Vatican công bố tem giáo hoàng với cờ Ukraine  

133

Vatican công bố tem giáo hoàng với cờ Ukraine

Ngày 16 tháng 5, Bưu chính Vatican và Dịch vụ tem thư sẽ phát hành tem có hình Đức Phanxicô cầm lá cờ Ukraine, tháng 4 năm 2022 ngài nhận lá cờ này từ thành phố Boutcha, Ukraine, nơi xảy ra các vụ thanh trừng. Sáng kiến này là một phần trong hành động của Hiệp hội Bưu chính Âu châu, PostEurop, năm nay Hiệp hội mong muốn thúc đẩy hòa bình và thể hiện tình đoàn kết với Ukraine.

cath.ch, I.Media, 2023-05-05

Con tem được in là sáng kiến có tên EUROPA, được hiệp hội PostEurop đại diện cho 55 dịch vụ bưu chính trên lục địa hỗ trợ | Tòa thánh Vatican

Vào cuối buổi tiếp kiến chung ngày 6 tháng 4 năm 2022, gần 2 tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine, Đức Phanxicô đã giương cao lá cờ vàng-xanh từ Boutcha, Ukraine, nơi xảy ra các vụ thanh trừng. Tháng 3 năm 2022, thành phố Boutcha bị quân đội Nga chiếm đóng. Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) ước tính có khoảng 73 đến 178 thường dân bị thiệt mạng tại đây.

Đức Phanxicô nói trước giáo dân trong buổi tiếp kiến chung ở Hội trường Phaolô VI: “Lá cờ này đến từ chiến tranh, từ thành phố tử đạo Boutcha. Sự tàn ác ngày càng tàn bạo. Đây là những nạn nhân vô tội cầu xin: xin chấm dứt cuộc chiến này!”

“Ukraine tử đạo”

Bức ảnh của giáo hoàng với lá cờ bị dơ đã in vào tâm trí người xem. Đây là bức hình Bưu điện Vatican đã chọn để minh họa tình đoàn kết của Đức Phanxicô với “Ukraine tử đạo”, danh từ ngài nói gần như hàng tuần kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Con tem có hàng chữ chú thích: “Cùng với người dân Ukraine, một dân tộc cao thượng và tử đạo”.

Con tem được in là sáng kiến có tên EUROPA, được hiệp hội PostEurop đại diện cho 55 dịch vụ bưu chính trên lục địa hỗ trợ, Kể từ năm 1956, hiệp hội có trụ sở tại Brussels mỗi năm đưa ra một chủ đề để các nhà phụ trách bưu chính quốc gia có thể làm theo. Trang PostEurop giải thích: chủ đề của năm 2023 là ‘HÒA BÌNH – giá trị lớn nhất của nhân loại’, được chọn để thể hiện tình đoàn kết với Ukraine và thúc đẩy hòa bình.

Con tem thứ hai được Vatican phát hành mô tả “Nút thắt hòa bình”, tác phẩm thắng giải trong cuộc thi do PostEurop tổ chức, là biểu tượng đẹp nhất minh họa chủ đề năm 2023. Cả hai con tem sẽ ra mắt ngày 16 tháng 5. Khoảng 135.000 con tem Đức Phanxicô và lá cờ Ukraine đã được in, mỗi con tem là mười xu âu kim. Con tem “Nút thắt hòa bình” sẽ in 44.000 tem và bán với giá 1,25 âu kim.

Marta An Nguyễn dịch