Người Công giáo cổ Áo bầu một nữ giám mục đầu tiên cho họ

461

Người Công giáo cổ Áo bầu một nữ giám mục đầu tiên cho họ

cath.ch, Raphael Zbinden, 2023-04-24

Bà Maria Kubin, nữ giám mục đầu tiên của Giáo hội công giáo Cổ ở Áo | © DR

Vào cuối tháng 4 năm 2023, bà Maria Kubin, 58 tuổi, trở thành nữ giám mục đầu tiên trong Giáo hội công giáo Cổ của Áo.

Hãng thông tấn Công giáo Đức KNA đưa tin, lần đầu tiên trong lịch sử, Giáo hội công giáo Cổ của Áo đã bầu một phụ nữ làm giám mục. Ngày 22 tháng 4, cộng đồng thông báo trên tài khoản Twitter, một hội đồng bất thường đã bổ nhiệm  nhà tâm lý trị liệu Maria Kubin lãnh đạo khoảng 9.000 thành viên của Giáo hội này.

Tách rời khỏi Rôma đã 150 năm

Giáo hội công giáo Cổ được thành lập vào cuối thế kỷ 19 sau một cuộc ly giáo với Giáo hội công giáo la-mã. Ở Thụy Sĩ, Giáo hội này được gọi là Giáo hội-kitô giáo và có vài ngàn thành viên, giám mục của họ là giám mục Harald Rein. Sự tách biệt xảy ra để phản đối các quyết định cơ bản của Công đồng Vatican I (1869-1870), bao gồm cả tín điều về sự bất khả ngộ của giáo hoàng.

Các Giáo hội công giáo Cổ thống nhất trong Liên minh Utrecht được thành lập năm 1889. Hiện tại, họ có bảy Giáo hội ở Tây và Trung Âu với khoảng 65.000 thành viên và họ là một phần của liên minh này.

Trái ngược với các quy tắc trong Giáo hội la-mã, các linh mục của Giáo hội này có thể kết hôn. Từ năm 1994, phụ nữ đã có thể là linh mục trong Giáo hội công giáo Cổ của Đức và điều này cũng đã xảy ra ở Áo và Thụy Sĩ trong khoảng 20 năm nay.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch