Lạm dụng: Đức Phanxicô đưa ra những con đường cho một “linh đạo đền tạ”

55

Lạm dụng: Đức Phanxicô đưa ra những con đường cho một “linh đạo đền tạ”

vaticannews.va, Olivier Bonnel, Vatican, 2023-05-05

Ngày thứ sáu 5 tháng 5, Đức Phanxicô đã tiếp các thành viên của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên họp khoáng đại tại Vatican. Ngài giải thích: “Đã đến lúc chúng ta phải sửa chữa những thiệt hại đã tạo ra cho các thế hệ đi trước và cho những người tiếp tục phải chịu đựng.”

Gần mười năm sau khi thành lập Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên, Đức Phanxicô muốn nhìn lại công việc trong những năm vừa qua để phác họa rõ hơn những thách thức sắp tới. Ngài nói: “Những hạt giống được gieo cách đây mười năm, khi Hội đồng Hồng y đề nghị thành lập Ủy ban này, đã phát triển, chúng ta đã thấy điều đó.”

Đức Phanxicô giải thích ngài đã “học được rất nhiều” từ hành trình này kể từ khi thành lập Ủy ban, và nhắc lại “việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của các giáo sĩ và sự quản lý yếu kém của các người có trách nhiệm trong Giáo hội đã tạo nên một trong những thách thức lớn nhất mà Giáo hội phải đối diện trong thời buổi chúng ta”.

Cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục này càng nghiêm trọng hơn với Giáo hội “vì nó làm suy yếu khả năng đón nhận và làm chứng đầy đủ cho sự hiện diện cứu độ của Thiên Chúa. Việc không có khả năng hành động đúng đắn để ngăn chặn sự dữ này và giúp đỡ các nạn nhân đã làm biến dạng chính chứng từ của chúng ta về tình yêu Thiên Chúa”.

“Một linh đạo đền tạ”

Ngài nói: “Ngày nay, không ai có thể trung thực để nói tôi không xúc động trước thực tế lạm dụng tình dục trong Giáo hội.” Đối diện với vấn đề mang tính hệ thống này, ngài đưa ra ba nguyên tắc mà theo ngài có thể giúp xây dựng “một linh đạo đền tạ”.

Nguyên tắc đầu tiên là không bao giờ mất hy vọng. Ngài giải thích: “Nơi nào sự sống bị tổn thương, chúng ta nên nhớ lại quyền năng sáng tạo của Thiên Chúa để mang lại hy vọng từ tuyệt vọng, mang sự sống đến từ cái chết”, ngài kêu gọi các thành viên của Ủy ban đừng bao giờ nản lòng, ngay cả khi gặp gian nan và mệt mỏi cũng không dừng lại và tiếp tục đi tới, cố gắng trao niềm tin cho những người mình gặp và chia sẻ hy vọng chung này với họ.”

Nguyên tắc thứ nhì là ở đâu cuộc sống bị phá vỡ, ngài xin các thành viên giúp một cách cụ thể để ghép các mảnh lại với nhau, trong hy vọng những gì bị phá vỡ có thể được hàn gắn lại.

“Việc vá lại tấm vải rách nát của lịch sử là một hành động cứu chuộc”

Đức Phanxicô đề cập đến cuộc gặp gần đây với nhóm những người sống sót sau vụ lạm dụng tình dục, trong đó ngài cảm thấy cần phải chung sống an bình với các nạn nhân, một số người đã xin gặp ban giám hiệu của một trường tôn giáo họ theo học nửa thế kỷ trước. Ngài nói: “Bình tâm với họ có nghĩa là nối lại mối quan hệ với Giáo hội đã xúc phạm họ,” họ muốn chấm dứt không chỉ những tổn hại mà họ phải gánh chịu mà còn cả với những câu hỏi họ mang trong lòng kể từ đó.

“Việc vá lại tấm vải rách nát của lịch sử là một hành động cứu chuộc, đó là hành động của Người Tôi Tớ đau khổ, đã không trốn tránh đau đớn, nhưng đã gánh lấy mọi tội lỗi (x. Is 53, 1-14). Đây là con đường đền tạ và cứu chuộc: con đường thập giá của Chúa Kitô”.

Nguyên tắc thứ ba, Đức Phanxicô xin các thành viên của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên “vun trồng lòng kính trọng và lòng tốt của Thiên Chúa” nơi họ.

Ngài nhấn mạnh: “Chúng ta đừng quên những vết thương của cuộc Khổ nạn vẫn còn trong thân xác của Chúa Phục sinh, nhưng những vết thương này không còn là nguồn đau khổ hay xấu hổ, mà là dấu chỉ của lòng thương xót và sự biến đổi.”

Sửa chữa những thiệt hại đã gây nên

Ngài giải thích: “Đã đến lúc chúng ta phải sửa chữa những thiệt hại đã tạo ra cho các thế hệ đi trước và cho những người tiếp tục phải chịu đựng. Thời kỳ Phục sinh này là dấu hiệu cho thấy một thời kỳ mới đang chuẩn bị cho chúng ta. một mùa xuân mới được vun đắp bằng lao động và bằng nước mắt chia sẻ với những người đã đau khổ. Đây là lý do vì sao điều quan trọng là không bao giờ ngừng tiến về phía trước.”

Ngài kết luận: “Tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ vị thành niên và những người mong manh yếu ớt phải là quy tắc cho tất cả mọi người, theo nghĩa này, trong đời sống tu trì và hoạt động tông đồ, tập sinh trong tu viện phải tuân thủ các quy tắc thừa tác như người anh cả đã cống hiến đời sống của mình để giảng dạy những người trẻ.”

Đức Phanxicô nhắc các thành viên của Ủy ban: “Văn hóa bảo vệ trẻ vị thành niên trong Giáo hội chỉ có thể phát triển nếu có sự hoán cải mục vụ cho mục đích này giữa các nhà lãnh đạo”, ngài mong chờ họ cho báo cáo hàng năm về những cố gắng để cải thiện quy tắc ứng xử của các tu sĩ trên thế giới.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Ủy ban chống lạm dụng của giáo hoàng họp trong tình trạng hỗn loạn, đương đầu với lời kêu gọi minh bạch hơn

Tòa Thánh ký kết thỏa thuận bảo vệ trẻ vị thành niên