Đức Phanxicô ca ngợi tinh thần phục vụ “hết mình” của các cận vệ Thụy Sĩ

39

Đức Phanxicô ca ngợi tinh thần phục vụ “hết mình” của các cận vệ Thụy Sĩ

cath.ch, 2024-05-06

Sáng thứ hai 6 tháng 5, Đức Phanxicô tiếp 34 cận vệ Thụy Sĩ, họ sẽ long trọng tuyên thệ vào cuối ngày. Trước mặt các tân cận vệ và cha mẹ của họ, ngài nói về dự án khổng lồ sửa chữa doanh trại và điều kiện làm việc khó khăn của các cận vệ.

Ngài ca ngợi tinh thần làm việc thân thiện, chu đáo, siêng năng, tận tâm, quảng đại của các cận vệ, luôn đứng canh gác các cổng vào Vatican – cổng Thánh Annà, cổng “Petriano” và Vòm chuông. Đội đã bảo vệ giáo hoàng và Vatican từ thế kỷ 16.

Trong buổi tiếp kiến, Đức Phanxicô ca ngợi sự hiểu biết của 135 vệ binh, tinh thần đồng đội xuất sắc, một bầu khí tôn trọng tích cực trong doanh trại, cách cư xử nhã nhặn với cấp trên và khách du lịch dù lịch làm việc của họ căng thẳng và mệt mỏi lâu dài. Họ thay phiên nhau đứng gác ngoài cửa phòng của ngài ở Nhà Thánh Marta, dùng thì giờ rảnh rỗi để cùng nhau sinh hoạt trong nhóm. Ngài nói: “Ngày nay các bạn trẻ quen dùng thì giờ với máy tính hoặc điện thoại di động. Những người trẻ này đi ngược với lối sống này.”

Dự án sửa chữa doanh trại

Đức Phanxicô nhấn mạnh đến các khó khăn do số lượng ít. Năm 2018, ngài đã tăng số lượng cận vệ từ 110 lên 135 do yêu cầu an ninh ngày càng tăng. Trước mặt các cận vệ, ngài nói đến dự án sửa chữa doanh trại cũ kỹ và chỗ ở chật chội: “Doanh trại mới sẽ có chỗ cho họ và gia đình của họ, họ đang phải sống phân tán vì thiếu chỗ.”

Dự án sẽ bắt đầu năm 2026 cũng là chủ đề thảo luận của Đức Phanxicô với bà Viola Amherd, Chủ tịch Liên bang Thụy Sĩ trong buổi tiếp kiến ngày thứ bảy 4 tháng 5. Dự án này không được mọi người đồng ý, gần đây Quốc hội bang Geneva từ chối đóng góp. Theo báo chí Thụy Sĩ đưa tin, vẫn còn thiếu 1,5 triệu quan Thụy Sĩ trong số 50 triệu quan cần để tái thiết tòa nhà nằm bên trong tường Vatican, gần Cửa Thánh Annà.

Điều kiện gia nhập cận vệ Thụy Sĩ

Đây là đội quân còn hoạt động lâu đời nhất thế giới, được giáo hoàng Julius II thành lập ngày 22 tháng 1 năm 1506. Lễ tuyên thệ của các tân cận vệ diễn ra hàng năm ngày 6 tháng 5, để vinh danh 147 cận vệ đã hy sinh để cứu giáo hoàng Clement VII, trong thời gian quân đội vua Charles V cướp phá Rôma ngày 6 tháng 5 năm 1527.

Để gia nhập Đội cận vệ Thụy Sĩ cần phải có một số điều kiện. Ứng viên phải là công dân Thụy Sĩ, độc thân, theo đạo công giáo, cao ít nhất 1,74 mét và từ 19 đến 30 tuổi. Họ cam kết làm việc tối thiểu 26 tháng.

Marta An Nguyễn dịch

Video lễ tuyên thệ của các tân cận vệ Thụy Sĩ ngày 6 tháng 5-2024

Hình ảnh lễ tuyên thệ của các tân cận vệ Thụy Sĩ ngày 6 tháng 5-2024