Em Paolo gặp lại Đức Phanxicô
vaticannews.va, Salvatore Cernuzio, 2022-11-09
Paolo 11 tuổi, đến từ Puglia, em mắc chứng bệnh thoái hóa thần kinh rất hiếm, em là người bất ngờ chạy lên bục khi Đức Phanxicô đang giảng bài giáo lý trong buổi tiếp kiến chung thứ tư 9-11-2022. Năm ngoái em cũng chạy lên như thế ở Hội trường Phaolô VI. Bà Elsa Morra, mẹ của em nói: “Em rất kích thích, khi em về chỗ và vỗ tay có nghĩa là em hạnh phúc. Có thể đây là lần cuối vì chúng tôi không biết căn bệnh này tiến triển như thế nào với em trong những tháng tới. Có thể sang năm em sẽ ngồi xe lăn 100% và sẽ không chạy lên bục được.”
Paolo bị hội chứng West, em là trường hợp thứ hai ở Ý. Ngày 20 tháng 10 năm ngoái, em cũng đã làm mọi người vui cười khi em đột ngột chạy về phía ghế của Đức Phanxicô ở Hội trường Phaolô VI.
Bài học từ trái tim
Đức Phanxicô âu yếm nói em ngồi bên cạnh ngài. Lần này em gái Maria Rosa đi theo anh. Tay trong tay, hai anh em lên bục nhận tràng chuỗi Đức Phanxicô tặng.
Trước khi bắt đầu bài giáo lý, Đức Phanxicô muốn mọi người chú ý đến hai trẻ nhỏ đến với ngài khi ngài bắt đầu đọc lời dẫn nhập: “Các em đã cho chúng ta ví dụ để chúng ta nên đến với Chúa như thế nào. Các em không xin phép cũng không nói ‘con sợ’; các em đi thẳng lên.”
Paolo và Maria Rosa với Đức Phanxicô
Bà Elsa Morra 35 tuổi, bà trả lời trên Vatican News, nhiều lúc bị đứt đoạn vì cảm xúc, bà nói: “Paolo đã rất hạnh phúc, đó là những giây phút khó quên. Em chỉ có khoảng mười từ trong vốn từ vựng của em, em không nói được một câu hoàn chỉnh, cũng không đặt câu hỏi nhiều hơn hai chữ. Em ít nói, lúc nào cũng nói ‘đẹp’ như hôm nay khi em về chỗ.” Bà kể cuộc sống hàng ngày của em với những cơn động kinh, những lần đi khám bệnh ở Bệnh viện Nhi đồng ở Rôma.
Bà Morra kể: “Khi bắt đầu buổi tiếp kiến, em rất căng thẳng, em la hét, sau đó em vùng chạy vì em rất thích đến với mọi người. Em gái Rosa đi theo anh. Trong mọi việc của Paolo, chúng tôi không đoán được em sẽ làm gì. Sau khi chào giáo hoàng và ngồi xuống, em bình tĩnh lại. Khi em vỗ tay hoặc làm các động tác tương tự, có nghĩa là em hạnh phúc.”
Về Rôma, họ muốn đến chào giáo hoàng, bà kể: “Có một mối dây liên kết, một mối dây bền chặt. Tôi rất phấn khích, hạnh phúc, luôn là một cảm xúc khi gặp giáo hoàng. Khi đến gần chúng tôi, ngài nắm lấy tay tôi và nói: ‘Cố lên, cố mạnh lên’ Điều này thật an ủi cho tôi và nhất là cho Paolo vì chúng tôi không biết căn bệnh này sẽ tiến triển như thế nào trong năm tới và liệu chúng tôi có thể quay trở lại đây hay không.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Những vụ tai tiếng mới sẽ tàn phá Giáo hội Pháp đến mức như thế nào?
Những vụ tai tiếng mới sẽ tàn phá Giáo hội Pháp đến mức như thế nào?
Các giám mục Pháp tại Lộ Đức ngày 8 tháng 11 – 2022
lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2022-11-08
Những tiết lộ liên quan đến lạm dụng tình dục của các giám mục đã gây ra cú sốc điếng người sâu đậm bên trong và mất uy tín nặng nề bên ngoài.
Giáo hội Pháp đi vào vòng xoáy khủng hoảng khốc liệt. Trong ba tuần, ba vụ tai tiếng lạm dụng tình dục liên quan đến các giám mục, chứ không còn là các linh mục, đã tạo cú sốc điếng người bên trong, và mất uy tín nặng nề bên ngoài. Hiếm có lần nào Hội nghị Giám mục, kết thúc ngày 8 tháng 11 tại Lộ Đức, lại trải qua một trạng thái kinh ngạc như vậy.
Vụ tai tiếng đầu tiên: theo tòa giám mục giám mục Michel Santier, 75 tuổi, đã bị những lời thú nhận liên quan đến việc “nhìn trộm” lật tẩy. Lúc đó giám mục còn là linh mục. Những người xưng tội được mời cởi áo quần dần dần… Năm vụ cáo buộc tiếp theo. Giám mục xác nhận sự việc. Giáo hoàng chấp nhận đơn từ chức và được công bố tháng 6 năm 2020. Nhưng lý do thực sự đưa đến việc từ chức được cố tình che giấu.
Hồng y Ricard Giáo hội Pháp một lần nữa rơi vào tình trạng hỗn loạn
Vụ tai tiếng thứ hai: mang tính tập thể. Một số giám mục quan trọng, bắt đầu là giám mục Dominique Blanchet, 56 tuổi, người kế nhiệm giám mục Santier ở giáo phận Créteil và là phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp đã “dần dần được thông báo” về lý do thực sự làm giám mục Santier từ chức. Nhưng họ cố tình đồng ý để giám mục Santier đồng tế trong hai thánh lễ quan trọng năm 2022: tháng 1 trong lễ nhậm chức của giám mục kế nhiệm Blanchet; tháng tư trong Lễ Dầu quy tụ tất cả các linh mục giáo phận và các giáo dân tích cực dấn thân trong giáo phận. Và không nói gì cho các tu sĩ và giáo dân biết… Một khi vụ việc được tiết lộ, ai cũng cảm thấy mình “bị lừa dối, bị phản bội, bị khinh thường”.
Sơ Véronique Margron: “Cảm giác bị phản bội thật mãnh liệt”
Vụ tai tiếng thứ ba: một vụ gần như không thể tưởng tượng lại có thật. Hồng y Jean-Pierre Ricard, hiện đã về hưu, hai lần được bầu làm chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp (2001-2008), 78 tuổi, cựu tổng giám mục giáo phận Bordeaux, ngày thứ hai 7 tháng 11 xác nhận khi còn là linh mục đã có hành vi “đáng trách với một bé gái 14 tuổi” cách đây 35 năm. Được viết dưới áp lực của một báo cáo và chúng ta vừa biết vào ngày thứ ba 8 tháng 11.
Thêm vào loạt tai tiếng này là thông tin vụng về ngày thứ hai 7 tháng 11 của tòa giám mục về “số lượng” các giám mục “được đề cập”: khoảng một tá “trường hợp”. Điều này đã làm cho báo chí giựt tít lớn và khuấy động sự nhầm lẫn. Trên thực tế, ba giám mục đã bị truy tố vì không tố cáo một linh mục lạm dụng: giám mục Pierre Pican bị kết án năm 2001 và đã qua đời, giám mục André Fort bị kết án năm 2018, hồng y Philippe Barbarin được tha năm 2020. Và tám giám mục đã bị buộc tội về những sự việc liên quan khi họ còn là linh mục. Trong số tám trường hợp này, ba trường hợp đang điều tra, năm trường hợp đã khởi kiện, một số vẫn trong quá trình xử lý. Một trong số họ, giám mục Hervé Gaschignard đã được miễn tố năm 2017.
Làm thế nào để phân tích vụ sụt lở tuyết này? Đầu tiên phải loại hiệu ứng bão hòa. Sự tập trung các tin ngày thứ hai 7 tháng 11 như trận động đất vì những vụ tai tiếng đã âm ỉ trong nhiều thập kỷ. Sau đó, nên nhớ các “giám mục” này liên hệ đến những việc họ làm khi còn linh mục và họ đã được chọn trong số các linh mục, không kể đến các vụ giám mục bao che các linh mục lạm dụng. Cũng nên lưu ý, phần lớn các sự việc xảy ra từ những năm 1970 và 1980, thời kỳ cao điểm các vụ ấu dâm.
Chúng ta rút ra bài học nào ở đây? Đó là câu hỏi cơ bản, nhưng ít được giải quyết, về cân bằng tình cảm và tình dục của những người tự nguyện độc thân vẫn đang được đặt ra. Một số giữ bậc sống độc thân rất tốt, một số không. Chưa xử lý hiệu quả những trường hợp ở hốc tường này. Chúng ta có thể tin điều này kể từ báo cáo của ủy ban Ciase về lạm dụng tình dục tháng 10 năm 2021. Nhưng văn hóa giữ bí mật là kiên cường: tháng 11 năm 2021, ở Lộ Đức, ban lãnh đạo Hội đồng Giám mục Pháp đã quỳ gối hứa minh bạch, điều đó chứng minh qua vụ Santier, con đường vẫn còn dài. Bởi vì thất bại là tập thể: Vatican đã làm chậm việc công bố vụ tai tiếng này, nhưng ở Pháp, một số người đứng đầu đã biết. Họ im lặng.
Vụ giám mục Santier: im lặng là lạm dụng lòng tin
Giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp Éric de Moulins de Beaufort đã thực sự sửa đổi vào ngày thứ ba ở Lộ Đức, nhưng ai sẽ là người nghe? Đây chắc chắn là câu hỏi nghiêm túc nhất với thể chế vốn không những dựa trên đức tin mà còn dựa trên uy tín đạo đức. Về điểm này, và hơn cả vụ Santier, hậu quả của việc xác nhận công khai của hồng y Ricard hứa hẹn sẽ tàn khốc và lâu dài.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Ở Rôma, rụng rời sau khi công lý cáo giác vụ mười một giám mục Pháp lạm dụng
Giáo hoàng khuyên nên có một “lực đối thoại mềm” cho chiến tranh Ukraine
Giáo hoàng khuyên nên có một “lực đối thoại mềm” cho chiến tranh Ukraine
Đức Phanxicô với các tu sĩ Dòng Vinh Sơn trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 9-11-2022
cath.ch, I.Media, 2022 -11-09
“Các chiến tranh dùng để làm gì? Chúng tiêu diệt! Chúng hủy diệt nhân loại, chúng hủy diệt mọi thứ,” Đức Phanxicô đau buồn lên tiếng trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần sáng thứ tư 9 tháng 11 tại Quảng trường Thánh Phêrô.
Ngài tiếp tục xin mọi người cầu nguyện cho đất nước Ukraine bị tử đạo, và ca ngợi tình anh em của người dân Ba Lan với người láng giềng rộng lớn của họ.
Trở lại với bài giáo lý hàng tuần, ngài nhắc lại chuyến đi Bahrain và nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đối thoại giữa Đông và Tây, ngài cho biết ngài suy nghĩ đến “cuộc chiến điên rồ mà Ukraine là nạn nhân và rất nhiều cuộc xung đột khác sẽ không bao giờ được giải quyết qua lô-gích trẻ con của vũ khí, nhưng chỉ có thể giải quyết được bằng “lực đối thoại mềm”.
Ngài nói: “Nhưng ngoài Ukraine bị tử đạo, chúng ta hãy nghĩ đến những cuộc chiến đã kéo dài nhiều năm qua ở nhiều nơi, Syria hơn 10 năm, của Yemen, Miến Điện và ở khắp mọi nơi.”
Vào cuối buổi tiếp kiến, Đức Phanxicô lên tiếng: “Tôi tiếp tục kêu gọi cầu nguyện cho Ukraine bị tử đạo. Chúng ta xin Chúa ban hòa bình cho những người thử thách, họ chịu quá nhiều tàn ác của những người lính đánh thuê gây chiến”, ngài không đề cập đến trách nhiệm của nước Nga, điều này đã tiếp tục gây hiểu lầm. Trong cuộc họp báo trên chuyến bay từ Bahrain về Rôma ngày chúa nhật 6 tháng 11, nhận xét của ngài về “chủ nghĩa nhân văn Nga” đã làm cho Kyiv bực mình, đại sứ Ukraine tại Tòa Thánh đã chuyển lại sự bất bình của Ukraine.
Khi Vatican News đặt câu hỏi này với sứ thần Visvaldas Kulbokas, ngài giải thích, giáo hoàng muốn giữ liên lạc với Nga, vì thế ngài gởi cho họ dấu hiệu tôn trọng, nhưng ngài vẫn luôn dành cho người Ukraine một “sự gần gũi rất rõ ràng” đặc biệt là với các người mẹ, người vợ của các tù nhân. Sứ thần trấn an: “Chúng tôi có ít tài liệu quy chiếu và trong số ít tài liệu này, chúng tôi có Đức Phanxicô, người mà chúng tôi đã xin ngài giúp trả tự do cho những người mất tích, những người bị giam giữ trong nhiều điều kiện khác nhau. Vì thế sự gần gũi này của Đức Phanxicô đã làm chúng tôi rất cảm động.”
Chiến tranh ở Ukraine: Đức Phanxicô cố gắng hòa giải để giải thoát 300 tù nhân
Tình đoàn kết của Ba Lan với Ukraine
Đức Giáo hoàng cũng đề cập đến tình hình ở Ukraine khi chào giáo dân hành hương Ba Lan: “Ngày 11 tháng 11, anh chị em sẽ tổ chức ngày lễ Độc lập Ba Lan.” Ngày 11 tháng 11 năm 1918, Ba Lan tuyên bố độc lập, đó cũng là ngày Hiệp định đình chiến Thế chiến thứ hai được ký kết ở Mặt trận phía Tây.
Ngài nói: “Ước mong dịp lễ quan trọng này khơi dậy lòng biết ơn với Thiên Chúa, một cam kết với tình huynh đệ, bảo vệ sự sống và phẩm giá con người ở đất nước thân yêu của anh chị em và trên trường quốc tế, đặc biệt ở nước láng giềng Ukraine.”
Kể từ đầu cuộc chiến, Ba Lan đã đón nhận ba triệu người tị nạn Ukraine, thêm vào hơn một triệu người tị nạn đã có mặt kể từ khi Crimea bị sáp nhập và Donbass bị chiếm đóng năm 2014. Giáo hội Ba Lan đã mạnh mẽ huy động để tổ chức đón tiếp người Ukraine.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Đức Phanxicô làm phép tác phẩm Người Vô gia cư ở Quảng trường Thánh Phêrô
Đức Phanxicô làm phép tác phẩm Người Vô gia cư ở Quảng trường Thánh Phêrô
Sáng kiến cho Ngày vì người nghèo. Đức Phanxicô làm phép tác phẩm Người Vô gia cư ở Quảng trường Thánh Phêrô / Ảnh: Press La Machi
acistampa.com, Veronica Giacometti, 2022-11-09
Chúa nhật 13 tháng 11 là Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ sáu. Hàng năm Thánh bộ Truyền giáo có nhiều sinh hoạt trong Ngày Thế Giới Người nghèo để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn. Các sinh hoạt khác nhau được tổ chức từ ngày 7 đến ngày 13 tháng 11, một tuần trước ngày 13 tháng 11.
Ngày thứ tư 9 tháng 11, trong buổi tiếp kiến chung ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô đã làm phép bức khắc Người Vô gia cư, “Sheltering” của điêu khắc gia người Canada Timothy Schmalz, tác phẩm bằng đồng có kích thước bằng người thật khắc hình ảnh người vô gia cư được con chim bồ câu kéo chiếc chăn đắp. Thông cáo báo chí của gia đình Vinh Sơn cho biết: Sheltering được làm để tạo sự chú ý về vấn đề người vô gia cư trên toàn thế giới, thúc đẩy có những giải pháp thiết thực, phù hợp với dự án “Chiến dịch 13 ngôi nhà”, của gia đình Vinh Sơn trên toàn thế giới.
Ngày chúa nhật 13 tháng 11, Đức Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô lúc 10 giờ sáng với sự tham dự của người nghèo và giáo dân. Sau thánh lễ, Đức Phanxicô sẽ cùng ăn bữa trưa với 1300 người nghèo ở Hội trường Phaolô VI. Bữa ăn do tổ chức Amico Società di Navigazione S.p.A. đài thọ.
Sau hai năm ngừng hoạt động vì đại dịch, Trung tâm Y tế ở Quảng trường Thánh Phêrô sẽ hoạt động để khám bệnh và phát thuốc cho những người gặp khó khăn. Từ ngày thứ hai 7-11 đến ngày chúa nhật 13-11, Phòng Y tế sẽ có các dịch vụ khám bệnh tổng quát miễn phí, đo điện tâm đồ, xét nghiệm máu, các loại viêm gan, vắc-xin cúm và Covid.
Ngoài ra sẽ có 5000 hộp thực phẩm dành cho các gia đình địa phương sẽ được giao đến cho các cha xứ ở Rôma phân phát. Sáng kiến này được thực hiện nhờ vào lòng hảo tâm của chuỗi Siêu thị Elite, công ty cung cấp sản phẩm, gồm 10 tấn mì ống, 5 tấn gạo, bột mì, đường, muối và cà phê, 5.000 lít dầu và sữa.
Ngoài việc phân phát thực phẩm, các dịch vụ khác được các công ty bảo trợ Ý giúp cho những người gặp khó khăn như trả biên lai khí đốt và điện,
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Linh mục Hans Zollner: “Một bước tiến lớn, dù đã đến rất trễ”
Linh mục Hans Zollner: “Một bước tiến lớn, dù đã đến rất trễ”
la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-11-08

Linh mục Hans Zollner, giám đốc Viện Nhân chủng học tại Giáo hoàng Học viện Gregorian, Rôma cho rằng Hội đồng Giám mục Pháp nên công bố tên các giám mục liên quan, để không gây ra nghi ngờ chung cho mọi người.
La Croix: Cha phản ứng như thế nào trước các tiết lộ của Hội đồng Giám mục Pháp ngày thứ hai 7 tháng 11?
Linh mục Hans Zollner: Trước hết tôi rất sốc và ngạc nhiên. Điều này cho tôi thấy đây là một thất bại của thể chế trong hàng chục năm qua. Nó rất rõ ràng. Nhưng nghịch lý thay, tôi cũng thấy trong cách tiếp cận này, một bước tiến lớn của các giám mục Pháp, dù đã rất trễ.
Ở Rôma, rụng rời sau khi công lý cáo giác vụ mười một giám mục Pháp lạm dụng
Tuy nhiên việc này thiếu một chiều kích thiết yếu: nếu pháp lý cho phép, Hội đồng Giám mục Pháp nên công bố tên các người vi phạm. Nếu không sẽ có nguy cơ nghi ngờ lan cho tất cả mọi người. Chúng ta phải luôn công nhận và nói sự thật, với sự rõ ràng cần thiết.
Có nên hướng tới sự minh bạch của các biện pháp trừng phạt giáo luật không?
Đây là một tranh luận đã có nhiều năm. Với tôi đương nhiên là phải công bố các quyết định theo quy tắc về tính minh bạch được nêu ra trong hội nghị thượng đỉnh về lạm dụng tình dục Đức Phanxicô triệu tập tại Vatican năm 2019. Như chúng ta có thể thấy, trong thời kỹ thuật số, thật ảo tưởng nếu muốn che giấu những chuyện mà sớm muộn gì cũng bị lộ, cùng với tai tiếng đi kèm. Đây là quy tắc giao tiếp mà chúng ta chưa được học.
Như thế phải có những thay đổi?
Đúng, phải có. Trong Giáo hội chúng ta vẫn chưa hiểu cách thức hoạt động của truyền thông trong thế giới ngày nay. Cần phải nhớ, các vụ việc sớm muộn gì cũng ra ánh sáng. Vì thế chúng ta phải minh bạch và chân thành, đồng thời phải tôn trọng luật dân sự.
Liên quan đến tính minh bạch của các biện pháp trừng phạt giáo luật, nạn nhân cũng phải có quyền xem hồ sơ. Và đó là điều chúng ta chưa làm được bây giờ.
Cả sắc phong và các danh dự cũng không bảo vệ được một khi đã phạm lỗi
Các quy trình bổ nhiệm giám mục có nên xem xét lại không?
Phải phân biệt các vấn đề. Một mặt, chúng ta không bao giờ có thể ép ai nói sự thật nếu họ không muốn tiết lộ, có nghĩa là, khi một ứng viên đã có những hành vi có hại mà họ không nói ra và họ không tự tiết lộ thì sẽ không có quy trình bổ nhiệm giám mục nào có thể có.
Vụ giám mục Santier làm nổi bật sự rối loạn chức năng rõ rệt của các sứ thần
Ngược lại, chúng ta có thể dự kiến những thay đổi trong nhóm những người phỏng vấn, chẳng hạn chuyển sang những người không ở trong Giáo hội nhưng đã biết và hợp tác với ứng viên, kể cả trong các bối cảnh khác.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Hồng y Ricard Giáo hội Pháp một lần nữa rơi vào tình trạng hỗn loạn
Chúng ta đã nghe thấy sự tức giận, kinh ngạc và buồn bã của dân Chúa
Chúng ta đã nghe thấy sự tức giận, kinh ngạc và buồn bã của dân Chúa
vaticannews.va, Jean-Charles Putzolu, Vatican, 2022-11-08
Trong phòng họp bán nguyệt tại Lộ Đức ngày 8 tháng 11 năm 2022. AFP
Trong thông điệp kết thúc cuộc họp khoáng đại mùa thu, sau lời thú nhận của hồng y Jean Pierre Ricard, các giám mục Pháp chia sẻ cảm xúc của họ với dân Chúa bị tổn thương vì các vụ lạm dụng và che đậy. Giám mục Olivier Leborgne, giáo phận Arras và là phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp cho Vatican News chúng tôi biết cảm nghĩ của ngài và nêu ra các biện pháp được hội nghị thông qua.
Ngày thứ ba 8 tháng 11, sau khi cuộc họp kết thúc, giám mục Olivier Leborgn đã nói lên cảm xúc của ngài: “Tôi bị suy sụp. Các giám mục rất xúc động. Xúc động trước hết cho các nạn nhân, cho dân Chúa mà họ đồng hành, những người mà các giám mục hiểu rất rõ, họ bị lung lay và đôi khi họ cho biết họ không còn tin tưởng nữa. Và cũng xúc động sâu xa với các linh mục chúng ta, những người đang bị bất ổn trong chức vụ của mình.”
Một cuộc họp được đánh dấu bằng những tiết lộ điếng lòng. Ngày thứ hai 7 tháng 11, tổng giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp Éric de Moulins-Beaufort tuyên bố với báo chí có 11 giám mục hoặc cựu giám mục đã bị liên lụy với pháp lý dân sự hoặc với giáo luật về các vụ bạo lực tình dục của họ.
Tổng giám mục chủ tịch cho biết, hồng y Jean-Pierre Ricard, nguyên tổng giám mục giáo phận Bordeaux đã thừa nhận có “hành vi đáng trách” với một trẻ vị thành niên 14 tuổi cách đây 35 năm.
Ngoài ra còn vụ giám mục danh dự Michel Santier, giáo phận Créteil bị Vatican trừng phạt năm 2021 vì “lạm dụng thiêng liêng với hai thanh niên trưởng thành” trong những năm 1990, và sự im lặng xung quanh lệnh trừng phạt ông đã tạo sự tức giận nơi giáo dân và các nhóm nạn nhân ở Pháp.
Không đi sâu vào chi tiết, tổng giám mục De Moulins-Beaufort nhấn mạnh “về tính đa dạng của các vụ, các tội đã phạm hoặc bị cáo buộc”.
Bốn biện pháp để có hiệu quả cao hơn
Giám mục Leborgne giải thích trên Vatican News: “Thực sự đây là một vụ tai tiếng, các giám mục Pháp đã đưa ra một số quyết định để tiếp tục đi tới đàng trước, rõ ràng hơn, hiệu quả hơn trong việc xử lý những hành vi lạm dụng của một giám mục.”
Tòa giám mục dự định làm việc để thay đổi các cách thực hành, gồm 4 biện pháp để khắc phục tình trạng thiếu giao tiếp trong các vụ đã xảy ra, cụ thể là vụ giám mục Santier, được báo chí tiết lộ một năm sau khi đã có lệnh trừng phạt.
Vì thế giám mục Leborgne nói về quyết định thành lập một hội đồng Vox estis lux mundi, đồng hành với giám mục nhận xử lý một giám mục khác, để ngài không đơn độc, cùng đồng hành với thông tin được thu thập, để ngài có thể làm những gì ngài phải làm và gởi báo cáo về Rôma. Chúng tôi quyết định học hỏi để hiểu hơn, phân biệt các thủ tục khác nhau, để thấy những gì là nguồn cội nhằm phản ứng theo cách tốt hơn. (…) Chúng tôi tin tưởng vào sự trưởng thành của dân Chúa mà qua năm tháng, chúng tôi thấy họ không thể chịu được sự im lặng lừa dối họ, và vì thế chúng tôi phải suy nghĩ lại cách giao tiếp. Giao tiếp là một hành động công lý, cần có nhiều quy trình rõ ràng hơn để cập nhật về các vấn đề truyền thông, công khai các biện pháp trừng phạt. Và cuối cùng sẽ có một phái đoàn giám mục đến Rôma. Một vài giám mục và một số người đủ tiêu chuẩn để thấy được làm sao quan hệ giữa Rôma và các giám mục trong các vụ này được suông chảy hơn.”
Hồng y Ricard Giáo hội Pháp một lần nữa rơi vào tình trạng hỗn loạn
Nói hay không nói?
Giám mục Leborgne cho biết, “về mặt truyền thông chúng tôi đã làm việc với một luật sư trong lãnh vực dân sự, ông cho chúng tôi biết luật pháp không cấm nói, nhưng không yêu cầu nói, và trong luật dân sự, chính thẩm phán là người quyết định có công bố hay không, vì họ nghĩ điều quan trọng là việc chữa lành cho thủ phạm, vì thứ trật công cộng. Nhưng hoàn toàn không tự động”.
Giám mục Leborgne nói thêm: “Những gì chúng tôi thấy trước hết, đó là mất thông tin, sau đó là dân Chúa – và chúng tôi muốn mạnh mẽ lặp lại điều này với Rôma – là dân Chúa ở Pháp cảm thấy bị lừa dối gấp đôi khi có điều gì đó che giấu họ. Và vì thế, dù việc công bố không bao giờ là tự động trong luật dân sự cũng như trong giáo luật, vi vậy chúng tôi muốn làm việc trên những quy tắc này, dựa trên sự trưởng thành của dân Chúa và lòng tin tưởng của dân Chúa. Vì thế chúng tôi yêu cầu xem lại hoàn toàn các thủ tục của chúng tôi trong việc công bố các quyết định.”
Linh mục Hans Zollner: “Một bước tiến lớn, dù đã đến rất trễ”
Đánh giá từng trường hợp một
Nhưng các giám mục và Rôma phải “suy nghĩ chính xác từng trường hợp một. Mô hình công bố nào – một khi hình phạt đã được công bố, chúng tôi không bao giờ công bố khi phán xét chưa xong – và xem công bố với ai, nhưng xem nó một cách hệ thống và không phải bằng cách phân mảnh thông tin, mà bằng cách tập hợp chúng lại với nhau, phân định những gì liên quan đến những trường hợp này, tin tưởng và tôn trọng dân Chúa.
Trong trường hợp vụ giám mục Santier, “chúng tôi chỉ tiếc một việc, đó là khi đơn từ chức đã được Rôma chấp thuận và Rôma đã tuyên bố chấp thuận thì giám mục đó không còn là giám mục nữa. Giám mục Santier đã chủ động nói: “Tôi ở lại cho đến khi có người kế nhiệm”, đó không phải là quyết định của Rôma, và Rôma không dám phản ứng. Tôi không biết chính xác chuyện gì xảy ra, nhưng khách quan mà nói, lúc đó giám mục Santier bị covid rất nặng, nên có thể tin được. Vì vậy, chúng tôi ở trong tình trạng bối rối. Rõ ràng trong trường hợp này, chúng tôi phải suy nghĩ hơn. Nhưng khi có người từ chức, chúng ta phải rõ ràng: họ từ chức vì mệt mỏi, vì bệnh, vì đến tuổi hay vì những lý do nghiêm trọng hơn? Chúng tôi phải có khả năng thông tin”, giám mục đồng ý với lời của Đức Phanxicô khi ngài trả lời phỏng vấn trên máy bay từ Bahrain về Rôma chúa nhật 6 tháng 11, chúng ta phải loại thói quen che giấu xấu xa này.
Cả sắc phong và các danh dự cũng không bảo vệ được một khi đã phạm lỗi
Cùng nhau trên con đường hoán cải
Một thách thức khác với các giám mục và với các tu sĩ là xây dựng lại lòng tin tưởng của giáo dân Pháp, họ bị sốc vô cùng trước những tiết lộ mới này.
Giám mục Leborgne đảm bảo: “Chúng tôi kiên quyết tiếp tục công việc, một trăm giáo dân đã giúp chúng tôi suy nghĩ, đôi khi họ thúc đẩy, họ lay chuyển chúng tôi (…) Chúng tôi vẫn chưa hoàn thành những gì được yêu cầu. Chúng tôi luôn phải tiến về phía trước. Tôi hy vọng – và tôi hết lòng mong – chúng tôi sẽ cố gắng trở thành những người phục vụ đơn sơ.” Giám mục Leborgne mong muốn toàn Giáo hội cùng tham gia, ngài kết luận: “Vì tôi tin, tất cả chúng ta, kể cả các giám mục, tất cả chúng ta cùng nhau thoát ra văn hóa che giấu này. Chúng ta đang đi trên một con đường và chỉ có tương lai mới biết liệu chúng ta có dự vào một cuộc hoán cải sâu đậm và thực sự hay không. Nhưng tôi nghe nói lòng tin tưởng đã bị tổn thương nặng. Tôi không có giải pháp kỳ diệu nào để khôi phục ngoại trừ tôi tự hoán cải và giúp Giáo hội ở Pháp hoán cải. Nhưng bắt đầu với sự hoán cải của tôi.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Sơ Véronique Margron: “Cảm giác bị phản bội thật mãnh liệt”
Hồng y Ricard: Giáo hội Pháp một lần nữa rơi vào tình trạng hỗn loạn
Hồng y Ricard: Giáo hội Pháp một lần nữa rơi vào tình trạng hỗn loạn
la-croix.com, Christophe Henning, phóng viên đặc biệt tại Lộ Đức, 2022-11-07
Hồng y Jean-Pierre Ricard
Khi các giám mục Pháp làm việc để đối phó với các vụ lạm dụng, lời thú tội của hồng y Jean-Pierre Ricard ngày 7 tháng 11 đã tạo chấn động đáng kể. Mười một giám mục sẽ là đối tượng của các báo cáo hoặc điều tra trước công lý dân sự hoặc giáo luật.
Đó là thư hồng y gởi cho các giám mục Pháp thú nhận đã lạm dụng tình dục một bé gái 14 tuổi cách đây 35 năm khi làm linh mục chánh xứ Sainte-Marguerite ở Marseilles. Thông báo này là cú sốc giáng xuống các linh mục sau khi họ đã bị chấn động vì vụ cựu giám mục danh dự Michel Santier, giáo phận Créteil. Hồng y đã về hưu tháng 10 năm 2019 khi 75 tuổi.
Trong thư ngắn gởi tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort, hồng y Ricard thú nhận: “Hôm nay khi Giáo hội muốn lắng nghe nạn nhân và hành động theo sự thật, tôi quyết định không giữ im lặng về trường hợp của tôi và tuân thủ trước công lý xã hội và Giáo hội.” Thư này được tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp công bố ngày thứ hai 7 tháng 11, thư viết: “Tôi đã cư xử cách đáng trách với một cô bé 14 tuổi. Hành vi của tôi đã tạo hậu quả nghiêm trọng và lâu dài cho người này.”
Các cuộc tranh luận giữa các giám mục làm giao động
Trong lời xác nhận, hồng y cho biết đã tiếp xúc với nạn nhân: “Tôi đã giải thích với cô và tôi xin cô tha thứ, tôi xin nhắc ở đây, tôi cũng đã xin gia đình tha thứ.” Có vẻ như cho đến nay nạn nhân vẫn chưa nạp đơn khiếu nại, dù báo cáo có thể được Giáo hội gởi cho công tố viên cũng như cho Bộ Tín Lý. Sự việc có thể hết thời hiệu vì đã xảy ra cách đây 35 năm. Nhưng có thể quay ngược lại hơn 31 năm một chút, như thế sẽ không ngăn giáo luật mở của điều tra vì không bị lệ thuộc vào cùng tiến trình. Dự kiến trường hợp này, hồng y Ricard nói, “vì những hành vi này, tôi quyết định rút lui về đời sống cầu nguyện”.
Sơ Véronique Margron: “Cảm giác bị phản bội thật mãnh liệt”
Những tiết lộ này đã được long trọng công bố trong cuộc họp báo khẩn cấp ngày thứ hai 7 tháng 11, khi các giám mục họp để suy nghĩ về cách thông tin khi có khủng hoảng, thì với một tốc độ nhanh chóng khác thường, tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort đã thông báo qua báo chí: “Tôi phải cho anh em biết những gì chúng tôi bất ngờ nhận được hôm qua. Thông tin mà bây giờ chúng tôi chia sẻ với anh em theo yêu cầu của đương sự là chưa từng có.”
Lạm dụng tình dục trong Giáo hội: một thách thức cho sự thật
Đó là cách cho thấy lời thú nhận của hồng y Ricard đã làm đảo lộn cuộc tranh luận của các giám mục. Trước các nhà báo, lần đầu tiên chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp phân tích vụ Santier, đưa ra diễn tiến chính xác sự việc và các trục trặc làm cho việc công bố lệnh trừng phạt của Rôma bị trì hoãn trong “các vụ lạm dụng thiêng liêng với mục đích tình dục.” Trong bài diễn văn kết thúc đại hội ngày thứ ba 8 tháng 11, tổng giám mục chủ tịch sẽ trình bày các điều khoản đã được các giám mục Pháp thông qua. một vấn đề quan trọng hơn, đau lòng hơn đến mức ngài đã nói đến những “vụ” khác đã tác động lên Giáo hội.
Mười một giám mục liên quan
Ngài nói: “Hiện nay có sáu giám mục bị cáo giác trước công lý dân sự hoặc giáo luật, bây giờ thêm vào vụ giám mục Santier và hồng y Ricard. Hai người khác không còn tại vị cũng đang bị pháp lý dân sự và giáo luật điều tra. Một ‘người thứ ba’ là đối tượng báo cáo của công tố viên nhưng chưa có phản hồi nào được đưa ra dù đã nhận được các biện pháp hạn chế của Vatican”.
Những con số này, liên quan đến các cáo buộc không nhất thiết dẫn đến kết án, đã liên hệ đến nhiều tình huống, nhiều vụ đã vi phạm hoặc bị cáo buộc, tổng giám mục cho biết nhưng không đưa ra thêm chi tiết.
Trong số mười một giám mục liên quan, có tám giám mục liên hệ đến các trường hợp lạm dụng, ba trong số đó đã công khai (Jean-Michel Di Falco, Emmanuel Lafont và Hervé Gaschignard). Hai người bị truy tố vì không tố giác hành vi tấn công tình dục: giám mục André Fort bị kết án năm 2018 với bản án 8 tháng tù treo, hồng y Philippe Barbarin được trả tự do năm 2000. Danh sách còn lại là giám mục Pierre Pican đã bị lên án năm 2000 và đã qua đời năm 2018.
Ở cấp độ Giáo hội hoàn vũ, hồng y Ricard sẽ là người thứ tư của Hồng y đoàn dính líu đến các hành vi ấu dâm sau hồng y Hermann Groër người Áo (Vienna), hồng y Keith O’Brien người Anh (Baltimore) và hồng y Theodore McCarrick người Mỹ (Washington).
Làm cho nhu cầu giao tiếp rõ ràng hơn
Cuộc họp báo được thêm vào giờ chót vì “vụ Ricard” cho tổng giám mục chủ tịch có dịp trình bày chính xác những thất bại trong vụ Santier, phần nào bị lu mờ bởi tuyên bố mới này của hồng y Ricard.
Từ cuộc thảo luận kéo dài bốn ngày đã nảy sinh một phản ánh cần thiết về truyền thông trong thời kỳ khủng hoảng, tổng giám mục kết luận: “Phản ứng của giáo dân về vụ Santier làm chúng ta thấy rõ, giám mục là người của công chúng và đòi hỏi phải như vậy, các lệnh trừng phạt liên quan đến họ luôn phải được công bố.”
Sau vụ giám mục Santier, các giám mục bị áp lực ở Lộ Đức
Tổng giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp ghi nhận cần phải giải thích thêm về sự cần thiết phải giao tiếp với các nhà chức trách Rôma: “Giáo dân Pháp có sự trưởng thành cần thiết để học hỏi về những lỗi lầm của một trong các mục tử của họ.” Các phương tiện liên lạc này sẽ được Hội đồng Giám mục biểu quyết vào ngày thứ ba 8 tháng 11.
Chắc chắn vụ tai tiếng mới liên quan đến một hồng y sẽ không thể không khơi dậy các cuộc tranh luận sôi nổi giữa các giáo dân, họ tức giận và không hiểu làm thế nào sự việc lại xảy ra như vậy.
Hồng y Jean-Pierre Ricard, nhân vật cao cấp của Giáo hội Pháp Sinh năm 1944 tại Marseille, chịu chức năm 1968 ở giáo phận quê hương, làm linh mục tổng đại diện vào năm 1988.
Năm 1993, Đức Gioan-Phaolô II bổ nhiệm linh mục Jean-Pierre Ricard làm giám mục phụ tá giáo phận Grenoble, năm 1996 làm giám mục phụ tá giáo phận Montpellier và năm 2001 làm tổng giám mục giáo phận Bordeaux.
Hồng y có nhiều trách nhiệm trong Hội đồng Giám mục Pháp, ngài là chủ tịch từ năm 2001 đến năm 2007.
Năm 2002, ngài là thành viên của Bộ Tín Lý, bộ xét xử các trường hợp ấu dâm, trong số các trường hợp khác.
Tháng 3 năm 2006, ngài được Đức Bênêđíctô XVI phong làm hồng y. Trong những năm tiếp theo, ngài có nhiều chức vụ ở Rôma, đặc biệt là trong các hội đồng giáo hoàng.
Năm 2014, Đức Phanxicô bổ nhiệm ngài làm thành viên của Hội đồng Kinh tế.
Ngày 1 tháng 10 năm 2019, ngài được Đức Phanxicô chấp nhận đơn từ chức vì đã đến tuổi 75.
Ngày 7 tháng 11 năm 2022, trong một thông cáo báo chí, ngài thú nhận đã có hành vi “đáng trách” với một trẻ vị thành niên 14 tuổi cách đây 35 năm, bắt đầu từ năm 1987, khi ngài là linh mục quản xứ Sainte-Marguerite ở Marseille.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Cả sắc phong và các danh dự cũng không bảo vệ được một khi đã phạm lỗi
Ở Rôma, rụng rời sau khi công lý cáo giác vụ mười một giám mục Pháp lạm dụng
Cả sắc phong và các danh dự cũng không bảo vệ được một khi đã phạm lỗi
Cả sắc phong và các danh dự cũng không bảo vệ được một khi đã phạm lỗi
Tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp | © I.Media
Tổng giám mục De Moulins Beaufort muốn khôi phục lòng tin của giáo dân: “Cả sắc phong và các danh dự cũng không bảo vệ được một khi đã phạm lỗi.”
la-croix.com, Christopher Henning, 2022-11-08
Tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort công nhận: “Chúng tôi biết lòng tin tưởng của giáo dân đặt vào các mục tử của họ đã bị lung lay nặng và có lẽ đã bị phá vỡ. Tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort đau lòng nói với 120 giám mục về Lộ Đức ngày thứ năm 3 tháng 11 để dự Hội nghị khoáng đại hàng năm. Ngài nói về các trường hợp lạm dụng tình dục đã làm rúng động nước Pháp nhưng cũng xin các giám mục hy vọng: “Thứ năm tuần trước lòng chúng ta nặng trĩu những cảm xúc lẫn lộn; chúng tôi đau lòng khi biết anh em đã bị bầm dập, tức giận, khó chịu, nghi ngờ, mong ước của chúng tôi là thoát ra khỏi văn hóa cho phép lạm dụng và che đậy chúng. Giờ đây, niềm vui của Tin Mừng là điều chúng ta muốn phục vụ và đó là điều chúng ta muốn chia sẻ với mọi người, để thực hiện điều chúng ta đã dấn thân cả cuộc đời.”
Vụ tai tiếng là do mức độ nghiêm trọng của các cáo buộc nhưng cũng do không có truyền thông rõ ràng. Để được rõ ràng hơn, tổng giám mục đã trình bày chi tiết tình trạng của mười một giám mục danh dự liên hệ: “Tám giám mục bị liên lụy vì những hành vi họ đã phạm. Trong số đó, có 5 vụ đã được báo chí nhắc đến và pháp lý đang làm các thủ tục tố tụng, đôi khi bị ngừng, đôi khi vẫn đang tiến hành. Một trong số vụ kết thúc bằng miễn tố. Cuối cùng có ba trường hợp đang được điều tra.”
Một ủy ban giám sát
Nói về các cáo giác giám mục Michel Santier và hồng y Jean-Pierre Ricard, tổng giám mục De Moulins-Beaufort nhấn mạnh đến những trở ngại trong vụ xử lý các vụ án ở Pháp và ở Vatican, bí mật đã đè nặng trong những trường hợp này.
Để tránh những rối loạn chức năng đặc trưng qua hai trường hợp này, các giám mục đã quyết định thành lập một ủy ban theo dõi mọi tổng giám mục hay giám mục nào phải giải quyết trường hợp lạm dụng hoặc tấn công tình dục của một giám mục khác, sẽ được theo dõi trong mọi giai đoạn của tiến trình để được đồng hành. Ngài nêu rõ: “Chúng tôi cũng sẽ hành động với các cơ quan liên hệ ở Rôma để chính xác biết các thủ tục, thiết lập các tiêu chuẩn chính xác hơn về việc công bố các sự kiện và các biện pháp trừng phạt.”
“Cả sắc phong và các danh dự cũng không bảo vệ được một khi đã phạm lỗi”
Không thể bênh vực những kẻ lạm dụng, tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort đặt các giám mục của ngài xuống bệ thờ: “Chúng ta phải thừa nhận, cả sắc phong và các danh dự cũng không bảo vệ được một khi đã phạm lỗi, một số đã phạm lỗi lầm nghiêm trọng ngay cả dưới mắt công lý Quốc gia và mỗi con người đều có thể bị những thế lực phức tạp chi phối mà không phải lúc nào con người cũng có thể làm chủ được.”
Lạm dụng tình dục trong Giáo hội: một thách thức cho sự thật
Mong muốn rút ra bài học từ cuộc khủng hoảng này, một lần nữa ngài nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tổ chức nhưng cũng là thách thức của giáo hội về các sự việc: “Thách thức với chúng tôi không chỉ là tìm ra các quy trình an toàn hơn nhưng làm sao để các tổ chức giáo hội, cách phản ứng và hành động của chúng ta khi đối diện với những trường hợp đau thương, cách sống và sự tương trợ của chúng ta, giàu chân lý của tính đồng nghị và tập thể, được sống trong sự thánh thiện của Giáo hội.”
Bạo lực tình dục trong Giáo hội: một tức giận vô bờ
Trong bài can thiệp này, tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort nhắc lại một số vấn đề được tranh luận trong cuộc họp, việc cải tổ tổ chức của Hội đồng Giám mục, việc áp dụng tự sắc Cử hành thánh lễ theo phụng vụ tiền Công đồng Traditionis custodes, lời của Giáo hội trong cuộc tranh luận về giai đoạn cuối đời. Một bài phát biểu xúc động được loan báo với báo chí, thể hiện một cố gắng đi tìm minh bạch đang là điều rất cần thiết cho Giáo hội bây giờ. Với hàng tràng vỗ tay dài, các giám mục đã chân thành cám ơn chủ tịch của họ.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Sơ Véronique Margron: “Cảm giác bị phản bội thật mãnh liệt”
Sơ Véronique Margron: “Cảm giác bị phản bội thật mãnh liệt”
Sơ Véronique Margron: “Cảm giác bị phản bội thật mãnh liệt”
Trong một thư gởi các giám mục và dân Chúa được tổng giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp Éric de Moulins-Beaufort đọc ở Lộ Đức ngày thứ hai 7 tháng 11, hồng y Jean-Pierre Ricard thú nhận đã có “hành vi đáng trách” với cô gái vị thành niên 14 tuổi cách đây 35 năm. Một cách tiếp cận chưa từng có.
lavie.fr, Youna Rivallain, 2022-11-07
Ông Jean Marc Sauvé, sơ Véronique Margron và tổng giám mục Éric de Moulins Beaufort trong buổi công bố báo cáo Ciase ngày 5 tháng 10 năm 2021, tại Paris. THOMAS COEX / REA
Sơ Véronique Margron là chủ tịch Hội đồng Nam nữ tu sĩ Pháp (Corref). Ngày 5 tháng 10 năm 2021, ông Jean-Marc Sauvé, chủ tịch Ủy ban Ciase đã trao báo cáo về các vụ lạm dụng tình dục ở Pháp cho sơ và tổng giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, Éric de Moulins-Beaufort.
Tổng giám mục De Moulins-Beaufort đã đọc một thư của hồng y Jean-Pierre Ricard trong lần các giám mục Pháp về Lộ Đức họp khoáng đại thường niên vào mùa thu ở Lộ Đức, trong đó hồng y xác nhận đã có “hành vi đáng trách với một bé gái 14 tuổi cách đây 35 năm, khi còn là linh mục chánh xứ. Sơ cảm thấy thế nào khi nghe tin này?
Sơ Véronique Margron. Tôi đau lòng. Chúng tôi không biết phải gọi đây là cảm giác gì. Chúng tôi không tìm ra chữ. Tôi nghĩ đến tất cả những lời nói dối tích lũy này với nạn nhân… Tôi không thể không tự hỏi liệu các sự việc có hết thời hiệu chưa; nếu nạn nhân có thể có được một công lý thực sự nếu được nói sớm hơn… Và nếu… Tất cả những câu hỏi này làm xé lòng tôi. Nhưng chuyện gì đang xảy ra? Chuyện gì đang xảy ra cho chúng ta trong Giáo hội? Hồng y Jean-Pierre Ricard đã hai lần là chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Âu châu trong 16 năm, cử tri bầu giáo hoàng… Nhưng làm sao ông có thể nhận những trách vụ này? Và dĩ nhiên một câu hỏi dai dẳng: và bây giờ, chúng ta phải làm gì? Ngoài các thủ tục đã được đưa ra, chúng ta nên làm gì? Trong đời sống tu trì, tôi nghĩ các bề trên đã giảm thiểu tối đa, che giấu những lạm dụng, họ không muốn thấy tình trạng nghiêm trọng đến như thế nào: họ thật ngây thơ, nhưng ngây thơ này làm chúng ta thành những kẻ có tội! Có thể nói điều tương tự này về tình đoàn kết giám mục, về điều có thể gọi dưới cái tên hiệp thông đẹp đẽ không? Và Chúa biết, đó là một cái tên đẹp… nhưng bị phá vỡ vì thực tế này.
Sau vụ giám mục Santier, các giám mục bị áp lực ở Lộ Đức
Một hồng y thú nhận tội lỗi. Một tiến trình chưa từng có, đúng là một sự bùng nổ thực sự.
Phải công nhận đó là một cách thông tin mới, nhưng tôi không thấy kết luận gì để rút ra từ nó. Bùng nổ thật không phải nơi lời ông nói, nhưng do việc ông làm! Và chữ “hành vi sai trái” có nhiều cách hiểu. Nó có nghĩa là tất cả mọi thứ và không có gì. Chúng ta phải hội đủ điều kiện cho những gì chúng ta nói!
Tôi phải trả giá rất nhiều để nói lên điều này, nhưng tôi chân thành nghĩ chúng ta không còn có thể tin vào lời của các tác giả. Hồng y Jean-Pierre Ricard nói vậy, nhưng ông là thủ phạm. Làm thế nào để chắc chắn không có nạn nhân khác, hành vi khác? Làm sao tin được? Đây là những gì chúng ta phải học từ những điều khủng khiếp này: luôn thận trọng và kiềm chế. Nếu ngày mai bạn đến phòng khách nhà tù Fleury-Mérogis, bạn sẽ không tin những gì các tù nhân nói về những việc họ làm! Chúng ta cũng nói như vậy với các linh mục, các giám mục này, những người trước hết vẫn là tín hữu. Điều này làm cho trái tim tôi tan nát.
Đây là lần đầu tiên thủ phạm công khai thú nhận trước công chúng. Có thể đây là điểm khởi đầu cho một thay đổi văn hóa?
Đáng tiếc đây không phải là lúc để hy vọng. Điều này có thể là trạng huống: Jean-Pierre Ricard không còn trẻ nữa, các cuộc điều tra liên quan đến ông đang được tiến hành… Tôi nghĩ đây là dấu hiệu của một thay đổi văn hóa, các giám mục khác đang bị điều tra cũng sẽ tự tố cáo, tôi nghĩ cũng không nên tự phụ. Giống như bà, tôi mong muốn tiến trình này sẽ là lời kêu gọi để người khác nói! Nhưng chúng tôi hiếm khi thấy một thay đổi văn hóa duy chỉ từ một người.
Vụ giám mục Santier: “Tôi không còn tin tưởng vào khả năng của thể chế giáo hội trong việc mang lại công lý cho các vấn đề hình sự”
Sơ có thấy chán nản không?
Những tiết lộ về bạo lực tình dục trong Giáo hội là một bạo lực khủng khiếp. Điều này làm tổn thương chúng ta trong sâu thẳm tâm hồn, trong đức tin, trong dấn thân, khi chúng ta cố gắng gìn giữ những điều này năm này qua năm khác. Vì thế các bạo lực này chạm đến con người chúng tôi. Cảm giác bị phản bội thật mãnh liệt.
Tôi nghĩ trước tiên đến người phụ nữ nạn nhân, đến những người thân yêu của bà, đến giáo dân. Làm thế nào để có thể xây dựng lòng tin khi nó đã bị tổn thương đến như vậy? Lòng tin tưởng là do người khác cho chúng ta hay không, lòng tin không phụ thuộc vào chúng ta. Mục tiêu duy nhất của chúng tôi là làm tất cả những gì có thể cho sự thật… và rõ ràng là chúng tôi vẫn chưa làm được. Tôi nghĩ đến tất cả thành viên của các nhóm làm việc, Cơ quan Quốc gia Độc lập về Xác nhận và Đền bù, Inirr và về Ủy ban Xác nhận và Đền bù, Crr, tất cả những người thiện chí, những người bỏ công sức thời gian để cải cách Giáo hội, để rồi họ phải hỏi, làm để làm gì đây. Chúng ta, những người luôn cố gắng lắng nghe nạn nhân, chúng ta đang làm gì? (Giọng của sơ nghẹn lại) tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort làm hết mình để chống lạm dụng trong Giáo hội, tôi thực sự tin vào những gì ngài nói, vào lòng can đảm, vào sự quên mình của ngài… Tôi có cảm giác như đang đối diện với cơn sóng thần liên tục làm cho các cố gắng của chúng tôi thành hư vô. Đó là huyền thoại Sisyphus lăn hòn đá lên lên xuống xuống núi.
Vụ giám mục Santier: im lặng là lạm dụng lòng tin
Dĩ nhiên chúng ta sẽ khởi đầu lại, sẽ tiếp tục chiến đấu. Đó là nghĩa vụ của con người và của đạo đức. Tâm hồn tôi, trái tim tôi, trí tuệt tôi tràn ngập hình ảnh các nạn nhân này. Điều tệ nhất là ngưng chiến đấu. Vì vậy, đúng, với chúng tôi là rất khó khăn. Nhưng nó sẽ luôn ít khó khăn hơn cho các nạn nhân. Chúng ta đang ở trên địa bàn, nhưng chúng ta không có quyền dừng lại, vì các nạn nhân, vì dân Chúa.
Marta An Nguyễn dịch
Bài đọc thêm: Chúng ta đã nghe thấy sự tức giận, kinh ngạc và buồn bã của dân Chúa
Cả sắc phong và các danh dự cũng không bảo vệ được một khi đã phạm lỗi























Giáo hoàng danh dự cho biết ngài sẽ bào chữa trước tòa trong vụ một thanh niên trẻ nạn nhân của ấu dâm ở Đức kiện ngài đã không tố giác kẻ tấn công anh.
Hồng y Gerhard Ludwig Müller và hai nữ tu thăm Đức Bênêđíctô XVI, 6 tháng 11-2022



