Thế nào là tháp tùng thiêng liêng?

247

fr.aleteia.org, Linh mục Alain Mattheeuws, 2017-01-18

Đây là cách một tín hữu đã rửa tội tháp tùng người anh em mình trong đời sống bằng hữu, để họ sống kết hiệp với Chúa, với Chúa Kitô. Truyền thống này là kho báu thiêng liêng trong đời sống Giáo hội. Mục vụ trong tình huynh đệ nhấn mạnh ở sự kín đáo, gắn dính vào đời sống nội tâm của một người khác, nhờ ơn được rửa tội và nhờ sự phát triển của mình.

1.

Tháp tùng thiêng liêng lắng nghe những gì Chúa muốn nói trong đời sống của một tín hữu đã được rửa tội, vì Chúa muốn nói từ ý Chúa qua đời sống cụ thể.

2.

Người tháp tùng thiêng liêng chọn và nhận: một thỏa thuận thiêng liêng được hình thành. Một sự làm quen của cả hai bên, một tình bằng hữu và một sự tôn trọng lẫn nhau.

3.

Các lần gặp gỡ với người tháp tùng thiêng liêng được ấn định tùy theo hoàn cảnh, được tiến triển theo thời gian và phù theo các sự kiện của đời sống. Nên có các buổi gặp nhau thật ngoài đời.

4.

Tháp tùng thiêng liêng hướng dẫn chúng ta phân định con đường và hành động để chúng ta không bị vướng vào ảo tưởng hay thần xấu. Tháp tùng thiêng liêng khơi dậy và hướng dẫn chúng ta như thiên thần hộ thủ, giúp chúng ta có một độ lùi với những gì đang đi qua tâm trí chúng ta và đối diện với đời sống hàng ngày.

5.

Dưới cái nhìn của Chúa, các quan hệ được tiến trình, các hoa trái được gặt, các con đường mang nhiều vẻ, các gặp gỡ khác nhau theo tiến trình của bí tích hòa giải, của các buổi tĩnh tâm.

6.

Tháp tùng thiêng liêng giúp người được tháp tùng hiểu bản thân mình hơn, đặt mình dưới cái nhìn của Chúa, nhận bình an của Chúa; giúp chấp nhận và sống với Chúa qua các giai đoạn của cuộc sống và giữ hiệp thông với Ngài. Dần dần chúng ta học để đón nhận các sự kiện, để phân định và để tiến bước, theo con người của mình, trên con đường của cuộc sống chúng ta, mỗi người theo cách của mình.

7.

Cùng với việc tháp tùng thiêng liêng, chúng ta hiểu mình theo một cách khác, để sống tốt hơn và với lời khuyên của người tháp tùng thiêng liêng, chúng ta hướng về người khác. Trở nên thánh, đó là lời mời gọi mà chúng ta đáp ứng cho Giáo hội.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch