Tại Thượng hội đồng, cuộc cách mạng của giáo dân

116

Tại Thượng hội đồng, cuộc cách mạng của giáo dân

Giáo dân tham dự thượng hội đồng trong đoàn rước ở Quảng trường Thánh Phêrô trước thánh lễ khai mạc ngày thứ tư 4 tháng 10

Ngày thứ tư 4 tháng 10, khi khai mạc Thượng hội đồng về tính đồng nghị, 45 giáo dân trong Phiên họp toàn thể đã thu hút rất nhiều sự chú ý.

Kể từ hôm nay, hàng ngày báo La Croix có chuyên mục “Trong con mắt của Thượng hội đồng”.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2023-10-04

Có 45 trong số 365 thành viên của Thượng hội đồng nhưng họ vẫn là trọng tâm chú ý. Khi họ đi vào Quảng trường Thánh Phêrô trong đoàn rước, trước các linh mục, giám mục và hồng y, họ cảm thấy ánh mắt của 25.000 tín hữu tụ tập trước quảng trường đang tập trung vào họ. Khi Kinh cầu các Thánh được long trọng hát trên quảng trường, các thành viên chuẩn bị họp Thượng hội đồng về tương lai của Giáo hội được tôn vinh như chưa từng có. Một dàn dựng của ban tổ chức. “Về mặt biểu tượng, điều này có nghĩa là chúng ta cùng nhau đi và cùng nhau đến. Mỗi người tùy theo tình trạng của mình.”

Biểu tượng này là dấu hiệu của một cuộc cách mạng ở Vatican, vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử, các giáo dân này sẽ có tiếng nói trong một diễn đàn trước đây chỉ dành riêng cho các giáo sĩ: Thượng Hội đồng Giám mục. Và họ sẽ có thể tham gia, một cách bình đẳng với các quan chức công giáo cao nhất, vào cuộc bỏ phiếu cho văn bản cuối cùng sẽ được thông qua trong cuộc họp tháng này để xác định tương lai của Giáo hội công giáo.

Thượng Hội đồng: 364 thành viên được chọn như thế nào?

Ngày hôm trước, những người phản đối Thượng hội đồng tập trung tại một nhà hát ở Rôma, họ đã không nhầm. Buổi tối hôm đó, với chủ đề “Babel thượng hội đồng”, được tập hợp theo sáng kiến của nhật báo La Nouvelle Boussole, các diễn giả đã chỉ trích gay gắt cách tiếp cận của thượng hội đồng, họ cho đây là mối nguy hiểm lớn đối với Giáo hội. Trên diễn đàn là hồng y người Mỹ Raymond Burke, ngồi ở hàng đầu trên chiếc ghế nhung đỏ là hồng y Robert Sarah nguyên bộ trưởng bộ Phụng vụ chăm chú lắng nghe.

Trong suốt các bài phát biểu, các diễn giả đã trực tiếp tố cáo “sự nhầm lẫn” do Thượng hội đồng này gây ra, và theo họ, việc đặt giáo dân ngang hàng với các giám mục là chướng mắt.

Thượng hội đồng, đánh cược lớn của Đức Phanxicô cho tương lai của Giáo hội

Câu trả lời là của một giáo dân, một trong những giáo dân tham dự thượng hội đồng, nhà báo người Anh Austen Ivereigh, ông cũng là người viết tiểu sử của Đức Phanxicô, ông viết trên trang Twitter của ông: “Không phải Babel. Đó là lễ Hiện Xuống!”

Ông đăng bức hình dí dõm của một người tham dự buổi họp này, họ mang đôi bít tất ‘hiện xuống’.

Trong thánh lễ, Đức Phanxicô cũng đưa ra câu trả lời của riêng ngài trước những lời chỉ trích về sự hiện diện của giáo dân, ngài kể một giai thoại mà ngài quen kể. Ngài kể câu chuyện về “một phụ nữ lớn tuổi, gần như mù chữ”, một ngày nọ, bà can thiệp vào giáo xứ đang gặp khó khăn của bà. Ngài nói: “Bà đã can thiệp như một nhà thần học can thiệp, với sự dịu dàng và khôn ngoan thiêng liêng tuyệt vời. Những nhà minh triết trong giáo dân có đức tin này.” Và chính đức tin đến từ giáo dân mà Đức Phanxicô muốn kêu gọi trong tháng Thượng hội đồng này. Ngay cả khi, điều này sẽ phải chịu những lời chỉ trích gay gắt nhất.

Marta An Nguyễn dịch

Thượng hội đồng về tương lai của Giáo hội qua những con số