Người vô gia cư và con chim bồ câu, tác phẩm Người vô gia cư sẽ được thiết đặt ở Vatican

97

Người vô gia cư và con chim bồ câu, tác phẩm Người vô gia cư sẽ được thiết đặt ở Vatican

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-11-13

Vài ngày trước khi kỷ niệm Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ sáu, 13 tháng 11, ngày thứ tư 9 tháng 11 sau buổi tiếp kiến chung hàng tuần, Đức Phanxicô đã làm phép tác phẩm điêu khắc bằng đồng Người vô gia cư (Sheltering), tác phẩm sẽ sớm được thiết đặt ở Vatican. Gia đình Vinh Sơn dự định hỗ trợ tài chính để xây nhà cho 10.000 người vô gia cư ở 160 quốc gia.

Người đàn ông nằm trên mặt đất, tay ôm đầu, phía trên là con chim bồ câu đang bay, kéo chiếc chăn đắp cho ông. Mục tiêu: thu hút sự chú ý của những người sẽ nhìn bức khắc này, nhớ đến hoàn cảnh của những người vô gia cư. Nhân Ngày Thế giới Người nghèo.

Đức Phanxicô cử hành thánh lễ ngày chúa nhật 13 tháng 11 tại Đền thờ Thánh Phêrô. 

Vatican vẫn chưa quyết định sẽ đặt bức khắc này ở đâu. Nhưng chúng ta biết bức khắc sẽ được đặt ở nơi có nhiều người qua lại. Lý do: mã QR đặt bên cạnh sẽ làm thuận lợi cho người đóng góp để xây nhà cho người vô gia cư.

“Tôi hy vọng tác phẩm điêu khắc này sẽ làm mọi người xúc động”

Gia đình Vinh Sơn đỡ đầu chương trình này, xuất phát từ công việc từ thiện của Thánh Vinh Sơn, dự định đến năm 2023 sẽ xây được 10.000 căn nhà cho người vô gia cư ở 160 quốc gia trên thế giới.

Nghệ sĩ điêu khắc Timothy Schmalz giải thích: “Tôi hy vọng tác phẩm điêu khắc này sẽ làm người xem xúc động.” Nghệ sĩ người Canada đã là tác giả của một số tác phẩm điêu khắc được thiết đặt ở Rôma, trong đó có tượng đài bằng đồng hùng vĩ để tưởng niệm người di cư được đặt ở Quảng trường Thánh Phêrô năm 2019.

Bức khắc Người di cư đặt ở Quảng trường Thánh Phêrô.

Nhà điêu khắc tự xem mình là “chiến binh nghệ thuật của Đức Phanxicô” mong những ai nhìn các bức khắc này nhớ đến những người họ thường không nhìn thấy”.

Dự án, được những người thừa kế Thánh Vinh Sơn phát động năm 2019 đã huy động được 5 triệu đô la và các căn nhà tiếp nhận đã được xây ở 60 quốc gia.

Sau thánh lễ Đức Phanxicô ăn trưa với các người nghèo và thiện nguyện viên trong các chương trình từ thiện ở Hội trường Phaolô VI.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô làm phép tác phẩm Người Vô gia cư ở Quảng trường Thánh Phêrô