Những thông điệp tốt đẹp của các vị thánh trẻ gởi đến thế hệ hôm nay

83

Những thông điệp tốt đẹp của các vị thánh trẻ gởi đến thế hệ hôm nay

fr.aleteia.org, Mónica Mudoz, Ban biên tập Aleteia, 2024-09-17

Giới trẻ và thanh thiếu niên thời buổi này đối diện với nhiều thách thức và câu hỏi. Tuy nhiên, các em có thể trông cậy vào các chân phước, các thánh cùng lứa tuổi để họ mang đến cho các em thông điệp hy vọng.

Ở tuổi này, các em đối diện với nhiều thách thức trong việc định hướng cuộc sống: theo đuổi ngành học nào, nghề nghiệp nào, làm thế nào để đối phó với những điều không ưng ý, với đau khổ? Trong những thập kỷ gần đây các thánh trẻ cũng đã phải đối diện với những vấn đề tương tự. Đó là lý do vì sao khi các em lắng nghe Chân phước Carlo Acutis, Chân phước Chiara Badano, bậc đáng kính Chiara Corbella, vận động viên lướt sóng Guido Shäffer hay Claire de Castelbajac các em có thể rút được những bài học quan trọng. Những anh hùng đức tin trẻ này đã biết phó thác vào Chúa và để lại thông điệp hy vọng cho giới trẻ ngày nay.

1. Biết chọn lựa

Các thánh trẻ này cũng đứng trước các chọn lựa như mọi người, đi tu hay lập gia đình. Guido Shäffer người Brazil đã quyết định đi tu làm linh mục: sau chuyến tông du của Đức Gioan-Phaolô II đến thành phố của Guido năm 1997, năm 2000 Guido đã từ giã công việc và người yêu chưa cưới để vào chủng viện. Đó là quyết định Guido đã can đảm làm sau một thời gian dài phân định. Như thế các chân phước, các thánh cũng đã trải qua thời kỳ nghi ngờ và bấp bênh dài ngắn, họ là những người cầu bàu để giúp các bạn trẻ có được một chọn lựa trong cuộc sống.

2. Kiên định với cam kết của mình

Các thánh trẻ này đích thực là tấm gương vì họ kiên định với cam kết của mình trong cuộc đời ngắn ngủi của họ. Họ truyền giáo như Carlo Acutis, đã làm cuộc triển lãm ảo về các phép lạ Thánh Thể trên thế giới; họ phục vụ các bệnh nhân AIDS và những người cùng khổ ở các khu ổ chuột Rio de Janeiro như Guido Shäffer người Brazil. Ngay cả khi cận kề cái chết, họ vẫn không từ bỏ các hoạt động của mình, qua đó họ mang lại vinh quang cho Chúa và xây dựng cho những người chung quanh. Họ giữ cam kết sâu sắc của họ cho đến hơi thở cuối cùng.

3. Không sợ khổ

Ở thời buổi xã hội tìm mọi cách để tránh đau khổ, các thánh trẻ này hiểu việc chịu đau vì bệnh tật với Chúa Kitô có thể giúp họ thánh hóa mình. Chiara Luce Badano, Claire de Castelbajac, Carlo Acutis đã tìm con đường nên thánh trong đau bệnh, họ không sợ đau đớn hay chết chóc, tin chắc mình  đang ở trong vòng tay Chúa. Vì vậy, khi Carlo Acutis đột nhiên bị bệnh bạch cầu tàn khốc, Carlo dâng đau đớn của mình cho Chúa để cầu nguyện cho Giáo hoàng và Giáo hội, để được lên Thiên đàng. Tất cả các bạn trẻ này đã tìm thấy sức mạnh để đối diện với bệnh tật bằng cách phó thác hoàn toàn vào ý Chúa, vào sự quan phòng thiêng liêng của Ngài. Họ hiểu kế hoạch của Chúa đôi khi khác, nhưng luôn luôn tốt hơn kế hoạch của con người.

4. Ở trong niềm vui

Những khó khăn của cuộc sống không bao giờ làm giảm niềm vui của các thánh. Có khi họ khóc và buồn bã, nhưng đức tin giúp họ vượt lên thử thách và mỉm cười ôm thập giá của mình. Chiara Luce Badano qua đời khi 18 tuổi vì căn bệnh ung thư tàn khốc, dù đang bệnh nhưng niềm vui của cô tràn ngập. Cô thường an ủi những người đến thăm. Tương tự như vậy, tôi tớ Chúa Chiara Corbella, mẹ của một em bé một tuổi, đối diện với nỗi đau bệnh tật và xa gia đình, nhưng cô tìm thấy sức mạnh để mỉm cười và tràn ngập niềm vui đến cuối đời. Cô hiểu chỉ khi kết hợp với Chúa Kitô cô mới có thể vượt qua những thử thách này.

Các thánh trẻ này hiểu cuộc sống chỉ có giá trị đích thực nếu có sự hiện diện của Thiên Chúa, khi đó mới được thánh thiện. Vì vậy, họ trở thành mẫu mực cho giới trẻ thuộc nhiều thế hệ có khát khao nên thánh.

Marta An Nguyễn dịch