Đức Phanxicô không muốn phụng vụ trở thành “chiến trường”

242

Đức Phanxicô không muốn phụng vụ trở thành “chiến trường”

fr.aleteia.org, Anna Kurian, 2022-05-07

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến các giáo sư và sinh viên của Đại học Giáo hoàng Thánh Anselmo nhân kỷ niệm 60 năm thành lập ngày thứ bảy 7 tháng 5 tại dinh tông tòa Vatican.

Đại học Thánh Anselmo chuyên về phụng vụ, hiện có khoảng gần 700 sinh viên đến từ 70 quốc gia thuộc 5 châu lục. Trong số 90 giáo sư và giảng viên, 40% là Đan sĩ dòng Biển Đức nam và nữ, và trong số các sinh viên, có 10% thuộc dòng Biển Đức giáo sư, sinh viên và cựu sinh viên của Học viện Phụng vụ Giáo hoàng Sant’Anselmo.

Nói chuyện với thành viên Học viện, Đức Phanxicô không nhắc đến tự sắc Traditionis custodes, ngài nhấn mạnh đến các phong trào “phủ nhận Công đồng Vatican II”. Ngài mong muốn đời sống phụng vụ sẽ dẫn đến “sự hiệp nhất trong Giáo hội lớn hơn, chứ không phải để chia rẽ”. Phát biểu ngoài bài diễn văn soạn sẵn, ngài thấy các chia rẽ phụng vụ có “mùi thối của ma quỷ”. Ngài cảnh báo: “Chúng ta không thể thờ phượng Chúa và đồng thời biến phụng vụ thành chiến trường cho những vấn đề không thiết yếu, hay nói đúng hơn là những vấn đề lỗi thời”.

Trước các nhà phụng vụ mừng 60 năm thành lập viện. Đức Phanxicô nhắm vào những người có “não trạng khép kín”, những người “muốn quay ngược lại thời gian một chút”, họ đặt lại vấn đề “Công đồng, thẩm quyền giám mục… để bảo tồn truyền thống”. Những người này “sử dụng các mô hình phụng vụ để bảo vệ quan điểm của họ”, ngài lấy làm tiếc cho “chủ nghĩa hình thức phụng vụ” của các phong trào này. Chủ nghĩa hình thức giảm việc cử hành phụng vụ xuống thành “tụng đi tụng lại, một việc không có sự sống, không có niềm vui”, ngài nhấn mạnh và nhắc lại phụng vụ không phải là “một nghề” cũng không phải là “một vấn đề về nghi thức”, nhưng là “mầu nhiệm của Chúa Kitô”.

Ngài nói: “Đúng là bất kỳ cuộc cải cách nào cũng tạo phản kháng”, ngài liệt kê những phản đối trong vài chục năm gần đây: “Tôi nhớ khi tôi còn trẻ, Đức Piô XII khởi xướng cuộc cải cách phụng vụ đầu tiên: được phép uống nước trước khi rước lễ, nhịn ăn trong một giờ… Và giáo dân chống đối mãnh liệt: ‘Nhưng điều đó đi ngược với sự linh thiêng của Bí tích Thánh Thể!’. Rồi đến cải cách Tam nhật Phục sinh: ‘Nhưng làm sao được, Chúa phải sống lại ngày thứ bảy, bây giờ chuyển qua ngày chúa nhật, từ tối thứ bảy đến ngày chúa nhật họ không rung chuông… Và điều gì sẽ xảy ra trong 12 lời tiên tri?”.

Trong buổi nói chuyện, Đức Phanxicô không nêu rõ tự sắc Traditionis tháng 7 năm 2021 của ngài. Nhưng việc xác nhận quan điểm của ngài liên quan đến nghi thức trước Công đồng được đưa ra vào ngày thứ tư 4 tháng 5 tuần trước khi các bà mẹ của các linh mục của hiệp hội Con đường La mã đã đi bộ từ Paris về Rôma mang hơn 2.000 bức thư của những người công giáo xin ngài dỡ bỏ các hạn chế với phụng vụ Tridentin. Ngày 11 tháng 2, ngài đã ký sắc lệnh miễn trừ các linh mục của Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô (FSSP) khỏi các quy định của tự sắc. Một cho phép có thể mở rộng đến các viện theo chủ nghĩa truyền thống khác vẫn trung thành với la-mã – ít nhất đó là điều mà Con đường La mã hy vọng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Các bà mẹ của các linh mục xin giáo hoàng ủng hộ nghi thức Tridentin

Cách Đức Phanxicô nhìn những người “truyền thống” như thế nào