“Các tác phẩm của Marko Rupnik phải bị xóa để ký ức về các nạn nhân được ghi nhớ một cách hiệu quả”

223

“Các tác phẩm của Marko Rupnik phải bị xóa để ký ức về các nạn nhân được ghi nhớ một cách hiệu quả”

la-croix.com, Arnaud Join-Lambert, Giáo sư Thần học tại Đại học công giáo Louvain, Bỉ

Mặt tiền của vương cung thánh đường Đức Mẹ Mân Côi được trang trí bằng tranh khảm của Marko Rupnik. CHARLY TRIBALLEAU/AFP

Linh mục Arnaud Join-Lambert kêu gọi xóa các tác phẩm của cựu linh mục Marko Rupnik ra khỏi những nơi chúng vẫn được trưng bày, đây sẽ là một dấu hiệu của lòng trắc ẩn và hỗ trợ mà Giáo hội gởi đến cho nhiều nạn nhân của linh mục Marko Rupnik, linh mục vừa bị trục xuất khỏi Dòng Tên.

Linh mục Marko Rupnik bị loại ra khỏi Dòng Tên

Marko Rupnik không còn là tu sĩ Dòng Tên nữa. Đây là “hình phạt” nặng cho kẻ săn mồi, kẻ lạm dụng khoảng bốn mươi phụ nữ! Ông thoát khỏi các biện pháp trừng phạt pháp lý vì lý do thẩm quyền và thời hiệu. Dấu hiệu nào Giáo hội có thể mang đến cho nạn nhân qua vụ ghê tởm này? Người ta liên tục nhắc đi nhắc lại, các thủ tục đã được tuân theo, một cách từ từ, và không còn gì phải làm nữa. Rằng Rupnik đã mất kiểm soát và giữ ông lại là một cách để theo dõi ông. Rằng ông sẽ tệ hơn nếu để ông tự do với các hành vi của ông, v.v.

Tuy nhiên, có một phương tiện rõ ràng mà chưa ai trong Giáo hội dám dùng đến. Danh tiếng và tiền bạc của ông đến từ tác phẩm của ông. Xét về khía cạnh nghệ thuật thì chính Giáo hội đã làm cho sự thành công này trở nên xứng đáng. Như thế phải hành động. Tác phẩm của ông phải bị loại bỏ. Bằng cách này, ký ức về các nạn nhân sẽ được ghi nhớ một cách hiệu quả.

Những nơi lạm dụng

Chúng ta phải bác bỏ những lập luận suy đoán của những người muốn phân biệt nghệ sĩ với tác phẩm. Trong trường hợp này, tranh ghép là tác phẩm tập thể. Xưởng của Rupnik và các công trường của ông là nơi ông thao túng, kiểm soát và lạm dụng. Chúng ta bắt đầu biết cơ chế chi phối của Rupnik với các nữ tu và trong công việc của ông với tư cách là nghệ sĩ khảm. Phải nói: có máu của các nạn nhân trên những bức khảm này! Và thậm chí sẽ còn xấu xa hơn nếu chúng ta nghĩ về nó.

Những mảnh nhỏ này, những mảnh giấy nhỏ được ghép lại này tượng trưng cho Chúa Kitô, biểu hiện nhập thể của tình yêu dịu dàng của Thiên Chúa đối với người nghèo, với các nạn nhân, những người vô hình ở mọi nơi mọi lúc. Những công việc này là báng bổ. Báng bổ là phạm tội chống lại Chúa Thánh Thần. Đây là điều xấu xa nhất trong cuộc đời của một tín hữu đã trải nghiệm tình yêu của Chúa. Lấy ví dụ bức khảm rửa chân của Rupnik trên các bức tường của nhà nguyện Mẹ Cứu Thế ở Vatican. Các bức khảm cảm động và đẹp như vậy nhưng lại làm người xem nôn mửa vì bản thân nó là đồi trụy, trái ngược với những gì được thể hiện.

Bạo lực tình dục: tác dụng của sự chi phối vẫn còn là điểm mù của Vatican

Giáo hội phải chọn các người yếu đuối và nạn nhân

Đã đến lúc. Đây là thời điểm thuận lợi để cho thế giới thấy Giáo hội chọn người yếu đuối và nạn nhân, chứ không chọn những kẻ hư hỏng đầy quyền lực. Từ vài tháng nay, vấn đề đã  được tranh luận ở Lộ Đức. Phải làm gì với tranh khảm của Rupnik? Chúng ta phải hành động với một tầm mức tiên tri! Tháo dỡ chúng và để lại khoảng trống. Khoảng trống này sẽ là sự tưởng nhớ đến những đời sống đã bị hủy diệt, do một kẻ săn mồi biết cách khai thác tất cả những khiếm khuyết về cấu trúc của Giáo hội. Khoảng trống này sẽ là lời cầu nguyện để người xem được tràn đầy lòng thương xót của Thiên Chúa, với sức mạnh của Chúa Thánh Thần.

“Xin tháo dỡ các tác phẩm nghệ thuật của các linh mục bị cáo buộc lạm dụng”

Từ khoảng trống này sẽ nảy sinh cảm hứng: làm thế nào và ai sẽ lấp đầy nó? Tấm gương này nên được đưa ra cho Vatican.

Sẽ là một dấu hiệu mạnh mẽ nếu tháo dỡ các tranh khảm ở nhà nguyện Mẹ Cứu Thế! Hoặc ở Malta, tổng giám mục Charles Scicluna, đại diện của Rôma về việc quản lý các vụ lạm dụng, có thể yêu cầu dỡ bỏ các bức tranh khảm của vương cung thánh đường, v.v.

Hành động của lòng trắc ẩn

Những dấu hiệu mạnh mẽ này phải đi theo (hoặc đi trước) từ một sự xóa bỏ như vậy mà mọi người đều có khả năng. Xin các trang web loại bỏ các hình ảnh minh họa. Xin các sách giáo lý hoặc sách hướng dẫn thiêng liêng cũng làm như vậy. Xin các  tạp chí thiêng liêng nói lên sự hối tiếc của họ vì đã đề cao Rupnik và suy ngẫm về tác động mê hoặc mà Rupnik đã tác động lên họ, v.v.

Quyển sách “Xét lương tâm” của linh mục Marko Rupnik được giới thiệu ở tiệm sách

Chúng ta hãy làm như thế với các nhà nguyện hoặc các phòng họp giáo xứ có những bức tranh khảm này trên tường. Mỗi người đã được rửa tội có thể nói với mục tử của mình, họ không thể bước đến nơi cầu nguyện có trưng bày những tác phẩm bằng máu này. Bằng cách hiểu rằng mỗi lần dỡ bỏ một hình ảnh là một hành động đoàn kết và có lòng trắc ẩn với các nạn nhân, Giáo hội sẽ phát triển trong sự trung thành với thông điệp của Chúa Kitô. Lời chứng của Ngài sẽ chỉ khiêm tốn và dễ nghe hơn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Vụ linh mục Rupnik: thêm 15 nạn nhân mới và một thủ tục giáo luật bất tận