Người dân Ukraine di tản với các thú vật yêu quý của họ

110

Người dân Ukraine di tản với các thú vật yêu quý của họ

lematin.ch, 2022-03-22

Số lượng các con thú yêu thương theo họ đến Pháp, Đức hoặc các nơi khác đã tạo vấn đề.

Người dân Ukraine trên đường di tản với những con mèo của họ. Tại Kyiv cuối tháng 2-2022. AFP

Chúng cũng chạy trốn chiến tranh cùng với chủ người Ukraine: hàng chục con chó và mèo bây giờ đến các trung tâm tiếp nhận người tị nạn, đặt cho ban tổ chức một thách thức “chưa từng có” và bất ngờ với lượng người di tản đến Pháp.

Cô Anastasia Radchenko vừa cùng con trai, con gái đến Ba Lan giữa tháng ba. Dưới chân cô, trong phòng chờ của trung tâm dành cho người di tản ở Paris, tất cả những gì cô mang theo trong chuyến bay vội vã: một ba lô, một xe kéo và chiếc cũi cho Lucky, con chó trắng lông xù.

Cô giải thích với hãng tin AFP: “Chúng tôi phải rời ngay trong 25 phút”, cô trốn khỏi lãnh thổ ly khai Donetsk (phía đông) với những thứ cần thiết. Chồng cô ở lại chiến đấu.

Cô Anastasia buồn buồn nói: “Làm sao có thể bỏ lại người bạn trung thành dưới những đợt bắn phá? Chuyện này là không thể!” Cô bực mình vì sao chúng tôi lại có thể đặt câu hỏi này.

Ở trung tâm tị nạn, mỗi ngày hàng chục con vật lông xù đi cùng với chủ đến trung tâm, chúng ở trên những chiếc xe đẩy trong khi các em bé rụt rè bắt đầu chơi lại.

Một số lượng người di tản đến Pháp với rất nhiều động vật, “thật chưa từng có, chúng tôi chưa từng thấy chuyện này trước đây”, bà Sara Daneshvar trách nhiệm về hiệp hội France Terre d’Asile nói.

Tại Kyiv cuối tháng 2-2022. AFP

“Không bao giờ cô đơn nữa”

Nhiều đến mức chưa từng có, hệ thống tiếp nhận của Nhà nước dành cho người Ukraine bị tắc nghẽn ở nhiều nơi. Bà giải thích: “Điều này có thể tạo vấn đề vì có một số khách sạn không nhận chó. Những người có hai con chó phải đến các trung tâm chuyển tiếp để chờ chúng tôi sắp xếp. Còn ở các tỉnh, chúng tôi không nói với khách sạn là người di tản có chó, nếu không họ không được nhận.

Với nhiều người, không có chuyện họ xa các con chó yêu quý của mình.”

Vì thế cô Olga, bà mẹ 38 tuổi bế trên tay con chó trắng giống Malta. Cô đã hứa với con chó ngay trận pháo kích đầu tiên rơi gần nhà cô ở Mykolaiv: “Chúng tôi xuống hầm trú ẩn, để lại con chó trên phòng. Khi chúng tôi lên, con chó khóc, phản ứng của nó đến mức tôi tự hứa sẽ không bao giờ để nó một mình nữa”, nó mới sáu tháng tuổi.

Ngày thứ hai 14 tháng 3, cô cùng với con gái rời thị trấn sau khi quân Nga bắn phá vào người dân đang xếp hàng chờ nhận bánh mì.

Cô nói: “Trong vòng hai giờ chúng tôi ra đi. Chúng tôi không biết mình sẽ đến nước nào, chúng tôi chỉ chạy trốn. Bạn Katja của tôi ở lại dưới làn bom đạn Kharkiv vì cô không nỡ bỏ những con chó của cô.”

Số lượng động vật làm xáo trộn các cuộc di tản ở các khu vực biên giới.

Bà Alice Barbe giải thích: “Vì xe buýt không muốn chở động vật. Và đó là vấn đề phải bàn với chính quyền vì những con chó cũng xứng đáng được cứu”, bà là người điều hành các đoàn xe tương trợ Pháp ở biên giới Ukraina-Ba Lan.

Ở trung tâm Paris, SPA (trung tâm bảo vệ động vật) được giao để quản lý trường hợp khẩn cấp. Bà Ludmila Mirochnyk, 55 tuổi cho biết: “Ở Ba Lan và Đức có rất nhiều dịch vụ chăm sóc động vật, ở đây không có”, bà ở  Kharkiv, căn hộ của bà bị phá hủy, bà bị khách sạn từ chối vì có chó.

Quỹ Brigitte Bardot, người bảo vệ động vật đã liên hệ với các bác sĩ thú y với sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp, “để trang trải chi phí cho quy trình y tế và chăm sóc thú y cho các động vật nuôi của người tị nạn Ukraine”.

Một sự chăm sóc có thể “làm nhẹ gánh cho họ một chút, cho nỗi đau khổ của hàng ngàn người tị nạn, những người đã mất tất cả và những con vật đồng hành của họ còn lại, quý giá hơn tất cả trong những lúc khó khăn này.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Lòng nhân sẽ thắng!

Các tổ chức sẵn sàng giúp đỡ người tị nạn Ukraine và động vật của họ

Ở Ukraine, động vật cũng có lên đường di cư