Sự sống và bạo chúa. Pháp luật lên án bạo chúa (và chúng tự sát)

90

Sự sống và bạo chúa. Pháp luật lên án bạo chúa (và chúng tự sát)

Hình minh họa trên Internet

avvenire.it, Ferdinando Camon, 2022-03-23

Khi nghĩ đến Vladimir Putin, người ta nói, chúng ta phải “giết bạo chúa”. Ý tưởng làm liên tưởng đến bạo chúa vĩ đại nhất lịch sử: Hitler có nên bị giết không? Đó có phải là một cam kết của những người có cảm thức đạo đức, những người phải chịu đựng trong lương tâm của họ những tội ác mà bạo chúa đã ra lệnh và áp đặt không? Để giết được Hitler, phải đến được với ông, phải làm sao đến gần ông, ở với ông, cùng phòng, cùng bàn. Không phải lúc ông ăn, các bữa ăn của ông không ai biết. Nhưng trong một cuộc họp. Cuộc họp là lúc ông có thể bị tấn công, người ta có thể cố gắng giết ông. Và thực sự nó đã được thử, nhưng không có kết quả. Nếu không phải là cuộc gặp với nhiều người thì nó có thể dò dẫm trong cuộc gặp hai người, trong ‘tổ chim ưng’ của ông.

Tôi biết ‘tổ chim ưng’, tôi đến xem nó, chính xác vì tôi biết tôi sẽ viết những bài báo như thế này về nó, về khả năng hoặc cơ hội giết chết bạo chúa. Putin, bạo chúa mà một người nào đó hy vọng diệt được ông là diệt được bạo quyền, ông cũng có hang ổ bí mật, tổ chim ưng của ông. Đến ‘tổ chim ưng’ Hitler, tôi tự trả lời cho tôi câu hỏi liệu tôi có thể giết được tên bạo chúa ở đó không? Câu trả lời: không.

Trước hết, bạn bị theo dõi hàng dặm cây số trước khi bạn đến được nơi. Nếu bạn đến được, là vì họ cho phép bạn đến. Sau đó, khi bạn đến, bạn để xe ở một khoảng đất trống rộng lớn và đi vào con đường hầm trong lòng núi. Cuối đường hầm có thang máy đi thẳng lên và đưa bạn đến trung tâm biệt thự, nơi ông chủ lớn đang đợi bạn. Bạn đi ra, bạn đứng trước đôi ủng của Quốc trưởng. Bên trong thang máy vẫn còn đó chiếc điện thoại bằng đồng. Tôi không nghĩ mọi thứ quá khác với Putin ngày nay. Chúng ta không biết gì về gia thế của ông. Người ta nói, ông có một gia đình bí mật, ẩn ở một biệt thự nào đó ở Thụy Sĩ. Một phụ nữ và bốn đứa con, trong đó có hai đứa trẻ sinh đôi. Trong những ngày này, hôm qua-hôm nay, có tin đồn ở Thụy Sĩ có kiến nghị đòi trục xuất gia đình ông. Nếu những chuyện này là thật, thì đây là điểm dễ tổn thương nhất cho hệ thống Putin. Trong hệ thống này sẽ không thể đến được. Giết bạo chúa không khó về mặt tinh thần, nhưng về mặt kỹ thuật.

Nó giả định phải có phản bội: chỉ những người trong vòng cận kề của ông mới có thể lên kế hoạch và hành quyết. Để thực hiện sự phản bội này, bạn phải tỏ ra bạn trung thành với một đạo đức biện minh cho sự trung thành này và bạn được khen thưởng. Không phải bạn phản bội bạo chúa và thế giới mà bạn đã thề trung thành, chính ông là người phản bội thế giới và do đó phản bội bạn. Có những dấu vết mạnh của kitô giáo trong âm mưu Hoa hồng trắng, và Hitler bị cho là báng bổ, có tội với nền văn minh và châu Âu. Những sai lầm tương tự cũng được tìm thấy ở Putin, đối với châu Âu và Mẹ nước Nga.

Tôi không biết liệu bài diễn thuyết về việc giết tên bạo chúa này có chút cụ thể nào trong trường hợp của Putin hay không. Phản ứng của tôi, với tư cách là tín hữu kitô, rằng giết chóc luôn là giết chóc, và giết càng ít càng tốt. Chỉ có luật giết mà không giết. Cảnh sát đang nhắm vào tên sát nhân chuẩn bị giết 3 con tin, nổ súng không phải là giết hung thủ, mà cứu con tin. Nếu kẻ giết người chết, anh ta là kẻ tự giết anh, qua cảnh sát. Vì vậy, nó cũng dành cho bạo chúa.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Một tháng dài như một thế kỷ