Tập Cận Bình sẽ đi Kazakhstan cùng lúc với giáo hoàng

143

 Tập Cận Bình sẽ đi Kazakhstan cùng lúc với giáo hoàng

 cath.ch, I.Media, 2022-09-05

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp Đức Phanxicô ở Kazakhstan không? | © APEC 2013 / Flickr / CC BY 2.0

Ngày thứ hai 5 tháng 9, Bộ Ngoại giao Kazakhstan thông báo, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình sẽ đi Kazakhstan thăm Quốc vương Nur-Sultan trong chuyến thăm cấp nhà nước ngày 14 tháng 9 năm 2022.

Nguyên thủ quốc gia Trung Quốc sẽ đến thủ đô cùng ngày với Đức Phanxicô, ngài đến đây từ ngày 13 tháng 9 đến ngày 15 tháng 9 để tham gia hội nghị thượng đỉnh liên tôn giáo do chính phủ Kazakhstan tổ chức.

Người đại diện cho biết ông vẫn chưa biết liệu Tập Cận Bình có tham dự cuộc họp liên tôn hay không. Nếu đúng như vậy, đây có thể đánh dấu cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một giáo hoàng và một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc.

Người phát ngôn giải thích, chính thức, chuyến đi của ông Tập Cận Bình nhằm ký kết các văn kiện song phương trong nhiều lĩnh vực hợp tác chính trị, thương mại, kinh tế, văn hóa và nhân đạo, được thực hiện “theo lời mời” của tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokạev.

Chuyến đi này của chủ tịch Trung Quốc sẽ rất được chú ý: đây là chuyến đi đầu tiên của ông kể từ khi đại dịch bùng phát ở đất nước ông năm 2019. Sau đó ông sẽ đến Samarkand, một giai đoạn nổi tiếng của Con đường Tơ lụa nằm ở Uzbekistan, nơi có Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải sẽ được tổ chức vào ngày 15 và 16 tháng 9. Tổ chức này tập hợp Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Nga và các nước cộng hòa ở Trung Á. Trong dịp này, chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp tổng thống Nga Vladimir Putin.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch