Tổng giám mục Laurent Ulrich được bổ nhiệm làm tổng giám mục Paris

402

Tổng giám mục Laurent Ulrich được bổ nhiệm làm tổng giám mục Paris

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2022-04-26

 

Ngày thứ ba 26-4, tổng giám mục Laurent Ulrich, 70 tuổi, chính thức được bổ nhiệm làm tân Tổng giám mục giáo phận Paris,  kế vị tổng giám mục Michel Aupetit từ chức vào tháng 12 năm 2021.

Như Le Figaro đã công bố tuần vừa qua, tổng giám mục Laurent Ulrich, 70 tuổi, hiện là tổng giám mục giáo phận Lille đã được Đức Phanxicô chọn để trở thành tân Tổng giám mục giáo phận Paris. Giám mục Ulrich thay thế tổng giám mục Michel Aupetit, 70 tuổi, người được Đức Phanxicô chấp nhận đơn từ chức tháng 12 năm 2021 sau những cáo buộc về quan hệ với nữ giới, chuyện mà giám mục luôn phủ nhận. Những tin đồn này đã tăng thêm căng thẳng trong việc quản lý giáo phận mà ngài bị buộc tội.

Với 106 giáo xứ và 500 linh mục đang hoạt động, Paris là giáo phận lớn nhất Pháp, và mang tính biểu tượng nhất. Chức vụ tổng giám mục giáo phận Paris vừa mang tính chất quản lý, điều hành, vừa có tính năng động sống còn đại diện cho Giáo hội công giáo với các cơ quan công quyền ở cấp cao nhất nước Pháp. Một “tổng giám mục” là một giám mục giống như bất kỳ giám mục nào khác, ngoại trừ việc tổng giám mục này đứng đầu một giáo phận quan trọng hơn và điều hành một “tỉng bang” giáo hội, có thể so sánh với một vùng của Pháp, với nhiều “giáo phận” có tầm mức quy mô như một bộ.

Kinh nghiệm giám mục lâu dài

Giám mục Laurent Ulrich có kinh nghiệm làm giám mục lâu dài, ngài đã ở chức vụ này trong hai mươi năm. Đầu tiên ở Chambéry (2000-2008), sau đó ở phía Bắc Lille (2008-2022). Ngài là người làm việc có hệ thống, nổi tiếng về khả năng quản lý và điều hành. Một cộng tác viên của ngài cho biết: “Ngài theo sát hồ sơ, lắng nghe mọi quan điểm nhưng biết cách quyết định. Ngài không độc đoán, ngài có thẩm quyền tự nhiên.” Và đó là cũng là ý kiến của nhiều người, ngài cũng là nhà rao giảng giỏi. Ngài được biết đến trên toàn quốc vì đã từng là phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp (CEF) và cũng là chủ tịch ủy ban kinh tế của các giám mục Pháp. Nhạy bén với phương tiện truyền thông, ngài chủ trì mạng lưới RCF, đài phát thanh kitô giáo vùng nói tiếng Pháp.

Tuy nhiên, lựa chọn này làm nhiều linh mục và giám mục công giáo ngạc nhiên, vì nó cho thấy sự chấm dứt ảnh hưởng của hồng y Jean-Marie Lustiger với giáo phận Paris trong bốn mươi năm qua. Từ khi được bổ nhiệm ở Paris năm 1981, hồng y Lustiger thiết lập một mô hình mục vụ rất khác với mô hình của hội đồng giám mục thời đó, đặc trưng bởi một Giáo hội công giáo được xác định rõ ràng, tập trung mạnh vào việc đào tạo các linh mục và một tầm nhìn vừa cổ điển vừa mở ra của chức tư tế. Mô hình này đạt được thành công lớn và vẫn mang lại nhiều kết quả ngay cả khi bị phản đối từ bên trong Giáo hội Pháp do một tầm nhìn tiến bộ hơn ngày nay được thể hiện qua triều Đức Phanxicô, trong đó giám mục Ulrich là người thừa kế. Tuy nhiên, một nhà quan sát cho rằng, với kinh nghiệm, ngài đã trở nên “thực dụng hơn là ý thức hệ”, thể hiện qua cách ngài quản lý hồ sơ của những người theo chủ nghĩa truyền thống ở giáo phận Lille trong ba năm qua.

Nhiều người cho rằng, việc bổ nhiệm giám mục Ulrich do đó có thể trùng với sự kết thúc của kỷ nguyên “Lustiger” ở Paris. Nhưng điều này sẽ không tính đến số lượng lớn các ơn gọi linh mục mà hồng y Lustiger đã khơi dậy, những linh mục được đào tạo rất hệ thống đang làm mục vụ hiện nay. Vì thế, lựa chọn của Rôma cũng được giải thích do kinh nghiệm giám mục lâu dài của tổng giám mục Ulrich và do tuổi của ngài … Ngài sẽ 73 tuổi vào tháng 9 sắp tới, như thế trong 4 năm nữa theo nguyên tắc ngài sẽ về hưu. Thay vì một cuộc cách mạng, một giai đoạn chuyển đổi mạnh mở ra cho Giáo hội Paris.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Lời tâm sự của tổng giám mục Ulrich được bổ nhiệm làm tân tổng giám mục giáo phận Paris