Bà Stawnychy, giám đốc Caritas Ukraine hy vọng Đức Phanxicô đến thăm Ukraine

69

Bà Stawnychy, giám đốc Caritas Ukraine hy vọng Đức Phanxicô đến thăm Ukraine

Bên lề Thượng hội đồng châu Âu về tương lai của Giáo hội, được tổ chức tại Praha, từ ngày 5 đến ngày 12 tháng 2 năm 2023, bà Tetiana Stawnychy, giám đốc Caritas Ukraine nói với hãng tin I.Media: “Tôi hy vọng Đức Phanxicô sẽ đến thật sớm, sự hiện diện của ngài là một ân sủng và tôi nghĩ chuyến đi sẽ giúp ích cho quá trình các sự kiện. Đó là người cha sẽ đến.”

cath.ch, I.Media, 2023 -02-08

Bà Tetiana Stawnychy, giám đốc Caritas Ukraine hy vọng sớm gặp Đức Phanxicô ở Ukraine | © Anna Kurain/I.Media

Bà Tetiana Stawnychy đã gặp Đức Phanxicô tháng 5 năm 2022, tại Rôma, bà kể: “Vào phút cuối, một cuộc gặp đã có được với đồng nghiệp của tôi ở Caritas Spes, chi nhánh la-tinh của Caritas ở Ukraine. Ngài đã tiếp chúng tôi trong nửa giờ. Đây là cuộc gặp rất con người, ngài rất dễ gần.” Theo bà, “giáo hoàng muốn đến đất nước đang có chiến tranh, nhưng ngài chờ thời điểm thích hợp. Bà hy vọng Đức Phanxicô sẽ đến thật sớm, sự hiện diện của ngài là một ân sủng, chuyến đi sẽ giúp ích cho quá trình các sự kiện. Và đó là người cha sẽ đến.

Ngày chúa nhật 5 tháng 2, trên máy bay từ Nam Sudan về Rôma, ngài nói với các nhà báo, ngài dự định đến cả Ukraine và Nga. Ngài nói: “Tôi sẵn sàng gặp các tổng thống của Ukraine và Nga. Nếu tôi không đi Kyiv được thì vì không thể vào lúc này, kể cả Mátxcơva.”

Sự đau khổ của Ukraine tại Thượng hội đồng

Bà Tetiana Stawnychy là người đứng đầu Caritas Ukraine từ tháng 7 năm 2021, đây là tổ chức liên kết các giáo phận công giáo-hy-lạp, có trụ sở chính đặt tại Lviv. Tại Praha, trong số các đại biểu của 39 Hội đồng Giám mục Âu châu, bà mang trong lòng đau khổ của đất nước Ukraine: “Trong lòng tôi là Ukraine. Một kinh nghiệm sâu đậm của năm ngoái, nhưng bây giờ còn nhiều hơn so với năm ngoái. Tôi mang nỗi đau, tôi cảm nhận nó một cách đau nhói. Và với bà, nỗi đau này rất quan trọng vì nó là thật”.

Bà ghi nhận tình đoàn kết tuyệt vời ở Ukraine trước “mức độ quá lớn của nhu cầu”. Bà nói: “Trong Giáo hội công giáo hy lạp, chúng tôi có 42 trung tâm Caritas và 448 giáo xứ đã tham gia vào tổ chức. Thông qua mạng lưới này, chúng tôi đã có thể giúp 2,7 triệu người, một con số khổng lồ.”

Bà xác nhận: “Đưa tay ra trong những tình huống hủy diệt này cũng là cần thiết cho chính bản thân. Bằng cách giúp đỡ người khác, chúng ta giúp cho chính chúng ta. Đó là chữa lành, giúp chúng ta hội nhập hơn, đứng thẳng hơn, kiên cường hơn và đối diện với ngày hôm sau.”

Bà tâm sự: “Một trong những người được đón nhận, sau đó họ là tình nguyện viên, cô nói với tôi, cô đã mất tất cả năm 2014 và một lần nữa năm 2022. Trái tim cô tan nát, nhưng cô nói: ‘Mỗi khi tôi giúp người khác, nó như một mảnh tim của tôi được hàn gắn’. Đó là minh chứng cho ý nghĩa của cuộc sống.”

Marta An Nguyễn dịch