Đại hội Gia đình Thế giới: “Gia đình như một ơn gọi”

54

Đại hội Gia đình Thế giới: “Gia đình như một ơn gọi”

cath.ch, Ban biên tập, 2022-07-03

Ông bà ra Frasconi và Andrea Ricci kể kinh nghiệm cuộc gặp gỡ Gia đình Thế giới với con trai út của họ | DR

Lừa dối, nghiện cờ bạc, tang tóc xảy ra trong những gia đình tốt nhất. Ông bà Lara Frasconi và Andrea Ricci, đến từ Münsingen, vùng Thụy Sĩ nói tiếng Đức, cùng với con trai út của họ tham gia Đại hội Gia đình Thế giới ở Rôma từ ngày 22 đến 26 tháng 6 năm 2022. Họ cảm kích khi nghe các gia đình thẳng thắn kể các vấn đề của mình. Bà Lara nói: “Điều này đã nâng đỡ chúng tôi rất nhiều.”

Phái đoàn Thụy Sĩ đã có kinh nghiệm như thế nào với Đại hội Gia đình Thế giới?

Ông Andrea Ricci: Chúng tôi tham dự các buổi hội thảo, như các buổi về tình dục hoặc những thách thức trong cuộc sống vợ chồng. Chúng tôi dự một thánh lễ bằng tiếng Đức và chúng tôi có thể nói chuyện với các đại biểu khác từ khu vực nói tiếng Đức. Tôi đặc biệt xúc động với giờ chầu Thánh Thể, rất cảm động, sống động và tràn đầy hy vọng.

Ông bà đã trao đổi về đề tài nào?

Bà Lara Frasconi: Chủ đề chính của buổi trao đổi là ơn gọi gia đình, có nghĩa là đừng bao giờ đánh mất dấu ấn gia đình, dù có khi có các vấn đề phát sinh.

Ông Andrea Ricci: Tôi phấn khích với các buổi trình bày khác nhau, gia đình là một yếu tố quan trọng: gia đình không nhất thiết phải hoàn hảo. Và với ơn gọi gia đình, chúng ta mang lại cho gia đình một ý nghĩa.

Đây có phải là một cái gì mới cho ông bà không?

Bà Lara Frasconi: Đối với tôi, Giáo hội công giáo đã có cách trình bày mới. Cho đến bây giờ khi nào gia đình cũng được tôn vinh, tôi ít nghe nói đến các vấn đề. Các gia đình từ khắp nơi trên thế giới về đây, họ thẳng thắn nói về việc lừa dối, nghiện cờ bạc hoặc tang tóc trong gia đình. Họ kể những chi tiết rất riêng tư và cho thấy tiếng gọi đã giúp họ tìm lại một con đường.

Các chỉ trích cho rằng các lời chứng quá phi thường, quá mộ đạo và cũng quá truyền giáo. Ông bà nghĩ sao?

Ông Andrea Ricci: Một cặp vợ chồng đã mất ba đứa con trong một lần đi dạo vì bị một người đàn ông say rượu tông vào. Họ nói, ngay ngày hôm sau họ đã tha thứ cho thủ phạm. Và mỗi ngày họ mỗi làm mới sự tha thứ này. Tôi thấy có một cái gì đó thật thiêng liêng. Ai có thể có khả năng này?

Một tấm gương như vậy đặt thanh chắn rất cao, gần như không thể làm được…

Bà Lara Frasconi: Trong số các lời chứng, có những lời thật quá sức. Nhưng chúng tôi cũng nghe câu chuyện một phụ nữ Congo đã ly thân với chồng vì không thể chịu đựng nổi ông chống ngoại tình. Tôi thấy người phụ nữ này đã can đảm sống tách ra và công khai tố cáo sự không chung thủy của chồng trên mạng xã hội, tôi thấy đó là sự can đảm và rất ấn tượng. Đặc biệt bà ở một quốc gia châu Phi trong một xã hội phụ hệ. Chồng cô thậm chí còn có một chức vụ chính trị quan trọng.

Cuối cùng thì người chồng cũng quay trở lại với gia đình, với sự hỗ trợ của các nhà tâm lý học và Giáo hội, cả hai đã quay trở lại với nhau. Và việc Đức Phanxicô cho phép phụ nữ này kể câu chuyện này trong Giáo hội công giáo, tôi thấy thật ấn tượng.

Ông bà cũng xem gia đình như một ơn gọi?

Bà Lara Frasconi: Theo tôi, gia đình là một sứ mệnh mà tôi phải làm suốt cuộc đời, với tất cả khía cạnh tốt, xấu mà đời sống gia đình mang lại.

Ông bà đã nhận sự giúp đỡ cụ thể nào trong cuộc họp?

Ông Andrea Ricci: Chúng tôi biết đến Hội Goodlove Foundation. Tổ chức này giúp cha mẹ làm cho các con đang lớn của họ hiểu tình dục cần được trải nghiệm trong quan hệ với tình yêu và giao tiếp. Tình dục không phải là một sản phẩm tiêu dùng đơn thuần. Nhưng Goodlove không có nghĩa là tình dục chỉ để sinh con.

Chuẩn bị hôn nhân cũng là một chủ đề thảo luận

Ông Andrea Ricci: Đó là chủ đề nhằm để đào tạo các linh mục  chuẩn bị cho hôn nhân. Thông thường, các linh mục có kinh nghiệm sống thành công trong công việc này hơn là các linh mục chỉ được đào tạo thuần thần học.

Bà Lara Frasconi: Đức Phanxicô nói những người trẻ sợ kết hôn. Niềm tin có thể giúp vượt qua nỗi sợ này. Ngài khuyến khích người trẻ kết hôn.

Ông bà có cần can đảm để kết hôn không?

Bà Lara Frasconi: Có, tôi cần có can đảm. Tôi đã xem hôn nhân như một con dấu. Một khi hôn nhân đã được niêm phong, sẽ không có đường lui. Khi chúng tôi kết hôn, chúng tôi có cam kết khác khi chúng tôi chỉ sống với nhau. Chúng tôi cam kết với chính bản thân, với xã hội và cả với những gì lớn lao hơn. Trách nhiệm này, tôi đã cảm nhận được.

Hồi đó ông bà có tham gia một khóa học chuẩn bị hôn nhân không?

Bà Lara Frasconi: Có, chúng tôi kết hôn năm 2004 và trước khi cưới chúng tôi có tham dự một khóa. Trước đó, chúng tôi đã nghi ngờ và tự hỏi linh mục sẽ có thể nói gì với chúng tôi. Nhưng chúng tôi rất ngạc nhiên. Tuy linh mục còn trẻ nhưng cha nói được ngôn ngữ của chúng tôi. Các buổi nói chuyện là những buổi trao đổi thân tình, cả với các cặp khác. Linh mục thực sự lắng nghe chúng tôi và thấy nỗi sợ của chúng tôi một cách nghiêm túc. Chúng tôi cảm thấy mình được hiểu. Khóa học đã khuyến khích chúng tôi trên con đường tiến tới hôn nhân.

Ông Andrea Ricci là ủy viên hội đồng giáo xứ ở Münsingen. Ông cùng vợ là bà Lara Frasconi và con trai út 10 tuổi tham gia Đại hội Gia đình Thế giới tại Rôma từ ngày 22 đến 26 tháng 6. Họ ở trong phái đoàn ba ngoại ngữ từ Thụy Sĩ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Năm “bước nhỏ” Đức Phanxicô đề nghị với các gia đình