Người công giáo Trung Quốc dưới ách của Tập Cận Bình
Ở đất nước nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Đảng Cộng sản, bị tê liệt trong thời Covid, 12 triệu người công giáo ở đây trải qua một kỷ nguyên bi thảm mới trong lịch sử của họ. Việc giữ đạo của họ đã trở thành một “thách thức”. Người công giáo âm thầm sống dưới áp lực chính trị, các giáo xứ được cho là “chính thức” cũng bị Đảng giám sát.
la-croix.com, Dorian Malovic, 2022-12-09
“Xin chào bà, tôi có thể nói chuyện với bà nhưng xin bà tránh những câu hỏi tế nhị… sẽ nguy hiểm cho tôi… xin bà thông cảm.” Trong văn phòng nhỏ thiếu ánh sáng và sưởi không đủ ấm của tu viện, mặc chiếc áo măng-tô màu be, Cha Zhang (tên giả để được an toàn) nói bằng ngôn ngữ được mã hóa.
Tin tưởng nhau lâu ngày đã giúp chúng tôi có thể trao đổi với nhau, linh mục quan tâm đến các vấn đề xã hội trong giáo phận “chính thức” của cha. Cha cho biết: “Giám mục của tôi được Rôma và Bắc Kinh công nhận, có ít giáo dân hầm trú, nhưng trong những năm gần đây thận trọng đã trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.”
Giáo hội chính thức cũng đau khổ
Giáng sinh đến gần, hy vọng nhà nước sẽ dừng chính sách “zero Covid”, nhưng sự kiểm soát chính trị vẫn duy trì – dù chính thức nhưng hơn bao giờ hết, Giáo hội công giáo vẫn ở trong tình trạng khó khăn dưới nanh vuốt của Đảng Cộng sản. Một linh mục phương Tây sống ở Đài Loan tiếp xúc nhiều với chủng sinh và linh mục Trung Quốc, họ chia sẻ chứng từ với cha, cha giải thích: “Chúng ta không thể nói đàn áp như dưới thời Mao Trạch Đông, nhưng tư tưởng Tập Cận Bình ở khắp nơi, con mắt của ông theo dõi mọi tín hữu, không có chỗ nào mà không có Đảng.”
Kể từ khi nắm quyền năm 2012, sự đàn áp đã xảy ra với Giáo hội chính thức. Cha Zhang cho biết: “Không phải dễ dàng đi lễ, giáo dân phải ghi tên chính thức với chính quyền. Trẻ em tuổi vị thành niên không được đi lễ. Tuy không cấm nhưng sách giáo lý có mùi chính trị. Camera được gắn ở các mặt tiền nhà thờ. Trong nhà thờ, hình của Tập Cận Bình được treo gần hình của Chúa và Đức Mẹ. “Con mắt của Tập” ở mọi nơi.
Covid và Tập Cận Bình lãnh đạo
Một linh mục Hồng Kông thường đi thăm các giáo phận Trung Quốc cho biết: “Dịch bệnh năm 2020 và chính sách zero Covid đã làm cho chế độ độc tài của Tập Cận Bình càng độc tài hơn. Việc có một hình ảnh rõ ràng về tình tình trạng Giáo hội công giáo ở Trung Quốc là gần như không thể có.” Không ai dám nói. Linh mục nói thêm: “Ở miền Nam có ít người công giáo nên ít bị áp bức, giáo xứ miền Bắc, miền Trung luôn bị áp bức.”
Người công giáo hầm trú bị đàn áp rất nặng. Một nữ tu Trung Quốc nghiên cứu thần học nhiều năm ở châu Âu cho biết: “Tôi biết có hai linh mục Giáo hội hầm trú ở Hà Bắc đã không vào Hiệp hội Công giáo Yêu nước, họ bị bắt cóc và bị giam ở một nhà tù bí mật ba tháng, sau khi được thả, họ hoàn toàn suy sụp”, nữ tu dạy thần học trực tuyến cho các nữ tu ở Trung Quốc, có một luật mới cấm tuyên truyền nội dung tôn giáo trực tuyến.
Áp lực tâm lý, tẩy não, nghiên cứu tác phẩm của Tập Cận Bình suốt ngày, thiếu ngủ đã làm cho tu sĩ càng chống hơn. Các linh mục buộc phải đồng tế với giám mục chính thức của giáo phận, họ hoàn toàn phục tùng Đảng Cộng sản. Và họ càng đau khổ khi về lại giáo xứ hầm trú vì bị cho là phản bội, giáo dân không công nhận họ. Họ không thể dâng lễ ở nơi công cộng nữa.
Ở một tỉnh xa xôi miền Bắc, một nữ tu cách đây nhiều năm hoạt động công khai, biết giao thiệp với chính quyền và du di giữa các quy định, bây giờ sơ phải hoạt động ngầm. Trong một trao đổi điện thoại nhanh gọn, nữ tu Cécile (tên giả) buột miệng nói ngắn gọn: “Chúng tôi sống tuyệt đối bí mật, chúng tôi thu mình và gần như không bao giờ ra khỏi nhà, chúng tôi cầu nguyện trong thinh lặng, chúng tôi luôn ca hát… chúng tôi chờ một ngày tốt đẹp hơn.”
Giống như thời Mao Trạch Đông, người công giáo Trung Quốc đã phải vượt lên khủng bố, băng bó vết thương, cố gắng đoàn tụ gia đình kitô giáo quốc gia. Một người công giáo Trung Quốc lớn tuổi than thở: “Tập Cận Bình đẩy chúng tôi trở lại tình trạng nghi ngờ nhau, chia rẽ nhau. Chúng tôi sống trong lo lắng sợ hãi để chờ ngày tốt đẹp.” Cha Zhang kêu lên khi chúng tôi chuẩn bị cúp máy: “Chờ một chút, chờ một chút. Tôi vẫn có quyền rửa tội cho trẻ em”, như một dấu hiệu hy vọng cho tương lai Giáo hội công giáo Trung Quốc, vốn đã trải qua rất nhiều cuộc đàn áp bạo lực trong suốt lịch sử lâu dài của họ.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Trung Quốc-Vatican: lịch sử được viết lại để hợp pháp hóa thỏa thuận
Vatican tổ chức một hội nghị chưa từng có về quan hệ với Trung Quốc