Cộng đồng Lời Sự Sống sẽ bị giải thể

91

Cộng đồng Lời Sự Sống sẽ bị giải thể

cath.ch, Maurice Page, 2022-06-26

Tu viện Andecy, trụ sở hiện tại của cộng đồng Lời Sự Sống

Kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2023 cộng đồng Lời Sự Sống sẽ bị giải thể, cộng đồng được thành lập năm 1986, Trong buổi họp ngày 25 tháng 6, các thành viên cộng đồng Tu viện Andecy, ở Marne đã được hồng y Jozef de Kesel thông báo quyết định trên.

Cộng đồng Lời Sự Sống gồm các thành viên nam nữ ở các bậc khác nhau – giáo dân, tu sĩ thánh hiến và giáo sĩ – theo hai cách thức có thể thuộc về: cộng đồng sự sống và cộng đồng liên minh.

Tổng giám mục giáo phận Malines-Bruxelles, người bảo lãnh cộng đồng, đã đưa ra quyết định này sau một chuyến kinh lý tông tòa đến cộng đồng từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2022. Chuyến thăm này được hội đồng của cộng đồng yêu cầu sau khi người điều hành chung từ chức tháng 8 năm 2021. Ba thành viên của chuyến kinh lý tông tòa được chỉ định đã lắng nghe hơn 200 thành viên. Thông báo của cộng đồng giáo phận Châlons cho biết, quyết định giải thể dựa trên quan sát về rối loạn chức năng nghiêm trọng và có hệ thống kể từ khi cộng đồng được thành lập: “Trong vòng 30 năm, 240 thành viên đã rời cộng đồng. Tất cả nỗ lực nhằm xác định đặc sủng, tạo một quy tắc sống ổn định, để đảm bảo cho một quản trị thanh thản, có được tôn trọng và tin tưởng của mỗi thành viên cộng đồng đều thất bại.”

Theo báo La Vie, các nhân viên của chuyến kinh lý tông tòa nhận thấy “những người có trách nhiệm của cộng đồng Lời Sự Sống đã làm tất cả để che giấu sự thật với các giám mục và thao túng họ”. Theo báo La Vie, “vì thế không thể có được một sự tái xây dựng dựa trên những cơ sở lành mạnh”.

Cộng đoàn Lời Sự Sống được hưởng tư cách là một hiệp hội riêng của giáo dân trong giáo phận Malines-Bruxelles, nơi họ được giám mục André-Joseph Léonard đón nhận năm 2010.

Giám mục François Touvet được bổ nhiệm làm quản trị viên

Hồng y De Kesel đã bổ nhiệm giám mục François Touvet, giáo phận Châlons quản trị cộng đồng Lời Sự Sống cho đến khi giải thể. Với năm nhóm: đồng hành thiêng liêng và đời sống thánh hiến, đồng hành tâm lý, các vấn đề giáo luật và luật pháp, vấn đề hành chính và tài chính, giao tiếp, ngài sẽ quản trị cộng đồng trong những tháng sắp tới. Mối quan tâm hàng đầu của ngài là lắng nghe các nạn nhân, đồng thời cung cấp hỗ trợ cá nhân cho từng thành viên và những nơi đón nhận để giúp phân định trong an bình và có một định hướng cá nhân mới.

Hồng y De Kesel và giám mục Touvet nghĩ đến các nạn nhân đã từng là nạn nhân của một số thành viên, họ đòi công lý. Các ngài cũng sẽ lắng nghe nỗi đau của mọi người, dù thành viên hay không đã phải chịu những rối loạn chức năng nghiêm trọng được đưa ra ánh sáng nhờ chuyến kinh lý tông tòa và nhắc họ sự gần gũi và sự đồng cảm của các ngài.

Cuối cùng, hồng y và giám mục giáo phận Châlons nói, họ hiểu “nỗi đau và cảm xúc của tất cả những ai kinh ngạc trước quyết định này: các thành viên thường trú hoặc không thường trú, các cựu thành viên, các thành viên của Liên minh Lời Sự Sống, gia đình và bạn bè. Mọi người có thể tin tưởng vào sự tận tâm của nhóm tháp tùng, sự lắng nghe và tinh thần luôn sẵn sàng của giám mục Touvet.

Cộng đoàn Lời Sự Sống còn khoảng ba mươi nữ tu thánh hiến | © Eric Frattasio

Trong một thông điệp gởi đến giáo phận Châlons, giám mục  Touvet ý thức được cơn choáng của quyết định này vì đan viện Andecy là nơi được đánh giá rất cao của giáo phận. Ngài viết: “Xin anh chị em tin rằng quyết định nghiêm túc này đưa ra vì lợi ích cho các thành viên của cộng đồng, dù anh chị em cảm thấy khó tin và khó hiểu những sự cố như vậy lại có thể xảy ra ở đó.”

Cộng đồng Lời Sự Sống được hưởng tư cách là hiệp hội tư nhân của giáo dân thuộc giáo phận Malines-Bruxelles, được giám mục André-Joseph Léonard đón nhận năm 2010.

Những khó khăn về quản trị

Trong số các cộng đồng mới khác ra đời vào thời điểm đó với sự thúc đẩy của công cuộc truyền bá Phúc âm hóa mới do Đức Gioan Phaolô II thúc đẩy, cộng đồng Lời Sự Sống đã được ông bà Marie-Josette và Georges Bonneval thành lập năm 1986 tại tu viện Aubazine, ở vùng Correze. Tuy nhiên, những khó khăn về quản trị nhanh chóng xuất hiện. Hai vợ chồng đã bị buộc tội lạm dụng tinh thần và kiểm soát thành viên.

Cựu linh mục-thợ Jacques Marin hướng dẫn thiêng liêng cho cộng đồng từ năm 1986 đến năm 2013 đã bị một số phụ nữ buộc tội tấn công tình dục khi giải tội. Ông qua đời năm 2019, sau phiên tòa giáo luật vài năm trước đó đã cấm ông giải tội.

 “Con sâu trong trái cây”

 “Con sâu đã ở trong trái cây ngay từ ngày thành lập năm 1986, ông bà Alex et Maud Lauriot-Prévost tiết lộ với báo La Croix, họ đã tham gia vào năm trước với ông bà Bonnevals để thành lập cộng đoàn Ánh sáng Trẻ (Jeunesse Lumière).

Cặp vợ chồng sáng lập đã gieo cách quản trị không lành mạnh và thao túng, chính điều này đã ngấm vào các cộng tác viên thân cận của họ. Dù họ đã ra đi cách đây ít nhất 20 năm, nhưng cộng đồng không thể vực dậy sau những thiếu sót này.”

Chuyến kinh lý tông tòa đầu tiên năm 2002

Sau nhiều biện pháp can thiệp khác nhau, một chuyến kinh lý tông tòa đầu tiên năm 2002 do giám mục Bernard Charrier, giáo phận Tulle điều hành. Báo cáo năm 2003 đưa ra hai vấn đề lớn: sự nhầm lẫn giữa tòa trong và tòa ngoài và ảnh hưởng của hai vợ chồng Bonneval. Tài liệu cũng đề cập đến việc thiếu đào tạo, thiếu các quy tắc sống, sự mệt mỏi quá mức của các thành viên, thiếu cân nhắc về kỹ năng cá nhân và thiếu sót về tài chính.

Sau chuyến thăm này, ông Georges Bonneval, người điều hành đầu tiên của Cộng đồng đã bị cách chức và được mời tạm nghỉ một thời gian ở cộng đồng. Thời gian này đã không được tôn trọng. Ông bà Georges và Marie Josette Bonneval đã đến một trong những cơ sở của Lời Sự Sống ở Brazil trước khi cố gắng thành lập một cộng đồng bất đồng chính kiến.

Cộng đồng khi đó chỉ mới có 17 năm tồn tại. Các quy chế vẫn chưa được hoàn thiện hoặc chưa được công nhận, quy tắc của cuộc sống chưa được viết ra, tất cả những người sáng lập đã ra đi.

Tháng 8 năm 2003, ông Olivier Belleil, lập gia đình, là cha của 7 người con được bầu làm người điều hành cộng đồng. Ông đã đặt cuộc khủng hoảng của cộng đồng vào chia rẽ nội bộ, những khác biệt giữa các thành viên sáng lập. Tuy nhiên, đối với những người đã ra đi, đây chỉ là hậu quả của vấn đề cơ bản chứ không phải nguyên nhân.

Những làn sóng ra đi

Từ năm 2004, một số thành viên tiếp tục ra đi và những cuộc ra đi sẽ không dừng lại với hệ lụy là các cơ sở bị đóng cửa. Trong nhiều đợt liên tiếp, có hơn 160 thành viên đã rời khỏi cộng đồng, trong đó 30% là nhân viên cố định. Hai đợt cuối cùng bắt đầu từ năm 2007 đến năm 2009 và sau đó là từ năm 2012 đến 2013 dưới thời ông Olivier Belleil. Mỗi lần ra đi có khoảng mười lăm thành viên. Trong số 16 cơ sở, có 8 cơ sở đóng cửa, gồm Tu viện Aubazine năm 2010 và La Valette ở Toulon năm 2015.

Tuy nhiên, năm 2007, cộng đoàn khi đó có 111 thành viên, đã được chính thức công nhận là một hiệp hội riêng của các giáo dân dưới quyền giáo phận. Ông Olivier Belleil sau đó nhận những sai sót trong thời ông cai quản, “một số trong số đó là những vấn đề nghiêm trọng”. Ông nói, những vấn đề đã bị vượt quá.

Tháng 5 năm 2022, sau báo cáo của Ủy ban Ciase về lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp, những người chịu trách nhiệm về cộng đồng Lời Sự Sống mời gọi “bất cứ ai đã biết về những hành vi đáng trách của cựu linh mục Jacques Marin dù đã xảy ra rất lâu, xin họ báo cáo.”

Cộng đồng Lời Sự Sống ở Thụy Sĩ

Một trong những cơ sở Lời Sự Sống Thụy Sĩ ở Pensier, gần Fribourg. Đó là trung tâm cho các khóa tĩnh tâm, chào đón các nhóm ở Thụy Sĩ và ở nước Pháp láng giềng. Cộng đồng đến giáo xứ Saint-Pierre-de-Clages năm 1992-1996, sau đó là nhà St-Dominique, Pensier năm 1993.

Vào mùa hè năm 2021, tám nữ tu thánh hiến của Lời Sự Sống đã rời Pensier một khoảng thời gian mà họ hy vọng sẽ chỉ là tạm thời. Sơ Karenn-Marie, giám đốc cộng đồng nói với trang Công giáo Thụy Sĩ: “Giống như các cộng đồng mới khác, chúng tôi cần phân định rõ các ơn gọi khác nhau vì cộng đồng của chúng tôi có các bậc sống khác nhau: nam nữ thánh hiến và giáo dân độc thân hoặc đã lập gia đình. Chúng tôi sẽ mất một năm, có thể là hai năm, để thực hiện công việc này. Cuộc khủng hoảng covid, buộc chúng tôi phải giảm các hoạt động đã tạo thêm một yếu tố.”

Lời Sự Sống có khoảng ba mươi chị em thánh hiến. Dù có sự thay đổi quan trọng này, cộng đồng Lời Sự Sống vẫn hiện diện ở Thụy Sĩ vùng nói tiếng Pháp kể từ khi cộng đồng giáo dân tiếp tục cư trú tại nhà Saint Dominique. Vẫn chưa biết những quyết định nào sẽ được đưa ra cho trung tâm này, một trung tâm có ảnh hưởng đáng kể ở Thụy Sĩ nói tiếng Pháp.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Giáo hội công giáo ra lệnh giải thể cộng đoàn Lời Sự Sống