Tuần thứ hai của Thượng hội đồng bắt đầu nhưng không có Đức Phanxicô tham dự

161

Tuần thứ hai của Thượng hội đồng bắt đầu nhưng không có Đức Phanxicô tham dự

cath.ch, I.Media, 2023-10-09

Bàn làm việc của Đức Phanxicô sáng tứ hai 9 tháng 10 tại Hội trường Phaolô VI

Tuần thứ hai của Thượng hội đồng về tương lai Giáo hội đã bắt đầu sáng thứ hai 9 tháng 10, các cuộc họp sẽ diễn trong suốt tháng 10. Có khoảng 15 thành viên – trong tổng số 365 – vắng mặt, một số thành viên bị dương tính với Covid. Văn phòng Báo chí Tòa Thánh nói với hãng tin I.Media, Đức Phanxicô không tham dự sáng nay vì “những tình huống bất ngờ”. Các tham dự viên đã trình bày các quan niệm khác nhau về tính đồng nghị trên thế giới.

Lần đầu tiên các thành viên dự một thánh lễ theo nghi thức Byzantin do thượng phụ Youssef Absi của giáo phận Antioch, thuộc giáo phái Hy Lạp-Melkite cử hành tại Đền thờ Thánh Phêrô. Trong bài giảng, hồng y Béchara Boutros Raï, tòa thượng phụ Antioch của dòng Maronite đưa ra những thách thức mà Giáo hội phải giải quyết. Trong số những thách thức này, ngài nói đến vấn đề biến đổi khí hậu, cuộc chiến chống lại “một hệ thống kinh tế tạo ra bóc lột và bất bình đẳng”, việc chữa lành các nạn nhân bị lạm dụng tình dục, quyền lực và lương tâm, việc chăm sóc mục vụ cho các cặp vợ chồng ly hôn tái hôn, những người trong các hôn nhân đa thê.

Đức Phanxicô vắng mặt 

Sau đó, mọi người tập trung quanh các bàn tròn để chuẩn bị cho buổi họp chung tuần thứ hai. Khoảng 15 thành viên vắng mặt, trong đó có 5 người xin phép vì lý do sức khỏe, trong số đó có 4 trường hợp mắc Covid. Ghế của Đức Phanxicô trống, thông cáo của Vatican nêu rõ, ngài bị bận bất ngờ và không bị Covid.

Hồng y Jean-Claude Hollerich, tổng tường trình giới thiệu công việc, ngài giải thích các nhóm chia sẻ – Circuli Minores – đã được tổ chức lại theo ngôn ngữ và chủ đề do các thành viên lựa chọn. Trong số các câu hỏi được giải quyết, họ sẽ hỏi “làm thế nào chúng ta có thể sống đức tin sâu sắc trong nền văn hóa của mình mà không loại trừ những người thuộc các nền văn hóa khác?”

Nơi người chính thống, Thượng hội đồng không bao gồm giáo dân

Trong bài can thiệp của linh mục dòng Đa Minh Timothy Radcliffe, thừa tác vụ thiêng liêng mời gọi chúng ta vượt ra ngoài “những nhãn hiệu dễ dàng”. Ngài nói: “Điều cô lập tất cả chúng ta là chúng ta bị mắc kẹt bởi những ham muốn nhỏ nhặt, những thỏa mãn nhỏ nhặt, như đánh bại đối thủ hoặc đạt được địa vị”.

Trong bài phát biểu, giáo chủ Job de Pisidie, đại diện tòa thượng phụ đại kết Constantinople nêu bật những khác biệt giữa “hiểu biết về tính đồng nghị trong Giáo hội chính thống” và của Thượng hội đồng Giám mục, với chính thống giáo, “thượng hội đồng là cuộc họp do các giám mục quyết định, chứ không phải một hội đồng tư vấn của giáo sĩ và giáo dân”. Đề cập đến vị trí đặc biệt của Đức Phanxicô, ngài không tham gia bỏ phiếu nhưng là người đưa ra quyết định cuối cùng, giáo chủ Job of Pisidia cho biết, trong Giáo hội chính thống “người đứng đầu là một phần của thượng hội đồng; ông không có thẩm quyền cao hơn thượng hội đồng và không ở ngoài thượng hội đồng đó.”

Thượng Hội đồng: quyền tối thượng của giáo hoàng là gì?

Lắng nghe châu Á

Hai tham dự viên châu Á đã trình bày cách hình thành tính đồng nghị trong vùng của họ, nơi người công giáo chỉ có 3% dân số. Bà Siu Wai Vanessa Cheng, một thành viên của cộng đồng Focolare ở Hồng Kông, ủng hộ “những người giữ im lặng vì lý do này hay lý do khác”. Bà cho biết văn hóa châu Á “không ủng hộ việc nói thẳng vì nhiều lý do, sợ phạm sai lầm và mất mặt, không được xã hội chấp nhận, bị cho là có vấn đề, thiếu tôn trọng và là người khiêu khích trước các nhà cầm quyền v.v.” Bà cảnh báo: “Nhiều giáo dân có thể có xu hướng giữ im lặng thay vì bày tỏ ý kiến hay nói lên các quan tâm của riêng mình.”

Bà Siu Wai Vanessa Cheng

Buổi chiều, Đại hội sẽ bầu các thành viên của Ủy ban báo cáo tổng hợp và các thành viên Ủy ban thông tin trước khi thành lập các nhóm chia sẻ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tại Thượng hội đồng, “họ đã đồng ý”