài với pháp lý trên cơ sở Hiến chương Liên hiệp quốc, đặc biệt chương VII liên quan đến các mối đe dọa chống lại hòa bình và các hành động xâm lược.

Đức Phanxicô đã nỗ lực để đặt quan điểm của Tòa Thánh và rộng hơn là của người công giáo, những người đại diện cho hòa bình.

Liệu lời kêu gọi “trực tiếp” này với tổng thống Nga có nằm trong chính sách được Vatican áp dụng kể từ đầu cuộc xung đột không? Nếu có thì như thế nào?

Tôi nghĩ điều đáng đặt vấn đề ở đây không phải là chính sách của Tòa thánh, có nghĩa công việc ngoại giao của Quốc vụ khanh và các sứ thần mà là thái độ cá nhân của Đức Phanxicô. Để hiểu được thái độ của ngài kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, chúng ta phải gom lại ba điểm quan trọng: đầu tiên khi chọn Phanxicô là tên liên hệ đến Thánh Phanxicô Assisi, Đức Phanxicô đã xem hòa bình là trọng tâm triều giáo hoàng của ngài. Thực tế ngài đã tiếp các nhà lãnh đạo Palestine và Israel tại Vatican, hành động của ngài ở Cuba, ở Colombia và trong nhiều bối cảnh khác nhau ở Miến Điện, Congo, Cộng hòa Trung Phi, cả xung đột Ukraine, ngài đã nỗ lực không ngừng để đặt quan điểm của Tòa Thánh và rộng hơn là của người công giáo, những người đại diện cho hòa bình. Điểm thứ nhì: Giáo hoàng thích đưa ra các sáng kiến, thử mở các cánh cửa: ngoại giao của ngài là ngoại giao di động, như chúng ta đã thấy với các bên tham gia khác nhau như Liên minh châu Âu và Trung Quốc. Điểm thứ ba: ngài ưu tiên các liên hệ cá nhân, điều này có thể thấy cả trong nội bộ, khi điều hành Giáo hội và trong các mối quan hệ của ngài với các chính trị gia. Ba điểm này giải thích cách tiếp cận của ngài với cuộc xung đột Ukraine, chuyến đi đến sứ quán Nga của ngài ra ngoài các khuôn khổ ngoại giao, sẵn sàng gặp Vladimir Putin, cuộc gặp trực tuyến với thượng phụ Kyrill và lời kêu gọi gần đây với cả tổng thống Putin và tổng thống Zelensky. Tất cả cũng là dấu hiệu của những giới hạn: Giáo hoàng cư xử như người kiến tạo hòa bình, gây phương hại cho cách tiếp cận ngoại giao truyền thống của Tòa Thánh, mong muốn thành nhà hòa giải hòa bình không theo một phân tích sáng suốt về cuộc xung đột này, về chế độ Putin, về tòa thượng phụ Matxcova trong chính sách quốc tế của Nga.

Ông có thấy sự tiến hóa trong quan điểm của Đức Phanxicô về cuộc chiến ở Ukraine không?

Kể từ năm 2015, và một cách khuếch đại từ tháng 3 năm 2022, khá khó khăn cho người quan sát để hiểu tình hình ở Ukraine được Vatican giải thích như thế nào. Sự thiếu chính xác của từ vựng, tôi đặc biệt nghĩ đến sự tố cáo chủ nghĩa dân tộc, mà không nêu rõ chủ nghĩa nào, công thức gay gắt như hồi tháng 2 năm 2015 khi ngài nói “cuộc chiến giữa những kitô hữu” tái xuất hiện vào tháng 2 năm 2022 trong một cách nói lỗi thời về cuộc xung đột thành cuộc chiến giữa “các dân tộc tự hào là kitô hữu” nhưng xem nhau “như kẻ thù”, việc từ chối nêu tên những người chịu trách nhiệm cuộc xung đột, sự đu dây giữa các phương pháp tiếp cận tôn giáo, như việc dâng hiến Ukraine và nước Nga cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Mẹ Maria ngày 25 tháng 3 – 2022, đến đu dây chính trị khi tháng 5, ngài tố cáo NATO “sủa” trước cổng nước Nga (là một trong các nguồn gốc của cuộc xung đột), tất cả các yếu tố này cho thấy giáo hoàng thiếu khả năng phân tích tình hình.

Quan điểm mới nhất của Đức Phanxicô cho thấy ngài trở lại với các nguyên tắc cơ bản của Tòa Thánh trong vấn đề hòa giải và hòa bình.

Chúng tôi nói thêm, thường thường Tòa thánh tuân thủ luật pháp quốc tế (trong trường hợp này cho phép chúng tôi chỉ định Nga rõ ràng là một quốc gia xâm lược) và dường như đã quên bất kỳ điều khoản pháp lý nào. Cuộc phỏng vấn của Đức Phanxicô với nhật báo Corriere della Serra vào tháng 5 năm 2022 chắc chắn là điểm cao cho thấy ngài thiếu khả năng phân tích, ngài từ chối gửi vũ khí cho Ukraine, nhưng lại yêu cầu giúp đỡ cho Ukraine, đề xuất hòa giải với Putin khi nhấn mạnh ông không trả lời ngài: ấn tượng trước những nhận xét này, trước hết là ý kiến của một giáo hoàng, chứ không phải sự phân tích chu đáo của một nhà lãnh đạo tôn giáo đứng đầu một trong những mạng lưới ngoại giao quan trọng nhất thế giới. Tiến trình bắt đầu từ ngày 22 tháng 5 khi tổng giám mục ngoại trưởng Paul Richard Gallagher, phá vỡ những nhận xét của giáo hoàng như đã nhắc ở trên, giải thích rằng việc giúp đỡ người Ukraine, bao gồm cả về mặt quân sự là hợp pháp, đưa vào cách tiếp cận thông thường của Tòa Thánh và học thuyết, đó là vũ trang tự vệ. Quan điểm mới nhất của Đức Phanxicô cho thấy ngài trở lại với các nguyên tắc cơ bản của Tòa Thánh trong vấn đề hòa giải và hòa bình.

Các lời nói của ngài thực sự có gây ra hậu quả gì không?

Đã có một sự mất lòng tin giữa người Ukraine và giáo hoàng, dẫn đến việc ngoại trưởng Ukraine triệu tập sứ thần tại Ukraine. Lời nói của ngài có thể nối lại hoặc giảm bớt sự phẫn nộ của người Ukraine. Nói một cách tổng quát và biểu tượng hơn, với đặc thù của Tòa thánh trên trường quốc tế, việc tố cáo sự leo thang quá độ và xung đột hạt nhân cho thấy điều mong chờ, đó là thẩm quyền thiêng liêng và có thể thu hút sự chú ý của những người đã không chú ý đủ đến tầm quan trọng của cuộc xung đột này.

Vatican có thể có tiếng nói trong việc giải quyết cuộc chiến ở Ukraine không?

Sự khuê trương quân sự và hiếu chiến hiện đang chiếm ưu thế; kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, tiếng nói dai dẳng của nước Pháp cố gắng gây ảnh hưởng đến Vladimir Putin ít được nghe thấy; trong bối cảnh này, bất kỳ đề xuất hòa giải nào, dù cơ hội thành công thấp đến đâu, cũng đều đáng giá. Và Tòa Thánh, bất chấp những sai lầm đã thấy, vẫn tiếp tục có những lá bài chủ đáng kể để ngăn chặn tình hình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Tầm hoạt động của Đức Phanxicô ở Ukraine bị hạn chế

Chiến tranh ở Ukraine: Đức Phanxicô có thể làm gì để ngăn chặn Putin?

 

Lạm dụng tình dục: bán tòa giám mục Arras để bồi thường cho nạn nhân

Lạm dụng tình dục: bán tòa giám mục Arras để bồi thường cho nạn nhân

cath.ch, Jacques Berset, 2022-10-06

Giám mục Olivier Leborgne, giáo phận Arras, nước Pháp | DR

Giáo phận Arras, ở Pas-de-Calais (vùng Hauts-de-France) nước Pháp đã đóng 250.000 âu kim trong số 500.000 âu kim tài trợ cho quỹ dành cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục trong Giáo hội. Một phần nhờ việc bán tòa nhà của tòa giám mục Arras. Tòa nhà này được các giám mục của giáo phận làm nơi cư trú từ năm 1906.

Phần còn lại của số tiền sẽ được thanh toán vào cuối năm nay, tin tức được đưa ra đúng một năm sau ngày phát hành báo cáo Sauvé, Ủy ban Độc lập về Lạm dụng Tình dục trong Giáo hội (CIASE), được công bố ngày 5 tháng 10 năm 2021.

Giám mục Olivier Leborgne, giáo phận Arras đã tiếp các nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục để “lời họ được nghe, được tin và được công nhận”. Ngài hứa sẽ tạo “một ngôi nhà an toàn” cho các tín hữu khi đối diện với luồng dư luận tỏ ra hoang mang về việc lạm dụng tình dục xảy ra trong Giáo hội. Sau khi bán tòa giám mục, ở số 4 và 6 Rue des Fours, giám mục Leborgne sẽ về ở một vài con phố xa hơn, tại Nhà của Giáo phận nằm ở đường Amiens.

Quỹ đoàn kết ủng hộ hai mươi triệu âu kim

Theo báo cáo Sauvé tháng 7 năm 2021, các giám mục của Pháp đã thành lập quỹ SELAM (Quỹ đoàn kết và chống tấn công tình dục trẻ vị thành niên). Quỹ cứu trợ này do các giáo phận đảm trách. Giáo phận Arras quyết định đóng 500.000 âu kim nhờ vào việc bán tòa giám mục. Quỹ SELAM dùng để bồi thường cho các nạn nhân, được thành lập như một phần công lý phục hồi do Hội đồng Giám mục Pháp quyết định, đến cuối tháng 1 – 2022 Quỹ đã thu được 20 triệu âu kim.

Báo cáo Sauvé ước tính số nạn nhân bị lạm dụng tình dục trong Giáo hội là 330.000 người kể từ những năm 1950, nếu cọng thêm các hành vi lạm dụng do giáo dân đã làm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

“Chúng ta không là thánh khi khó chịu”

“Chúng ta không là thánh khi khó chịu”

Đức Phanxicô nhận thấy có mối liên hệ giữa thánh thiện và hài hước | © Jacques Berset

cath.ch, I.Media, 2022-10-06

Các thánh không đến từ một “thế giới song song”, Đức Phanxicô tuyên bố khi tiếp các thành viên tham dự buổi hội thảo về “sự thánh thiện ngày nay” được bộ Phong thánh tổ chức ngày thứ năm 6 tháng 10 năm 2022.

Sự thánh thiện “không phải là chương trình của những nỗ lực và từ bỏ”, cũng không phải là “bài tập bó buộc và buồn bã”, Đức Phanxicô nhấn mạnh từ đầu, trước khi ngài cảnh báo: “Chúng ta không trở nên thánh thiện với tính khí khó chịu, thánh thiện trước hết là trải nghiệm được Chúa yêu thương, nhận tình yêu của Ngài cách nhưng không”.

Dự phần vào cuộc sống làm cho bạn cười

Đi ra ngoài bài diễn văn viết sẵn, ngài đi xa hơn khi nhắc đến “khiếu hài hước như một chiều kích của sự thánh thiện”. Ngài nói câu nói nổi tiếng: “Một ông thánh buồn là một ông thánh buồn, chúng ta nên tận hưởng cuộc sống với óc hài hước và dự vào một cuộc sống làm cho mình cười.”

Như ngài thường hay nói, con đường của “các thánh là cánh cửa bên cạnh”. Sự thánh thiện nảy mầm “trong cuộc sống hàng ngày của gia đình, trường học, công việc, xã hội, kinh tế và đời sống chính trị”. Ngài đặc biệt nhắc đến các cha mẹ nuôi dạy con cái, những người chịu đựng hoàn cảnh bệnh tật, những người lớn tuổi vẫn tiếp tục mỉm cười.

Lạy Chúa, xin ban cho con tinh thần hài hước!

Những lời khuyên để phân định một vị thánh

Đức Phanxicô khuyên các Giáo hội đặc biệt đánh giá cao những tấm gương của đời sống kitô trưởng thành trong lòng tổ chức của mình. Ngài nhấn mạnh đến sự “tinh tế” của các tín hữu để nhận ra sự thánh thiện. Nhưng thế giá về sự thánh thiện phải “ổn định, lâu dài và lan rộng”. Nó phải cự lại được với “sự thay đổi của thời gian, của mốt đương thời” và tạo được “kết quả tốt đẹp cho mọi người”.

Đức Phanxicô kêu gọi tất cả những ai làm việc trong việc phong thánh có được ”sự phân định khôn ngoan và sáng suốt,” đặc biệt để ý đến “nguy cơ của những phóng đại và những huyền bí vì lợi ích ít cao quý” do các phương tiện truyền thông xã hội điều khiển.

Trong quá trình phân định, cần thiết là phải chú ý đến các dấu hiệu và phép lạ: “Khi các tín hữu xác tín về sự thánh thiện của một người, họ cầu xin sự cầu bàu trên trời của người này – ngay cả với đám đông và với nhiệt tình. Cuối cùng là cầu nguyện xin Chúa xác nhận.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Kinh của thánh Thomas More xin ơn hài hước vui vẻ

 

Hồng y Gerhard Müller báo động về mối nguy hiểm nghiêm trọng có thể dẫn nhân loại đến ‘tự sát tập thể’

Hồng y Gerhard Müller báo động về mối nguy hiểm nghiêm trọng có thể dẫn nhân loại đến ‘tự sát tập thể’

Hồng y Gerhard Muller, bộ trưởng Bộ Tín Lý báo động về mối nguy hiểm nghiêm trọng có thể dẫn nhân loại đến “tự sát tập thể”. Hồng y Gerhard Müller, nguồn ảnh: Bohumil Petrik / ACI Press

catholicnewsagency.com, Ban biên tập CNA, 2022-10-03

Hồng y Gerhard Müller nói trong một bài bằng tiếng Tây Ban Nha được thư ký của ngài thuyết trình ngày 30 tháng 9 tại Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ 14 tổ chức tại Mexico từ ngày 30 tháng 9 đến ngày 21 tháng 10: “Kitô giáo cổ động cho văn minh của sự sống và thách thức văn hóa của thuyết nhân học hư vô, một chủ thuyết kết thúc bằng sự tự sát tập thể của nhân loại. Chủ nghĩa vô thần là chủ nghĩa hư vô. Hoa trái của nó là cái chết.”

Trên trang web của mình, Đại hội tuyên bố đây là “một sự kiện quốc tế và liên tôn giáo lớn nhằm đoàn kết và trang bị cho các nhà lãnh đạo, tổ chức và gia đình để khẳng định, kỷ niệm và củng cố gia đình như môi trường tự nhiên và cơ bản của con người, chìa khóa cho sự hưng thịnh của những cá nhân trưởng thành và xã hội bền vững.”

Trong bài giảng của ngài, hồng y danh dự giải thích: “Chủ thuyết hư vô là cảm nhận của thời đại mới cho rằng Chúa đã chết”, như triết gia Hegel viết, có thể dẫn đến cảm nhận con người không có gì là xấu, được tồn tại và làm tất cả những gì nó thích, nếu chúng ta tin rằng lý tính thần thiêng đã không còn và mọi sự đều do bàn tay con người.”

Trong bài diễn văn có tiêu đề “Con người được tạo ra theo hình ảnh và giống Thiên Chúa: một tuyên ngôn chống lại thuyết nhân học hư vô,” hồng y đề cập đến luận điểm của triết gia Nietzsche, “nhà tiên tri của chủ nghĩa hư vô hậu kitô giáo”, người tuyên bố “cái chết của Chúa”; và theo sử gia Yuval Noah Harari, người “đã trở thành một thứ giống như bậc thầy của cái gọi là chủ nghĩa hậu nhân văn và siêu nhân.”

‘Siêu nhân thần thánh’ có thể trở thành ‘ác nhân vô nhân đạo’

Hồng y danh dự giải thích: “Trong tư cách là sử gia, chính bản thân Harari hiểu tầm nhìn về một siêu nhân thần thánh có thể nhanh chóng trở nên vô nhân quỷ quái như thế nào. Thế kỷ 20 đã chứng minh điều này một cách tàn nhẫn. Ở Tây và Đông Âu. Đặc biệt là ở Đức và Nga.”

Hồng y Müller báo động: “Nếu con người không còn là một sinh vật được tạo ra theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa Ba Ngôi, thì con người sẽ chìm vào vực sâu của thuyết nhân học hư vô.”

Chẳng hạn, hồng y ám chỉ đến những người sửa mặt hoặc các bộ phận khác trên cơ thể của họ để ‘nâng cấp’ hoặc để ‘làm mới’. Đó không còn là mốt của Hollywood nữa, nhưng họ là những người đáng được thương đã rơi vào – mà không hề hay biết – thuyết nhân học hư vô.

“Thuyết nhân học hư vô có cha đẻ của nó là niềm tự hào của một sinh vật muốn trở nên giống Chúa (sách Sáng thế 3: 5) và muốn tự mình thiết lập sự khác biệt giữa thiện và ác, đúng và sai cho chính mình.”

Hồng y nói tiếp: “Đó là sự điên rồ mù quáng của những kẻ nghịch đạo không tin Chúa, những kẻ đánh đổi ‘vinh quang của một Chúa không thoái hóa’ để lấy những hình ảnh tự tạo theo ý thức hệ của mình. Khi con người thờ phượng tạo vật thay vì Đấng sáng tạo, thì con người sẽ đánh mất sự vinh hiển được là con cái và là bằng hữu của Chúa”.

Thù địch với cuộc sống và hôn nhân

Hồng y cảnh báo, thuyết nhân học hư vô là “thù địch đáng kể với sự sống” vì nó khuyến khích hành động “giết trẻ em trong bụng mẹ như một quyền của con người và đòi hỏi cái gọi là ‘cái chết nhân từ’ (trợ tử) vì đã ‘cạn kiệt’ hoặc không còn được xem như một con người”.

Ngài nói tiếp: “Nhưng thành quả thối rữa của thuyết nhân học hư vô cũng thể hiện qua hoài nghi về hôn nhân giữa nam và nữ, được xem là một biến thể trong số bất kỳ khả năng nào của việc hưởng thụ thỏa mãn tình dục một cách ngẫu nhiên mà không nhường bước trước một tình yêu trọn vẹn và không vượt lên chính mình (hình thức) thành người thứ ba, cụ thể là đứa bé, hoa trái của tình yêu trong lòng cha mẹ.”

Do đó, mối quan hệ của hôn nhân dẫn đến đơm hoa kết trái bị phủ nhận, “mà Đấng Tạo Hóa đã chúc phúc cho người nam, người nữ để họ lưu truyền, gìn giữ và phát huy sự sống do Thiên Chúa tạo dựng”.

Ý thức hệ giới tính

Sau đó, hồng y Müller đề cập đến vấn đề ý thức hệ giới tính, vốn tạo ra sự phân biệt sai lầm giữa giới tính sinh học và giới tính như một cấu trúc văn hóa xã hội.

Ngài nói: “Ngoài sự thật đã được chứng minh về mặt sinh học, rằng việc thay đổi giới tính thực sự là không thể, việc giả tưởng tự do lựa chọn giới tính của một người là phủ nhận ý muốn của Chúa dành cho loài người chúng ta. Mỗi con người đều tồn tại trong bản chất cơ thể (của mình) với biểu hiện nam hoặc nữ. Ý thức hệ về giới chắc chắn cũng nằm dưới sự chi phối của thuyết nhân học hư vô, tước đoạt khả năng của cả nam giới và nữ giới. Một người đàn ông, nhờ đức tính thiêng liêng và thể xác của mình, có khả năng trở thành người chồng yêu thương vợ, người cha trung thành với con cái. Nhưng người đó không thể làm vợ hoặc làm mẹ cho người khác mà không phản bội chính mình.”

Cựu bộ trưởng bộ Tín Lý nói rằng “không ai có thể cải cách hoặc hiện đại hóa huấn dạy của Đức Kitô vì chính Ngài (qua  Nhập thể) đã mang tất cả sự mới mẻ và hiện đại để đổi mới và làm sống động con người,” như Thánh Irenaeus của Lyon, gần đây được Đức Phanxicô tuyên bố là tiến sĩ Giáo hội đã nói.

Nguy hiểm cho Giáo hội

Hồng y nói: “Thuyết nhân học hư vô thực sự đã trở nên nguy hiểm cho Giáo hội khi ngay cả các nhà thần học công giáo ở các vị trí chủ chốt, không còn cho rằng sự mặc khải duy nhất về mặt lịch sử và không thể điều khiển được của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô, mà thay vào đó tạo một thỏa hiệp sai lệch với chủ nghĩa hậu nhân văn, chỉ để Giáo hội ‘tồn tại’ với tư cách là một tổ chức xã hội trong một thế giới hiện đại không có Chúa.”

Đối với “thần học không có Thiên Chúa” này, thì “sự sáng tạo và giao ước, Nhập thể và hy sinh của Chúa Giêsu trên thập giá và sự sống lại của Ngài chỉ được xem là những biểu tượng hiện sinh của tính chất thần thoại.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Hồng y Müller và “trật tự thế giới mới”: một cuộc phỏng vấn bùng nổ

Một chính sách không có định hướng tôn giáo và đạo đức sẽ dẫn nhân loại đến vực thẳm của sự tự hủy diệt

Viết cáo phó cho mình

Viết cáo phó cho mình

Ronald Rolheiser, 2022-10-03

Sẽ đến thời chúng ta không còn viết sơ yếu lý lịch nhưng bắt đầu viết cáo phó cho mình. Tôi không chắc ai là người nói câu đó đầu tiên, nhưng nó hàm chứa một khôn ngoan.

Sơ yếu lý lịch và cáo phó khác nhau ở điểm nào? Sơ yếu nói lên những thành tựu của bạn, cáo phó thể hiện cách bạn muốn được tưởng nhớ và những điều tốt lành nuôi dưỡng nào bạn muốn để lại. Nhưng chính xác làm thế nào để viết được cáo phó sao cho nó đừng chỉ là một phiên bản kiểu khác của lý lịch? Tôi xin đưa ra gợi ý thế này.

Trong do thái giáo, có truyền thống là hằng năm, một người trưởng thành phải đưa ra một di chúc tâm linh. Ban đầu, nó là kiểu di chúc thông thường, tập trung vào việc mai táng, phân chia tài sản, cách xử lý những việc còn dang dở trong đời mình về mặt pháp lý và thực tế. Tuy nhiên, qua thời gian, nó biến đổi thành dạng di chúc tập trung hơn vào việc xem lại đời mình, nêu bật những gì quý báu nhất đời, những hối hận và xin lỗi thật tâm, những lời chúc phúc cho những người mà mình muốn có lời từ biệt thật đặc biệt. Di nguyện này được xem lại và viết lại hàng năm, cuối cùng là được đọc to trong tang lễ như là lời cuối cùng chúng ta muốn để lại cho người thân yêu.

Đây có lẽ là một việc làm rất hữu ích cho chúng ta, trừ việc di chúc này không phải viết ra để đưa cho luật sư, nhưng trong tinh thần cầu nguyện, gửi gắm cho một linh hướng, một cha giải tội đang giúp chúng ta. Vậy di chúc tâm linh này nói đến những chuyện gì?

Nếu bạn đang cần những ví dụ, thì tôi xin đưa ra tác phẩm và những bài viết của Richard Groves, đồng sáng lập Trung tâm Nghệ thuật Thiêng liêng của Đời sống. Trong hơn 30 năm ông làm việc trong lĩnh vực tâm linh cuối đời và cho chúng ta một vài hướng dẫn rất hữu ích về việc lập một di chúc tâm linh và đều đặn làm mới nó. Di chúc tâm linh tập trung vào ba điểm này.

Thứ nhất: Trong cuộc đời, Thiên Chúa muốn tôi làm gì? Tôi đã làm chưa? Tất cả chúng ta đều có một vài ý thức về ơn gọi, ý thức mình có một mục đích khi tồn tại trên đời, ý thức mình đã được giao nhiệm vụ để hoàn thành trong đời. Có lẽ chúng ta chỉ nhận thức thoáng qua về nó, nhưng với một mức độ nào đó, mỗi một chúng ta đều ý thức về một bổn phận và mục đích nào đó. Việc đầu tiên trong di chúc tâm linh là cố nắm bắt điều này. Thiên Chúa muốn tôi làm gì trong cuộc đời? Tôi đã làm tốt hay tệ việc đó?

Thứ hai: Tôi cần phải nói lời xin lỗi với ai? Tôi có những điều gì hối tiếc? Cũng như người khác đã làm tổn thương ta, thì chúng ta cũng có thể làm tổn thương người khác. Trừ phi chết trẻ, tất cả chúng ta đều từng mắc sai lầm, từng làm tổn thương người khác và làm những việc mà mình hối tiếc. Một di chúc tâm linh là xác định việc này với một lòng thành thật tận cùng và hối hận sâu sắc. Chúng ta không bao giờ có tấm lòng cao cả, cao thượng, sùng tín và xứng đáng được tôn trọng hơn, khi chúng ta quỳ gối chân thành nhận ra điểm yếu của mình, xin lỗi và hỏi xem chúng ta cần làm gì để sửa chữa.

Thứ ba: Trước khi qua đời, tôi muốn chúc phúc và trao lại món quà nuôi dưỡng cụ thể cho ai? Chúng ta được gần giống Thiên Chúa (truyền năng lượng thần thiêng vào cuộc đời) những khi chúng ta ái mộ người khác, tán thành người khác, cho họ những gì chúng ta có thể làm để giúp cuộc đời họ tốt hơn. Nhiệm vụ của chúng ta là làm việc này cho tất cả mọi người, nhưng chúng ta đâu thể làm cho tất cả, nên chúng ta làm cho một số người, và là những người cụ thể. Trong di chúc tâm linh, chúng ta có dịp để nói lên những người mà chúng ta muốn chúc phúc nhất. Khi tiên tri Ê-li mất, người hầu cận ngài là tiên tri Ê-li-sê nài xin ông để lại cho mình “phần gấp đôi” thần trí của ông. Khi chết, chúng ta phải để lại tinh thần của mình làm của nuôi dưỡng cho tất cả mọi người, nhưng có những người cụ thể mà chúng ta muốn để lại “phần gấp đôi”. Trong di chúc này, chúng ta nêu lên những người đó là ai.

Trong quyển sách đầy thách thức: Bốn điều quan trọng nhất (The Four Things That Matter Most), bác sĩ Ira Byock, người chăm sóc cho những người hấp hối, nói rằng có bốn điều chúng ta cần nói với những người thân yêu trước họ khi qua đời. “Xin tha thứ cho tôi”, “Tôi tha thứ cho bạn”, “Cám ơn”,“Tôi yêu bạn”. Ông nói đúng, nhưng với những chuyện chẳng ngờ, những căng thẳng, tổn thương, đau lòng và thăng trầm trong tình cảm, kể cả với những người mà chúng ta yêu thương nhất, không phải lúc nào cũng dễ (và đôi khi là bất khả thi) nói ra những lời này cách rõ ràng nhất. Một di chúc tâm linh cho chúng ta cơ hội để nói những lời này với tâm tư vượt lên những căng thẳng thường che mờ tình cảm giữa chúng ta và ngăn chúng ta nói rõ những lời quan trọng này, để rồi ở tang lễ, sau những lời điếu văn, chúng ta sẽ không còn chuyện gì dang dở.

J.B. Thái Hòa dịch

Bài đọc thêm: Chết một mình trong sa mạc

Phân định: Hiểu chính mình là mở lòng ra trong quan hệ với Chúa

Phân định: Hiểu chính mình là mở lòng ra trong quan hệ với Chúa

Đức Phanxicô nhấn mạnh đến tầm quan trọng để hiểu sự “khác biệt giữa cảm xúc và các khả năng thiêng liêng” Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 5 tháng 10| © Vatican Media

Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 5 tháng 10, Đức Phanxicô giải thích: “Quên sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống đi đôi với sự thiếu hiểu biết về chính mình, những đặc điểm trong tính cách và trong những mong muốn sâu xa nhất của chúng ta.”

Tiếp tục loạt bài phân định, Đức Phanxicô tập trung vào việc “hiểu rõ bản thân mình”.

Ngài lấy làm tiếc: “Thường thì chúng ta không biết cách phân định vì chúng ta không biết đủ và không biết thực sự mình muốn gì. Cần thiết là phải kiên nhẫn trong việc hướng nội, nó đòi hỏi chúng ta phải ngừng lại, tắt chế độ điều khiển tự động, nhận thức về cách làm việc, về những cảm xúc có trong lòng, về những suy nghĩ lặp đi lặp lại điều kiện hóa chúng ta, mà thường chúng ta không biết.”

Ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng để hiểu sự “khác biệt giữa cảm xúc và các khả năng thiêng liêng”. Nói “Tôi cảm thấy” khác với nói “Tôi tin chắc”; “Tôi cảm thấy” không giống như “Tôi muốn”, Đức Phanxicô mời gọi chúng ta nhận ra cái nhìn chúng ta có về mình và thực tế đôi khi sai lầm đến mức như thế nào. “Nhận ra được” chính là một ân sủng.

Lấy ẩn dụ từ các lập trình máy tính, ngài giải thích “đời sống thiêng liêng cũng có ‘mật khẩu’ riêng của nó: có những từ chạm đến trái tim vì chúng nói lên những gì chúng ta nhạy cảm nhất. Cảnh báo về nguy cơ phân tán với “những thứ lộn xộn, được phơi bày ra với tầm quan trọng quá mức”, ngài nhấn mạnh “kẻ cám dỗ biết rõ mật khẩu này, điều quan trọng là chúng ta cũng phải biết để không thấy mình ở nơi mà chúng ta không muốn mình ở.”

Cảnh giác với các cuốn hút bên ngoài

Cuốn hút vào những chuyện “viển vông” có nguy cơ để lại “cảm giác trống trải và buồn bã” trong tâm hồn, như trường hợp một người trẻ dốc hết sức lực để có tấm bằng hợp với tham vọng cá nhân của mình, nhưng lại không gắn kết vào việc phục vụ cộng đồng. Ngài giải thích: “Đó là tín hiệu cho thấy chúng ta đã đi con đường không phải là con đường đúng và nó làm chúng ta mất phương hướng. Và vì thế điều quan trọng là chúng ta phải học để tìm hiểu chính mình, biết mật khẩu của tâm hồn mình, biết những gì chúng ta nhạy cảm nhất, để bảo vệ bản thân trước những lời thuyết phục nhằm thao túng chúng ta. Thường thường trên truyền hình, trong các chương trình quảng cáo, có các khẩu hiệu định hướng để chúng ta đi theo hướng này, vì thế chúng ta không còn tự do, do đó chúng ta phải giữ khoảng cách lành mạnh với những loại khiêu khích này”.

Đức Phanxicô nhắc lại tầm quan trọng của việc “xét mình”, tạo cho mình một thói quen tốt, bình tĩnh nhìn lại những gì đang xảy ra trong thời buổi này, học cách ghi lại các đánh giá và lựa chọn của mình, những gì chúng ta cho là quan trọng nhất, những gì chúng ta đi tìm và tại sao, và những gì cuối cùng chúng ta đã tìm thấy”, đặt tất cả ngày của mình dưới cái nhìn của Chúa.

Ngài khẳng định: “Chỉ có Chúa mới có thể khẳng định giá trị của chúng ta. Từ thập giá, Ngài nói với chúng ta điều này mỗi ngày: Ngài đã chết vì chúng ta, để cho chúng ta thấy chúng ta quý giá như thế nào dưới mắt Ngài. Không có trở ngại hay thất bại nào có thể ngăn cản vòng tay dịu dàng của Ngài.”

Chiến tranh ở Ukraine, Novoselivka, | Oleksandr Ratushniak / UNDP Ukraine CC-BY-SA-2.0

Ukraine tử vì đạo

Ra khỏi bài giảng, Đứa Phanxicô nhắc lại: “Chúng ta đừng quên cầu nguyện cho Ukraine tử đạo; chúng ta luôn xin Chúa cho chúng ta hòa bình.” Ngài nói với các tín hữu Ba Lan, ngài  nhắc lại lời kêu gọi ngày 2 tháng 10 trong giờ Kinh Truyên Tin chúa nhật vừa qua: “Như tôi đã nói ngày chúa nhật tuần trước, chúng ta hãy trông cậy vào lòng thương xót Chúa, Đấng có thể thay đổi trái tim, và vào lời cầu bầu của Nữ hoàng Hòa bình”.

Đức Phanxicô xin tổng thống Vladimir Putin chấm dứt “vòng xoáy bạo lực và chết chóc” ở Ukraine. Chiến tranh là “một sai lầm và là nỗi kinh hoàng”, ngài cũng kêu gọi tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky “cởi mở với những đề xuất nghiêm túc về hòa bình”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Phân định: Thao luyện trí tuệ và ý chí

Giáo hoàng đau buồn vì các mục tử “bỏ rơi người nghèo”

Giáo hoàng đau buồn vì các mục tử “bỏ rơi người nghèo”

cath.ch, I.Media, 2022-10-03

Đức Phanxicô tiếp các tu sĩ Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ ngày thứ hai 3 tháng 10-2022 tại Vatican Media | © Vatican Media

Ngày thứ hai 3 tháng 10, Đức Phanxicô tiếp các tu sĩ Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ họp tổng tu nghị tại Vatican, Dòng được thành lập ở Aix-en-Provence năm 1816. Ngài lên tiếng: “Thật là một thảm kịch khi các sứ vụ viên Giáo hội bỏ rơi người nghèo.”

Ngài khuyến khích các nhà truyền giáo Tin Mừng có mặt tại 70 quốc gia này “luôn sẵn sàng ra đi”. Ngài đặc biệt ca ngợi sự dấn thân của Dòng với môi trường, khi “mẹ Trái đất nuôi chúng ta mà không đòi hỏi chúng ta đền đáp bất cứ điều gì.”

Ngài nhấn mạnh: “Trong một thế giới vẫn còn nô lệ cho ích kỷ và đầy rẫy mâu thuẫn, […] chỉ có Tin Mừng mới có thể giữ cho ánh sáng hy vọng luôn cháy sáng khi các cuộc chiến và xung đột đổ máu của lịch sử nhân loại, tình cảnh đau khổ của hàng triệu người di cư và tị nạn, một nền kinh tế làm cho người giàu ngày càng giàu và người nghèo ngày càng nghèo hơn.”

Di sản của các trường nội trú

Đức Phanxicô khuyến khích các tu sĩ là chứng nhân của hy vọng, trong một thế giới dường như không còn hy vọng. Theo ngài, chính người nghèo là người “dạy con đường hy vọng”, điều mà họ đã tìm được “trong những tình huống khó khăn nhất”. Ngài mời gọi các tu sĩ vun trồng sự hiệp thông với tất cả mọi người, không trừ một ngoại lệ nào.

Được linh mục Eugène de Mazenod thành lập, Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ đã mở cơ sở truyền giáo nước ngoài đầu tiên của họ tại Canada năm 1841. Dòng điều hành phần lớn các trường nội trú bản xứ, bị cho là đã có cách cư xử không đúng với người bản địa và là trọng tâm chú ý trong chuyến tông du của Đức Phanxicô đến Canada tháng 7 vừa qua.

Sau khi mở kho lưu trữ hồ sơ của Dòng, gần đây các tu sĩ đã bắt đầu hợp tác với Trung tâm Quốc gia về Sự thật và Hòa giải để giải quyết các vấn đề còn lại. Một vấn đề mà giáo hoàng không nói trong bài phát biểu của ngài.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Giải Nobel Hòa bình 2022: Ai sẽ là ứng viên tranh giải năm nay?

Giải Nobel Hòa bình 2022: Ai sẽ là ứng viên tranh giải năm nay?

Ngày thứ sáu 7 tháng 10, tên của người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2022 sẽ được thông báo tại Oslo. Dù danh sách đề cử không bao giờ được công bố trước, nhưng một số tên được hé lộ qua các nhà bảo trợ cho họ. Năm 2021, hai nhà báo Maria Ressa và Dmitri Mouratov đã được giải.

la-croix.com, Juliette Paquier, 2022-10-05

 

Ảnh minh họa huy chương giải Nobel. Bertil Jonsson / Bertil – stock.adobe.com

 

Sau các giải về y học, vật lý, hóa học và văn học, giải Nobel Hòa bình 2022, giải thưởng cho một cá nhân hoặc một tổ chức đã đóng góp vào việc truyền bá hòa bình hoặc cho “sự tái hợp của các dân tộc”, sẽ được trao vào ngày thứ sáu 7 tháng 10. Danh sách các ứng viên đã khóa từ ngày 31 tháng 1 hàng năm, 50 năm sau danh sách này mới được công bố. Tuy nhiên, một vài tên được các nhà bảo trợ tiết lộ cho người có khả năng thắng.

Để trở thành ứng viên Giải Nobel Hòa bình, bạn phải được một thành viên của học viện khoa học, người đứng đầu nhà nước hoặc chính phủ hoặc một người từng đoạt giải đề xuất với Ủy ban Nobel. Ủy ban cấm tự đề cử, kể từ năm 1974, giải thưởng không thể được trao sau khi chết, trừ khi cái chết xảy ra sau khi tên của người được giải được công bố. Người thắng giải Nobel Hòa bình sau đó được một ủy ban do Quốc hội Na Uy chỉ định.

Các nhân vật chống đối chế độ Nga, Belarus, Iran

Năm nay trong số 343 được đề cử có Giáo hoàng Phanxicô, cô Greta Thunberg, nhà hoạt động vì khí hậu khởi nguồn các cuộc đình công của sinh viên vào các ngày thứ sáu “Thứ sáu vì tương lai” hay “chính phủ đoàn kết dân tộc” của Miến Điện, người thừa kế chính phủ của bà Aung San Suu Kyi, giải Nobel Hòa bình năm 1991 và là nhà lãnh đạo Miến Điện bị lật đổ bởi cuộc đảo chính quân sự tháng 2 năm 2021.

Trong số các tên được lưu hành có ông Alexeï Navalny, người chống chế độ Nga bị giam cầm tại Nga từ tháng 1 năm 2021, cũng như nhân vật của phe đối lập Belarus, Svetlana Tikhanovskaïahoặc Masih Alinejad người Iran, nhà hoạt động chống lại việc bắt phụ nữ mang voan.

Tổng thống Ukraine từ chối ứng cử

Vào giữa tháng 3, gần 40 nhà lập pháp châu Âu đã viết một thư cho Ủy ban Nobel, ngay sau khi bắt đầu cuộc tấn công của Nga ở Ukraine, yêu cầu họ gia hạn thời hạn đề cử và đề xuất tên của Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine. Tuy nhiên, yêu cầu đã bị Ủy ban từ chối.

Năm 2021, giải Nobel Hòa bình được trao cho hai nhà báo. Bà Filipina Maria Ressa và ông Dmitri Mouratov người Nga đã được chọn vì “cuộc chiến dũng cảm cho quyền tự do ngôn luận”.

Bà Maria Ressa đồng sáng lập hãng truyền thông trực tuyến Rappler, ông Dmitry Muratov là đồng sáng lập kiêm biên tập viên của tờ báo Nga Novaïa Gazeta.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài mới nhất