Đức Phanxicô cầu nguyện và hát với phái đoàn Fratello

65

Đức Phanxicô cầu nguyện và hát với phái đoàn Fratello

Loạt bài kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, 13-3-2013 & 13-3-2023

Làm thế nào Giáo hội có thể đến với người nghèo? | Hành hương Fratello 2019 © Fratello.org

cath.ch, I.Media, 2023-01 -22

Ngày thứ sáu 20 tháng 1, Đức Phanxicô tiếp một nhóm nhỏ của  hiệp hội Fratello Pháp tại dinh tông tòa. Fratello là hiệp hội chủ trương gần gũi và có tình anh em với người nghèo trong các cuộc gặp gỡ địa phương và quốc tế.

Ông Étienne Villemain đồng sáng lập hiệp hội Fratello với ông Alix Montagne, ông là chủ tịch của Fratello, là người đề xướng Ngày Thế giới Người Nghèo, ông nói với hãng tin I.Media: “Cuộc gặp rất cảm động và thoải mái. Giáo hoàng đã hát và cầu nguyện với chúng tôi. Sau đó ngài trao đổi với chúng tôi về tầm quan trọng của việc hợp tác ‘với người nghèo chứ không phải cho người nghèo’”.

Ngày thế giới của người nghèo

Được những giáo dân người Pháp gắn bó với Giáo hội công giáo thành lập, hiệp hội Fratello đã đưa nhiều người nghèo đến Rôma, một sáng kiến đã truyền cảm hứng cho Đức Phanxicô để ngài thành lập Ngày Thế giới Người nghèo, được cử hành vào Chúa nhật thứ 33 thường niên hàng năm.

Mỗi năm, hiệp hội – đã mở rộng sự hiện diện của mình trên khắp thế giới – làm cho ngày này trở nên sống động bằng cách tổ chức các cuộc họp. Tháng 11 năm 2021, Hiệp hội tích cực tham gia Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ V với sự hiện diện của Đức Phanxicô tại Assisi quy tụ 500 người nghèo từ khắp châu Âu về dự.

Trong buổi tiếp kiến tại Vatican, các thành viên của Fratello đã trình bày với Đức Phanxicô các dự án mà họ dự định thực hiện trong Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon tháng 8 sắp tới, cũng như trong Năm Thánh tại Rôma năm 2025. Ông Villemain cho biết: “Đức Phanxicô đã khích lệ chúng tôi.”

Tầm quan trọng của “bí tích người nghèo”

Trong cuộc trao đổi với hiệp hội, Đức Phanxicô nhấn mạnh đến tầm quan trọng người kitô hữu phải chấp nhận “sự sỉ nhục” trong cuộc sống của mình. Ngài giải thích, sự sỉ nhục này là cần thiết để lãnh nhận một bí tích như bí tích xưng tội, vì một người xưng tội trọn vẹn sẽ đến trước Chúa “với một trái tim khó nghèo”.

Ông Étienne Villemain cho biết, ngoài các bí tích do Giáo hội cử hành, ngài cũng nhắc lại tầm quan trọng của “bí tích người nghèo”, vốn phải thúc đẩy mỗi tín hữu kitô “mở cánh cửa của Giáo hội” cho những người thiếu thốn nhất. Đức Phanxicô đã khai triển chủ đề này trong Chặng Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh năm 2013, lấy cảm hứng từ những lời dạy của Thánh Gioan Kim Khẩu.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Nhóm nhỏ “Ladarô” gặp Đức Phanxicô ở Nhà Thánh Marta