Tại sao linh mục tự tử?

240

Tại sao linh mục tự tử?

Cái chết của linh mục François de Foucauld, giáo phận Versailles đã làm cho giáo xứ và giáo phận của linh mục chấn động. Các vụ tự tử của linh mục làm kinh ngạc, khó hiểu, mất tinh thần, đau buồn và bị vướng vào cảm giác tội lỗi. Nếu động cơ thực sự thường vẫn còn bí ẩn, nhưng chúng có lý do vừa cá nhân vừa thể chế.

la-croix.com, Gilles Donada, 2022-10-28

Trong thông cáo báo chí ngày 1 tháng 7 năm 2022, giám mục Luc Crépy, giáo phận Versailles cho biết: “Tôi đau buồn thông báo về cái chết của linh mục François de Foucauld, người đã kết thúc cuộc đời. Thi thể của linh mục được tìm thấy đêm qua trong rừng Rambouillet.”

Linh mục François de Foucauld tố cáo việc lạm dụng quyền lực trong Giáo hội.

Linh mục François, 50 tuổi, chịu chức được 18 năm. Linh mục có viết bài báo trên La Croix tháng 12 năm 2021 phân tích cơ chế lạm dụng quyền lực trong Giáo hội mà linh mục cho rằng mình là nạn nhân.

Linh mục viết: “Vì thế việc giải phóng lời là điều cấp thiết. Nhiều nạn nhân vẫn ngại làm chứng về sự lạm dụng mà họ đã trải qua, họ sợ vừa bị cho là tấn công Giáo hội vừa không được tin tưởng, thậm chí không được lắng nghe. Làm thế nào mà Giáo hội lại buộc những nhân chứng này phải đi qua một chặng đường trở ngại như vậy để có thể tự do bày tỏ những gì họ đã trải qua trong đó?”

Năm 2020, ba linh mục tự tử, năm 2018 hai linh mục tự tử. Ngoại trừ trường hợp của linh mục giáo phận Metz, ngoài ra bốn linh mục còn lại đều dính líu đến các vụ liên quan đến “cử chỉ không phù hợp” hoặc tấn công tình dục. Tất cả đều treo cổ. Phương tiện này (được dùng nhiều nhất ở Pháp) đánh dấu quyết tâm kết liễu cuộc đời của họ: đó không phải là lời kêu cứu. Ở Pháp, hàng năm có tổng cộng 9.000 vụ tự tử (25 người chết và 685 vụ muốn tự tử mỗi ngày) – một kỷ lục ở châu Âu.

→ Các sự việc:

Sau hai vụ tự tử, các linh mục tự hỏi về “bầu khí nghi ngờ”

Một linh mục trẻ tự tử ở giáo phận Orléans, Pháp

Ở Rouen, lời cầu nguyện của tín hữu mồ côi cha Sèbe

Tang lễ Linh mục Sèbe, lời tiễn biệt xen lẫn với các câu hỏi tại sao

Giáo hội Pháp xúc động sau vụ tự tử của hai linh mục

Đối với các giám mục và giáo dân, những vụ tự tử này về lâu về dài có tác dụng như một trận động đất làm suy yếu các cộng đồng. Ngày 4 tháng 3 năm 2020, trong bài giảng tại tang lễ của cha Sébastien Dubois, giám mục Xavier Malle, giáo phận Gap đã lên tiếng: “Chúng tôi bị tàn phá, bị đánh ngã xuống đất, đó là một vụ nổ, một trận động đất, một hoang tàn.”

Linh mục Bernard Pitaud, Dòng Xuân Bích và nguyên giám đốc chủng viện, nói: “Bí ẩn về một người tự tử hoàn toàn thoát khỏi chúng ta, chúng ta phải cẩn thận để không đưa ra phê phán. Cử chỉ này nói lên nỗi tuyệt vọng và đau khổ đến mức, trước một tình huống nào đó, các linh mục này không tìm ra giải pháp nào khác ngoài việc tự tử.”

Các linh mục vẫn còn quá cô lập khi đối diện với sự suy sụp tinh thần

Giáo hội đối diện với “sự mong manh” của các linh mục

Cuộc điều tra. Các linh mục quá cô lập trong tình trạng đau khổ tâm lý

Quan điểm. Các linh mục gặp nguy hiểm, giữa sự dễ bị tổn thương và tình huynh đệ, bởi Marie-Françoise Bonicel, giáo viên-nhà nghiên cứu về tâm lý học xã hội lâm sàng, huấn luyện viên, nhà trị liệu.

Đức Giám mục Marc Stenger: “Sự tuyệt vọng của một linh mục là một điều gì đó đặc biệt đáng buồn”

Một báo cáo chưa từng có kiểm tra sức khỏe của các linh mục. Linh mục Jean-François Noël, nhà phân tâm học cho biết: “Bỏ bê bản thân là nguy hiểm cho chính mình và cho người khác.”

Những điều chúng ta hiểu sai về tự tử

Tại sao linh mục tự tử?

Các vụ tự tử của các linh mục, dù đó là những trường hợp ngoại lệ so với 13.000 linh mục đang làm mục vụ ở Pháp cho thấy sự mong manh trên phương diện cá nhân cũng như trong quan hệ với tổ chức Giáo hội.

Làm sao chúng ta có thể giải thích những người mang hy vọng của Chúa Kitô lại tuyệt vọng đến mức họ phạm phải điều không thể cứu vãn được?

Sau đây là một số ý tưởng để suy nghĩ, xem xét những sai sót của chức tư tế và những con đường có thể có để ngăn chặn những thảm kịch như vậy.

→ Các linh mục đối diện với xã hội thế tục hóa

→ Các linh mục đối diện với lý tưởng linh mục của mình

→ Các linh mục đối diện với sự cân bằng cuộc sống khó khăn

→ Dám đi đến gặp linh mục khi họ gặp khó khăn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Trong Giáo hội Công giáo, vấn đề tự tử vẫn là điều cấm kỵ”