Ukraine triệu tập đại sứ Vatican sau những lời của Đức Phanxicô về chiến tranh

77

Ukraine triệu tập đại sứ Vatican sau những lời của Đức Phanxicô về chiến tranh

bfmtv.com, AG và AFP, 2024-03-11

Ukraine, Palestine, Israel: Lời kêu gọi hòa bình cho năm 2024 của Đức Phanxicô

Ngày thứ bảy 9 tháng 3, khi được hỏi về cuộc chiến ở Ukraine, Đức Phanxicô đã kêu gọi Kiev “đừng xấu hổ khi thương thuyết trước khi mọi việc trở nên xấu hơn”.

Ngày thứ hai 11 tháng 3, Ukraine đã triệu tập đại sứ Vatican ở Ukraine để phản đối những tuyên bố của Đức Phanxicô kêu gọi Kyiv có “can đảm giương cờ trắng và thương thuyết” với Matxcơva.

Trong một thông cáo báo chí, bộ Ngoại giao Ukraine cho biết: “Tổng giám mục đại sứ Visvaldas Kulbokas đã được thông báo, Ukraine thất vọng trước những lời của Giáo hoàng liên quan đến ‘cờ trắng’ và sự cần thiết phải ‘thể hiện lòng can đảm và thương thuyết’ với kẻ xâm lược”.

Bộ Ngoại giao Ukraine cáo buộc giáo hoàng “hợp pháp hóa quyền của kẻ mạnh nhất” và khuyến khích họ “tiếp tục coi thường luật pháp quốc tế”.

“Thương thuyết trước khi mọi chuyện trở nên xấu hơn”

Kyiv nhận định: “Người đứng đầu Tòa thánh đáng lẽ phải gởi tín hiệu đến cộng đồng quốc tế về sự cần thiết phải ngay lập tức đoàn kết các lực lượng để đảm bảo chiến thắng của cái thiện trước cái ác, và kêu gọi kẻ xâm lược chứ không phải nạn nhân.”

Ngày chúa nhật 10 tháng 3, tổng thống Volodymyr Zelensky đã phản ứng gay gắt trước những bình luận của Đức Phanxicô, đảm bảo đất nước ông sẽ “không bao giờ” giương cờ trắng trước Matxcơva.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Truyền hình RTS đầu tháng 2, nhưng phát sóng ngày thứ bảy 9 tháng 3, được hỏi về tình hình ở Ukraine, ngài kêu gọi Kiev “không xấu hổ khi thương thuyết trước khi mọi thứ trở nên xấu hơn”.

Tối thứ bảy, trong một thông cáo báo chí, Vatican tìm cách thuyết phục tình hình bằng cách giải thích “cờ trắng” ở đây có nghĩa là “chấm dứt thù nghịch, một thỏa thuận ngừng bắn đạt được với lòng can đảm để thương thuyết” chứ không phải là đầu hàng.

Trong những tháng đầu tiên Nga xâm lược Ukraine, Đức Phanxicô đã bị chỉ trích vì đã không chỉ định rõ ràng Nga là kẻ xâm lược.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Giáo hoàng và Ukraine, hòa bình sẽ không có được nếu không có công lý

Sau các phản ứng dữ dội, Vatican làm rõ lời kêu gọi của Đức Phanxicô kêu gọi Ukraine ‘dũng cảm cầm cờ trắng’

Hồng y Parolin: “Điều kiện đầu tiên cho hòa bình ở Ukraine là chấm dứt xâm lược”