“Khi Bergoglio bắt đầu nói, những người khác bị lỗi thời”

124

“Khi Bergoglio bắt đầu nói, những người khác bị lỗi thời”

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Đặc phái viên thường trực của báo La Croix tại Rôma

Mười năm sau, Giáo triều nhớ lại cuộc bầu chọn giáo hoàng Phanxicô như một khoảnh khắc tuyệt vời. Mỗi thứ bảy hàng tuần, phóng viên thường trực của báo La Croix, Loup Besmond de Senneville đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

Đó là một cuộc thảo luận như vẫn diễn ra hàng ngày tại Vatican, đằng sau những cánh cửa đóng kín. Trong phòng khách của một căn hộ rất rộng, nơi những đồ chưng trên tủ ở bên cạnh các tác phẩm của một thư viện đồ sộ, một hồng y kể lại những mật nghị ngài đã trải qua. Ngài có nhiều kinh nghiệm và bây giờ ngài không giấu diếm những phê phán của mình với giáo hoàng mà ngài cho là quá đơn độc và dùng quyền quá trên cao.

Giống như nhiều người lớn tuổi từng trải trong Giáo triều Rôma, cuộc cải cách đang diễn ra làm ngài hơi bối rối, và ngài ít quan tâm đến những bổ nhiệm mới nhất trong chính quyền nhằm giúp giáo hoàng cai quản Giáo hội hoàn vũ. Nhưng khi gợi lại với người đối thoại của ngài trong ngày, nhắc lại những sự kiện xảy ra ở Rôma hơn mười năm trước một chút, mắt ngài sáng lên.

“Còn vài ngày nữa là đến mật nghị và tất cả chúng tôi đã tập trung lại để suy nghĩ về tương lai của Giáo hội. Cùng với các hồng y khác, hồng y niên trưởng Re chủ tọa. Tất cả những người lớn tuổi của Giáo triều. Và khi hồng y người Argentina này phát biểu, chúng tôi đột nhiên cảm thấy có một luồng gió mới. Khi Bergoglio bắt đầu nói, những người ngồi nghe bên dưới đột nhiên trông rất nhợt nhạt. Họ bị lỗi thời.” Trong hội trường thượng hội đồng, một loại giảng đường lớn, nơi quy tụ tất cả các hồng y trên thế giới, người lúc đó chưa là giáo hoàng Phanxicô vừa trình bày một bài phát biểu đã trở nên nổi tiếng, kêu gọi Giáo hội đi đến vùng ngoại vi của thế giới, về mặt địa lý cũng như hiện sinh.

Dù có những căng thẳng và thất vọng nội bộ, mười năm sau, việc bầu chọn Jorge Mario Bergoglio dường như để lại một ký ức nguyên vẹn nơi nhiều người: đó là điều bất ngờ đã xảy ra vào một ngày tháng 3 năm 2013. Một giáo hoàng đến từ xa, từ đó đã làm đảo lộn nhiều thói quen của Giáo triều la-mã. Chắc chắn, ngoài những gì một số người lúc đó đã hình dung.

Marta An Nguyễn dịch

“Đó là cổ máy gia tốc mật nghị”