Linh mục Henri Huvelin, người giải tội cho Thánh Charles de Foucauld

141

Linh mục Henri Huvelin, người giải tội cho Thánh Charles de Foucauld

Linh mục Henri Huvelin @Fred De Noyelle / GODONG

fr.aleteia.org, Linh mục Xavier Lefebvre, 2022-05-13

Abbé Huvelin (1838-1910), linh mục đã hướng dẫn những bước đầu  trong việc trở lại của Thánh Charles de Foucauld là ai? Linh mục là cha xứ nhà thờ Thánh Augutinô, cha là cha phó khi cha gặp ẩn sĩ tương lai, linh mục Xavier Lefebvre kể cho chúng ta nghe về vị linh mục Huvelin trí thức và nhà giải tội phi thường này, người chia sẻ với người con thiêng liêng của mình mong muốn “luôn yêu thương nhiều hơn”.

Một buổi sáng sớm cuối tháng 10 năm 1886, tử tước Charles de Foucauld trở về sau chuyến thám hiểm Ma-rốc, Charles đến nhà thờ Thánh Augutinô nơi cha Huvelin đang giải tội. Lúc đó Cha Huvelin 48 tuổi, trưởng thành trong đời sống linh mục, tốt nghiệp sử học trường Cao Đẳng Normal danh tiếng nước Pháp, có từ 400 đến 600 người đến nghe các bài giảng của cha về lịch sử Giáo hội. Cha xứ cũng giao cho linh mục Huvelin giảng các bài giảng ngày chúa nhật vì nhận thấy nơi linh mục Huvelin một tài năng ngoại hạng.

Cha phó Huvelin không nguội lạnh

Nhưng cha Henri Huvelin cũng là người bị tê liệt vì đau: cha bị chứng đau đầu gần như thường xuyên và có những cơn “gút” ngày càng đau đớn. Sức khỏe mong manh này có lẽ do vì cha quá hãm xác và khổ hạnh trong tuổi trẻ khi người cha vô thần của linh mục đã hết sức phản đối ơn gọi của con mình! Mồ côi mẹ lúc 17 tuổi, một mình với người cha khó tính, linh mục đã dâng hiến hết cho ơn gọi và cho sự trở lại của người cha của mình. Cha Huvelin không nguội lạnh!

Thân phụ của cha Huvelin trở lại năm 1873, được đánh động bởi lòng tôn kính Thánh Tâm khắp nước Pháp lúc đó (thời điểm xây Vương cung thánh đường Montmartre). Một lòng tôn kính Thánh Tâm cùng chia sẻ giữa hai cha con. Sự quan phòng đã bắt đầu đưa Giáo hội vào mầu nhiệm của Lòng Thương Xót Chúa, bằng cách đưa Giáo hội ra khỏi cuộc khủng hoảng đạo lý khắc khổ Giăng-xen.

Đặc sủng hướng dẫn tâm linh

Được bổ nhiệm làm cha phó tại nhà thờ Thánh Augutinô năm 1875 và cha đã ở đây cho đến khi qua đời năm 1910, cha Huvelin phát triển một tài năng riêng là linh hướng. Từ ngữ được dùng trong nghĩa chấp nhận điều đúng: đó là phân định ý Chúa, điều chỉ có thể làm trong tự do của người muốn hoàn thành ý định này. Cha nói: “Điều mà linh mục tìm trong một tâm hồn là niềm hy vọng vẫn còn đó và nhu cầu đặc biệt mà Chúa đã đào, điểm mà Chúa đòi ở họ một điều gì đó… Quả vậy, có một công việc ngầm của linh hồn, một nguồn tiềm ẩn mà chúng ta không thể nắm bắt được, nhưng chúng ta thấy dấu vết của nó qua suốt cuộc đời: và đó là những gì linh mục nhìn và tìm kiếm trong các linh hồn. Linh mục Henri Huvelin có thể được giới thiệu với tất cả các linh mục như gương mẫu của việc đồng hành không tìm cách chi phối và không lạm dụng thiêng liêng. Các linh mục được khuyên nên tìm đến ngài để xin ngài chia sẻ với họ một chút đặc sủng ngài đã nhận được.

Charles de Foucauld: Lần xưng tội xúc động đã mang lại đức tin cho cha

Nếu Cha Huvelin tìm cách chi phối nhà thám hiểm trẻ có tính khí bất khuất này, thì đã không có Charles de Foucauld! Cha đã lắng nghe, còn tốt hơn, cha biết tất cả sự thật, kinh ngạc trước sự quá độ của những ham muốn tuyệt đối nơi người cựu quân nhân, xoa dịu người con thiêng liêng và với thời gian, cha nhận ra ý Chúa cho Charles de Foucauld. Năm 1900 cha thú nhận điều này với bà Marie de Bondy, người chị họ và cũng là chỗ dựa tinh thần khác của Charles: “Người hướng dẫn thiêng liêng có bao giờ điều khiển ai không? Nhưng tôi không cần phải hướng dẫn Charles, tôi chỉ ngưỡng mộ nó và yêu thương anh”.

Marie de Bondy, người chị họ luôn canh chừng cho người em họ Charles de Foucauld

Hiến mình cho các linh hồn

Chúng ta có thể thấy trọng tâm đời sống linh mục của cha Huvelin trong những gì nở rộ trong cuộc đời của Charles de Foucauld: tình yêu  Chúa Kitô hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, liên tục suy niệm Tin Mừng, bắt chước Chúa Kitô khó nghèo: “Chúa Kitô muốn ở chỗ rốt cùng, không ai có thể lấy chỗ này.” Chính tình yêu thương đã hướng dẫn toàn bộ cuộc đời của linh mục, người được mệnh danh là “Cha Thánh D’Ars của Paris”. Các hoạt động của ngài thì rất nhiều, ngài không có thì giờ để giải trí, Ngài cống hiến hết tất cả cho linh hồn. Các thành quả của ngài: sự trở lại của thân sinh ngài, ông Émile Littré vào cuối đời, của giáo sư văn chương Jacques Demogeot… Và những điều tốt đẹp không kém khác như đồng hành với các bà mẹ gia đình: “Chính Chúa Thánh Thần viết nên cuộc đời của người mẹ tín hữu kitô”.

Càng tìm hiểu về linh mục ít được biết đến này, chúng ta càng khám phá một trong những nhân vật cao cả biểu hiện mầu nhiệm vĩ đại của Lòng Thương Xót mà Thiên Chúa muốn đưa Giáo hội của Ngài ở thế kỷ 20. Vào cuối một đời hoàn toàn dâng hiến cho sự cứu rỗi các linh hồn, cha Huvelin nói: “Tôi sẽ không bao giờ yêu đủ… giá trị của chúng ta ở nơi những gì chúng ta yêu”, lời khẳng định được Charles de Foucauld nói lên ngày 1 tháng 12 năm 1916: “Và đúng vậy, chúng ta sẽ không bao giờ yêu cho đủ. Nhưng Chúa nhân lành, Đấng biết Ngài đã nhào nặn chúng ta từ bùn nào và là Đấng yêu thương chúng ta hơn người mẹ có thể yêu thương con mình, Đấng nói với chúng ta: Ngài không nói dối, Ngài sẽ không từ chối bất cứ ai đến với Ngài.”

Yêu cuộc sống ẩn dật

Chúng tôi chỉ có một bức ảnh chất lượng rất kém về nhân vật phi thường này, một dấu hiệu cho thấy sự kín đáo của ngài, về tình yêu cho cuộc sống ẩn giấu mà ngài đã có thể truyền lại cho Thánh Charles de Foucauld. Cuộc sống ẩn giấu không phải là “ẩn giấu” như kẻ chôn vùi nén bạc duy nhất của mình vì sợ Chủ phán xét, nhưng là cuộc sống của người Nadarét, là phúc âm của việc làm, cầu nguyện, bác ái, vốn vẫn là khuôn mẫu cho các linh mục ngày nay.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Charles de Foucauld, “người của tình huynh đệ tận căn”