Tại Mỹ, cuộc khủng hoảng lòng tin giữa các linh mục và giám mục

136

Tại Mỹ, cuộc khủng hoảng lòng tin giữa các linh mục và giám mục

la-croix.com, Alexis Buisson, phóng viên tại New York, 2022-11-14

Khi Hội nghị khoáng đại mùa thu của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ khai mạc tại Baltimore ngày thứ hai 14 tháng 11, một nghiên cứu mới làm sáng tỏ sự thiếu tin tưởng của các linh mục với cấp trên của họ.

Các linh mục Mỹ không mấy tin tưởng vào các giám mục của họ. Đây là một trong những kết luận của “Nghiên cứu Quốc gia về Linh mục Công giáo” được công bố vào tháng 10, một tháng trước Hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ được tổ chức từ thứ hai 14 đến thứ năm 17 tháng 11 ở Baltimore.

Theo nghiên cứu được Đại học Công giáo Hoa Kỳ thực hiện với 10.000 linh mục trên toàn quốc, chưa đến một nửa linh mục người được hỏi trong giáo phận (49%, so với 63% năm 2001) đặt lòng tin “rất nhiều” hoặc “phần nào” nơi người có trách nhiệm của họ, và chỉ có 24 % với “các giám mục nói chung”. Trong khi 92% giám mục được hỏi, họ đảm bảo họ sẽ giúp các linh mục của mình trong trường hợp có khó khăn cá nhân, nhưng chỉ có 36% linh mục trả lời họ sẽ giúp. Các linh mục cũng đặt các giám mục ở cuối danh sách những người hỗ trợ cho họ, sau giáo dân, gia đình và các linh mục khác.

Sự thiếu tin tưởng rõ ràng được thấy qua việc quản lý các vụ cáo buộc lạm dụng tình dục. Có 82% linh mục nói, họ “thường xuyên sợ bị nhắm trong các vụ cáo buộc sai trái”, 51% nói cấp trên của họ sẽ giúp họ trong những tình huống này và 36% cho rằng giáo phận của họ sẽ cung cấp những nguồn lực cần thiết để  bào chữa trước tòa.

Các tầng lớp quan liêu

Giáo sư tiến sĩ Đại học Công giáo Mỹ, Brandon Vaidyanathan, một trong những tác giả của bản báo cáo phân tích: “Các linh mục cảm thấy như có nhiều tầng lớp quan liêu giữa họ và những người lãnh đạo, những nhà lãnh đạo không làm việc như những con người nhân văn. Họ có cảm tưởng các giám mục muốn thăng cấp bậc và lo bảo vệ giáo phận của họ hơn là bảo vệ các linh mục.”

Theo giáo sư, chủ nghĩa giáo quyền, một chủ đề “xuất hiện nhiều lần” nơi những người ông nói chuyện, là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng lòng tin này, hơn cả những bất đồng chính trị gần đây liên quan đến các cuộc tranh luận về việc cho ông Joe Biden rước lễ và những những dân biểu ủng hộ việc hợp pháp hóa phá thai.

Linh mục Greg Barras, đã về hưu, thuộc giáo phận Biloxi, Mississippi đồng ý với lập luận này. Linh mục là chủ tịch Hiệp hội các linh mục Công giáo Hoa Kỳ (AUSCP), theo linh mục,  dường như nhiều nhà lãnh đạo Giáo hội là “những nhà kinh doanh hơn là người của Đức Phanxicô”. Linh mục Barras nói: “Đức Phanxicô mời chúng ta lớn lên bằng cách tấn công vào các vấn đề phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và chủ nghĩa giáo quyền, đặt vấn đề về vị trí của đồng tính trong Giáo hội, nhưng nhiều giám mục Mỹ chống lại ngài, lại hành xử với não trạng nghiệp đoàn. Họ thích lấp bụi dưới thảm. Và nếu các linh mục tỏ ra không đồng ý với họ, các linh mục sẽ bị phạt.”

Theo linh mục, những hành vi này làm phức tạp thêm cho sự hội nhập của các linh mục ở nước ngoài đến để bù đắp cho việc giảm ơn gọi ở phương Tây. Linh mục nhấn mạnh: “Trong giáo phận của tôi, 2/3 số linh mục không phải là linh mục Hoa Kỳ, nhưng họ không được đào tạo về văn hóa của Giáo hội ở đây. Chính các giám mục phải giúp chúng tôi trở thành những nhà lãnh đạo tốt hơn. Hiện tại, các linh mục cảm thấy họ bị đơn độc.”

Giáo sư Brandon Vaidyanathan lưu ý, mức độ tin tưởng rất khác nhau giữa các giáo phận – dữ liệu ông không thể chia sẻ với báo La Croix vì lý do bảo mật – Khi được hỏi về nghiên cứu này, Hội đồng Giám mục Mỹ không muốn trả lời.

Những cử chỉ đơn giản là đủ

Theo cuộc khảo sát, 77% linh mục trong giáo phận được cho là “triển nở” dựa trên chỉ số đo lường sức khỏe tinh thần và thể chất, hạnh phúc và thành tựu nghề nghiệp. Giáo sư Brandon Vaidyanathan báo động: “Ở cấp độ cá nhân, các linh mục xoay xở rất tốt. Nhưng có một sự không kết nối giữa đời sống cá nhân của họ và mối quan hệ của họ với giáo phận và với giám mục của họ.”

Nhiều người cho giáo sư biết chỉ cần những cử chỉ đơn giản sẽ giúp cải thiện mối quan hệ: có thể có các cuộc gặp không chính thức với giám mục, có số điện thoại di động của họ, một cuộc gọi vào ngày sinh nhật… Ông kết luận: “Việc thiếu giao tiếp có thể dẫn đến một số vấn đề như nghiện rượu hoặc những lạm dụng khác vẫn còn trong bóng tối. Các linh mục trẻ bị kiệt sức nhiều hơn. Sự hỗ trợ của giám mục là điều cần thiết cho tương lai của chức thánh, để quan hệ giáo dân và linh mục được triển nở.”

Bầu tân chủ tịch Hội đồng Giám mục Mỹ

Từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 11, các giám mục công giáo Hoa Kỳ họp Hội nghị khoáng đại ở Baltimore và họ sẽ bầu tân chủ tịch và phó chủ tịch Hội đồng. Ngày thứ ba 15 tháng 11, họ sẽ bầu trong danh sách mười ứng cử viên được các giám mục đề cử.

Họ cũng sẽ quyết định cách thức phổ biến tài liệu bốn năm về sự tham dự của người công giáo trong đời sống công cộng.

Vào cuối cuộc họp này, tổng giám mục José H. Gomez, giáo phận Los Angeles, và tổng giám mục Allen H. Vigneron, giáo phận Detroit, sẽ kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch và phó chủ tịch của họ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Nghiên cứu mới về các linh mục Hoa Kỳ cho thấy họ không tin tưởng vào các giám mục, lo sợ về những cáo buộc lạm dụng tình dục giả và tình trạng kiệt sức lan rộng