Báo cáo của Munich: Tòa Thánh bảo vệ Đức Bênêđíctô XVI

105

Báo cáo của Munich: Tòa Thánh bảo vệ Đức Bênêđíctô XVI

Trong một bài đăng trên Vatican News ngày thứ ba 26 tháng 1, ông Andrea Tornielli, giám đốc biên tập của Bộ Truyền thông đã mạnh mẽ bảo vệ Đức Bênêđíctô XVI. Từ ngày 20 tháng 1, Đức Bênêđíctô XVI đã bị để ý trong các vụ lạm dụng xảy ra trong tổng giáo phận Đức.

cath.ch, I.Media, 2022-01-26

Ông Andrea Tornielli lên diễn đàn để bảo vệ giáo hoàng danh dự Bêdêđíctô. Ông giải thích báo cáo của Bavaria không phải là “cuộc điều tra tư pháp hay bản án cuối cùng”, ông khuyên không nên biến việc này thành “việc đi tìm người hy sinh dễ dàng và các bản án tóm tắt”, ông nhấn mạnh đến vai trò của ngài trong cuộc chiến chống tình dục lạm dụng trẻ vị thành niên trong Giáo hội công giáo.

Ông nhấn mạnh: “Cần nhắc lại trong triều giáo hoàng của ngài, cuộc chiến chống nạn ấu dâm của hàng giáo sĩ đã được đưa ra và ngài mong muốn gặp và lắng nghe các nạn nhân, xin họ tha thứ”, ông nói đến bản báo cáo đã tạo ra“những bình luận rất sôi nổi.” Ông lưu ý, hồng y Joseph Ratzinger chỉ quản trị giáo phận bốn năm rưỡi, nhưng “các phản hồi dường như chỉ chú ý đến ngài.”

“Tấm gương cụ thể” của Đức Bênêđíctô XVI chống lại các vụ lạm dụng

Ông Tornielli kêu gọi chúng ta đừng quên hành động chống lạm dụng của Đức Joseph Ratzinger khi ngài đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin (1981-2005), sau đó là giáo hoàng (2005-2013), ngài đã ban hành các “tiêu chuẩn rất nghiêm khắc” đối với các linh mục ấu dâm. Một giai đoạn mà qua “tấm gương cụ thể của ngài”, Đức Bênêđíctô XVI đã “cho thấy sự cấp thiết” của việc thay đổi não trạng để chống lại sự lạm dụng bằng cách “lắng nghe và gần gũi với các nạn nhân và luôn phải xin họ tha thứ”.

Nhà báo cho biết, ngài đã gặp các nạn nhân nhiều lần trong các chuyến tông du của ngài: “Giữa cơn bão của các vụ tai tiếng ở Ai-len và Đức, ngài cho thấy hình ảnh một Giáo hội sám hối, ngược với áp lực cự lại của những người trong phái đoàn của ngài.”

Ông Tornielli nhắc lại lời nói của Đức Bênêđíctô XVI về việc lạm dụng tình dục trong chuyến tông du đến Lisbon, Bồ Đào Nha tháng 5 năm 2010. Ngài kêu gọi một cuộc “thanh tẩy” và việc này phải được làm với công lý và tha thứ. Lời nói phải đi theo các sự việc cụ thể trong cuộc chiến chống lại tai họa của nạn ấu dâm trong hàng giáo sĩ”.

 “Đức Bênêđíctô XVI không lẩn tránh các câu hỏi”

Ông Tornielli cho biết, khi đưa ra bức thư dài 82 trang “với sự giúp đỡ của các cộng tác viên của ngài”, Đức Bênêđíctô XVI đã không lẩn tránh các câu hỏi của văn phòng luật sư.” Ông nhắc lại, các cáo buộc  chống lại ngài là những cáo buộc đã được biết từ hơn 10 năm nay.

Giám mục Georg Gänswein, thư ký riêng của Đức Bênêđíctô XVI cho biết sẽ sớm phản hồi vấn đề này. Hồng y Reinhard Marx, tổng giám mục đương nhiệm giáo phận Munich về phần ngài sẽ chính thức lên tiếng trong cuộc họp báo được tổ chức tại tổng giáo phận của ngài ngày 27 tháng 1.

Báo cáo độc lập về các vụ lạm dụng ở giáo phận Munich-Freising từ năm 1945 đến năm 2019, được công bố vào ngày 20 tháng 1 năm 2022, trực tiếp liên quan đến Đức Bênêđíctô XVI vì ngài đã xử lý bốn trường hợp lạm dụng tình dục của các linh mục khi ngài quản trị giáo phận Munich từ năm 1977 đến năm 1982.

Quay trở lại lời khai ban đầu liên quan đến một trong bốn trường hợp được các luật sư xem xét, ngài đã tham gia vào một cuộc họp năm 1980 (ngài nhận vào giáo phận một linh mục can tội ấu dâm đã được điều tra). Ngài công nhận có sai sót trong lời khai do “quên khi biên tập lời khai và không có ý định xấu.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm:  Đức Bênêđíctô XVI nhìn nhận một lời chứng sai lầm trong vụ lạm dụng ở Đức