Theo một khảo sát cho biết, đa số các linh mục Mỹ bảo thủ

131

Theo một khảo sát cho biết, đa số các linh mục Mỹ bảo thủ

Đại học Công giáo Hoa Kỳ đã phỏng vấn hàng ngàn linh mục trên khắp Đại Tây Dương về quan điểm thần học và chính trị của họ.

Các linh mục Mỹ trong thánh lễ nhân chuyến tông du của Đức Phanxicô đến Mỹ năm 2015. – Alessia GIULIANI/CPP/CIRIC

famillechretienne.fr, Ban biên tập báo Gia đình kitô giáo, 2023-11-10

Một cuộc khảo sát sâu đậm lớn nhất trong 50 năm gần đây về các linh mục công giáo Hoa Kỳ được công bố vào tháng 11, cho thấy có một thay đổi đáng kể trong nhận thức của các linh mục về bản thân và về chức linh mục của họ. Các linh mục trẻ, so với những người lớn tuổi, thường tuyên bố mình bảo thủ về mặt thần học và chính trị, đồng thời họ cho biết sẵn sàng can thiệp trong trường hợp lạm dụng.

Báo cáo này của Đại học Công giáo Hoa Kỳ, dựa trên nghiên cứu quốc gia của Dự án Công giáo về các linh mục Công giáo – đã xem xét các câu trả lời của 3.516 linh mục (trong số 10000) tại 191 giáo phận và địa sở Mỹ tính đến tháng 10 năm 2022 – các linh mục trẻ chịu chức từ năm 2010-, chủ yếu cho mình là người bảo thủ trong thang bậc thần học.

Xu hướng này đã được quan sát ở những người được chịu chức từ năm 1985 đến năm 1989, và vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Báo cáo cho biết: “Các linh mục trẻ có nhiều khả năng cho mình là ‘bảo thủ/chính thống’ hoặc ‘rất bảo thủ/chính thống’, trái ngược với ‘rất tiến bộ’, ‘có phần tiến bộ’ hoặc ‘nửa chừng’. Nếu các linh mục “cấp tiến” và “rất tiến bộ” về mặt thần học từng đại diện cho 68% số tân linh mục – nhóm 1965-1969 – thì số lượng của họ “đã giảm gần như còn zéro”, báo cáo lưu ý và cho biết thêm “không có linh mục nào trong cuộc khảo sát về những người được chịu chức sau năm  2020 cho mình là người “rất tiến bộ”.

“Các bạn sẽ dành toàn bộ thời gian chức tư tế của mình để khôi phục lại niềm tin”

Các khuynh hướng bảo thủ này không ngăn cản một tỷ lệ lớn các linh mục trẻ cho biết họ trung thành sâu đậm với Đức Phanxicô, người được họ xem là cấp tiến hơn. Các linh mục cũng có xu hướng tin tưởng các giám mục có chung quan điểm thần học và chính trị với họ, mặc dù mức độ tin cậy khác nhau giữa các giáo phận.

Linh mục Nathanaël Garric: “Những người nói ‘mong cho mau có giáo hoàng tiếp theo’, họ sai lầm”

Cuộc khảo sát cũng nhấn mạnh tác động của hai thời điểm quan trọng trên nhận thức về mục vụ của họ, Công đồng Vatican II và cuộc khủng hoảng lạm dụng năm 2002. Những sự kiện này ảnh hưởng trên cam kết “chữa lành vết thương” và khôi phục niềm tin vào chức linh mục. Một linh mục nói: “Chúa có ý định dùng tôi và ơn gọi của tôi để giúp khôi phục niềm tin và sự tín nhiệm của chức linh mục đối với mọi người.” Một người khác dẫn lời giám đốc chủng viện của họ: “Bạn sẽ dành toàn bộ chức tư tế của mình để khôi phục lại niềm tin.” Phần lớn các linh mục cũng cảm thấy họ được chuẩn bị tốt để giúp đỡ các nạn nhân bị lạm dụng, nhưng tin rằng cuộc khủng hoảng này sẽ vẫn là một thách thức dai dẳng cho Giáo hội. Bất chấp những thách thức này, sự hài lòng trong mục vụ vẫn ở mức cao, và rất ít linh mục nghĩ đến việc rời bỏ mục vụ của mình.

Những phát hiện này được trình bày chi tiết trong “Sự phân cực, động lực thế hệ và tác động đang diễn ra của cuộc khủng hoảng lạm dụng: Những hiểu biết sâu sắc hơn từ nghiên cứu quốc gia về các linh mục Công giáo,” của báo cáo tháng 11 năm 2023 do The Catholic Project xuất bản, một sáng kiến của Đại học Công giáo Hoa Kỳ được thiết lập để thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả giữa giáo sĩ và giáo dân trong Giáo hội sau cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch