Linh mục James Martin: “Với Fiducia supplicans, tôi đã quen bị ghét”

117

Linh mục James Martin: “Với Fiducia supplicans, tôi đã quen bị ghét”

Đức Phanxicô tiếp linh mục James Martin ngày 30 tháng 9-2019

Linh mục James Martin, tu sĩ Dòng Tên người Mỹ, người ủng hộ hàng đầu cho việc hòa nhập LGBT vào Giáo hội, cũng là một trong những người ủng hộ Fiducia supplicans nhiều nhất, mở ra khả năng chúc phúc cho các cặp đồng giới.

la-croix.com, Alexis Buisson, New York, 2024-03-17

Tại một trong nhiều tòa tháp ở trung tâm thành phố Manhattan, linh mục James Martin đến văn phòng tạp chí Dòng Tên America, ngài là một trong các nhà biên tập. Căn phòng nhỏ bé chứa đầy đồ vật của một hành trình lâu dài, làm việc với cả nhóm băng đảng ở Boston và những người tị nạn ở Kenya.

Bên cạnh máy tính là một bức hình: linh mục đang trò chuyện với Đức Phanxicô ngày 30 tháng 9 năm 2019 tại Vatican. Cuộc gặp đầu tiên trong bốn cuộc gặp giữa hai người. Linh mục nói: “Đó là giây phút xúc động trong đời tôi. Tôi không phải là hồng y, tổng giám mục, giám mục hay viện trưởng viện đại học. Vì sao giáo hoàng lại muốn gặp tôi.”

“Tôi là một trong nhiều tiếng nói đã nói với ngài về chủ đề này”

Câu trả lời, linh mục biết. Ở tuổi 63, linh mục là một trong những nhân vật chính ủng hộ việc đưa các cá nhân LGBT (đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới) vào Giáo hội công giáo. Linh mục được Đức Phanxicô tin tưởng và lắng nghe. Năm 2017, ngài bổ nhiệm linh mục làm cố vấn cho bộ Truyền thông. Và năm ngoái, ngài mời linh mục tham gia vào công việc của Thượng Hội đồng về tương lai của Giáo hội.

Bài đọc thêm: Chúc phúc cho các cặp. Bước đi tới đằng trước của Giáo hội

Kể từ khi công bố tháng 12 năm 2023, tuyên bố Fiducia supplicans chúc phúc cho các cặp đồng tính đã tạo nhiều tranh cãi, linh mục Martin tự hào nói ngài được vinh danh trong bốn yêu cầu: “Tôi là một trong nhiều người lên tiếng với Đức Phanxicô về chủ đề này,” linh mục giảm thiểu vai trò của mình trong sự phát triển quan trọng này đối với Giáo hội. 

“Cộng đồng này phải làm gì để được Giáo hội công nhận?”

Bảo vệ cho người LGBT không phải lúc nào cũng là trọng tâm mục vụ của linh mục James Martin. Mẹ là giáo viên tiếng Pháp, cha là thương gia, linh mục đã làm việc trong ngành kế toán và nhân sự tại công ty General Electric của Mỹ. “Tôi là một yuppie (người trẻ sống ở thành thị, có một phong cách sống riêng). Tôi sống khá giả ở New York. Tôi đi chơi hộp đêm. Tôi tiêu rất nhiều tiền.” Nhưng sau vài năm, tôi mệt mỏi, tôi không biết tu viện là gì nhưng tôi lại quyết định vào Dòng Tên sau khi xem một phim tài liệu về Dòng Trappist của Thomas Merton.

Vào những năm 1990, linh mục bắt đầu viết về người công giáo LGBT trên các chuyên mục của báo America, vì “chủ đề này lúc đó ít được đề cập đến”. Năm 2000, khi linh mục viết một bài báo về các linh mục đồng tính, lần đầu tiên linh mục bị tranh cãi. Chỉ mười sáu năm sau, linh mục mới quyết định đặt việc công nhận LGBT vào trọng tâm công việc của ngài. Nguyên nhân: cái chết của 49 người trong hộp đêm đồng tính Pulse ở Orlando, Florida ngày 12 tháng 6 năm 2016. Rất ít giám mục lên tiếng sau vụ xả súng này, đó là vụ xả súng chết người nhiều nhất trong lịch sử Mỹ. Và những người dùng từ “gay” (đồng tính nam) lại càng ít hơn. Tôi nghĩ: “Cộng đồng này phải làm gì để được Giáo hội công nhận? Chết chưa đủ sao?” Chuyện này dẫn đến chuyện khác, linh mục tham gia các hội nghị, phát biểu trên các phương tiện truyền thông lớn và viết sách, quyển Xây một cây cầu (Building a Bridge) để kêu gọi Giáo hội công giáo “lắng nghe” các thành viên LGBT của mình, hơn là xem họ như những kẻ có tội, săm soi đời sống của họ dưới kính hiển vi.” Linh mục là chủ đề của bộ phim tài liệu do đạo diễn Martin Scorsese sản xuất năm 2021. Kể từ năm 2022, ngài làm trang web gắn với trang America dành cho người công giáo LGBT.

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô bảo vệ tuyên bố Fiducia supplicans của ngài

“Tôi không phải là người đi tìm tranh cãi”

Việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông này đã làm cho linh mục có nhiều kẻ thù, kể cả các giám mục, họ cáo buộc linh mục muốn bóp méo học thuyết Giáo hội. Linh mục tự bảo vệ: “Chúa Giêsu chào đón những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, đó là điều tôi làm. Tôi không phải là người đi tìm tranh cãi. Tôi thích viết về cầu nguyện và về các thánh hơn, nhưng tôi đã quen với việc bị ghét bỏ.”

Bài đọc thêm: Jean-Louis Schlegel: “Những người chỉ trích giáo hoàng, họ không hiểu những người đồng tính là một phần của Giáo hội”

Nếu đánh giá Fiducia supplicans là một bước tiến “lớn”, nhưng ngài không nghĩ Fiducia supplicans đánh dấu bước đầu tiên hướng tới việc công nhận các kết hợp đồng tính. Ngài nói: “Người công giáo LGBT đã chấp nhận quan điểm này sẽ không thay đổi. Tất cả những gì họ muốn là được đối xử như con người. Sự sống còn của thể chế đang bị đe dọa: Bằng cách loại trừ những người này, chúng ta đóng cửa nhà thờ chúng ta với cha mẹ, anh chị em và bạn bè của họ. Trong quá khứ, lẽ ra họ đã tìm chỗ đứng của mình trong bối cảnh này. Bây giờ họ thích ra đi hơn.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xây một cây cầu (Building a Bridge)