Đức Phanxicô khuyến khích phương pháp ngừa thai Billings

172

Đức Phanxicô khuyến khích phương pháp ngừa thai Billings

famillechretienne.fr, I. Media, 2023-04-28

Hình minh họa

Trong thư gởi cho những người tham gia đại hội về chủ đề này ở Rôma ngày 28 tháng 4 năm 2023, Đức Phanxicô cho rằng phương pháp Billings là phương pháp đại diện cho một trong những hình thức thích hợp nhất để đáp ứng mong muốn được làm cha mẹ một cách có trách nhiệm.

Đức Phanxicô lên án một thế giới thống trị bởi quan điểm tương đối hóa và tầm thường hóa về tình dục, ngài khuyến khích phương pháp này và chỉ trích việc tạo phôi trong ống nghiệm để rồi loại bỏ chúng, buôn bán giao tử và cho thuê tử cung.

Phương pháp Billings là phương pháp ngừa thai tự nhiên, dựa trên việc quan sát chu kỳ của phụ nữ và xác định thời kỳ dễ thụ thai. Được vợ chồng bác sĩ Úc, John và Evelyn Billings phát triển năm 1953, kể từ đó phương pháp này đã được Tòa Thánh thúc đẩy, với mong muốn giúp các cặp vợ chồng sống cuộc sống tình dục bình thường của họ mà không cần dùng đến các phương pháp tránh thai, đặc biệt là sau khi thông điệp Sự sống Con người, Humanae Vitae của Đức Phaolô VI công bố năm 1968.

Đức Phaolô VI cũng như Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI sau đó đã công khai khuyến khích những người bảo vệ phương pháp này. Ông bà Billings – hiện đã qua đời – đã thành lập Tổ chức Thế giới về Phương pháp Rụng trứng Billings – còn được gọi là WOOMB, gần tử cung trong tiếng Anh – để quảng bá công việc của họ. Năm nay Tổ chức kỷ niệm 70 năm thành lập và tổ chức một đại hội quốc tế tại Rôma trong dịp này.

Trong thơ gởi những người tham gia, Đức Phanxicô hoan nghênh sáng kiến “thu hút sự chú ý đến vẻ đẹp và giá trị của tính dục con người”. Ngài nhấn mạnh, ông bà Billings đã biết cách hành động, chống lại xu hướng nghiên cứu các biện pháp tránh thai, bằng cách phát triển một “phương pháp đơn giản” giúp các cặp vợ chồng “quản lý có trách nhiệm các lựa chọn sinh sản của họ”. Theo ngài, đó là một trong những cách thích hợp nhất để hiện thực hóa mong muốn được làm cha mẹ một cách có trách nhiệm.

Đức Phanxicô lấy làm tiếc, “sự tách biệt về mặt ý thức hệ và thực tiễn của mối quan hệ tình dục ra khỏi tiềm năng sinh sản của nó đã dẫn đến việc tìm kiếm các hình thức sinh sản thay thế, mà những hình thức này không còn thông qua mối quan hệ nữa”. Sau cuộc cách mạng tình dục “phá vỡ những điều cấm kỵ”, ngài khuyến khích một “cách mạng tâm lý” khác. Ngài giải thích, đó là làm sao học cách “tái khám phá vẻ đẹp của tính dục con người bằng cách xem lại quyển sách vĩ đại của tự nhiên, để học cách tôn trọng giá trị của thân xác và sự phát sinh sự sống”.

Nghèo hóa tình dục và vấn đề bạo lực gia đình

Trích dẫn thông điệp Sự sống Con người, Humanae Vitae, trong đó Đức Phaolô VI lên án ngừa thai và phá thai, Đức Phanxicô nhắc lại “mối liên kết không thể tách rời giữa ý nghĩa kết hợp và sinh sản của hành vi vợ chồng”, nghĩa là ước muốn hiệp nhất của vợ chồng và ước muốn sinh con cái của họ. Ngài nhấn mạnh chính trong những điều kiện này mà “sự quảng đại của tình yêu được nảy sinh ra” trong một gia đình.

Nếu không, “kinh nghiệm về tình dục trở nên nghèo nàn, giảm xuống thành những cảm giác nhanh chóng trở thành quy chiếu về bản thân”. Ngài đặc biệt cảnh báo chống lại “thảm kịch bạo lực giữa các đối tác tình dục”, đưa đến “tai họa giết phụ nữ”.

Phương pháp Billings và các kỹ thuật

Đức Phanxicô công nhận tính hữu ích của những tiến bộ khoa học hỗ trợ cho “mong muốn sinh sản hợp pháp”, nhờ “các công nghệ điều trị và cải thiện khả năng sinh sản”. Nhưng ngài loại trừ các thực hành như tạo phôi “trong ống nghiệm và sau đó loại bỏ chúng”, “mua bán giao tử” cũng như “cho thuê tử cung”.

Ngài khẳng định, ngày nay phương pháp Billings vẫn tiếp tục mang lại hoa trái, đặc biệt liên quan đến “việc giáo dục về giá trị của thể xác, một tầm nhìn tổng thể và toàn diện về tính dục con người, quan tâm đến sự phong phú của tình yêu, đến văn hóa của chào đón cuộc sống và vấn đề sụp đổ nhân khẩu học”. Để làm được điều này, ngài yêu cầu giải quyết những vấn đề này từ góc độ nhân học và đạo đức “không đơn giản hóa quá mức hoặc đóng cửa cứng nhắc”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch