Đức Bênêđíctô XVI là “chướng ngại” cho Con đường của Thượng hội đồng Đức

197

Đức Bênêđíctô XVI là “chướng ngại” cho Con đường của Thượng hội đồng Đức

Giám mục Georg Gänswein trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Hoa Kỳ EWTN

cath.ch, I.Media, 2022-02-15

Giám mục Georg Gänswein nhận xét: “Con người và công trình của Đức Bênêđíctô XVI là một trở ngại cho các mục tiêu nhất định nào đó mà con đường Thượng hội đồng Đức nhắm đến”. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Hoa Kỳ EWTN, giám mục Georg Gänswein, thư ký riêng của giáo hoàng danh dự công kích những người ở nước Đức đã tìm cách “buộc tội giáo hoàng về một điều gì đó”, khi báo cáo về những lạm dụng trong tổng giáo phận Munich-Freising được công bố.

Trong cuộc phỏng vấn, Giám mục Gänswein tố cáo một số đồng hương đã “thiên vị” khi phối hợp sự “thiếu hiểu biết” về một số sự kiện. Theo ngài, có một liên hệ đồng thời trong việc công bố báo cáo Munich – ngày 20 tháng Giêng – và tiến trình Thượng hội đồng Đức – từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 2. Được khởi xướng vào năm 2019, “Thượng hội đồng Weg” hiện đang bảo vệ một cuộc cải cách của Giáo hội công giáo, đặc biệt yêu cầu chấm dứt chế độ độc thân đối với các linh mục, phong chức phụ nữ hoặc thay đổi học thuyết về đồng tính.

Đối với giám mục Gänswein, đường lối của Thượng hội đồng Đức có nguy cơ “mọi thứ liên quan đến ấu dâm và lạm dụng bây giờ sẽ được dùng như một lý do duy nhất” để đạt đến những mục tiêu này. Cho rằng con đường của Đức “không phù hợp với một thượng hội đồng” mà đây là một tiến trình “giả dân chủ”, ngài cảnh báo chống việc đi theo một chương trình nghị sự chính trị hoặc thậm chí ý thức hệ, rơi vào một loại “lạm dụng của lạm dụng” để đạt được mục tiêu của mình.

Giám mục Gänswein cho biết, liên quan đến Đức Bênêđíctô XVI, “một số điều đơn giản là không đúng sự thật vẫn còn duy trì”, ngay cả đến việc “truy ngài đến cùng”. Những tấn công ngược với “25 năm làm việc để chống lại hành vi lạm dụng” của ngài.

Đức Bênêđíctô XVI, “cha đẻ của sự minh bạch”

Giám mục Gänswein là người thân cận với hồng y Joseph Ratzinger kể từ thời ngài làm ở Bộ Giáo lý Đức tin năm 1996, sau đó là thư ký riêng của Đức Bênêđíctô XVI từ năm 2003, giám mục Gänswein giải thích, ngài có thể làm chứng về thái độ của giáo hoàng danh dự trước các vụ lạm dụng: “Ngay từ đầu, giáo hoàng danh dự đã tin, bằng mọi giá phải minh bạch, rõ ràng, mọi thứ phải được gọi đúng tên, không có gì phải che giấu”.

Giám mục cho biết Đức Bênêđíctô XVI phải đi vào lịch sử với tư cách là “cha đẻ của sự minh bạch” trong Giáo hội công giáo. Giám mục nhấn mạnh: “Ngài không chỉ đóng vai trò quyết định, ngài còn là hình ảnh quyết định, ngài đưa ra quyết định. Chính ngài đã thuyết phục được Đức Gioan Phaolô II, bất chấp sự phản kháng từ bên trong nội bộ.”

Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, hồng y Ratzinger đã tìm cách “làm sao để các hành động đi theo xác tín của mình”, cả trên bình diện pháp lý và “não trạng.” Ngài cũng đã mở con đường này, mà bây giờ Đức Phanxicô đang đi tiếp theo.

Giám mục Gänswein nói: “Tôi tin một khi những cơn bão này qua đi và một số thứ mà ngài bị buộc tội chỉ còn ‘mục ruỗng’ – để có thể nói thẳng – chúng ta sẽ thấy sự rõ ràng trong suy nghĩ, sự rõ ràng trong công việc của ngài, những điều ngài đã làm được, tỏa sáng với hàng ngàn ngọn đèn và là một kho tàng lớn cho Giáo hội”.

Đức Bênêđíctô XVI đã xin lỗi

Vài ngày sau khi bức thư phản hồi của Đức Bênêđíctô XVI về bản báo cáo ở Munich, giám mục Gänswein kể lại nhiều về những tháng cuối cùng của Đức Bênêđíctô XVI. Giám mục nói, lời xin lỗi của giáo hoàng danh dự là tiếng vang của nhiều lời xin lỗi trước đây ngài đã nói trong các cuộc gặp gỡ với các nạn nhân trong thời gian ngài làm giáo hoàng.

Giám mục Gänswein nhớ lại: “Những cuộc gặp này diễn ra rất xúc động, luôn diễn ra trong nhà nguyện, không có báo chí. Nhiều người trong số những nạn nhân sau này đã làm chứng cho những cuộc gặp này, họ cho biết cuộc gặp đã mang điều tốt lành đến cho họ như thế nào và làm thế nào mà mọi áp lực, gánh nặng của họ đã thành nhẹ nhàng”.

 “Những lời xúc động của Đức Phanxicô”

Giám mục Gänswein cũng làm chứng cho sự hỗ trợ đáng kể mà Đức Phanxicô dành cho Đức Bênêđíctô XVI sau khi báo cáo Munich được công bố: “Đức Phanxicô đã gọi cho giáo hoàng danh dự để nói lên sự đoàn kết và sự tin tưởng tuyệt đối của ngài,  tin tưởng trong tình huynh đệ và trong lời cầu nguyện.”

Sau đó, Đức Bênêđíctô XVI viết bức thư của ngài và gởi cho Đức Phanxicô trước khi bức thư được công bố. Một lần nữa, Đức Phanxicô cám ơn giáo hoàng danh dự và “hỏi liệu mọi thứ có ổn cho ngài không”. Sau đó ngài gởi cho giáo hoàng danh dự “một bức thư thật xúc động” ủng hộ “với những lời thực sự cảm động”. Nhưng đây là bức thư cá nhân phải được giữ trong vòng riêng tư.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Tổng giám mục Georg Gänswein: Thư của Đức Bênêđíctô XVI là di chúc thiêng liêng của ngài

 

Đức Bênêđíctô XVI chính thức bác bỏ cáo buộc bao che cho một linh mục ấu dâm ở Munich