“Giáo hoàng ư? Ngài là người cha thiêng liêng của chúng ta”

123

“Giáo hoàng ư? Ngài là người cha thiêng liêng của chúng ta”

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville Đặc phái viên thường trực của báo La Croix tại Rôma, 2023-01-28

Đức Phanxicô xem việc cải cách Giáo triều của ngài là một tiến trình thiêng liêng. Mỗi thứ bảy hàng tuần, phóng viên thường trực của báo La Croix, Loup Besmond de Senneville đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

Thố lộ đến vào cuối cuộc phỏng vấn với một nguồn tin của Vatican. Của những người tiếp khách trong phòng khách nhỏ của một bộ hoặc trong các nhà hàng hay quán cà phê ở khu phố Borgo – vì ở Vatican, người ta không bao giờ tiếp khách trong văn phòng của mình. Sau khi thảo luận về các vấn đề đến cùng, cuộc trò chuyện ngày hôm đó trong bầu khí hơi là lạ đang trùm lên Giáo triều Rôma, đặc biệt với việc xuất bản một số sách chỉ trích Đức Phanxicô.

Người đối thoại với chúng tôi bắt đầu: “Bạn biết đó, giáo hoàng từa tựa như người cha thiêng liêng của chúng ta. Trong những năm đầu tiên, ngài cho chúng ta thấy thế nào là tội. Bây giờ ngài cho chúng ta biết con đường nào chúng ta nên đi. Thật ra, ở Vatican ai cũng nhớ bài phát biểu của ngài về ‘15 căn bệnh’ của Giáo triều trong lần chúc Giáng sinh đầu tiên triều giáo hoàng của ngài, bài phát biểu này đã tác động sâu đậm đến tâm trí mọi người. Trong những tuần sau đó, và theo lời khuyên của hồng y Jean-Louis Tauran, hồng y đã qua đời năm 2018, Đức Phanxicô bắt đầu chuyến viếng thăm các thánh bộ, đến gặp từng thành viên làm việc trong chính quyền trung ương của ngài.

Qua năm tháng, về mặt hình thức, phần nào ngài bớt chỉ trích trực diện với các dịch vụ của ngài, nhưng dè chừng vẫn còn.  Được duy trì bởi chính ngài, ngài đã thiết lập và sau đó ngài vun trồng các mạng lưới làm việc song song vững mạnh. Nhưng không vì thế mà ngài ngừng “chỉ ra con đường mà (Giáo triều) phải đi”, lặp lại lời của nguồn Vatican nói với chúng ta trong ngày. Các định hướng được thể hiện nơi Đức Phanxicô với hy vọng, việc cải cách Giáo triều sẽ không chỉ thông qua việc tái tổ chức các cơ cấu mà còn thông qua việc theo đuổi một mục tiêu thiêng liêng: phục vụ Tin Mừng.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: “Tôi cảm thấy như vậy”, phương pháp đưa ra quyết định của Đức Phanxicô