Ukraine tố cáo Nga đã phá mạng của Vatican

54

Ukraine tố cáo Nga đã phá mạng của Vatican

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-12-01

Sứ quán Ukraine tại Vatican công nhận Nga đã làm ngưng hoạt động một số trang web của Vatican vào ngày thứ tư, 30 tháng 11.

Ngày thứ tư 30 tháng 11, ông Andrii Yurash, đại sứ của Ukraine tại Tòa Thánh đã cáo buộc ‘những kẻ khủng bố Nga’ là nguyên nhân gây ra sự cố máy tính ảnh hưởng đến quốc gia nhỏ nhất thế giới hôm qua. Vào đầu giờ chiều ngày 30 tháng 11, phần lớn các trang web liên kết với Vatican đã không truy cập được. Tình hình đã không được giải quyết vào sáng sớm thứ năm.

Đại diện của Ukraine tại Tòa Thánh viết trên Twitter: “Một lần nữa, tin tặc Nga đã cho thấy bộ mặt thật của các chính sách của Nga.”

 “Các hoạt động bất thường”

Vào buổi chiều, ông Matteo Bruni, giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết các hoạt động “bảo trì” đang được tiến hành tại Vatican sau “các hoạt động bất thường”. Nhưng Vatican chưa bao giờ đề cập rõ ràng đến khả năng máy tính bị tấn công.

Sự cố này xảy ra hai ngày sau khi trang America đăng bài phỏng vấn Đức Phanxicô ngày thứ hai 28 tháng 11, trong đó ngài nói có “rất nhiều thông tin về sự tàn ác của quân đội Nga” khi họ tấn công Ukraine: “Có lẽ tàn ác nhất là những người đến từ Nga, nhưng không thuộc truyền thống Nga, như người Chechnya, người Buryats.” Tuyên bố này đã tạo sự phản đối của chính quyền Nga.

Một cuộc “tấn công ngăn chận dịch vụ”?

Theo một chuyên gia được báo La Croix hỏi, việc làm các trang web ra khỏi mạng là phương pháp được các nhà hoạt động thân cận với Điện Kremlin làm, không liên kết trực tiếp với chính phủ Matxcova, nhưng nhắm mục tiêu cụ thể vào các dịch vụ của phương Tây. “Các cuộc tấn công ngăn chận dịch vụ (DDoS) do nhóm thân Nga Killnet thực hiện cũng đã tấn công Nghị viện Châu Âu ngày thứ tư 23 tháng 11, sau cuộc bỏ phiếu về một nghị quyết xác định Nga là nhà nước khuyến khích chủ nghĩa khủng bố.

Nếu kịch bản này được xác nhận, thì đây không phải là lần đầu tiên Vatican là đối tượng của một tấn công tin tặc. Theo thông tin chúng tôi, mùa xuân năm 2020, các mạng lưới ngoại giao của Tòa thánh đã là đối tượng bị các dịch vụ liên kết với Trung Quốc tấn công máy tính. Một cuộc tấn công nhằm mục đích ngăn truy cập dữ liệu thuộc quyền sở hữu Tòa thánh đã làm cho Vatican phải xin một số quốc gia phương Tây giúp đỡ trong việc bảo vệ hệ thống máy tính.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Vatican bị nghi là mục tiêu của một cuộc tấn công mạng