Nhân quyền: cử chỉ nhân văn đối với tù nhân sau chuyến đi Bahrain của Đức Phanxicô

48

Nhân quyền: cử chỉ nhân văn đối với tù nhân sau chuyến đi Bahrain của Đức Phanxicô

asianews.it, 2022-11-11

Gia đình của nhà hoạt động Shiite Mohammed Ramadhan lần đầu tiên được gặp mặt người thân của họ. Ông Ramadhan nằm trong số những trường hợp được nêu ra nhân chuyến đi của giáo hoàng: bản án tử hình của ông liên quan đến một lời thú tội vì bị tra tấn.

Tại Bahrain, Mohammed Ramadhan, nhà hoạt động người chiit năm 2014 bị kết án tử hình vì bị buộc tội giết người vì bị tra tấn, bà Zainab và các con đã được ông thăm tuần này. Một cuộc thăm có được nhờ chuyến đi Bahrain của Đức Phanxicô. Lần đầu tiên sau nhiều năm, cuộc gặp không có hàng rào kính ngăn cách ông Mohammed với gia đình, một chi tiết làm bà Zainab ngạc nhiên, nhưng bà vẫn lo lắng cho sức khỏe của chồng, ông không được chăm sóc y tế.

Gia đình ông Mohammed Ramadhan nằm trong số những người xin Đức Phanxicô can thiệp khi ngài đến đây: họ xin ngài  can thiệp vào án tử hình và bào chữa cho các tù nhân chính trị.

Khi giáo hoàng đến Bahrain, thân nhân các tù nhân bị án tử hình đã tụ tập trên đường khi ngài đến một trường học ở Isa Town, họ trưng các tấm biển xin ngài can thiệp. Trong bài phát biểu đầu tiên của chuyến đi kéo dài 4 ngày, ngài đã nói thẳng với các nhà chức trách về quyền con người và sự tôn trọng với những người bị giam giữ.

Trong nhiều năm, các hiệp hội quốc tế bảo vệ nhân quyền đã lên án việc giam giữ ở Bahrain, họ vi phạm quyền tự do ngôn luận và gạt những người đối lập chính trị ra bên lề. Đặc biệt, những lời chỉ trích nhắm vào các luật phân biệt đối xử, trên thực tế đã bóp nghẹt những gì còn lại của xã hội dân sự địa phương.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Bài diễn văn sốc của Đức Phanxicô ở Bahrain: nhân quyền, án tử hình, số phận của người lao động