Hồng y O’Malley, Boston cám ơn Đức Phanxicô tái bổ nhiệm ngài vào ‘nhà bếp’ giáo hoàng

105

Hồng y O’Malley, Boston cám ơn Đức Phanxicô tái bổ nhiệm ngài vào ‘nhà bếp’ giáo hoàng

cruxnow.com, John Lavenburg, 2023-03-08

Hồng y Seán Patrick O’Malley, giáo phận Boston, đứng đầu Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên, ngày 29 tháng 4 năm 2022. (Ảnh AP/Andrew Medichini)

Sau khi được biết tin sáng thứ ba 7 tháng 3, ngài được tái bổ nhiệm trong Hội đồng Hồng y Cố vấn của Đức Phanxicô, hồng y Seán O’Malley cho biết, ngài xem việc tái bổ nhiệm này là một vinh dự, và vinh danh Đức Phanxicô đã lãnh đạo Giáo hội trong 10 năm qua với tấm lòng của người mục tử.

Ngài nói: “Khi chúng ta sắp kỷ niệm 10 năm ngài được bầu chọn ngày 13 tháng 3, chúng ta nhớ đến món quà lãnh đạo tinh thần và mục vụ Đức Phanxicô đã dành cho hơn 1 tỷ người công giáo trên toàn cầu. Ngài lãnh đạo bằng trái tim của một mục tử, đi tìm những người cần được giúp đỡ nhất, những người bị lãng quên và không có tiếng nói ở những vùng ngoại vi xã hội, truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta để chúng ta nghe và đáp lại lời kêu gọi của Chúa, phục vụ anh chị em chúng ta nhân danh Chúa.”

Ngày thứ ba 7 tháng 3, Vatican thông báo Đức Phanxicô đã gia hạn Hội đồng Hồng y Cố vấn. Được gọi một cách không chính thức là “tủ bếp” của ngài, hội đồng được Đức Phanxicô thành lập sau khi ngài được bầu chọn ngày 13 tháng 3 năm 2013 để cố vấn cho ngài về các vấn đề liên quan đến đời sống Giáo hội hoàn vũ. Bắt đầu Hội đồng có tám thành viên, năm 2014 thêm hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin là chín, và bây giờ là chín.

Hội đồng được công bố ngày 13 tháng 4 năm 2013 và chính thức thành lập ngày 28 tháng 9 năm 2013 với một sắc lệnh.

Sắc lệnh cho biết hội đồng là một gợi ý được đưa ra tại Hồng y đoàn trước mật nghị – một gợi ý Đức Phanxicô đã nêu ra trong sắc lệnh mà trong phần kết luận ngài viết, “sẽ giúp ích đáng kể trong việc thực hiện mục vụ của người kế vị Thánh Phêrô mà các hồng y anh em đã giao phó cho tôi.”

Hội đồng có ít nhất một hồng y từ hầu hết các châu lục. Hiện tại không có hồng y nào trong hội đồng đến từ Châu Đại Dương, gồm Úc, New Zealand và Quần đảo Thái Bình Dương.

Hồng y O’Malley, người từ lâu đã là chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên là hồng y Hoa Kỳ duy nhất trong hội đồng. Hồng Y Parolin, hồng Y Oswald Gracias của Bombay, Ấn Độ, cựu chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á châu, và hộng y Fridolin Ambongo Besungu của Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo là các thành viên.

Các hồng y mới vào Hội đồng là:

Hồng y Jean-Claude Hollerich, giáo phận Luxembourg, chủ tịch Ủy ban các Hội đồng Giám mục Liên minh châu Âu, và là tổng tường trình của Thượng Hội đồng Hiệp hành,

Hồng y Fernando Vérgez Alzaga, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Quốc gia Thành quốc Vatican, chủ tịch Chính phủ của Quốc gia Thành phố Vatican,

Hồng y Juan José Omella Omella, giáo phận Barcelona, Tây Ban Nha, và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha.

Hồng y Gérald Lacroix, giáo phận Québec, Canada.

Hồng y Sérgio da Rocha, giáo phận São Salvador da Bahia, Brazil, nguyên chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Brazil.

Trong tuyên bố của ngài, hồng y O’Malley nói ngài rất biết ơn về sự “tin tưởng và tín nhiệm” của Đức Phanxicô. Ngài xin Chúa tiếp tục ban ơn cho Đức Phanxicô trong công việc phục vụ dân Chúa.

Ngài nói: “Trong Mùa Chay này, chúng ta xin Chúa chúc lành cho Đức Phanxicô để ngài luôn có sức khỏe tốt và tạ ơn vì niềm vui của ngài trong việc phục vụ Chúa Kitô và dân Chúa.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm:  Đức Phanxicô bổ nhiệm chín hồng y vào Hội đồng C9 cố vấn cho ngài

Đức Phanxicô hết lời ca ngợi hồng y O’Malley  – Vì sao?