Tôi cầu nguyện mỗi ngày với Thánh Gioan-Phaolô II: làm thế nào bà Eleanor tìm được nơi trú ẩn tại nhà cũ của giáo hoàng

134

Tôi cầu nguyện mỗi ngày với Thánh Gioan-Phaolô II: làm thế nào bà Eleanor tìm được nơi trú ẩn tại nhà cũ của giáo hoàng

Eleanor Petritschenko, Catharine Shimonovitsch, Natalia Miroshnitschenko và Mikita Heyvitsch tại tòa giám mục  Krakow, miền nam Ba Lan | Solène Tadié.

Catholicnewsagency, Solène Tadié, 2022-03-23

Từ một tháng kể từ khi Nga đem quân xâm lược Ukraine, đã có hơn 2 triệu người vượt biên giới đến Ba Lan tìm nơi ẩn náu.

Tại thành phố Krakow, tổng giám mục địa phương Marek Jędraszewski đã giúp đỡ rất nhiều cho người tị nạn, ngài đón họ từ ga xe lửa chính, sau đó đích thân chào những người đến cư trú ở tòa giám mục.

Tổng giám mục Marek Jędraszewski, giáo phận Krakow gặp người tị nạn Ukraine Eleanor Petritschenko và Catharine Shimonovitsch. | Tổng giáo phận Krakow, Ba Lan.

Ngài sống ở tòa giám mục, trung tâm thành phố được xem là thủ đô văn hóa của Ba Lan. Chính ở đây, Thánh Gioan Phaolô II tương lai đã sống trong những năm 1960 và 70 trước khi được bầu làm giáo hoàng.

Eleanor Petritschenko, 55 tuổi đến từ Rivne, một thành phố ở miền tây Ukraine, là một trong bốn người tị nạn hiện đang ở trong tòa giám mục, cũng là trụ sở của giáo triều Metropolitan của tổng giáo phận Krakow.

Bà Eleanor buộc phải rời khỏi nhà khi máy bay không người lái bắt đầu bay trên khu phố của bà vào cuối tháng 2, bà đưa mẹ của bà đi, bà Catharine Shimonovitsch 92 tuổi. Sự ra đi của họ càng đau lòng hơn khi họ phải rời người thân, chồng và các con trai, họ ở lại để bảo vệ tổ quốc.

Khó khăn của họ cũng như khó khăn của 3,6 triệu người Ukraine khác buộc phải rời đất nước kể từ ngày 24 tháng 2, tuy nhiên khó khăn này được nhẹ bớt nhờ sự giúp đỡ của tổng giám mục Jędraszewski.

Hai mẹ con đến Krakow ngày 3 tháng 3 sau cuộc hành trình dài và khó khăn đưa họ rời Ukraine đến nước láng giềng Slovakia, và sau đó đến Ba Lan.

Khó khăn đầu tiên của bà là tìm nơi trú ẩn thích hợp cho người mẹ đã lớn tuổi. Bà đến nhờ một cha xứ ở Kraków tìm giúp. Bà Eleanor nói với hãng tin CNA: “Linh mục nhân từ này đã giúp chúng tôi liên lạc với giáo phận và cho biết tổng giám mục sẽ đích thân đón chúng tôi tại tòa giám mục của ngài”.

Sau đó bà liên lạc được với bà mẹ của con dâu và con trai 5 tuổi của cô.

Với bà Eleanor, người giữ đạo sốt sắng, có lòng kính mến Thánh Gioan-Phaolô II đặc biệt, sự giúp đỡ này là của Chúa.

Bà nói: “Tôi cầu nguyện với Thánh Gioan-Phaolô II mỗi ngày, và càng ngày tôi càng cầu nguyện sốt sắng hơn, tôi xin ngài hướng dẫn cho tôi biết tôi phải đi đâu.”

Nhà thờ mà bà thường hay đi khi còn ở Rivne là nhà thờ được dâng hiến cho Thánh Gioan-Phaolô II năm 2015, theo nguyện vọng của phong trào Canh tân Đặc sủng của giáo xứ.

Mẹ chồng của bà Eleanor tham gia vào chương trình này đã 20 năm, bà là nhà truyền giáo được Đức Gioan-Phaolô II ban phép lành vào đầu những năm 2000 ở Rôma.

Bà Eleanor nói: “Chúng tôi muốn ở thị trấn của ngài. Có rất nhiều trở ngại và khó khăn trên đường đi từ Rivne đến Krakow nhưng chúng tôi đã vượt qua một cách kỳ diệu.”

“Nhờ lời cầu bàu của Thánh Gioan-Phaolô II, Thiên Chúa đã dẫn chúng tôi đến đây và Ngài đang hành động qua tất cả những người từ tâm chung quanh chúng tôi, tổng giám mục Jędraszewski và cha tuyên úy RafałWilkołek đã lo cho chúng tôi. Bây giờ chúng tôi có đầy đủ những gì chúng tôi cần từ vật chất đến tinh thần, chúng tôi hết lòng cám ơn.” Ngay khi họ đến, tổng giám mục Jędraszewski đã đến thăm hai mẹ con bà Eleanor.

“Tôi sẽ không bao giờ quên cuộc gặp này. Ngài có tầm vóc thiêng liêng cao lớn và dưới mắt tôi, ngài là người tượng trưng cho chữ M viết hoa: ngài có tinh thần cao thượng, trái tim rộng mở và tràn đầy tình thương. Xin Chúa che chở cho ngài!”

Cả hai mẹ con bà Eleanor đều mong trở về Ukraine ngay khi chiến tranh kết thúc. Hiện tại, bà lo lắng cho chồng, hai con trai và em gái của bà vẫn còn ở lại Ukraine.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng miền tây Ukraine sẽ bị nước láng giềng Belarus phía bắc tấn công. Các nhà truyền giáo của phong trào Canh tân Đặc sủng đã rời vùng này.

Người công giáo Ba Lan đang giúp hơn 2,1 triệu người tị nạn Ukraine. Riêng các giáo xứ trong tổng giáo phận Krakow đang giúp 20,000 người, trong số này có 4,500 người được các cơ quan Caritas địa phương lo.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: “Âm nhạc là vũ khí duy nhất của tôi”: để chống lại chiến tranh, các nghệ sĩ Ukraine kháng cự qua bài hát