Tại Ai Cập: Giải trừ vũ khí trong lòng

215

Tấn công trong một nhà thờ ở thủ đô Cairô khi linh mục đang dâng thánh lễ, 11 tháng 12-2016

Bài viết của nữ ký giả Lucetta Scaraffia, Tribune, L’Osservatore Romano, 28 – 4 – 2017

fr.zenit.org, Océane Le Gall ghi lại 2017-04-28

“Vì mong muốn của ngài là làm giống như Chúa Giêsu, đến giữa các môn đệ khi họ đang họp, như người kiến tạo và mang đến sự hiệp nhất, người “sẽ kéo mọi người lên với ngài”, như trong Phúc Âm Thánh Gioan.

Ngày 28 tháng 4, nữ ký giả Lucetta Scaraffia giải thích về chuyến đi Ai Cập của Đức Phanxicô trên diễn đàn báo Osservatore Romano: “Đó là lời đề nghị hòa bình duy nhất và chúng ta có thể thấy lời đề nghị này trong từng cử chỉ, từng chuyến đi, từng cuộc gặp gỡ của ngài”.

Bà Lucetta Scaraffia nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc Đức Phanxicô từ chối  đi xe chắn đạn: “Nhưng làm sao tôi có thể đi xe chắn đạn ở một nước mà giáo dân có thể bị nguy hiểm đến mạng sống khi họ đi lễ?”.

Sau đây là bản dịch bài viết của bà Scaraffia của báo Zenith:

Giải trừ vũ khí trong lòng

Đức Phanxicô có một chuyến đi mà dưới mắt thế giới là một chuyến đi khó khăn, ở một nước Ai Cập mà con số các tín hữu kitô tử đạo ngày càng tăng, ở một nước Ai Cập đầy biến động, là vùng đất phát sinh chủ trương hồi giáo cực đoan, trong những năm 20 của thế kỷ 20 đã nảy sinh ra phong trào Huynh đệ hồi giáo, nhưng cùng lúc, đây cũng là nước có thể nói, các tôn giáo cùng sống chung với nhau từ hàng thế kỷ nay.

Thêm một lần nữa, Đức Giáo hoàng từ chối xe bảo vệ mà bây giờ các loại xe này đã trở thành bình thường cho các nhân vật quần chúng khi họ di chuyển hoặc khi họ phải đi giữa đám đông. Nhưng làm sao đi xe chắn đạn ở một nước mà tín hữu kitô có thể nguy hiểm đến tính mạng khi họ đi xem lễ? Làm thế nào, qua ngôn ngữ của sự việc, còn mạnh hơn bất cứ ngôn ngữ nào, lại có thể nói được đây là chuyến đi hòa bình? Đúng vậy, như các đan sĩ ở Tibhirine đã viết, đứng trước kẻ thù, chúng ta không những phải cầu nguyện mỗi ngày để xin Chúa giải trừ vũ khí của họ, mà chính chúng ta, chúng ta cũng phải từ bỏ vũ khí. Một cách biểu tượng, từ chối được bảo vệ là một cách giải trừ vũ khí.

Tất cả các cuộc gặp gỡ trong chuyến đi này đều nặng về giá trị biểu tượng: chẳng hạn, Đức Phanxicô thích tiếp xúc bằng cử chỉ, bằng gương hơn là bằng lời. Ngài biết, các cử chỉ nói với tất cả mọi người, ngay lập tức, và đến thẳng tâm hồn người nghe mà không qua một trung gian nào.

Lời của ngài dù cởi mở và trong sáng như thế nào thì một phần cũng bị bóp méo bởi các phương tiện truyền thông, họ tìm cách gắn ngài vào các đảng chính trị, các quan điểm của người khác. Và đó là một tìm kiếm vụng về, vì các liên hệ chính trị này cốt làm giảm tầm mức và sức mạnh sứ điệp của ngài, để đặt ngài ngang hàng với các lãnh đạo khác, để che giấu sức mạnh đa dạng của ngài. Bởi vì giáo hoàng này không chỉ nêu lên và rao giảng các nguyên tắc lớn, mà ngài còn đưa ra các lời chỉ trích rất công bằng, ngài thẳng thắn nói các xấu xa của thế giới, gọi đúng tên nó và qua cách này, ngài chỉ định đúng những người có trách nhiệm. Ví dụ như khi ngài nói về hiểm nguy của các thái độ chính trị mà bề ngoài có vẻ như chấp nhận được: “Các thỏa thuận quốc tế dường như quan trọng hơn nhân quyền”, ngài tuyên bố trong lần tưởng niệm các tân tử đạo ở Đền thờ Thánh Báctôlômêô, Rôma ngày 22 tháng 4-2017.

Trong bối cảnh của những ngộ nhận cố tình khi bóp méo lời của ngài, thì các cử chỉ của ngài được tất cả chúng ta hiểu ngay lập tức, nó có được một giá trị cụ thể. Khi đến Viện al-Azhar, thăm Viện trưởng el-Tayeb, người đã đến Vatican thăm ngài trước đây, Đức Phanxicô đã có một hành vi dấn thân sâu đậm cho nền hòa bình tôn giáo, bằng mọi giá, ở trên tất cả mọi lề thói, mọi thủ tục. Vượt ngoài mọi rủi ro.

“Vì mong muốn của ngài là làm giống như Chúa Giêsu, đến giữa các môn đệ khi họ đang họp, như người kiến tạo và mang đến sự hiệp nhất, “tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi”, như trong Phúc Âm nói.  (Ga 12, 32). Đó là lời đề nghị hòa bình duy nhất và chúng ta có thể thấy lời đề nghị này trong từng cử chỉ, từng chuyến đi, từng cuộc gặp gỡ của ngài.

Marta An Nguyễn dịch

Chiếc xe Fiat nhỏ nhắn bình thường Đức Phanxicô dùng trong chuyến đi Ai Cập: