Đức tin trước nỗi đau của người vô tội

80

Đức tin trước nỗi đau của người vô tội

Trích sách “Trao truyền đức tin theo cách Carlo Acutis, con chúng tôi”, Antonia Salzano và Andrea Acutis  (Transmettre la foi à l’école de notre fils Carlo Acutis, Antonia Salzano et Andrea Acutis, nxb. Salvator). Linh mục Giorgio Maria Carbone phỏng vấn ông bà Andrea Acutis và Antonia Salzano.

Nỗi đau của người vô tội tạo gương xấu cho nhiều người. Đối diện với những thảm kịch giáng xuống trên những người vô tội, đặc biệt là trẻ em, một số người mất đức tin hoặc nghi ngờ lòng nhân lành của Thiên Chúa. Carlo trải nghiệm thế nào về mối liên hệ giữa nỗi đau của người vô tội và đức tin?

Carlo từng nói: “Từ khi sinh ra, số phận của chúng ta trên trái đất đã được định sẵn: tất cả chúng ta đều được mời gọi lên Đồi Gôngôta vác thập giá của mình.” Đau khổ của con người thông dự vào con đường thập giá của Chúa Giêsu. Đó là mầu nhiệm vượt quá khả năng hiểu biết của chúng ta, nhưng lại mạc khải cho chúng ta tình yêu bao la của Thiên Chúa.

Carlo luôn nói, dù chúng ta không thể hiểu hết, chúng ta chỉ có thể đón nhận với lòng biết ơn và trong tình yêu. Một khi đón nhận, mầu nhiệm này sẽ biến đổi tâm hồn và cuộc sống chúng ta, giúp chúng ta hiểu thế nào là tình yêu đích thực của Chúa, không để mình bị người khác lừa dối với một tình yêu thay thế, không mang lại lợi ích cho con người dưới bất kỳ hình thức nào. Lời Chúa nhập thể mang cho chúng ta ân sủng chúng ta đã mất vì tội nguyên tổ và chúng ta tiếp tục đánh mất mỗi khi chúng ta phạm tội. Chắc chắn Chúa Giêsu có thể hoàn thành công cuộc cứu chuộc của Ngài mà không phải chịu đau khổ. Chắc chắn Ngài không thiếu phương tiện, hệ thống và phương pháp để đạt mục tiêu cứu rỗi mà không phải chịu đau khổ. Tuy nhiên, Ngài chọn thử thách, chọn thập giá, chọn nhục nhã, chọn khổ nạn.

Đức tin vào Chúa Kitô, chết và sống lại, cách mạng hóa quan điểm của chúng ta về đau khổ, về những biến cố bi thảm của cuộc đời: tất cả trở thành thánh giá, trở thành phương tiện cụ thể để qua đó chúng ta dự vào công cuộc cứu độ của Chúa Kitô trong khả năng nhỏ bé của mình. Nên nếu chúng ta nhìn đau khổ theo cách này, chúng ta chấp nhận đau khổ trong đức tin và trong sự hiệp nhất với Chúa Kitô, thì các thập giá là phương tiện cứu rỗi cho chính chúng ta, cho các linh hồn trong luyện ngục và cho người anh em chúng ta cầu nguyện cho họ.

Carlo thường đọc quyển Gương Chúa Giêsu Kitô, tóm tắt toàn bộ cuộc đời Chúa Giêsu Kitô không gì khác hơn là thập giá và cuộc tử đạo kéo dài. Carlo phát triển khái niệm này, khẳng định kể từ khi Ngài mặc lấy bản tính con người, Chúa Giêsu không bao giờ ngừng đau khổ. Chúng ta hãy nghĩ đến sự nghèo khó và thiếu thốn trong suốt cuộc đời của Ngài. Đầu tiên là lưu vong ở Ai Cập, sau đó trong đời sống công khai của Ngài, Ngài liên tục bị sỉ nhục, bị dọa giết, Ngài không có một đặc quyền nào nhưng luôn có âm mưu làm hại Ngài. Và cuối cùng Ngài chịu khổ nạn, bị phản bội, môn đệ bỏ đi. Ngài bị bắt như một tên cướp, những thử thách, vu khống, khinh miệt, đánh đòn đến đổ máu, trước khi bị đóng đinh trên thập giá. Ngài đã có thể cứu chúng ta theo cách khác. Vì sao Ngài lại chọn cách này? Chỉ vì tình yêu Ngài dành cho chúng ta. Với Ngài, yêu thương người khác là hiến mạng sống mình cho người khác: “Không có tình yêu nào lớn hơn là hy sinh mạng sống cho người mình yêu” (Ga 15:13). Ngài sẵn sàng hy sinh sự sống của mình cho những người Ngài yêu thương.

Marta An Nguyễn dịch