Các giám mục Pháp thảo luận với Đức Phanxicô về các vụ lạm dụng

59

Các giám mục Pháp thảo luận với Đức Phanxicô về các vụ lạm dụng

cath.ch, I. Media, 2022-12-15

Đức Phanxicô gặp các giám mục Pháp Vincent Jordy, Philippe Blanchet và Éric de Moulins-Beaufort | © I.Media

Trong cuộc họp báo tại Rôma ngày thứ tư sau ba ngày họp tại Vatican, tổng giám mục  Éric de Moulins-Beaufort cho biết, “ngay cả ở Rôma, mọi thứ đều đã chuyển động”. Đặc biệt, các trường hợp lạm dụng tình dục đã được thảo luận rộng rãi.

Đến Rôma cùng với hai giám mục phó chủ tịch của Hội đồng Giám mục Pháp, Vincent Jordy và Philippe Blanchet, để trình bày các biện pháp mà các giám mục Pháp đã làm để phản ứng với các vụ của giám mục Santier và của hồng y Ricard, tổng giám mục chủ tịch nhấn mạnh đến sự đón tiếp tích cực và khích lệ của Giáo triều và Đức Phanxicô dành cho họ.

Trong cuộc hội kiến dài 45 phút với Đức Phanxicô ngày 12 tháng 12, các giám mục đã thảo luận về các vụ lạm dụng gần đây làm rung chuyển Giáo hội Pháp. Giám mục Vincent Jordy nói, Đức Phanxicô biết chúng tôi đang mang một gánh nặng, ngài hiệp thông sâu sắc với Giáo hội Pháp.

Tuy nhiên, giáo hoàng đã không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về hồng y Jean-Pierre Ricard, người đã thừa nhận có “hành vi đáng trách” với một bé gái 14 tuổi vào những năm 1980.

Năm 2023, các giám mục Pháp sẽ đến Rôma để được đào tạo

Ngày thứ tư 14 tháng 12, các giám mục Pháp đã đến bộ Giám mục và bộ Tín Lý, hai bộ liên quan đến việc quản lý các trường hợp lạm dụng. Họ trao đổi một giờ với các bộ trưởng, hồng y Marc Ouellet và hồng y Luis Ladaria Ferrer.

Chính tại hai bộ này, tất cả các giám mục Pháp, được chia thành ba nhóm, sẽ thực hiện chuyến đi tháng 2, tháng 5, tháng 7 năm 2023. Các giám mục sẽ tập trung vào việc quản lý các vụ lạm dụng theo giáo luật – đặc biệt là với tự sắc Các con là ánh sáng thế gian, Vox estis lux mundi được giáo hoàng thiết lập năm 2019 – và các vấn đề chăm sóc mục vụ và truyền thông. Các giám mục tham gia cũng sẽ thăm Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên.

Vatican và các giám mục bàn đến những rối loạn chức năng

Đức giám mục Blanchet cho biết, trong các cuộc trao đổi, các giám mục cũng như các nhà lãnh đạo của Giáo triều đã nhận ra những sai sót trong việc quản lý các trường hợp được đề cập đến.

Giám mục Blanchet nhấn mạnh đến vấn đề chậm trễ rất lâu trong việc xử lý và báo cáo vụ giám mục Santier, điều này có liên quan đến sự thiếu hiểu biết về chủ đề và các thủ tục. Cuối cùng, sự chậm trễ trở nên không biện minh được

Giám mục Blanchet giải thích, ngài đã làm việc với với các bên liên hệ về các vấn đề nhất quán và công khai các bản án cũng như các biện pháp phòng ngừa.

Giáo hoàng đã gặp một số nạn nhân của hai anh em linh mục Philippe

Câu hỏi về hồ sơ của hai anh em Thomas và Marie-Dominique Philippe cũng được đặt ra với hồng y Ladaria cũng như với giáo hoàng. Tổng giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp cho biết, giáo hoàng chia sẻ cảm xúc của ngài, ngài đã gặp một số nạn nhân của hai linh mục này.

Một cuộc điều tra sẽ được trình bày vào tháng 1 sắp tới, tập trung vào lý do vì sao những người sáng lập cộng đồng Arche và Saint Jean dù đã bị Rôma lên án vào những năm 1950 vì lạm dụng tình dục, vẫn có thể tiếp tục hoạt động. Cuộc điều tra sẽ quay trở lại các hành vi lạm dụng của hai anh em linh mục đã được hai cộng đoàn và Dòng Đa Minh của họ giao cho một cơ quan độc lập điều tra.

Tình trạng sức khỏe của Đức Phanxicô đã tốt

Phái đoàn Pháp cũng ghi nhận sự cải thiện về tình trạng sức khỏe của giáo hoàng so với lần họ gặp vào tháng 8 vừa qua. Giám mục Jordy nói: “Chúng tôi thấy tình trạng sức khỏe của ngài tốt hơn nhiều, không giống như lần trước, ngài không ngồi trên xe lăn, nhưng đứng đón chúng tôi.”

Các giám mục gặp hồng y Leonardo Sandri, tổng trưởng danh dự bộ Giáo Hội Đông Phương, người kế vị là Đức ông Claudio Gugerotti đã cám ơn Giáo hội và chính phủ Pháp trong cam kết của họ với các Giáo hội đang đau khổ ở Đông phương, đặc biệt ở Liban và ở Armenia.

Các giám mục cũng đã gặp hồng y Mario Grech, thư ký của Thượng Hội đồng, người đã làm rõ về quá trình theo dõi Thượng Hội đồng về tương lai Giáo hội, chính xác là giai đoạn châu lục đang diễn ra.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch