Cuộc điều tra giết người đang được tiến hành về cái chết của giám mục phụ tá O’Connell, tổng giáo phận Los Angeles

307
Cuộc điều tra giết người đang được tiến hành về cái chết của giám mục phụ tá O’Connell, tổng giáo phận Los Angeles
angelusnews.com, Pablo Kay, 2023-02-19
Giám mục phụ tá David O’Connell tại Mission San Gabriel ngày 10 tháng 9 năm 2022. (Victor Alemán)
Sáng chúa nhật 19 tháng 2, sở Cảnh sát quận Los Angeles đã xác nhận với tổng giáo phận Los Angeles, cái chết của giám mục phụ tá Los Angeles David O’Connell ngày 18-2-2023 đang được điều tra như một vụ giết người.
Sáng chúa nhật hôm nay, tổng giám mục José H. Gomez đưa thông tin cập nhật cho giáo dân trong thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Thiên thần, một ngày sau khi giám mục O’Connell, 69 tuổi người gốc Ai-len bị tìm thấy đã chết tại nhà ở Hacienda Heights. Ngài bị bắn ở ngực và chết tại chỗ.
Giám mục Gomez nói thêm: “Chúng tôi tiếp tục cầu nguyện cho giám mục David và cho gia đình của ngài ở Ai-len và cầu nguyện cho các nhân viên thực thi pháp luật trong cuộc điều tra về tội ác khủng khiếp này”.
Trong một thông cáo báo chí đưa ra vào sáng chúa nhật, sở Cảnh sát cho biết họ được gọi để cứu một trường hợp khẩn cấp ở số nhà 1500 Đại lộ Janlu ở Hacienda Heights và thấy giám mục bị vết thương do đạn bắn. Nhân viên y tế đến và cho biết nạn nhân đã chết tại chỗ.
Thông cáo cho biết cái chết của giám mục O’Connell được xem như một vụ giết người, và xin bất kỳ ai có thông tin về vụ này liên hệ với văn phòng án mạng số (323) 890-5500.
Cái chết của giám mục O’Connell gây thương tiếc và chấn động ở quê hương Ai-len của ngài, ngài thường về thăm gia đình và bạn bè ở đây.
Trong một tuyên bố sáng chúa nhật, giám mục Fintan Gavin, giáo phận quê hương Cork và Ross của ngài cho biết: “Tin tức về cái chết bi thảm của giám mục David O’Connell ở Los Angeles đã gây chấn động khắp quê hương của ngài. Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho ngài trong các thánh lễ khắp giáo phận Cork và Ross trong những ngày tới, xin Chúa lòng lành an ủi gia đình, đồng nghiệp và tất cả tang quyến của ngài. Giám mục David đã làm việc không mệt mỏi vì hòa bình và hòa hợp trong các cộng đồng; giờ đây ngài an nghỉ trong bình an của Chúa.”
Ông Robert Luna, cảnh sát trưởng quận Los Angeles xác nhận tin tức về vụ sát hại giám Mục O’Connell, ông viết trên  Twitter sáng chúa nhật: “Trái tim tôi đau buồn sau khi nghe tin giám mục phụ tá David O’Connell bị sát hại” và sở của ông “quyết tâm tìm những kẻ có trách nhiệm trong tội ác khủng khiếp này”.
Giám mục O’Connel phục vụ tại tổng giáo phận trong 45 năm qua, ban đầu là linh mục và sau đó là giám mục. Ngài là người hiền hòa, thương yêu người nghèo và người di dân, làm việc tích cực cho cộng đồng để mọi người được tôn trọng và phẩm giá được bảo vệ.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch