Ngày Thế Giới Trẻ ở Lisbon: các tù nhân làm “công viên giải tội”

50

Ngày Thế Giới Trẻ ở Lisbon: các tù nhân làm “công viên giải tội”

fr.aleteia.org, Ban biên tập Aleteia, 2023-05-22

Hình / Ricardo Perna

Các bạn trẻ trên khắp thế giới về dự Ngày Thế Giới Trẻ ở Lisbon sẽ xưng tội ở 150 tòa giải tội. Điểm đặc biệt: các tù nhân trong các nhà tù Bồ Đào Nha làm các tòa giải tội này.

150: đó là con số tòa giải tội dành cho hàng triệu bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới về Lisbon từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 năm 2023. Dự kiến sẽ có hơn 30.000 thanh niên nam nữ Pháp đến đây, mỗi ngày họ có các sinh hoạt thiêng liêng khác nhau và chắc chắn trong các sinh hoạt này sẽ có xưng tội.

Để nhận bí tích tha thứ, 150 tòa giải tội đã được làm, đặc biệt là các toà giải tội này do các tù nhân ở các nhà tù Coimbra, Paços de Ferreira và Porto làm qua sự phối hợp giữa Tổng cục và Dịch vụ Phục hồi và Trại giam (DGRSP) và Quỹ Ngày Thế Giới Trẻ Lisbon 2023.

Hình / Ricardo Perna, JMJ Lisbon 2023

Các tòa giải tội tác động trên sự hội nhập

Bằng các ngôn ngữ khác nhau, các linh mục sẽ giải tội cho những người hành hương trẻ. Các tòa giải tội được thiết kế phù cho người bị giảm khả năng vận động, nhờ băng ghế có thể tháo rời để xe lăn dễ dàng di chuyển, có đế cao tối đa ba cm. Cấu trúc lấy mẫu từ ngôi nhà mở của những ngôi nhà điển hình ở một số vùng Bồ Đào Nha. Các tòa giải tội này đặc trưng qua phong cách tinh tế, bằng gỗ trắng với màu sắc của JMJ có thể nhìn thấy ở các mặt. Bên trong là cây thánh giá thanh lịch và một đường dây đục lỗ trông như tràng chuỗi.

Hình Ricardo Perna, JMJ Lisbon 2023

Giám mục Américo Aguiar, Giám mục Phụ tá của Lisbon và Chủ tịch Quỹ JMJ Lisbon 2023 tuyên bố: “Với sự hợp tác này, Quỹ JMJ Lisbon 2023 nhấn mạnh cam kết của họ trong việc hội nhập những người ở trong hoàn cảnh xã hội kém thuận lợi, giúp họ tìm lại các kỹ năng sống.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Năm 2005, David đến Ngày Thế Giới Trẻ cho vui… Hôm nay anh là linh mục!