Đức Phanxicô mời gọi chúng ta trau dồi lòng biết ơn

63

Đức Phanxicô mời gọi chúng ta trau dồi lòng biết ơn

cath.ch, I.Media, 2023-03-19

Trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 19 tháng 3 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô mời gọi chúng ta trau dồi lòng biết ơn.

Chú giải bài Tin Mừng chúa nhật hôm nay, đoạn Chúa Giêsu chữa cho người mù được sáng mắt (Ga 9, 1-41), Đức Phanxicô xin chúng ta nhìn lại phản ứng của những “quả tim khép kín” trước phép lạ này. Ngài lưu ý, có những người đi tìm thủ phạm, những người không biết tự vấn, những người không muốn thay đổi, những người bị nỗi sợ hãi làm ngăn cản.

Mặt khác, ngài lưu ý, người mù không làm chuyện gì mới, không che giấu gì, ông không sợ những gì người khác sẽ nói, và ông làm chứng cho những gì đã xảy ra với ông một cách đơn sơ nhất. Trước đây ông chịu cay đắng vì bị gạt ra ngoài lề xã hội, bị những người qua đường dửng dưng và khinh thường, họ xem ông là kẻ bị xã hội ruồng bỏ, bây giờ ông được giải thoát.

Theo gương ông, Đức Phanxicô mong các tín hữu “từng ngày  kinh ngạc trước các món quà của Thiên Chúa trao, dù trong những hoàn cảnh nào của cuộc sống, ngay cả những khi gặp khó khăn nhất, xem đây là cơ hội để làm điều tốt”.

Ngài đặt cho giáo dân những câu hỏi sau: “Chúng ta có biết cách nhìn thấy điều tốt và biết ơn về những món quà chúng ta nhận được không? Chúng ta đang làm chứng cho Chúa Giêsu hay đang gieo rắc chỉ trích và nghi ngờ? Chúng ta không có thành kiến hay chúng ta kết giao với những người gieo rắc tiêu cực và ngồi lê đôi mách? Chúng ta có vui khi nói rằng Chúa Giêsu yêu thương và cứu rỗi chúng ta hay chúng ta để mình bị mắc kẹt trong nỗi sợ hãi về những gì mọi người sẽ nghĩ về mình?”

Ngài kết luận: “Làm thế nào để chúng ta đón nhận những khó khăn và đau khổ của người khác? Như lời nguyền rủa hay là dịp để tiếp xúc với họ qua yêu thương?”.

Ecuador, Ukraine, chạy ma-ra-tông ở Rôma

Kết thúc buổi cầu nguyện, Đức Phanxicô bày tỏ niềm cảm thương với các nạn nhân của trận động đất ở Ecuador, với người dân Ukraine. Ngài cũng khuyến khích những người tham gia cuộc chạy ma-ra-tông Rôma. Ngài xin giáo dân cầu nguyện cho người cha, hôm nay nước Ý mừng ngày người cha.

Nhân dịp này ngài đau buồn trước trận động đất ngày 18 tháng 3 “gây ra nhiều thương tích và thiệt hại đáng kể”, đã có ít nhất 14 người thiệt mạng ở miền nam Ecuador. Ngài nói: “Tôi xin gần gũi với người dân Ecuador và tôi cầu nguyện cho những người đã khuất và tất cả những người đau khổ.”

Như mọi chúa nhật, cuối giờ Kinh Truyền Tin, ngài kêu gọi giáo dân đừng quên “cầu nguyện cho người dân Ukraine tử đạo, họ tiếp tục chịu đau khổ vì tội ác chiến tranh”.

Từ cửa sổ dinh tông tòa nhìn ra Quảng trường Thánh Phêrô Đức Phanxicô chào những người tham gia cuộc chạy ma-ra-tông ở Rôma, sự kiện được hội Atletica Vaticana tổ chức, là dịp tỏ lòng tương trợ với những người nghèo nhất.

Trên mức đến mang tính biểu tượng ở Quảng trường Thánh Phêrô có một nhóm của báo L’Osservatore di Strada một, tờ báo của Vatican lên tiếng cho những người bị thiệt thòi nhất. Ngoài ra, hội Atletica Vaticana sẽ trao “Cúp người về cuối cùng” cho người về cuối cùng cuộc chạy ma-ra-tông.

Và sau cùng Đức Phanxicô xin giáo dân cầu nguyện cho các người cha, được cử hành ở Ý vào ngày lễ Thánh Giuse. Ngài hy vọng những người cha sẽ tìm thấy nơi hình ảnh người cha của Thánh Gia “gương mẫu, sự nâng đỡ, niềm an ủi để sống tốt thiên chức làm cha của mình”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch