Ông Romano Dessì thắng “Cúp người cuối cùng” ở Rôma

42
Ông Romano Dessì thắng “Cúp người cuối cùng” ở Rôma
Cúp của những người cuối cùng cho môn thể thao mà mọi người đều thắng giải
vaticannews.va, Giampaolo Mattei, Vatican, 2023-03-21
Ngày chúa nhật 19 tháng 3, ông Romano Dessì, 69 tuổi đã thắng “Cúp của người cuối cùng”: ông là vận động viên cuối cùng ở cây số 16 trong cuộc chạy ma-ra-tông dài 42 cây số ở Rôma. Cuộc chạy do báo L’Osservatore di Strada và hội Athletica Vaticana tổ chức nhằm làm cho điều vô hình trở nên hữu hình trong cuộc chạy phổ biến như cuộc chạy ma-ra-tông.
Ông Romano Dessì nhận chiếc “Cúp người cuối cùng”
Làm cho điều vô hình trở nên hữu hình
Mặc chiếc áo màu cam “Đoàn kết Podistica”, ông được báo L’Osservatore di Strada và hội Athletica Vaticana đón chào ở hàng cột Bernin ở Quảng trường Thánh Phêrô. Hội Đoàn kết Podistica đã mang lại sức sống cho sáng kiến này để biến những điều vô thành hữu hình qua cuộc chạy phổ biến như cuộc chạy ma-ra-tông.
Tất cả chúng ta đều thắng
Chính ông Erwin Alfredo Benfeldt Rosada, tác giả chiếc cúp đã trao giải cho ông Dessì, chiếc Cúp đã được Đức Phanxicô làm phép trong buổi tiếp kiến chung thứ tư tuần trước. Ông Rosada là nghệ sĩ gốc Guatemala, khách mời của Caritas giáo phận ở nhà tiếp tân Ponte Casilino.
Chỉ dừng lại một chút để chạy tiếp tục 26 cây số còn lại đến Đấu trường La-mã, ông Dessì tuyên bố: “Tôi đã thắng, thực sự tất cả chúng ta đều thắng! Tôi ủng hộ môn thể thao mà người về trước không thắng người về sau!” Ông Dessì đã chạy 28 cuộc chạy ma-ra-tông Rôma và nhận được tước hiệu “thượng nghị sĩ”. Ông bắt đầu tập luyện môn điền kinh này năm 1969, là vận động viên đi bộ, ông đã tham gia hơn một trăm cuộc chạy ma-ra-tông và có lẽ không thể đếm được các cuộc chạy trên mọi cự ly khác.
Năm 2018, ông kể lại kinh nghiệm trong quyển sách “Nếu đôi giày của tôi biết nói”, ông giải thích: “Những đôi giày nhìn từ bên dưới những gì chúng ta không thể nhìn thấy bằng chính đôi mắt của mình vì bị niềm kiêu hãnh làm mù quáng.” Theo phong cách của ông Dessì, trong thể thao mọi người đều có thể cho thấy con người của mình mà không phải trách nhiệm trước bất kỳ ai về kết quả đạt được.
Cúp cuối cùng là điều mới lạ của cuộc chạy ma-ra-tông năm 2023.
Với tác phẩm của mình, ông Erwin Alfredo muốn nói lên “thông điệp của những gì mong manh nhất và hy vọng”. Với cuộc sống phiêu lưu giữa rừng rậm và các lớp ở trường đại học đất nước tôi, tôi đã bị bắn vào đầu tôi vì dấn thân xã hội của tôi: nghĩ rằng tôi đã chết, họ ném tôi vào ngôi mộ tập thể nơi một linh mục đến đó làm phép xác đã tìm thấy tôi và cứu sống tôi.
Ban nhạc Hiến binh Vatican đã tạo bầu khí sôi động cho cuộc chạy.

Con đường, phòng tập thể dục và nhà
Cúp của người cuối cùng là một trong nhiều sáng kiến đoàn kết cụ thể của hội Athletica Vaticana, cộng đoàn Sant’EgidioPhòng khám Nhi khoa Vatican Santa Marta. Nguyệt san L’Osservatore di Strada đã dành số tháng 3 cho thể thao đăng trên trang nhất “bức thư ngỏ”của những người dân nghèo Rôma gởi các vận động viên ma-ra-tông. Đối với một liên minh huynh đệ, đây là chia sẻ những con đường, với các vận động viên là phòng tập thể dục và với người nghèo, đó là ngôi nhà.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Cuộc thi ma-ra-tông ở Rôma, Vatican sẽ trao giải cho… người về cuối!