Hồng y Zuppi được Kyiv tin tưởng khi ngài dừng chân ở Bucha và sẵn sàng lắng nghe

41

Hồng y Zuppi được Kyiv tin tưởng khi ngài dừng chân ở Bucha và sẵn sàng lắng nghe

farodiroma.it, Ban biên tập, 2023-06-05

Sứ thần Visvaldas Kulbokas tại Ukraine cho biết, khi dừng chân ở Bucha trước khi đến Kyiv, hồng y bày tỏ lòng kính trọng các quân nhân bị thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine, dù có các quan điểm đối lập về việc ai và cách thức gây ra vụ thảm sát đó, ngài đã lắng nghe lý do của các bên trong cuộc xung đột, trước khi đưa ra bất kỳ đề xuất nào, sứ thần đã tiếp hồng y Zuppi tại tòa sứ thần. “Đó là những cuộc họp với mục đích chính là lắng nghe về vấn đề hòa bình, về các vấn đề nhân đạo”.

Sứ thần tại Kyiv nói thêm: “Theo tôi, còn quá sớm để đưa ra các giả thuyết, vì hồng y Zuppi sẽ lắng nghe trước. Mọi thứ khác sẽ được ngài và Đức Phanxicô quyết định sau.”

Linh mục Antonio Spadaro, giám đốc tạp chí Văn minh Công giáo cho biết, Tòa Thánh sẵn sàng làm tất cả, nhưng cố gắng làm những gì có thể, luôn cố gắng để khâu vá lại, vá ở đâu và như thế nào. Hồng y Zuppi bắt đầu với sợi chỉ trong tay chứ không phải với cái kéo”. Và “trong một thế giới bị chia rẽ, nhiệm vụ của Giáo hội là đồng hành với hành trình của các dân tộc. Không cho rằng sẽ chữa khỏi ngay lập tức, nhưng chắc chắn xoa dầu vào các vết thương Giáo hội chạm vào”.

Phát ngôn viên của bộ ngoại giao Ukraine nói với hãng tin ANSA: “Chuyến đi của hồng y Zuppi trong bối cảnh Tòa Thánh duy trì đối thoại ngoại giao liên tục. Chúng tôi xem đây là một cơ hội khác để Vatican có cái nhìn sâu hơn về thực tế cuộc chiến tranh xâm lược của Nga và có được thông tin chi tiết về công thức hòa bình 10 điểm tổng thống của Zelensky, nhằm mang lại một nền hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine.” Ukraine luôn mong đợi những nỗ lực của Vatican để giúp đem các em bé Ukraine bị cưỡng bức qua Nga một cách bất hợp pháp về nhà.

Ông Andrii Yurash, đại sứ Ukraine tại Vatican cũng lặp lại: “Ukraine hoan nghênh sự quan tâm của Tòa thánh trước cuộc chiến đẫm máu do Nga bắt đầu và ý định tìm hiểu sâu sắc thực tế. Hiểu biết sâu sắc về hậu quả của chiến tranh chắc chắn sẽ giúp tìm ra những phản ứng thích hợp nhân danh công lý và hòa bình.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hồng y Zuppi đã gặp tổng thống Zelensky: đối thoại tích cực để nghiên cứu các bước tiếp theo

Chiến tranh ở Ukraine: hồng y Zuppi thực sự có thể làm gì cho Đức Phanxicô?