Bị phiến quân chận đường, hồng y Nzapalainga không bị bắt cóc

50

Bị phiến quân chận đường, hồng y Nzapalainga không bị bắt cóc

Là nghệ nhân làm việc không mệt mỏi cho hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi, đất nước bị nội chiến tàn phá, hồng y Dieudonné Nzapalainga bị quân phiến loạn chận đường trong nhiều giờ trên một con đường ở đông bắc đất nước đêm 17 rạng sáng 18 tháng 3.

famillechretienne.fr, Antoine-Marie Izoard, 2023-03-20

Trái với thông tin đầu tiên được Đài phát thanh quốc tế Pháp loan, hồng y Dieudonné Nzapalainga, tổng giám mục giáo phận Bangui và phái đoàn của ngài đã không bị bắt làm con tin hoặc bị đòi tiền chuộc.

Trong chuyến đi mục vụ vùng Haute-Kotto, cách thủ đô Bangui khoảng 800 cây số về phía đông bắc, hồng y Dieudonné Nzapalainga và phái đoàn của ngài đã bị quân phiến loạn chận đường trong vài giờ, trong phái đoàn có giám mục Richard Appora, giáo phận Bambari và linh mục của Bria. Những người nổi dậy, có thể là thành viên của Liên minh những người yêu nước vì sự thay đổi (CPC), đã bắt giữ nhóm này vào lúc nửa đêm khi ra ngoài thị trấn Ouadda.

Hồng y Nzapalainga kể lại cuộc chiến đấu vì hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi

Một hành động bảo vệ

Linh mục tu viện trưởng Walter Mazangue, chưởng ấn tổng giáo phận Bangui nói với trang Gia đình công giáo: “Khi phái đoàn rời Ouadda thì đã rất khuya, hồng y và phái đoàn của ngài đã bị phiến quân chặn đường, họ yêu cầu phái đoàn nên đợi ở Ouanda Djallé để được an toàn trước khi đến vùng họ muốn đến.” Và cuối cùng là để bảo vệ ngài mà phiến quân, những người kiểm soát khu vực này đã giữ hồng y Nzapalainga lại. Linh mục Mazangue xác định: “Không có vụ bắt cóc hay đòi tiền chuộc nào cả và hồng y Nzapalainga tiếp tục chuyến đi mục vụ đến vùng đông bắc Cộng hòa Trung Phi.”

Cộng hòa Trung Phi đang lâm vào cảnh nội chiến, đã có những cuộc giao tranh không ngừng giữa liên minh phiến quân Séléka với đa số là người hồi giáo, và lực lượng dân quân chống balaka, với đa số là người theo thuyết vật linh và kitô giáo. Các nhóm vũ trang này chiến đấu trước tiên là để giữ độc quyền khai thác tài nguyên khoáng sản và củng cố ảnh hưởng lãnh thổ của họ.

Là nghệ nhân làm việc không mệt mỏi cho hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi, một đất nước vắng bóng Nhà nước và bị bạo lực làm rung chuyển, hồng y Dieudonné Nzapalainga là tổng giám mục giáo phận Bangui từ năm 2012, được Đức Phanxicô phong hồng y năm 2016, một năm sau khi ngài đến thăm Cộng hòa Trung Phi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch