Nói với các em chuẩn bị thêm sức, Đức Phanxicô nhắc gương của chân phước Carlo Acutis

105

Nói với các em chuẩn bị thêm sức, Đức Phanxicô nhắc gương của chân phước Carlo Acutis

osservatoreromano.va, 2024-01-27

Đức Phanxicô trong buổi tiếp các em chuẩn bị thêm sức của tổng giáo phận Bari-Bitonto tại Hội trường Phaolô VI sáng thứ bảy 27 tháng 1-2024, ngài nói: “Hàng năm ngày rửa tội phải được cử hành như ngày sinh nhật thứ nhì. Có chiếc bánh và hoa nến!”

Bài nói chuyện của Đức Phanxicô

Tôi xin chào giám mục Giuseppe Satriano, các phụ huynh, các thành viên trong gia đình, các giáo lý viên và tất cả các con, các con đã làm niềm vui tràn ngập căn phòng rộng lớn này và cả bên ngoài căn phòng! Cha xin cám ơn các con!

Các con chuẩn bị nhận bí tích thêm sức, xác nhận hồng ân và cam kết của bí tích rửa tội. Cha xin hỏi các con một câu: ai trong số các con biết ngày rửa tội của mình? Ít nhỉ! Ít… Có ai còn nhớ không? Xem nào… không chỉ các con mà cả phụ huynh và các giáo lý viên nữa, có lẽ họ cũng quên rồi! Các con giơ tay nếu các con biết ngày rửa tội của mình… Có rất ít! Những ai không nhớ hoặc thực sự không biết, xin các con đi tìm, hỏi cha mẹ, người đỡ đầu: “Ngày rửa tội của con là ngày nào?”, và đừng bao giờ quên vì đó là một ngày rất đẹp. Hàng năm các con kỷ niệm ngày này như một ngày sinh nhật thứ nhì, với bánh và nến!

Cha nói với các con không phải để đùa, vì thực sự ngày đó là ngày quan trọng: “Ngày chúng ta sinh ra trong đời sống của người tín hữu kitô, trong Chúa Giêsu, trong đời sống tồn tại mãi mãi, đó là đời sống vĩnh cửu! Khi đó chúng ta bước vào đại gia đình Giáo hội  và Chúa Thánh Thần đến sống trong chúng ta và không bao giờ bỏ rơi chúng ta; và cuối cùng chúng ta nhận được di sản lớn nhất đó là: Thiên đàng!

Chúng con nghĩ xem, rửa tội là ơn lớn biết bao! Còn thêm sức? Các con chuẩn bị thêm sức và chuyện gì đã xảy ra với bí tích thêm sức? Điều sẽ xảy ra, đó là tất cả được xác nhận, được làm cho vững chắc hơn, mạnh mẽ hơn. Từ ai? Trước hết là từ Chúa Thánh Thần, Đấng đổi mới chúng ta bằng những hồng ân của Ngài; sau đó là Giáo hội ủy thác cho chúng ta nhiệm vụ loan báo Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài; và cuối cùng là bởi chính chúng ta, những người chấp nhận sứ mệnh này như một cam kết cá nhân, với tư cách là người đóng vai chính chứ không phải với tư cách là khán giả.

Về việc này cha muốn nhắc các con tấm gương của một người trẻ như các con, một thiếu niên thực sự đặc biệt: đó là Carlo Acutis, có lẽ các con đã nghe nói về Carlo. Các con đã biết. Carlo sống ở thành phố Milan. Thật không may, Carlo qua đời năm 2006 khi Carlo mới 15 tuổi, nhưng Carlo đã làm nhiều điều đẹp đẽ chỉ trong vài năm. Trên hết, Carlo rất say mê Chúa Giêsu; và vì Carlo rất giỏi trong lãnh vực Internet, Carlo đã sử dụng mạng lưới này để phục vụ Tin Mừng, truyền bá tình yêu cầu nguyện, chứng tá đức tin và bác ái cho người khác.

Ba điều quan trọng: cầu nguyện, làm chứng và bác ái. Các con hiểu? Cầu nguyện, làm chứng và bác ái. Chúng ta hãy cùng nhau nói: “Cầu nguyện, làm chứng và bác ái”. Cha chưa nghe… “Cầu nguyện, làm chứng và bác ái”. Bây giờ cha nghe rồi. Carlo Acutis đã sống những điều này với một dấn thân lớn lao: Carlo dành nhiều thì giờ cho Chúa Giêsu, đặc biệt Carlo đi lễ mỗi ngày, cầu nguyện trước Nhà Tạm, rồi loan báo cho mọi người, bằng lời nói và cử chỉ yêu thương, rằng Chúa yêu thương chúng ta và luôn chờ chúng ta. Các con nghe điều này: “Thiên Chúa yêu thương chúng ta và luôn chờ đợi chúng ta”. Các con đã hiểu? Chúng ta hãy cùng nhau nói: “Thiên Chúa yêu thương chúng ta và luôn chờ đợi chúng ta”. Cha chưa nghe… “Chúa yêu thương chúng ta và luôn chờ đợi chúng ta”. Cha nghe rồi!

Vì vậy, khi gần đến ngày thêm sức, cha đề nghị các con hãy làm như vậy. Hãy đến với Chúa Giêsu, gặp Ngài, rồi nói với mọi người, thật tốt đẹp khi được ở bên cạnh Chúa Giêsu, vì Ngài yêu thương chúng ta và luôn chờ đợi chúng ta! Chúa Giêsu làm gì? Các em lặp lại: “Chúa Giêsu yêu chúng ta và luôn chờ đợi chúng ta.” Các con đã thuộc rồi. Thật vậy, chúng ta hãy luôn nói những gì chúng ta đã nói. Hãy tiếp tục như vậy, hãy nói lớn thông điệp này với mọi người: không chỉ bằng lời nói, mà trên hết bằng những cử chỉ yêu thương: giúp đỡ người khác, đặc biệt là những người cần được giúp đỡ nhất. Và thông điệp là gì? Các em lặp lại: “Chúa Giêsu yêu thương chúng ta và luôn chờ đợi chúng ta”. Các con rất thông minh, rất giỏi! Cha cám ơn các con.

Cha xin chúc các con có một hành trình vui vẻ, cùng với các giáo lý viên, cha mẹ và gia đình của các con. Hãy là những nhân chứng cho thấy, được ở bên cạnh Chúa Giêsu tốt đẹp biết bao và Ngài yêu thương chúng ta biết bao. Từ đáy lòng, cha xin chúc lành cho các con. Xin các con cầu nguyện cho cha. Và thông điệp là gì? Các em lặp lại: “Chúa Giêsu yêu thương chúng ta và luôn chờ đợi chúng ta”. Các con rất giỏi!

Bây giờ cha ban phép lành cho các con, nhưng trước hết, tất cả cùng nhau cầu nguyện với Đức Mẹ để giúp chúng ta gặp được Chúa Giêsu.

Phép lành.

Marta An Nguyễn dịch

Đức Phanxicô trong buổi tiếp các em chuẩn bị thêm sức của tổng giáo phận Bari-Bitonto tại Hội trường Phaolô VI sáng thứ bảy 27 tháng 1-2024