Nghiên cứu về lạm dụng tình dục trong Giáo hội Thụy Sĩ sẽ bắt đầu vào tháng 3 năm 2022

87

Nghiên cứu về lạm dụng tình dục trong Giáo hội Thụy Sĩ sẽ bắt đầu vào tháng 3 năm 2022

cath.ch, Christine Mo Costabella, 2021-12-06

Từ nay Giáo hội công giáo muốn áp dụng không khoan nhượng đối với lạm dụng tình dục | © Andrea Krogmann

Sau Pháp, Giáo hội công giáo Rôma ở Thụy Sĩ đang chuẩn bị tiến hành cuộc điều tra lớn về lạm dụng tình dục trong bối cảnh giáo hội. Tháng 11 năm 2021, một hợp đồng với các nhà nghiên cứu Đại học Zurich đã được ký. Nghiên cứu này, sẽ bắt đầu vào tháng 3 và sẽ cung cấp một báo cáo cho phép Giáo hội công giáo Thụy Sĩ rút bài học cho tương lai.

Trong một thông cáo báo chí ngày 6 tháng 12 năm 2021, các tổ chức, Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ (CES), Hội đồng Hiệp hội các Dòng tu và các cộng đoàn đời sống thánh hiến (KOVOS) và Hội đồng Công giáo La Mã Trung tâm Thụy Sĩ (RKZ) cho biết đã ủy quyền cho Đại học Zurich tiến hành một nghiên cứu về lịch sử khai thác tình dục, trong bối cảnh Giáo hội công giáo ở Thụy Sĩ kể từ giữa thế kỷ 20.

Bản thông báo cho biết, hợp đồng liên hệ được ký vào tháng 11 năm 2021. Việc phát động dự án được lên kế hoạch vào tháng 3 năm 2022. Đây là thời điểm các thành viên và các nhà nghiên cứu sẽ có thể cung cấp thông tin chi tiết về dự án.

Một nhóm nghiên cứu từ Hội thảo Lịch sử của Đại học Zurich (UZH) được ủy nhiệm thực hiện một nghiên cứu lịch sử độc lập. Dự án gồm hai nữ giáo sư Monika Dommann và Marietta Meier. Một ủy ban khoa học do Hiệp hội Lịch sử Thụy Sĩ (SSH) chỉ định sẽ đảm bảo chất lượng khoa học và tính độc lập của dự án.

Khuyến khích các nạn nhân khác lên tiếng

Hiện nay các hợp đồng đã được ký kết, một nhóm nghiên cứu sẽ được thành lập. Ngay sau khi công việc nghiên cứu có thể bắt đầu, vào tháng 3 năm 2022 sẽ có thông tin rộng rãi về dự án. Sau đó, giới truyền thông và công chúng sẽ không được thông tin cho đến khi có kết quả nghiên cứu, nhằm đảm bảo tính độc lập và sự yên tĩnh trong công việc nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu sẽ là chủ đề cho bản báo cáo cuối cùng sẽ được công bố bằng tiếng Đức, Pháp và Ý và trên cơ sở đó các thành viên trong ủy ban sẽ quyết định sẽ loan tin tiếp theo.

Giám mục Joseph Maria Bonnemain, giáo phận Coire viết trên trang mạng của Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ: “Tôi hy vọng, một phân tích sâu đậm về quá khứ sẽ khuyến khích các nạn nhân khác lên tiếng về những hành vi lạm dụng mà họ phải chịu đựng và từ đó họ có thể tố cáo. Và bản báo cáo sẽ cho chúng tôi cơ sở để đảm nhận một cách có trách nhiệm hơn trách nhiệm của chúng tôi, trong tư cách là một thể chế và điều chỉnh cấu trúc của chúng tôi, ngăn chặn mọi hành vi lạm dụng tình dục nhiều nhất có thể.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch